[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Báo chí bắt đầu đi vào vấn đề . Có mấy nước vé rẻ thì cứ lờ đi như Hàn, Tây Ban Nha, Ý... Bọn Nhật hay bị cay cú vé bên Hàn rẻ bằng 1 nửa Nhật nhờ chuyển giao công nghệ!:D

 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Cụ ấy sẽ bất chấp đạo lý (sorry, thực tế) để cãi bằng được.
Tôi không bàn lùi, chỉ bàn làm sao cho sướng, chứ không xuống hố cả nút - XHCN.
em bảo các cụ làm bảng tính Excel giá thành bán vé mà các cụ cứ lờ đi, cứ lấy 1tr7 nhân 3 lần lên thành 5 triệu rồi lu loa, chán không thèm nói.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,387 Mã lực
Cụ đành phải chờ 50 năm nữa hoặc ít nhất tới năm 2045 thì mới biết thực tế nó thế nào ;)) .
Bác liền chứ chờ mà ôm nợ hả cụ?
1. Cứ quy hoạch, đền bù, GPMB cho phương án 350km/h. Đúng càng làm sớm cái đó, càng rẻ.
2. GPMB đủ cho bốn làn (2 làn 350km/h chuyên chở khách, 2 làn lưỡng dụng tàu 160km/h chở khách và 120km/h chở hàng nặng nhé).
3. Triển khai 10 năm đầu tiên làm cái tàu lưỡng dụng.
4. Mười năm tiếp theo sẽ hội đủ điều kiện làm cái tàu 350km/h chỉ chở khách.
Đó là con đường hạnh phúc.
Ngược lại là bất hạnh.
Câu tiêu ngữ của nước ta là "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" đúng không cụ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong lúc các Đại biểu QH và lãnh đạo họp bàn về cách thức huy động vốn, triển khai, xây dựng và vận hành như thế nào cho tiết kiệm, đúng tiến độ và không đội vốn thì không còn mấy ai quan tâm và bàn đến cái 350km/h hay 250km/h. Vận tải hàng hóa nặng đã chính thức loại bỏ trên tuyến ĐSCT này và đã được đích thân BT GTVT xác nhận khi trả lời phỏng vấn và chỉ vận chuyển hàng hóa khi cần thiết (an ninh quốc phòng).
Những tiếng nói ủng hộ phương án 250km/h nói chung là yếu, trong 10 năm vẫn không thắng thì không còn hy vọng cho phương án 250 lưỡng dụng.
Nhưng thôi, chờ hôm thảo luận tại hội trường hôm 21/11 xem thế nào, cơ bản là sẽ được thông qua, không thể giống 10 năm trước... cơ mà cũng phải chờ tin chính thức :) .
Mấu chốt cuối cùng nó nằm ở lượng khách cụ ợ. Nếu đủ khách thì không phải 350km/h mà 400-500km/h cũng OK hết. Nhưng làm sao để có đủ khách?

Bài toán ở đây là phải cân đối giữa lượng khách và giá vé. Tổng lượng khách trên tuyến thì đủ, nhưng đa số người ta đi xe khách. Chỉ hơn 10 triệu đi máy bay, trong khi muốn hòa vốn thì ĐSCT cần ít nhất 40 triệu khách (toàn tuyến quy đổi). Như vậy muốn có đủ khách thì ĐSCT chỉ có thể tranh khách của xe bus, nhưng vé bus giường nằm HN-SG hiện chỉ là 1,1 triệu đồng.

Muốn lấy khách của xe bus thì vé ĐSCT phải đâu đó 1,3 triệu, mà như thế thì chỉ có thể là 200km/h.

Nhiều cụ bảo cứ làm đường 350 xong chạy 200 có sao đâu. Nhưng phải để ý là đầu tư đường 200 thấp hơn nhiều so với đường 350, thậm chí chỉ bằng 1 nửa nếu là đường mặt đất.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,814
Động cơ
252,357 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
1 điều mà mọi người quên là làm 2 đoạn 2 đầu trước. 2 đoạn này chắc chắn sẽ đủ khách.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,060 Mã lực
Tôi không làm sai. Kinh nghiệm thực tế xuống hố cả nút có mà đầy. Tôi con nhà CS 3 đời nên dám nói thẳng điều này.
Cụ kiềm chế câu chữ để giữ chỗ cho mọi người hóng tin & chém gió, hết sáng 30/11 là mọi thứ lại nguội ngắt thôi. Ván đã đóng thuyền/ quan tài thì chưa rõ.
 

KoolKool

Xe máy
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
94
Động cơ
198,445 Mã lực
Vậy là ông tư bản nào dám chấp thuận chuyển giao công nghệ cho VN? Hay sẽ là ông TQ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
1 điều mà mọi người quên là làm 2 đoạn 2 đầu trước. 2 đoạn này chắc chắn sẽ đủ khách.
làm cùng lúc ạ, đoạn giữa chậm hơn 1 năm thôi. Chuyên gia góp ý là phải làm thông tuyến thì mới vợt được nhiều khách nhất. Cho nên phải quyết dứt điểm từ Bắc đến Nam vì càng kéo dài thì mất lãi.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tóm lại là hy sinh tất cả cho đường sắt cao tốc phải không cụ? Giết chết tất cả các phương tiện khác vì đường sắt cao tốc.

