Vấn đề là nó chở hàng gì, bác ạ.
Anh Hoàng Thạch chẳng hạn, hàng năm nó nhập về cả triệu tấn than, để nhả ra cả triệu tấn xi măng và clinker, thì có lẽ bằng cả 1/2 miền bắc tiêu thụ hàng bách hóa rồi bác, tính theo khối lượng.
Tương tự với bên cảng Cửa Ông, xuất nội địa thì hiển nhiên phải là Đường thủy nội địa, dù nó chỉ chạy đi Phả Lại, cách đó vài bước chân.
Còn bác chạy nội địa lên Hòa Bình hay Lào Cai, thường thì chỉ có hàng bách hóa hoặc xuất khẩu (nếu có hàng xuất khẩu và/hoặc cửa khẩu).
Loại này, tốt nhất là đi đường sắt.
Ví dụ hiện tại, Dưa hấu hay Dừa và Sầu riêng, nếu đi đường 350kmh ra Móng Cái hoặc Lạng Sơn, thì thật tuyệt vời.