[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,857
Động cơ
314,107 Mã lực
Chờ đến chiều ngày 30/11, ngày làm việc cuối cùng của QH kỳ họp này sẽ biết chủ trương có đc thông qua hay ko?
Khi đc thông qua, ngân sách sẽ bố trí, và đội tư vấn báo cáo khả thi sẽ có 2 năm để thực hiện.
Đến 2027 là GPMB và triển thôi.
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,233
Động cơ
361,425 Mã lực
Làm đc công trình này thì ngon nhưng chỉ e ngại là làm chậm như cái a Cát linh và làm xong ko sử dụng đc hết công suất.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Cụ nói vậy, các anh bên bộ gtvt lại tâm tư. Họ lên kế hoạch đầu tư mua sắm thêm các đôi tàu giai đoạn 2040-2045 để đáp ứng nhu cầu vận tải 122.7tr khách vào 2050. Đó cũng là con số dự báo mà các anh ấy dùng để chứng minh đsct 350 là hấp dẫn khách hơn nhiều (so với p/a 250 bị cho là thiếu năng lực vận tải hành khách, thừa năng lực vt hàng hoá).
Và bài tính phần vốn đầu tư cho khai thác vận hành (20% vốn đầu tư cơ bản) vậy là cũng không có cơ hội hoàn vốn sau 32-42 năm, mà sẽ thành không thể hoàn vốn vĩnh viễn luôn.
Cụ lại bị báo trí dẫn dắt rồi, trong Báo cáo của bộ GT không tính hoàn vốn cho hạ tầng, mà chỉ tính hoàn vốn cho thiết bị là 32-42 năm. Riêng hạ tầng, và phí bảo trì hạ tầng nhà nước vẫn bù lỗ 3-4 năm đầu. Bắt đầu đủ chi phí từ năm thứ 4. chi phí để vận hành bảo trì khoảng 500tr $/ 1 năm
Đây là phương án quá an toàn về mặt vận hành, nếu là được như thế thì công trình này là quà tặng cho thế hệ sau. ẩn số giờ chỉ là bán đất thôi, con số tư vấn đưa ra là 37 tỷ, con số các bộ trình quốc hội là 20 tỷ. con số cá nhân em nhận định nó không dưới 100 tỷ nếu các anh không khát tiền quá, mà cứ bán dần năm 2-5 tỷ đô tùy thị trường.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ lại bị báo trí dẫn dắt rồi, trong Báo cáo của bộ GT không tính hoàn vốn cho hạ tầng, mà chỉ tính hoàn vốn cho thiết bị là 32-42 năm. Riêng hạ tầng, và phí bảo trì hạ tầng nhà nước vẫn bù lỗ 3-4 năm đầu. Bắt đầu đủ chi phí từ năm thứ 4. chi phí để vận hành bảo trì khoảng 500tr $/ 1 năm
Đây là phương án quá an toàn về mặt vận hành, nếu là được như thế thì công trình này là quà tặng cho thế hệ sau. ẩn số giờ chỉ là bán đất thôi, con số tư vấn đưa ra là 37 tỷ, con số các bộ trình quốc hội là 20 tỷ. con số cá nhân em nhận định nó không dưới 100 tỷ nếu các anh không khát tiền quá, mà cứ bán dần năm 2-5 tỷ đô tùy thị trường.
Có 2 ý với cụ:

- "Hoàn vốn cho thiết bị": Cụ có thể cho biết "thiết bị" như cụ nói bao gồm những gì không ợ?

