[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,089
Động cơ
313,167 Mã lực
Làm đc công trình này thì ngon nhưng chỉ e ngại là làm chậm như cái a Cát linh và làm xong ko sử dụng đc hết công suất.
Làm trong nội đô bao giờ cũng vướng.
Chứ làm công trình bên ngoài, GPMB nhanh, thì với công nghệ xây dựng bây giờ thì 8 năm là còn lâu, chủ yếu lo tiền thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,089
Động cơ
313,167 Mã lực
Cái này thì rõ là Nhà nước sẽ dự kiến thu lời từ phí BOT từ năm 2042. Không cần phải tính lãi lỗ cho Nhà nước vì tính ra có người bị ngất vì lãi to quá! Lỗ 5 năm đầu, thu lãi 65 năm sau! :D

Còn về doanh nghiệp thì tạm tính thôi vì cũng chưa rõ phần tàu bè/chi phí đào tạo ban đầu tính thế nào, dự kiến là NN sẽ "cho mượn", tức là không góp vốn vào Tổng công ty đường sắt mà giao để sử dụng và phải hoàn trả bằng tiền lại cho NN từ từ. Còn tàu bè đợt 2 trở đi thì như mua sắm tài sản doanh nghiệp bình thường.
Hiệu quả về mặt kinh tế của dự án một phần, hiệu quả mặt xã hội mới là lớn.
Người dân sẽ tiết kiệm đc kha khá chi phí và thời gian.
Ví dụ: giờ đc cử đi ctac quảng bình, quảng trị. Xong việc phải quay lại quảng bình để bay ra HN, chi phí khá tốn kém. Có đsct, xong việc lên tàu, vài tiếng đã đến HN, mai lại đi làm, tiết kiệm kha khá.
Nói chung, làm xong dự án này, kinh tế nhiều tỉnh sẽ phát triển hơn khi mà phát huy đc lợi thế so sánh.
Chưa kể du lịch, dịch vụ theo,....
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,174 Mã lực
Tuổi
34
Vận tải hành khách trên trục bắc nam hiện nay có 4 loại hình mà người ta có thể chọn: Hàng không, đường sắt, đường bộ xe cá nhân, đường bộ xe bus. 4 loại hình này như cái bình thông nhau, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và thuận lợi cá nhân mà ưu tiên sử dụng phương án nào cho việc đi lại. Ví dụ như đsct mà giá vé cao quá thì dân chuyển sang đi máy bay hoặc ô tô chứ không nhất thiết phải đi đsct. Thực tiễn cũng đã có chuyện dân đổi qua đổi lại loại hình di chuyển phù hợp với túi tiền và điều kiện thời gian rồi. Nói năng lực vận tải hành khách trục bắc nam đang dư thừa là có lý. Tết 2024, vận tải hàng không giảm 10% so với đợt tết 2023. Vận tải khách bằng bus cũng giảm, vận tải bằng xe cá nhân tăng mạnh. Tàu hỏa thì vẫn thế.
1 ví dụ khác là tuyến Hà Nội Quảng Ninh, ngày chưa có cao tốc HN Quảng Ninh thì xe Kumho Việt Thanh, Phúc Xuyên, Kalong....chạy tít mù từ bến xe Mỹ Đình, khách đông nườm nượp. Từ khi có cao tốc thông về đến Hạ Long thì đội xe khách nhường sân cho đội limousine và xe cá nhân, mấy hãng xe khách chạy tuyến Quảng Ninh Mỹ Đình đã phải đóng cửa, bán xe rồi.
Nên đặt vấn đề chỉ chở khách trên tuyến đsct bắc nam là đã sai ngay từ đầu rồi. Vì giá vé cao thì dân không đi, giá vé thấp thì ngân sách bù lỗ mệt nghỉ thôi. Mà bài học bù lỗ thì nhìn dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là rõ.
 

bhld

Xe máy
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
54
Động cơ
66,275 Mã lực
Có 2 ý với cụ:

- "Hoàn vốn cho thiết bị": Cụ có thể cho biết "thiết bị" như cụ nói bao gồm những gì không ợ?