Trung quốc có thể làm chuyện bắt hàng không tăng giá, với lý do ưu tiên hàng nội địa. Vì máy bay TQ phải nhập 100% còn tàu ĐSCT thì là hàng trong nước sản xuất. Nhưng VN tàu nhập mà máy bay cũng nhập, thế thì lấy lý do gì bắt máy bay tăng giá?
Về mặt xã hội và quản trị nhà nước mà nói người ta sẽ ưu tiên cái thằng có thể vận chuyển được số lượng lớn cụ ơi. Cứ đi so sánh giá vé máy bay ngày thường mà ko để ý rằng lễ Tết thì giá vé máy bay vừa đắt vừa ko mua được, bắt dân bò ra chen chúc nhau đi xe khách và lúc đó xe khách nó cũng tăng giá trong bối cảnh chất lượng thì thấp. Nó cũng đâu nhang nhác như các cụ chửi về điện hạt nhân mặc dù suất đầu tư nó đắt hơn điện tái tạo ấy. Cũng tương đương 1 bản chất. Để một xã hội phát triển thì phải phát triển cơ sở hạ tầng. Giống như kiểu phát triển Metro thì giết chết xe máy và phương tiện giao thông cá nhân ấy. Cái này đâu có gì là hại đâu. Xã hội phát triển lên cao, người ta quan tâm tối thượng là cái loại hình đó phục vụ đủ cho nhu cầu lớn vận chuyển cái đã, đừng có xảy ra tắc nghẽn vì năng lực không đủ. Cái thiệt hại từ tắc nghẽn, ko đủ năng lực vận chuyển trong những dịp lớn nó còn lớn hơn nhiều nhưng không ai tính đến.

Đầu tư nhiều cảng hàng không nhưng máy bay luôn luôn phụ thuộc nước ngoài. Có biến phát bị cấm vận linh kiện hàng không như Nga cái thì anh em chuyển sang đi tàu xe hết ah? TÔi vẫn cho rằng trong 2 loại phương tiện là đường sắt và hàng không thì nhà nước sẽ lựa chọn Đường sắt hơn. Mức độ phụ thuộc ngoại bang, rủi ro an ninh vận tải là thấp hơn hàng không.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,060 Mã lực
1 điều mà mọi người quên là làm 2 đoạn 2 đầu trước. 2 đoạn này chắc chắn sẽ đủ khách.
Làm toàn tuyến luôn, không phân đoạn.

"Báo cáo NCTKT đưa ra 02 phương án phân chia dự án thành phần và kiến nghị lựa chọn phương án 1, cụ thể: Thực hiện đầu tư toàn tuyến, không tách dự án thành phần độc lập, dự kiến chia dự án thành 6 hợp phần (gồm: 04 hợp phần hạ tầng; 01 hợp phần thiết bị, thông tin tín hiệu, trung tâm điều hành; 01 hợp phần cơ điện, thiết bị depot, phương tiện thành 1 gói thầu). Theo Bộ Giao thông vận tải đánh giá phương án này có ưu điểm là bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của dự án từ hạ tầng đến thiết bị, phương tiện; thuận lợi cho công tác tiếp nhận, chuyển giao công nghệ; nhược điểm là cần huy động nguồn nhân lực, máy móc thiết bị lớn.

Về phân kỳ đầu tư, Bộ GTVT lựa chọn phương án đầu tư toàn tuyến, hoàn thành vào năm 2035. Tuy nhiên, đề nghị Bộ GTVT cần lưu ý: với tiến độ thực hiện trong 10 năm sẽ gặp rất nhiều khó khăn, có nhiều rủi ro kéo dài thời gian, tiến độ thực hiện. Đồng thời với tiến độ thực hiện trong 01 năm thì phần lớn thiết bị nhập trực tiếp từ nước ngoài, khó kịp thời gian thực hiện chuyển giao công nghệ và nội địa hoá."
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,060 Mã lực
Vậy là ông tư bản nào dám chấp thuận chuyển giao công nghệ cho VN? Hay sẽ là ông TQ?
Cụ thử hỏi ngược lại là ta có đủ tiền để mua không? Có đủ cơ sở hạ tầng & nhân lực để nhận chuyển giao không? Và quan trọng nhất là: nhận chuyển giao để làm gì cho hiệu quả? Hiện tại, có Siemens đồng ý chuyển giao công nghệ rồi đấy, thấy nêu ở topic 1.

"Theo Thứ trưởng Huy, để sản xuất một đoàn tàu tốc độ cao lắp ráp tại Trung Quốc thì chi phí gấp 1,8 lần mua. Ngoài mua công nghệ, mỗi năm Trung Quốc còn bỏ ra 2 tỷ USD (liên tục 10 năm) để phát triển công nghiệp đường sắt. Các chuyên gia quốc tế cho rằng, thị phần phải trên 10.000km thì làm chủ công nghệ mới đảm bảo hiệu quả."
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,586
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mấu chốt cuối cùng nó nằm ở lượng khách cụ ợ. Nếu đủ khách thì không phải 350km/h mà 400-500km/h cũng OK hết. Nhưng làm sao để có đủ khách?