- Bán đất các TOD: Đây là 1 cái bánh vẽ hoàn toàn bất khả thi. Phương án là khai thác 6.500ha đất thương phẩm xung quanh các ga bán lấy tiền đầu tư ĐSCT. 6.500ha đất thương phẩm ít nhất là khoảng 15.000 ha tổng diện tích, trong khi tổng diện tích khu Vincom Ocean Park mới là 420 ha, nghĩa là số diện tích phải giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng và bán sẽ lớn gấp hơn 30 lần Ocean Park. Hà nội và SG không còn đất, chỉ có thể ở các tỉnh. Mà các tỉnh thì bằng ấy đất, bán cho ai?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại bị báo trí dẫn dắt rồi, trong Báo cáo của bộ GT không tính hoàn vốn cho hạ tầng, mà chỉ tính hoàn vốn cho thiết bị là 32-42 năm. Riêng hạ tầng, và phí bảo trì hạ tầng nhà nước vẫn bù lỗ 3-4 năm đầu. Bắt đầu đủ chi phí từ năm thứ 4. chi phí để vận hành bảo trì khoảng 500tr $/ 1 năm
Đây là phương án quá an toàn về mặt vận hành, nếu là được như thế thì công trình này là quà tặng cho thế hệ sau.
Anh Bộ trưởng và cụ đưa thông tin không chính xác khiến dân sẽ dễ hiểu nhầm.

Nói chính xác là chi phí vận hành và bảo trì phương tiện, không bao gồm chi phí bảo trì hạ tầng.

Mà con số quanh 500 triệu/ năm cho chi phí vận hành bảo trì phương tiện chỉ xuất hiện ở 1, 2 năm hoạt động đầu tiên.

Từ năm thứ 2 là 526 triệu$, năm thứ 5 là 668 triệu $, năm thứ 10 là 1,2 tỉ $, năm thứ 15 là 2,0 tỉ $.

Thế nên bộ trưởng lên báo tuyên bố cái con số 500 triệu $/năm là rất lệch lạc thông tin.

1732509174853.png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,475 Mã lực
..
Từ năm thứ 2 là 526 triệu$, năm thứ 5 là 668 triệu $, năm thứ 10 là 1200 triệu $.

Thế nên bộ trưởng lên báo tuyên bố cái con số 500 triệu $/năm là rất lệch lạc thông tin.
cái này chả có gì lệch lạc, chứng tỏ càng ngày càng đông khách thì chi phí vận hành nhiều hơn, càng mừng vì doanh thu gấp mấy lần chi phí vận hành này.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,475 Mã lực
- Bán đất các TOD: Đây là 1 cái bánh vẽ hoàn toàn bất khả thi. Phương án là khai thác 6.500ha đất thương phẩm xung quanh các ga bán lấy tiền đầu tư ĐSCT. 6.500ha đất thương phẩm ít nhất là khoảng 15.000 ha tổng diện tích, trong khi tổng diện tích khu Vincom Ocean Park mới là 420 ha, nghĩa là số diện tích phải giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng và bán sẽ lớn gấp hơn 30 lần Ocean Park. Hà nội và SG không còn đất, chỉ có thể ở các tỉnh. Mà các tỉnh thì bằng ấy đất, bán cho ai?
Hà Nội còn cái Ngọc hồi đấy thôi. Với tỉnh 420 ha cũng chả phải to lắm đâu, không có chung cư san sát như Hà Nội thì biệt thự nhà phố, công viên, trường học, bệnh viện, cây xăng, trung tâm thương mại... Khi làm khu dân cư mới thì phải có đủ hết mấy cái này. Hiện giờ đô thi hóa tăng dần rồi, vừa thêm 2 thành phố..

Bí quyết của VN là ông bđs không thể tự đi mua ruộng rồi xây nhà phố, mà phải được NN quy hoạch và đóng tiền thay đổi chức năng sử dụng đất rất lớn. Đằng nào cũng tốn tiền thì đi mua TOD cho nhanh, đâu có ai bảo TOD là đắt giá hơn nơi khác đâu, đấu giá mà. Không mua TOD thì thằng khác nó mua và làm, sau này làm bđs chỗ khác không có ga lại ế đừng trách!

