[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,735
Động cơ
153,161 Mã lực
Tuổi
47
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Phạm Thắng
" style="margin: 0px; padding: 0px; text-rendering: optimizelegibility; width: 388px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); position: relative;">
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Phạm Thắng

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Phạm Thắng
"Các nước chúng tôi khảo sát đều khuyến cáo không nên chạy chung giữa hành khách và hàng hóa", ông nói, cho rằng nếu thiết kế đường sắt tốc độ cao vừa chở khách vừa chở hàng hóa thì hiệu quả vận chuyển "sẽ giảm rất lớn". Khi chỉ chở khách mới có tàu cao tốc, còn nếu chở hàng thì vận tốc chỉ 80-120 km/h. Như vậy chỉ cần nâng cấp, điện khí hóa đường sắt hiện tại thì sẽ đáp ứng nhu cầu chở hàng
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,600
Động cơ
245,738 Mã lực
Tuổi
51
Với bề dày lịch sử gần cả trăm năm về cái khả năng quản lý yếu kém bên cạnh khả năng cắn đớp siêu việt, em cho là cái đường sắt bắc nam này sẽ đẹp đẽ tinh xảo như mấy món hàng mã bán đầy bên Chợ Lớn !
 

koash

Xe máy
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
95
Động cơ
2,213 Mã lực
Tuổi
30
Với bề dày lịch sử gần cả trăm năm về cái khả năng quản lý yếu kém bên cạnh khả năng cắn đớp siêu việt, em cho là cái đường sắt bắc nam này sẽ đẹp đẽ tinh xảo như mấy món hàng mã bán đầy bên Chợ Lớn !
Sao cụ lại có thể....tự tin thế???
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,325
Động cơ
267,353 Mã lực
Cụ lại nghe mấy ông nào nói nhảm, bất kể tuyến nào người ta cũng đều phải thiết kế để tàu đi chậm hay dừng hẵn vẫn được, vì đường tàu không phải là rạp xiếc mà chỉ thăng bằng khi chạy nhanh.
Cụ giả vờ giỏi thật. Vượt qua nghìn còm men mà vững như bàn thạch.
Người ta nôi là nói các đoạn cong. Ở các đoạn cong để tàu cao tốc chạy với vận tốc 350km/h đó chạy mà không phải giảm tốc và không bị văng ra khỏi ray vì lực ly tâm thì người ta phải thiết kế đường tàu nghiêng lên như đường đua xe đạp lòng chảo sân vận động Tự Do quê tôi.
Nếu cứ đến đoạn cua mà chạy chậm thì thà làm đường sắt tiêu chuẩn cho rẻ cụ nhỉ?
Vấn đề là nếu tàu hàng chạy vào đường đó chắc chắn sẽ lật vì không đủ tốc độ như tàu cao tốc để cân bằng trọng lực hướng tâm luôn luôn và lực ly tâm tỷ lệ thuận với tốc độ. Tốc độ tối đa hiện nay của tàu hàng hiện nay là 160km/h như các cụ thông thái mà cụ cũng là một trong số đó, cho biết. Có phải vậy không ạ?
Tốc độ đó thì đảm bảo sẽ lật.
Vậy chỉ còn cách là duỗi thằng đường ray từ HN đến SG, băng qua Lào, nhào Vũng Áng? Đúng không?
Hay là tôi trộm nghĩ các cụ ấy sẽ xây dựng hẳn 1 đường sắt dự phòng nữa cho tàu hàng. Chà chỉ nghĩ thôi đã muốn xuất tinh. Đất nước ta giàu quá, lãnh đạo ta tài tình quá, fan cứng đờ sờ cờ tờ thông thái quá.
Kết luận: mả cha đứa nào nghĩ ra câu này: ĐSCT 350km/h chủ yếu chở khách, chỉ chở hàng khi rất cần thiết.
Nói ng. thế mà cũng nói lấy được, đã vậy còn làm lám kẻ phụ họa thế cụ ơi.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nghĩa là giá vé 4-5 tr/ lượt Hà Nội - Sài Gềnh hả sư huynh ?
Cái đó nó phụ thuộc vào số khách đệ ợ. Theo tính toán sơ bộ thì ĐSCT Hà nội - SG cần ít nhất 40 triệu lượt khách toàn tuyến 1 năm để có thể đạt các mục tiêu tài chính (hoàn vốn, lãi và chi phí vận hành).