- Bán đất các TOD: Đây là 1 cái bánh vẽ hoàn toàn bất khả thi. Phương án là khai thác 6.500ha đất thương phẩm xung quanh các ga bán lấy tiền đầu tư ĐSCT. 6.500ha đất thương phẩm ít nhất là khoảng 15.000 ha tổng diện tích, trong khi tổng diện tích khu Vincom Ocean Park mới là 420 ha, nghĩa là số diện tích phải giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng và bán sẽ lớn gấp hơn 30 lần Ocean Park. Hà nội và SG không còn đất, chỉ có thể ở các tỉnh. Mà các tỉnh thì bằng ấy đất, bán cho ai?
Thực ra lấy ví dụ ngay xung quanh ga Ngọc Hồi nếu quy hoạch tốt thì đất để bán khá nhiều! Mạn Thanh Trì, Thường Tín bao năm đất đai và hạ tầng chậm phát triển nếu có ga và mở thêm đường lớn quanh ga thì đất phải tăng với mức cấp số nhân!
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Em có mua nhà thì xem chỗ nào tiện đi làm đi học đi chợ đi chơi bời hàng ngày nó mới quan trọng chứ năm đi tàu có nhiều lắm cũng chỉ dăm ba lần ( có khi năm chẳng có lần nào) thì cần gì phải gần cái ga tầu.
 

bhld

Xe máy
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
54
Động cơ
66,275 Mã lực
Em có mua nhà thì xem chỗ nào tiện đi làm đi học đi chợ đi chơi bời hàng ngày nó mới quan trọng chứ năm đi tàu có nhiều lắm cũng chỉ dăm ba lần ( có khi năm chẳng có lần nào) thì cần gì phải gần cái ga tầu.
À! Quanh ga xây khách sạn, bến xe, cửa hàng tiện lợi, khu đô thị mới, nhà máy sửa tàu, ga hàng hoá, kho hàng thì tự khắc có số lượng công việc tăng đột biến! Khi có công việc thì có nhu cầu chỗ ở! Cụ không có nhu cầu nhưng người khác có nhu cầu!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra lấy ví dụ ngay xung quanh ga Ngọc Hồi nếu quy hoạch tốt thì đất để bán khá nhiều! Mạn Thanh Trì, Thường Tín bao năm đất đai và hạ tầng chậm phát triển nếu có ga và mở thêm đường lớn quanh ga thì đất phải tăng với mức cấp số nhân!
Thanh trì Thường tín không cần ga, chỉ cần có đường là bán trong phút mốt cụ ợ.

Cho nên, lý do gì để lấy đất Thanh trì Thường tín bán đi cho ĐSCT? 1 ga tàu tối đa 100ha, cơ sở nào lấy thêm 400ha rồi bán như đất đô thị?

13.000 ha đất đô thị là con số lớn khủng khiếp. Không cẩn thận đến 2035 toàn bộ nguồn lực dồn vào làm còn chưa xong, chưa nói đến đường sắt cao tốc.

Đất ấy bán cho các đại gia Bất động sản thế giới như anh đồng chí Quếc còi và đồng đội, bác ạ. Có khi phải đấu giá quếc liệc ấy chứ.
Ăn sáng Ăn trưa là 1 lợi thế không thể phủ nhận.