TOD thì cũng xác định là thu để bù đắp sau này thôi, hình như không có nằm trong lãi lỗ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
- Bán đất các TOD: Đây là 1 cái bánh vẽ hoàn toàn bất khả thi. Phương án là khai thác 6.500ha đất thương phẩm xung quanh các ga bán lấy tiền đầu tư ĐSCT. 6.500ha đất thương phẩm ít nhất là khoảng 15.000 ha tổng diện tích, trong khi tổng diện tích khu Vincom Ocean Park mới là 420 ha, nghĩa là số diện tích phải giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng và bán sẽ lớn gấp hơn 30 lần Ocean Park. Hà nội và SG không còn đất, chỉ có thể ở các tỉnh. Mà các tỉnh thì bằng ấy đất, bán cho ai?
Các cụ nớ mà xác định cho chở hàng thì bán đất TOD cho hạ tầng các khu công nghiệp, dịch vụ có lẽ hiệu quả hơn nhiều.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
411
Động cơ
377,228 Mã lực
Cụ lại bị báo trí dẫn dắt rồi, trong Báo cáo của bộ GT không tính hoàn vốn cho hạ tầng, mà chỉ tính hoàn vốn cho thiết bị là 32-42 năm. Riêng hạ tầng, và phí bảo trì hạ tầng nhà nước vẫn bù lỗ 3-4 năm đầu. Bắt đầu đủ chi phí từ năm thứ 4. chi phí để vận hành bảo trì khoảng 500tr $/ 1 năm
Đây là phương án quá an toàn về mặt vận hành, nếu là được như thế thì công trình này là quà tặng cho thế hệ sau. ẩn số giờ chỉ là bán đất thôi, con số tư vấn đưa ra là 37 tỷ, con số các bộ trình quốc hội là 20 tỷ. con số cá nhân em nhận định nó không dưới 100 tỷ nếu các anh không khát tiền quá, mà cứ bán dần năm 2-5 tỷ đô tùy thị trường.
Tôi đọc theo bc của bộ gtvt đấy cụ. Cụ thể tôi sẽ ghi lại bên dưới. Cụ Euro2CityStar nói giai đoạn 2 không cần đầu tư mua thêm tàu để khai thác vì không có khách ~ không có khả năng hoàn vốn phần chi phí vận hành và bảo trì phương tiện sau 34-42 năm như bài tính của báo cáo ~ vĩnh viễn không hoàn vốn. Món quà tặng cho thế hệ sau này còn khủng hơn cả quả đấm thép của phát triển kinh tế biển thời 2008...

"Tại văn bản số 11254/BGTV-KHĐT ngày 16/10/2024, Bộ GTVT giải trình đã rà soát, cập nhật về chi phí bảo hiểm, chi phí điện năng, hệ số sử dụng chỗ vào phương án tài chính. Kết quả tính toán cho thấy:
- Trong điều kiện thông thường, trong 4 năm đầu doanh thu chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phượng tiện, không đủ bù chi phí bảo trì cơ sở hạ tầng, nhà nước phải hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế khoảng 778 triệu USD (năm 2037 khoảng 238 triệu USD, năm 2038 khoảng 213 triệu USD, năm 2039 khoảng 187 triệu USD, năm 2040 khoảng 140 triệu USD); các năm phải mua sắm bố sung phương tiện theo phương án tài chính thì dòng tiền bị âm, doanh nghiệp cần các khoản vay để mua sắm phương tiện; thời gian hoàn vốn cho doanh nghiệp khai thác vận hành khoảng 33,61 năm.
- Trường hợp doanh thu giảm 5%, trong 5 năm đầu, nhà nước phải hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng khoảng 1.057 triệu USD (năm 2037 khoảng 283 triệu USD, năm 2038 khoảng 262 triệu USD, năm 2039 khoảng 241 triệu USD, năm 2040 khoảng 210 triệu USD, năm 2041 khoảng 61 triệu USD); thời gian hoàn vốn cho doanh nghiệp khai thác khoảng 41,8 năm."
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,475 Mã lực
- Trường hợp doanh thu giảm 5%, trong 5 năm đầu, nhà nước phải hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng khoảng 1.057 triệu USD (năm 2037 khoảng 283 triệu USD, năm 2038 khoảng 262 triệu USD, năm 2039 khoảng 241 triệu USD, năm 2040 khoảng 210 triệu USD, năm 2041 khoảng 61 triệu USD); thời gian hoàn vốn cho doanh nghiệp khai thác khoảng 41,8 năm."
Cái này thì rõ là Nhà nước sẽ dự kiến thu lời từ phí BOT từ năm 2042. Không cần phải tính lãi lỗ cho Nhà nước vì tính ra có người bị ngất vì lãi to quá! Lỗ 5 năm đầu, thu lãi 65 năm sau! :D

