[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,737
Động cơ
75,135 Mã lực
Chắc các ông bà này có giấy "nghỉ ốm" như anh tôi mới đây để phòng sẵn rồi. Chứ biết toàn thấy hại chẳng thấy lợi mà cắm đầu làm, vài năm sau đi tù cả nút.
Còn trẻ mà bị cho nghỉ nên sốc quá, đổ bệnh cũng là bình thường mà cụ.
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
300
Động cơ
467,083 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình nhìn cảm tính thì thế, nhưng vẫn cần khảo sát nghiên cứu cụ thể. Cái ưu thế của nó là dùng lâu khấu hao hết rồi, lại sẵn một đống toa xe đầu máy cũ, chạy diesen chắc chắn rẻ hơn tàu hàng chạy điện :D. Nếu chỉ sửa sang dùng chở hàng thì tiền thu về hàng năm có đủ vận hành không, có gọi được tư nhân vào ở một số hạng mục không, đất vàng các ga trong đô thị xử lý tận dụng thế nào? Nếu đầu tư nâng cấp mạnh thì dùng cố được bao nhiêu năm, có chạy được các đoàn tàu 1 ngàn tấn không? Hỏng đâu sửa đấy thì cố kéo được bao năm? Có thông số cụ thể thì dễ tính.
Em nói rồi, làm mẹ 1 line chở hàng đi, đừng đổ tiền vào đường cũ với cả chở hàng trên đường mới nữa. Xong 1 line , mót làm cao tốc quá thì làm, việc xây line 2 chở hàng (hoàn thiện đường đôi) để cuối cùng, tùy nhu cầu, có thể là đời con cháu.
À nếu cho tư nhân vận hành hệ thống cũ không khéo lại ổn. Toàn vị trí đất đẹp, trung tâm đô thị. Nhưng thế anh em lại tâm tư, giờ đi đâu bây giờ. Túm lại cứ phải tiền của mình bỏ ra thì khắc có cách cho nó có lãi ngay. Chứ tiêu tiền hơi với tiền của người khác thì kệ mợ nó đi.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,452
Động cơ
114,639 Mã lực
chạy diesen chắc chắn rẻ hơn tàu hàng chạy điện :D.
Chạy diesel chắc chắn chi phí năng lượng/tấn đắt hơn chạy điện. Hầu hết đầu tàu diesel đều dùng động cơ diesel quay máy phát điện để chạy mô tơ kéo điện (quá trình dẫn động từ động cơ diesel này được gọi là truyền động điện - electric powertrain). Lý do của việc này là hệ dẫn động cơ khí quá phức tạp và dễ hỏng hóc trên các máy cỡ lớn, so với hệ dẫn động điện.

Vấn đề lớn nhất của tàu hàng chạy điện là vướng dây điện trên nóc, khó bốc dỡ.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,079
Động cơ
313,296 Mã lực
À, anh Thắng giải trình các thắc mắc của QH là giải trình của Chính phủ theo ủy quyền của Thủ tướng, không đơn giản là ý riêng của anh ấy đâu.
Chỉ có mấy thằng ngờ u mới nhận xét đấy là quan điểm của anh Thắng.
Dưới anh ấy là bao nhiêu cơ quan chuyên môn, cho ý kiến vào cái báo cáo mà anh ấy đại diện.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
689
Động cơ
40,887 Mã lực
Tuổi
34
cẩn thận ko xây xong éo có tiền mà chạy thì bỏ hoang rỉ mẹ nó hết thì bách nhục toàn dân, góp thuế trả nợ khéo hết mẹ nó trăm năm :(( :(( :((
nhìn gương mấy cái bệnh viện bỏ hoang, đường sắt Hạ long - Yên viên còn đó mà sợ
Philippin xây nhà máy điện hạt nhân từ những năm 1985 gì đó. Xây xong thì tổng thống không cho vận hành. Nguyên nhân được giải thích là "lo ngại an ninh" nhưng một số người Philippin nói là do anh tổng thống Marcos xơi phần trăm ở dự án đó nên thiết bị của nước ngoài lắp vào không phải để chạy mà chỉ để trưng bày.
Nhân dân Philippin còng lưng trả nợ nước ngoài trong hơn 30 năm cho cái nhà máy điện hạt nhân đó. Đó mới chỉ là 1 nhà máy điện hạt nhân thôi. Dự án đsct quy mô tương đương 10 nhà máy điện hạt nhân.
 
