Vận tải hành khách trên trục bắc nam hiện nay có 4 loại hình mà người ta có thể chọn: Hàng không, đường sắt, đường bộ xe cá nhân, đường bộ xe bus. 4 loại hình này như cái bình thông nhau, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và thuận lợi cá nhân mà ưu tiên sử dụng phương án nào cho việc đi lại. Ví dụ như đsct mà giá vé cao quá thì dân chuyển sang đi máy bay hoặc ô tô chứ không nhất thiết phải đi đsct. Thực tiễn cũng đã có chuyện dân đổi qua đổi lại loại hình di chuyển phù hợp với túi tiền và điều kiện thời gian rồi. Nói năng lực vận tải hành khách trục bắc nam đang dư thừa là có lý. Tết 2024, vận tải hàng không giảm 10% so với đợt tết 2023. Vận tải khách bằng bus cũng giảm, vận tải bằng xe cá nhân tăng mạnh. Tàu hỏa thì vẫn thế.
1 ví dụ khác là tuyến Hà Nội Quảng Ninh, ngày chưa có cao tốc HN Quảng Ninh thì xe Kumho Việt Thanh, Phúc Xuyên, Kalong....chạy tít mù từ bến xe Mỹ Đình, khách đông nườm nượp. Từ khi có cao tốc thông về đến Hạ Long thì đội xe khách nhường sân cho đội limousine và xe cá nhân, mấy hãng xe khách chạy tuyến Quảng Ninh Mỹ Đình đã phải đóng cửa, bán xe rồi.
Nên đặt vấn đề chỉ chở khách trên tuyến đsct bắc nam là đã sai ngay từ đầu rồi. Vì giá vé cao thì dân không đi, giá vé thấp thì ngân sách bù lỗ mệt nghỉ thôi. Mà bài học bù lỗ thì nhìn dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là rõ.
cụ phân tích như này chưa đúng lắm. Em hay di chuyển dọc bắc nam công tác. E ko đi máy bay dc vì chỗ tỉnh em ko có tuyến bay thẳng. Phải ra nội bài nên e chọn đi tàu. Mà đi tàu thì mất nguyên 1 ngày trên tầu. Trong khi giá vé thì bằng vé máy bay. Đi xe cá nhân thì ko ổn vì đi ctac chứ ko phải đi chơi, đi xe cá nhân mất nguyên 2 ngày. Còn đi xe khách giường nằm thì giá vé cũng chả khác gì giá vé tàu giường nằm mà e lại thấy ko an toàn. Ở đây e ko quan tâm nhiều tới giá vé vì e thấy nó cũng khá sàn sàn nhau. Cái quan trọng là nó tiện và phù hợp.
Rõ ràng đi máy bay thì nhanh hơn nhưng nó ko thuận tiện trong các khâu di chuyển, làm thủ tục cũng khá lằng nhằng, chưa kể delay....
Đi xe khách thì cũng tiện, mua vé online xong chắc ra dọc đường hoặc đón ở chỗ nào đấy là xong (hoặc có 1 số nhà xe có tuyến cố định thì có xe đến nhà đón). Nhưng mà độ an toàn thì e thấy thấp.
Tầu hỏa thì là phương tiện e lựa chọn, nhưng mà e ko thể nào mua dc vé giường nằm tầng 1 (nếu như ko mua trước hoặc chọn giờ ko đẹp). Các toa tầu hiện nay được lấp khá kín. Đó là ngày bình thường, ko phải ngày cao điểm du lịch, hay lễ tết. Rất nhiều khách đã lựa chọn từ máy bay sang tàu hỏa như e.
Khi xây tuyến dsct thì tuyến đường sắt hiện tại sẽ bị loại bỏ việc chở khách. Tính thuận lợi, thuận tiện của nó sẽ được người dân tiếp nhận. Giá vé nó có thể cao hơn máy bay 1 chút nhưng người ta vẫn có thể chấp nhận bỏ tiền ra để đi (như e đi máy bay thì phải cộng cả tiền từ nhà e ra Nội Bài, còn đi tàu cao tốc hay tầu hỏa thì quy hoạch các ga khá gần trung tâm nên chi phí đi ra bến sẽ rẻ hơn) và chắc chắn nó sẽ an toàn hơn xe khách giường nằm.
Sẽ có 1 lượng lớn khách sẽ bỏ xe khách giường nằm + máy bay + khách đi tầu hỏa sang tàu cao tốc. VN ko thể trông trời mãi vào cái đường sắt cũ kỹ từ thời pháp thuộc đó được! Việc xây dựng là điều đúng đắn, ko phải bàn cãi, chỉ bàn là giờ làm như thế nào mà thôi.
Còn chuyện cụ lấy cái Nghi Sơn ra so sánh thì nhiều khi nó ko cùng hệ quy chiếu nên khó nói lắm!