Bài toán ở đây là phải cân đối giữa lượng khách và giá vé. Tổng lượng khách trên tuyến thì đủ, nhưng đa số người ta đi xe khách. Chỉ hơn 10 triệu đi máy bay, trong khi muốn hòa vốn thì ĐSCT cần ít nhất 40 triệu khách (toàn tuyến quy đổi). Như vậy muốn có đủ khách thì ĐSCT chỉ có thể tranh khách của xe bus, nhưng vé bus giường nằm HN-SG hiện chỉ là 1,1 triệu đồng.

Muốn lấy khách của xe bus thì vé ĐSCT phải đâu đó 1,3 triệu, mà như thế thì chỉ có thể là 200km/h.

Nhiều cụ bảo cứ làm đường 350 xong chạy 200 có sao đâu. Nhưng phải để ý là đầu tư đường 200 thấp hơn nhiều so với đường 350, thậm chí chỉ bằng 1 nửa nếu là đường mặt đất.
Lượng khách đều chỉ là dự kiến, không ai biết 20-30 năm nữa thì lượng khách là bao nhiêu, có thể 20-40-70-100 triệu. Nhưng chắc chắn 1 điều là lượng khách sẽ ngày càng tăng nhanh theo nhu cầu, kể cả không có ĐSCT. ĐSCT nhanh, an toàn và sạch thì việc nó thay thế phần lớn hàng không và xe khách đường dài dọc tuyến Bắc nam thì cũng là bình thường, không có gì đáng ngạc nhiên.
Giá vé nếu ở mức thu nhập hiện nay thì cao so với nhiều người nhưng vài chục năm nữa thì ai cũng có thể đi được nếu có nhu cầu. Vấn đề chỉ là nhu cầu đi lại Bắc nam có còn hot hay không? Khi không còn nhu cầu đi lại Bắc nam thì thua, nhưng thực tế thì nhu cầu đi lại theo tuyến Bắc nam hiện nay rất hot, có số má trên thế giới về lưu lượng nên chắc không vấn đề gì.
 

nuocmia_sieusach

Đi bộ
Biển số
OF-869195
Ngày cấp bằng
6/10/24
Số km
8
Động cơ
134 Mã lực
Đã có thông báo chính thức về việc không có nước nào chuyển giao công nghệ đâu cụ.
Tôi theo dõi trên báo chí thì bây giờ các nước sở hữu công nghệ đường sắt tốc độ cao đã cởi mở hơn nhiều so với trước kia, phần vì giờ nó không còn độc quyền nữa, phần là giờ nước nào triển khai đường sắt quy mô lớn cũng đòi chuyển giao công nghệ, không phải chỉ mỗi Việt Nam. Nhưng chuyển giao ở đây là chủ yếu phần bảo trì bảo dưỡng, công nghệ lõi thì không được. Bộ trưởng Thắng cũng có xác nhận là Việt Nam hiện tại chưa cần công nghệ lõi cao tốc, vì trong trung hạn cũng làm 1 tuyến đường Bắc - Nam này thôi, nhưng phải tự chủ phần bảo trì bảo dưỡng vì chi phí đó sau này sẽ tốn nhiều tiền mỗi năm.
Đề án ra tới Quốc hội là phương án nó đã có 99% rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tôi theo dõi trên báo chí thì bây giờ các nước sở hữu công nghệ đường sắt tốc độ cao đã cởi mở hơn nhiều so với trước kia, phần vì giờ nó không còn độc quyền nữa, phần là giờ nước nào triển khai đường sắt quy mô lớn cũng đòi chuyển giao công nghệ, không phải chỉ mỗi Việt Nam. Nhưng chuyển giao ở đây là chủ yếu phần bảo trì bảo dưỡng, công nghệ lõi thì không được. Bộ trưởng Thắng cũng có xác nhận là Việt Nam hiện tại chưa cần công nghệ lõi cao tốc, vì trong trung hạn cũng làm 1 tuyến đường Bắc - Nam này thôi, nhưng phải tự chủ phần bảo trì bảo dưỡng vì chi phí đó sau này sẽ tốn nhiều tiền mỗi năm.
Đề án ra tới Quốc hội là phương án nó đã có 99% rồi.
uh như vậy là ko kéo dài tuyến này tới Cần Thơ và phía Bắc ko lên tận Hải PHòng Quảng Ninh. Nhưng bộ trưởng cũng bảo mấy khu vực rẻ quạt này đã có tuyến 160-200km/h kết hợp rồi. Kéo dài đc thì tốt.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,587
Động cơ
746,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tuyệt vời.
Thế vào 2024, mấy anh khựa lại LÃI CHỎNG GỌNG, là do cái tàu 3xx nó biến mất à bác?
Mấy anh hãng bay nhỏ, lại lãi lớn, là do sao vậy bác?
Lỗ lãi phụ thuộc vào chi phí và doanh thu. Cụ biết chi phí họ có những gì không?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top