  • Vodka
Reactions: is3

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,404
Động cơ
523,712 Mã lực
Philippin xây nhà máy điện hạt nhân từ những năm 1985 gì đó. Xây xong thì tổng thống không cho vận hành. Nguyên nhân được giải thích là "lo ngại an ninh" nhưng một số người Philippin nói là do anh tổng thống Marcos xơi phần trăm ở dự án đó nên thiết bị của nước ngoài lắp vào không phải để chạy mà chỉ để trưng bày.
Nhân dân Philippin còng lưng trả nợ nước ngoài trong hơn 30 năm cho cái nhà máy điện hạt nhân đó. Đó mới chỉ là 1 nhà máy điện hạt nhân thôi. Dự án đsct quy mô tương đương 10 nhà máy điện hạt nhân.
chắc ảnh sợ bão thôi, chứ làm gì đến nỗi =))
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Không phải như vậy đâu cụ, phải đủ công suất chạy tàu chứ. Tôi tính bốc thuốc công suất nguồn kiểu Nhật cần có để cấp cho tàu chạy.
+ Giai đoạn 1 đang tính đoàn tàu 8 toa, công suất 9.6MW (Shinkansen E5), chạy đôi tàu cần 25MVA x 23 trạm ga ~ 550MVA, tương đương 1 tổ máy nhiệt điện than hoà lưới.
+ Giai đoạn 2 chạy đoàn tàu 16 toa, thì cứ gấp đôi công suất trạm nguồn lên ~ cần thêm 1 tổ máy 550MVA hoà lưới sẵn sàng.
=> tính quy về nhà máy MD1 có 2 tổ máy 1080MW cho đơn giản, cứ xây và đưa lần lượt từng tổ máy vào, đảm bảo cả công suất lên lưới & lẫn sản lượng tiêu thụ hàng năm.

tính theo đoàn tàu hoạt động .
nếu 10 đoàn 8 toa đồng thời lao đi thì cần mỗi hướng 110MW kể cả phục vụ nhà ga . (2hướng 225MW xin hép bổ xung)
bốc đâu ra trạm 550MVA vậy .
chú ý không có chuyện cộng dồn toàn bộ trạm biến áp rồi bốc ra tổ máy được .

tàu đi qua trạm nào trạm ấy hút đủ công suất , trạm khác trong trạng thái nghỉ , chờ không tải thì chỉ tiêu thụ công suất để từ hoá lõi thép .

mà đồng chí chuyên môn về quy hoạch đường sắt thì chỉ phát biểu về hướng tuyến và khả năng hoàn vốn kinh tế
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chắc các ông bà này có giấy "nghỉ ốm" như anh tôi mới đây để phòng sẵn rồi. Chứ biết toàn thấy hại chẳng thấy lợi mà cắm đầu làm, vài năm sau đi tù cả nút.
vợ chồng tần cối chỉ có 2 tượng

tương lai có khi phải nhân đôi
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,672
Động cơ
273,481 Mã lực
Chạy diesel chắc chắn đắt hơn chạy điện. Hầu hết đầu tàu diesel đều dùng động cơ diesel quay máy phát điện để chạy mô tơ kéo điện (quá trình dẫn động từ động cơ diesel này được gọi là truyền động điện - electric powertrain). Lý do của việc này là hệ dẫn động cơ khí quá phức tạp và dễ hỏng hóc trên các máy cỡ lớn, so với hệ dẫn động điện.