Còn khi họ đã mua rồi, thì lời họ măm lỗ họ ráng mà chịu, mình không liên quan nữa ạ.
Cụ Chính đã làm việc với các DN lớn, các DN BĐS còn phát biểu luôn là cái này cin chỉ định thầu giao đất vì loanh quanh cũng chỉ các anh ý đấu😃
34 tỷ đô nghe có vẻ to thôi nhưng chia đều có 24 ga thì nó chỉ có 1.4 tỷ đô. Với các tỉnh như Thanh hoá, nghệ an… hấp thụ trong vòng 2 năm là đủ, các tỉnh miền trung thì chắc sẽ mất 5 năm. Hà nội sài gòn vài tỷ chắc đấu giá trong vòng 30’
Vốn gửi ngân hàng của dân giờ đâu đó khoảng 700 tỷ đô
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,461
Động cơ
221,804 Mã lực
Cho nên, lý do gì để lấy đất Thanh trì Thường tín bán đi cho ĐSCT? 1 ga tàu tối đa 100ha, cơ sở nào lấy thêm 400ha rồi bán như đất đô thị?
..
Cụ hỏi lạ, có quy chế đặc biệt thì cứ thế mà làm, chỉ lấy đất nông nghiệp và sẽ bồi thường theo giá đất nông nghiệp. Đất ga tàu mới đương nhiên là có quy hoạch đô thị mới.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,671
Động cơ
272,810 Mã lực
Vận tải hành khách trên trục bắc nam hiện nay có 4 loại hình mà người ta có thể chọn: Hàng không, đường sắt, đường bộ xe cá nhân, đường bộ xe bus. 4 loại hình này như cái bình thông nhau, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và thuận lợi cá nhân mà ưu tiên sử dụng phương án nào cho việc đi lại. Ví dụ như đsct mà giá vé cao quá thì dân chuyển sang đi máy bay hoặc ô tô chứ không nhất thiết phải đi đsct. Thực tiễn cũng đã có chuyện dân đổi qua đổi lại loại hình di chuyển phù hợp với túi tiền và điều kiện thời gian rồi. Nói năng lực vận tải hành khách trục bắc nam đang dư thừa là có lý. Tết 2024, vận tải hàng không giảm 10% so với đợt tết 2023. Vận tải khách bằng bus cũng giảm, vận tải bằng xe cá nhân tăng mạnh. Tàu hỏa thì vẫn thế.
1 ví dụ khác là tuyến Hà Nội Quảng Ninh, ngày chưa có cao tốc HN Quảng Ninh thì xe Kumho Việt Thanh, Phúc Xuyên, Kalong....chạy tít mù từ bến xe Mỹ Đình, khách đông nườm nượp. Từ khi có cao tốc thông về đến Hạ Long thì đội xe khách nhường sân cho đội limousine và xe cá nhân, mấy hãng xe khách chạy tuyến Quảng Ninh Mỹ Đình đã phải đóng cửa, bán xe rồi.
Nên đặt vấn đề chỉ chở khách trên tuyến đsct bắc nam là đã sai ngay từ đầu rồi. Vì giá vé cao thì dân không đi, giá vé thấp thì ngân sách bù lỗ mệt nghỉ thôi. Mà bài học bù lỗ thì nhìn dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là rõ.
Các cụ ấy chơi trò bốc nước bằng tay.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,671
Động cơ
272,810 Mã lực
Em có mua nhà thì xem chỗ nào tiện đi làm đi học đi chợ đi chơi bời hàng ngày nó mới quan trọng chứ năm đi tàu có nhiều lắm cũng chỉ dăm ba lần ( có khi năm chẳng có lần nào) thì cần gì phải gần cái ga tầu.
Để nghe tiếng ồn chứ cụ!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,461
Động cơ
221,804 Mã lực
..
Nên đặt vấn đề chỉ chở khách trên tuyến đsct bắc nam là đã sai ngay từ đầu rồi. Vì giá vé cao thì dân không đi, giá vé thấp thì ngân sách bù lỗ mệt nghỉ thôi. Mà bài học bù lỗ thì nhìn dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là rõ.
không hiểu có mấy cụ không rành kinh doanh hay sao mà vẫn ù ù khi nghe giá vé tàu chỉ bằng 50-70% vé máy bay. Chị Thảo chắc đang quay cuồng để làm sao xin được suất chạy tàu 350 đấy. Vé máy bay cao thì dân không đi, vé máy bay thấp thì doanh nghiệp bù lỗ mệt nghỉ thôi. Mà bài học bù lỗ thì nhìn VN Airline là rõ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,671
Động cơ
272,810 Mã lực
Cụ hỏi lạ, có quy chế đặc biệt thì cứ thế mà làm, chỉ lấy đất nông nghiệp và sẽ bồi thường theo giá đất nông nghiệp. Đất ga tàu mới đương nhiên là có quy hoạch đô thị mới.
Cụ không nắm luật đất đai mới rồi. Quy gì thì quy, đất gì gì thì đất, cứ lên đất ở là đóng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo giá đất ở thị trường. Ít nhất 50% giá đất ở thị trường. Chủ đầu tư của rôi ọe hết. Đóng xong phải xây đủ nhà lẫn hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mới đc bán nhà. Làm ĐBS chuyên nghiệp còn lè lưỡi chứ lấy BĐS cõng nợ công là chuyện thời cổ tích rồi cụ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,461
Động cơ
221,804 Mã lực
Quy gì thì quy, đất gì gì thì đất, cứ lên đất ở là đóng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo giá đất ở thị trường.
Thì cty bđs mua đấu giá TOD là đất ở rồi, còn nhà nước thu hồi đất theo giá đất nông nghiệp, cụ lại cứ phải lo đại gia trả tiền 2 lần.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,671
Động cơ
272,810 Mã lực
Thì cty bđs mua đấu giá TOD là đất ở rồi, còn nhà nước thu hồi đất theo giá đất nông nghiệp, cụ lại cứ phải lo đại gia trả tiền 2 lần.
Tóm lại BĐS giờ đây không còn là vàng lộ thiên nữa. Đừng níu kéo trong tuyệt vọng về cú mập TOD bù chi phí đầu tư DS. Thân ai nấy lo.
 