Còn về doanh nghiệp thì tạm tính thôi vì cũng chưa rõ phần tàu bè/chi phí đào tạo ban đầu tính thế nào, dự kiến là NN sẽ "cho mượn", tức là không góp vốn vào Tổng công ty đường sắt mà giao để sử dụng và phải hoàn trả bằng tiền lại cho NN từ từ. Còn tàu bè đợt 2 trở đi thì như mua sắm tài sản doanh nghiệp bình thường.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
411
Động cơ
377,228 Mã lực
. ẩn số giờ chỉ là bán đất thôi, con số tư vấn đưa ra là 37 tỷ, con số các bộ trình quốc hội là 20 tỷ. con số cá nhân em nhận định nó không dưới 100 tỷ nếu các anh không khát tiền quá, mà cứ bán dần năm 2-5 tỷ đô tùy thị trường.
Phương án TOD đang được bộ trình QH là 22 tỷ $ là phần thu nộp ngân sách nhà nước, dự kiến gồm 5 tỷ quảng cáo & dịch vụ; 17 tỷ $ từ quỹ đất. Như vậy, địa phương cần bán và thu về được tối thiểu 34 tỷ $ (sau khi trừ đi chi phí gpmb) và chia 50:50 với nhà nước. Cụ ngắm thử xem bào được con số đó như thế nào cho hợp lý nhé.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,475 Mã lực
Tin từ HP do chính anh Longvà báo chính phủ nhé. Đã luyện kim được thép mức 10 rồi còn đường ray chỉ là mức 8 thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,373
Động cơ
351,398 Mã lực
Tin từ HP do chính anh Longvà báo chính phủ nhé. Đã luyện kim được thép mức 10 rồi còn đường ray chỉ là mức 8 thôi.
Nhiều khi làm được bài 10 điểm nhưng chưa chắc đã làm được bài 8 điểm :D Thôi cứ chờ tin chính thức đã.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,337
Động cơ
56,254 Mã lực
Tuổi
24
Anh Bộ trưởng và cụ đưa thông tin không chính xác khiến dân sẽ dễ hiểu nhầm.

Nói chính xác là chi phí vận hành và bảo trì phương tiện, không bao gồm chi phí bảo trì hạ tầng.

Mà con số quanh 500 triệu/ năm cho chi phí vận hành bảo trì phương tiện chỉ xuất hiện ở 1, 2 năm hoạt động đầu tiên.

Từ năm thứ 2 là 526 triệu$, năm thứ 5 là 668 triệu $, năm thứ 10 là 1,2 tỉ $, năm thứ 15 là 2,0 tỉ $.

Thế nên bộ trưởng lên báo tuyên bố cái con số 500 triệu $/năm là rất lệch lạc thông tin.

View attachment 8851625
Nguồn và cái chart đẹp đẽ lấy chỗ mô đấy bác?
Thank you.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,337
Động cơ
56,254 Mã lực
Tuổi
24
Có 2 ý với cụ:

- "Hoàn vốn cho thiết bị": Cụ có thể cho biết "thiết bị" như cụ nói bao gồm những gì không ợ?

- Bán đất các TOD: Đây là 1 cái bánh vẽ hoàn toàn bất khả thi. Phương án là khai thác 6.500ha đất thương phẩm xung quanh các ga bán lấy tiền đầu tư ĐSCT. 6.500ha đất thương phẩm ít nhất là khoảng 15.000 ha tổng diện tích, trong khi tổng diện tích khu Vincom Ocean Park mới là 420 ha, nghĩa là số diện tích phải giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng và bán sẽ lớn gấp hơn 30 lần Ocean Park. Hà nội và SG không còn đất, chỉ có thể ở các tỉnh. Mà các tỉnh thì bằng ấy đất, bán cho ai?
Đất ấy bán cho các đại gia Bất động sản thế giới như anh đồng chí Quếc còi và đồng đội, bác ạ. Có khi phải đấu giá quếc liệc ấy chứ.
Ăn sáng Ăn trưa là 1 lợi thế không thể phủ nhận.