Vấn đề lớn nhất của tàu hàng chạy điện là vướng dây điện trên nóc, khó bốc dỡ.
Dưới ray thì sao?
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,632
Động cơ
743,861 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái đường sắt cũ sẽ cần khảo sát nghiên cứu kĩ cụ ạ. Như giờ vẫn chạy được tàu hàng 20 toa, 600 tấn hoặc 20 công, di chuyển khoảng 30- 40 km/h. Nếu cứ chạy thế với 20 đôi mỗi ngày thì cũng chuyển được đâu tầm 7, 8 triệu tấn hàng/năm. So sánh kĩ xem bộ máy 17 ngàn người phục vụ riêng nó là như thế nào, có tinh giản bớt không, đầu tư thêm bao nhiêu là vừa, dùng được bao lâu... Gần 5 tỷ USD gia cố tuyến đường sắt Bắc Nam cũng đủ làm line chở hàng từ Hà Nội đến Vinh rồi :D

Tuyến này không chở hàng thì chẳng làm gì được cả với ngần ấy chỗ giao cắt đồng mức. Du lịch, tận dụng làm xe điện... cũng chỉ vài đoạn. Nếu kéo được tư nhân vào để bù lỗ ở mức thấp nhất, duy trì thêm vài chục năm để giảm tải chở hàng trong lúc các hệ thống kia chưa hoàn thiện thì cũng ok.
Tuyến cũ nâng cấp chỉ chở hàng em nghĩ nhân lực giảm cực nhiều cụ ạ. Cũng không cần chạy quá 100km/h mà cần đường thông thoáng không phải nằm chờ tránh tầu khách là cũng rất nhanh rồi. Hiện em gửi hàng HN-HCM là 5 ngày vào đến nơi, sau này chắc chỉ 2 ngày.

Cái chính là ngoài nâng cấp thì phải thêm kết nối đến các cảng biển, KCN trọng điểm.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,452
Động cơ
114,639 Mã lực
Dưới ray điện thế thấp, ko phù hợp cho các tàu tốc độ cao hoặc tải trọng cao. Tất cả các tàu điện tốc độ cao hoặc tàu hàng chạy điện đều tiếp điện trên cao. Tất nhiên là nếu vào ga thì có thể có cách tiếp cận khác vd như có đầu diesel vào kéo/đẩy đến chỗ bốc hàng chẳng hạn. Hoặc là có giải pháp khác, cái này e chưa nghiên cứu.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,806
Động cơ
153,574 Mã lực
Tuổi
47
Tuyến cũ nâng cấp chỉ chở hàng em nghĩ nhân lực giảm cực nhiều cụ ạ. Cũng không cần chạy quá 100km/h mà cần đường thông thoáng không phải nằm chờ tránh tầu khách là cũng rất nhanh rồi. Hiện em gửi hàng HN-HCM là 5 ngày vào đến nơi, sau này chắc chỉ 2 ngày.

Cái chính là ngoài nâng cấp thì phải thêm kết nối đến các cảng biển, KCN trọng điểm.
quan trọng nhất của logitic là kho bãi, cụ xuống hải phòng thì thấy cảng không cần lớn mà cần kho bãi rộng
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,655
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Philippin xây nhà máy điện hạt nhân từ những năm 1985 gì đó. Xây xong thì tổng thống không cho vận hành. Nguyên nhân được giải thích là "lo ngại an ninh" nhưng một số người Philippin nói là do anh tổng thống Marcos xơi phần trăm ở dự án đó nên thiết bị của nước ngoài lắp vào không phải để chạy mà chỉ để trưng bày.
Nhân dân Philippin còng lưng trả nợ nước ngoài trong hơn 30 năm cho cái nhà máy điện hạt nhân đó. Đó mới chỉ là 1 nhà máy điện hạt nhân thôi. Dự án đsct quy mô tương đương 10 nhà máy điện hạt nhân.
Nước ngoài là nước lào đấy bác?
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tuyến cũ nâng cấp chỉ chở hàng em nghĩ nhân lực giảm cực nhiều cụ ạ. Cũng không cần chạy quá 100km/h mà cần đường thông thoáng không phải nằm chờ tránh tầu khách là cũng rất nhanh rồi. Hiện em gửi hàng HN-HCM là 5 ngày vào đến nơi, sau này chắc chỉ 2 ngày.