duylinh_th05

Xe hơi
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
116
Động cơ
362,734 Mã lực
Vận tải hành khách trên trục bắc nam hiện nay có 4 loại hình mà người ta có thể chọn: Hàng không, đường sắt, đường bộ xe cá nhân, đường bộ xe bus. 4 loại hình này như cái bình thông nhau, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và thuận lợi cá nhân mà ưu tiên sử dụng phương án nào cho việc đi lại. Ví dụ như đsct mà giá vé cao quá thì dân chuyển sang đi máy bay hoặc ô tô chứ không nhất thiết phải đi đsct. Thực tiễn cũng đã có chuyện dân đổi qua đổi lại loại hình di chuyển phù hợp với túi tiền và điều kiện thời gian rồi. Nói năng lực vận tải hành khách trục bắc nam đang dư thừa là có lý. Tết 2024, vận tải hàng không giảm 10% so với đợt tết 2023. Vận tải khách bằng bus cũng giảm, vận tải bằng xe cá nhân tăng mạnh. Tàu hỏa thì vẫn thế.
1 ví dụ khác là tuyến Hà Nội Quảng Ninh, ngày chưa có cao tốc HN Quảng Ninh thì xe Kumho Việt Thanh, Phúc Xuyên, Kalong....chạy tít mù từ bến xe Mỹ Đình, khách đông nườm nượp. Từ khi có cao tốc thông về đến Hạ Long thì đội xe khách nhường sân cho đội limousine và xe cá nhân, mấy hãng xe khách chạy tuyến Quảng Ninh Mỹ Đình đã phải đóng cửa, bán xe rồi.
Nên đặt vấn đề chỉ chở khách trên tuyến đsct bắc nam là đã sai ngay từ đầu rồi. Vì giá vé cao thì dân không đi, giá vé thấp thì ngân sách bù lỗ mệt nghỉ thôi. Mà bài học bù lỗ thì nhìn dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là rõ.
cụ phân tích như này chưa đúng lắm. Em hay di chuyển dọc bắc nam công tác. E ko đi máy bay dc vì chỗ tỉnh em ko có tuyến bay thẳng. Phải ra nội bài nên e chọn đi tàu. Mà đi tàu thì mất nguyên 1 ngày trên tầu. Trong khi giá vé thì bằng vé máy bay. Đi xe cá nhân thì ko ổn vì đi ctac chứ ko phải đi chơi, đi xe cá nhân mất nguyên 2 ngày. Còn đi xe khách giường nằm thì giá vé cũng chả khác gì giá vé tàu giường nằm mà e lại thấy ko an toàn. Ở đây e ko quan tâm nhiều tới giá vé vì e thấy nó cũng khá sàn sàn nhau. Cái quan trọng là nó tiện và phù hợp.
Rõ ràng đi máy bay thì nhanh hơn nhưng nó ko thuận tiện trong các khâu di chuyển, làm thủ tục cũng khá lằng nhằng, chưa kể delay....
Đi xe khách thì cũng tiện, mua vé online xong chắc ra dọc đường hoặc đón ở chỗ nào đấy là xong (hoặc có 1 số nhà xe có tuyến cố định thì có xe đến nhà đón). Nhưng mà độ an toàn thì e thấy thấp.
Tầu hỏa thì là phương tiện e lựa chọn, nhưng mà e ko thể nào mua dc vé giường nằm tầng 1 (nếu như ko mua trước hoặc chọn giờ ko đẹp). Các toa tầu hiện nay được lấp khá kín. Đó là ngày bình thường, ko phải ngày cao điểm du lịch, hay lễ tết. Rất nhiều khách đã lựa chọn từ máy bay sang tàu hỏa như e.
Khi xây tuyến dsct thì tuyến đường sắt hiện tại sẽ bị loại bỏ việc chở khách. Tính thuận lợi, thuận tiện của nó sẽ được người dân tiếp nhận. Giá vé nó có thể cao hơn máy bay 1 chút nhưng người ta vẫn có thể chấp nhận bỏ tiền ra để đi (như e đi máy bay thì phải cộng cả tiền từ nhà e ra Nội Bài, còn đi tàu cao tốc hay tầu hỏa thì quy hoạch các ga khá gần trung tâm nên chi phí đi ra bến sẽ rẻ hơn) và chắc chắn nó sẽ an toàn hơn xe khách giường nằm.
Sẽ có 1 lượng lớn khách sẽ bỏ xe khách giường nằm + máy bay + khách đi tầu hỏa sang tàu cao tốc. VN ko thể trông trời mãi vào cái đường sắt cũ kỹ từ thời pháp thuộc đó được! Việc xây dựng là điều đúng đắn, ko phải bàn cãi, chỉ bàn là giờ làm như thế nào mà thôi.
Còn chuyện cụ lấy cái Nghi Sơn ra so sánh thì nhiều khi nó ko cùng hệ quy chiếu nên khó nói lắm!
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,429
Động cơ
-176,007 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Bế mạc hội nghị Trung ương tổ chức hôm nay thống nhất tái khởi động dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận rồi kìa các cụ
2 dự án to tiền không biết có tiền để làm cả không
 