Còn khi họ đã mua rồi, thì lời họ măm lỗ họ ráng mà chịu, mình không liên quan nữa ạ.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
411
Động cơ
377,228 Mã lực
Tin từ HP do chính anh Longvà báo chính phủ nhé. Đã luyện kim được thép mức 10 rồi còn đường ray chỉ là mức 8 thôi.
Từ giờ đến cuối năm, có 2 nhiệm vụ cần thực hiện:
+ kéo hpg để làm đẹp bctc & kế hoạch huy động vốn cho năm 2025.
+ Xin Bộ Giao thông Vận tải chủ trương kết nối tuyến đường sắt dài 12km từ cảng Bãi Gốc với tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam, nhằm kết nối nhà máy luyện kim, sản xuất thép của doanh nghiệp này tại Khu công nghiệp Hòa Tâm thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên với tuyến đường sắt Bắc - Nam. Theo đó, việc này nhằm giúp vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn với chi phí logistics hợp lý.

Xưa có anh gì cũng làm vaccine cứu nước, cứu dân… cũng mục tiêu chính trị hoành tráng quảng cáo khắp mặt báo như vậy. Giờ dự án đó đã chìm vào nơi xa lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,534 Mã lực
Cung cấp thêm thông tin cho hội nghị là Tổng Công ty ĐSVN (VNR) có văn bản đề nghị bổ sung kết nối 5 ga hàng trên tuyến với hệ thống ga hàng khổ 1000 hiện tại.
Trao đổi ngoài lề thì phía VNR nói cả tuyến đường đôi dài 1500km mà tải trọng chỉ 17T thì rất là phí, phải 22,5T để chở được hàng.

Hơn ai hết, VNR hiểu rằng chở hàng mới có lãi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Có 2 ý với cụ:

- "Hoàn vốn cho thiết bị": Cụ có thể cho biết "thiết bị" như cụ nói bao gồm những gì không ợ?

- Bán đất các TOD: Đây là 1 cái bánh vẽ hoàn toàn bất khả thi. Phương án là khai thác 6.500ha đất thương phẩm xung quanh các ga bán lấy tiền đầu tư ĐSCT. 6.500ha đất thương phẩm ít nhất là khoảng 15.000 ha tổng diện tích, trong khi tổng diện tích khu Vincom Ocean Park mới là 420 ha, nghĩa là số diện tích phải giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng và bán sẽ lớn gấp hơn 30 lần Ocean Park. Hà nội và SG không còn đất, chỉ có thể ở các tỉnh. Mà các tỉnh thì bằng ấy đất, bán cho ai?
Phương án TOD đang được bộ trình QH là 22 tỷ $ là phần thu nộp ngân sách nhà nước, dự kiến gồm 5 tỷ quảng cáo & dịch vụ; 17 tỷ $ từ quỹ đất. Như vậy, địa phương cần bán và thu về được tối thiểu 34 tỷ $ (sau khi trừ đi chi phí gpmb) và chia 50:50 với nhà nước. Cụ ngắm thử xem bào được con số đó như thế nào cho hợp lý nhé.
Cụ Chính đã làm việc với các DN lớn, các DN BĐS còn phát biểu luôn là cái này cin chỉ định thầu giao đất vì loanh quanh cũng chỉ các anh ý đấu😃
34 tỷ đô nghe có vẻ to thôi nhưng chia đều có 24 ga thì nó chỉ có 1.4 tỷ đô. Với các tỉnh như Thanh hoá, nghệ an… hấp thụ trong vòng 2 năm là đủ, các tỉnh miền trung thì chắc sẽ mất 5 năm. Hà nội sài gòn vài tỷ chắc đấu giá trong vòng 30’
Vốn gửi ngân hàng của dân giờ đâu đó khoảng 700 tỷ đô
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top