Cái chính là ngoài nâng cấp thì phải thêm kết nối đến các cảng biển, KCN trọng điểm.
nhân lực vẫn cần tương đối .
gác chắn đường ngang không đổi về quân số , đội ngũ tuần đường , sửa chữa ray cũng không thể giảm .

hiện tại 17000, chỉ chở hàng thì cũng không thể dưới 13000 đâu .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Dưới ray điện thế thấp, ko phù hợp cho các tàu tốc độ cao hoặc tải trọng cao. Tất cả các tàu điện tốc độ cao hoặc tàu hàng chạy điện đều tiếp điện trên cao. Tất nhiên là nếu vào ga thì có thể có cách tiếp cận khác vd như có đầu diesel vào kéo/đẩy đến chỗ bốc hàng chẳng hạn. Hoặc là có giải pháp khác, cái này e chưa nghiên cứu.
vào ga
chắc chắn phải cắt nhỏ để vào .

có máy diesel chuyên dùng shunting

không nhà ga nào đủ chiều dài chứa cả đoàn dài như vậy .

https://www.reddit.com/r/trains/comments/1fb19gz
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chạy diesel chắc chắn chi phí năng lượng/tấn đắt hơn chạy điện. Hầu hết đầu tàu diesel đều dùng động cơ diesel quay máy phát điện để chạy mô tơ kéo điện (quá trình dẫn động từ động cơ diesel này được gọi là truyền động điện - electric powertrain). Lý do của việc này là hệ dẫn động cơ khí quá phức tạp và dễ hỏng hóc trên các máy cỡ lớn, so với hệ dẫn động điện.

Vấn đề lớn nhất của tàu hàng chạy điện là vướng dây điện trên nóc, khó bốc dỡ.
Dưới ray điện thế thấp, ko phù hợp cho các tàu tốc độ cao hoặc tải trọng cao. Tất cả các tàu điện tốc độ cao hoặc tàu hàng chạy điện đều tiếp điện trên cao. Tất nhiên là nếu vào ga thì có thể có cách tiếp cận khác vd như có đầu diesel vào kéo/đẩy đến chỗ bốc hàng chẳng hạn. Hoặc là có giải pháp khác, cái này e chưa nghiên cứu.
dưới ray thì luôn là một cực .
đường dây overhead là cực còn lại để khép kín mạch .

khi vào ga để bốc dỡ có thể shunting bằng các máy dùng fuelcell .
do vậy chở hàng ok .
Giải pháp thông thường là đổi đầu kéo khi dỡ hàng các cụ ợ.

Gần đây Đức đã chế tạo đầu kéo hybrid, là loại đầu tàu chạy được cả điện lưới và diesel. Bình thường tàu chạy điện lưới, chỉ khi vào đường bốc hàng (không có dây điện nóc) thì chuyển sang chế độ chạy diesel. Như vậy không cần đổi đầu kéo.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
689
Động cơ
40,887 Mã lực
Tuổi
34
Nước ngoài là nước lào đấy bác?
Em không rõ, chỉ biết là đến tầm 2007 thì Philippin mới trả hết nợ vay làm nhà máy điện hạt nhân. Nhà thầu Mỹ xây dựng.
Thú vị là nhà máy điện hạt nhân Bataan của Philippin được bắt đầu xây dựng với dự toán 700 triệu $ trong khi tổng ngân sách chính phủ của Phi lúc đó chỉ 1.5 tỷ $. Tức là dự án chiếm 50% chi ngân sách nhà nước trong 1 năm. (Đsct tốc 68 tỷ $ trong khi tổng chi ngân sách của VN khoảng 90 tỷ $).
Đến lúc hoàn thành thì đội vốn lên 2.2 tỷ $. Nhà máy chưa bao giờ vận hành và cố tổng thống Marcos được cho là nhận hoa hồng 80 triệu đô. Bạn thân của tổng thống nhận hoa hồng 50 triệu $ từ dự án đó nữa. Tòa tối cao Phi ra lệnh cho bạn thân Marcos trả lại 1 tỷ Peso bồi thường nhưng cuối cùng vẫn không thu được đồng nào.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
809
Động cơ
40,908 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ thông cảm, cháu hỏi hơi cách vấn đề 1 chút.
Vận tải hàng hóa nội địa đường thủy ở ta liệu có thể phát triển thành chủ yếu, đg bộ, đg sắt trở thành thứ yếu đc ko?
Các hệ thống cảng biển khu vực SG, Đồng Nai, Nam Định, HP,... hay cảng sông Mê Kong, sông Hồng,...
Liệu có thể phát triển kênh đó để tập trung tải hàng hóa đc ko ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top