odaiba

Xe điện
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
2,066
Động cơ
387,634 Mã lực
Nơi ở
Nippon
“”Đáng chú ý, về công tác cán bộ, Hội nghị Trung ương cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hộikhóa XV phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.””

-> thế là thay cả BT Bộ GTVT à các cụ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,461
Động cơ
221,804 Mã lực
-> thế là thay cả BT Bộ GTVT à các cụ?
Chắc anh Thắng núp kỹ quá, đến phút cuối mới ra mặt trình bày. Cả năm chả thấy ảnh lên báo ủng hộ phương án nào, hướng đi ra làm sao, thấy nó sai sai. Nên cử 1 tướng ăn to nói lớn, tác phong nhà binh làm dự án này, anh T lo tiền thôi! :D
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,080
Động cơ
81,460 Mã lực
Cụ không nắm luật đất đai mới rồi. Quy gì thì quy, đất gì gì thì đất, cứ lên đất ở là đóng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo giá đất ở thị trường. Ít nhất 50% giá đất ở thị trường. Chủ đầu tư của rôi ọe hết. Đóng xong phải xây đủ nhà lẫn hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mới đc bán nhà. Làm ĐBS chuyên nghiệp còn lè lưỡi chứ lấy BĐS cõng nợ công là chuyện thời cổ tích rồi cụ.
Tiền đóng cho ai cụ? Chán vãi.

“”Đáng chú ý, về công tác cán bộ, Hội nghị Trung ương cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hộikhóa XV phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.””

-> thế là thay cả BT Bộ GTVT à các cụ?
Cách đây 1 tháng có cụ nói cụ trung tướng đang ở bản giốc về rồi mà cụ. Cụ này thì quyết liệt.
Hi vọng sau ông Đồng Sỹ Nguyên thì có 1 trung tướng nữa tạo nên con đường lịch sử của dân tộc
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,671
Động cơ
272,810 Mã lực
Chắc anh Thắng núp kỹ quá, đến phút cuối mới ra mặt trình bày. Cả năm chả thấy ảnh lên báo ủng hộ phương án nào, hướng đi ra làm sao, thấy nó sai sai. Nên cử 1 tướng ăn to nói lớn, tác phong nhà binh làm dự án này, anh T lo tiền thôi! :D
Thế mà hôm trước tôi bảo anh ta nói quàng xiên, cụ đe làm tôi lo lo là...😀
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top