Nhưng cái này hiện đang rất không chắc chắn. Tổng số khách bay HN-SG năm 2023 chỉ là hơn 9 triệu, cộng thêm (quy đổi) các tuyến từ HN và SG đến Huế và Đà nẵng nữa là được khoảng hơn 12 triệu, chưa bằng 1/3 số khách cần thiết cho ĐSCT. Giả sử 1/2 số đó chuyển sang đi ĐSCT (6,5 triệu) thì vẫn còn thiếu 34 triệu lượt khách toàn tuyến. Huynh đang chưa hiểu số khách này từ đâu ra.

Huynh từng nói muốn có đủ khách thì chỉ có thể vợt bớt khách đường bộ (xe khách) chứ không phải hàng không. Nhưng vé xe khách hiện đang rất rẻ, mà muốn vé tàu rẻ thì chỉ có phương án 200km/h. Có điều nó lại mâu thuẫn với tốc độ 350km/h đang được nhắm tới.

Đã có ý kiến ĐBQH chất vấn về cơ sở dự đoán số lượng hành khách đi tàu. Để xem giải trình thế nào.

Tốc độ tối đa hiện nay của tàu hàng hiện nay là 160km/h như các cụ thông thái mà cụ cũng là một trong số đó, cho biết. Có phải vậy không ạ?
Tốc độ đó thì đảm bảo sẽ lật.
Không có tốc độ tàu hàng 160km/h đâu cụ ợ. Nó là 140km/h với tàu hàng bán nặng (khoảng 1.800 tấn tổng trọng tải), còn nếu tàu hàng nặng trên 1.800 tấn tổng trọng tải thì tốc độ chỉ được phép max 120km/h.

Tuy nhiên các cụ để ý: Tốc độ trên 100km/h chỉ cho phép chở hàng kín (container), còn nếu là hàng hở như xe tăng thì chỉ được phép 80km/h.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,600
Động cơ
245,738 Mã lực
Tuổi
51
Cụ giả vờ giỏi thật. Vượt qua nghìn còm men mà vững như bàn thạch.
Người ta nôi là nói các đoạn cong. Ở các đoạn cong để tàu cao tốc chạy với vận tốc 350km/h đó chạy mà không phải giảm tốc và không bị văng ra khỏi ray vì lực ly tâm thì người ta phải thiết kế đường tàu nghiêng lên như đường đua xe đạp lòng chảo sân vận động Tự Do quê tôi.
Nếu cứ đến đoạn cua mà chạy chậm thì thà làm đường sắt tiêu chuẩn cho rẻ cụ nhỉ?
Vấn đề là nếu tàu hàng chạy vào đường đó chắc chắn sẽ lật vì không đủ tốc độ như tàu cao tốc để cân bằng trọng lực hướng tâm luôn luôn và lực ly tâm tỷ lệ thuận với tốc độ. Tốc độ tối đa hiện nay của tàu hàng hiện nay là 160km/h như các cụ thông thái mà cụ cũng là một trong số đó, cho biết. Có phải vậy không ạ?
Tốc độ đó thì đảm bảo sẽ lật.
Vậy chỉ còn cách là duỗi thằng đường ray từ HN đến SG, băng qua Lào, nhào Vũng Áng? Đúng không?
Hay là tôi trộm nghĩ các cụ ấy sẽ xây dựng hẳn 1 đường sắt dự phòng nữa cho tàu hàng. Chà chỉ nghĩ thôi đã muốn xuất tinh. Đất nước ta giàu quad, lãnh đạo ta tài tình quá, fan cứng đờ sờ cờ tờ thông thái quấ.
Kết luận: mả cha đứa nào nghĩ ra câu này: ĐSCT 350km/h chủ yếu chở khachz, chỉ chở hàng khi rất cần thiết.
Nói ng. thế mà lám kẻ phụ họa thế cụ ơi.
Em ko theo dõi chủ đề này nhiều, nhưng nếu đổ một núi tiền xây dựng đường sắt mới mà không chở hàng mấy, em thấy chả khác gì đổ thóc giống ra ăn !

Cái tư duy đổ thóc giống ra ăn này em không lạ. Lẽ ra chuyện xây dựng đường sắt bắc nam mới phải được tính toán từ năm 1975. Giờ thì vẫn còn ngồi nói nhảm được !
 

aokiji

Xì hơi lốp
Biển số
OF-342010
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
25
Động cơ
273,650 Mã lực
mấy bố gào hàng hóa ít thôi
38-100 tr khách/365/(700-1400 ghế 8-16toa)=100-150 chuyến/ngày rồi,
chạy 16 tiếng thì 1 tiếng >6 chuyến.

kể cả tàu giời cũng ko chuyển được hàng, làm gì có chỗ để nhét vào
căng lắm ghép 1,2 toa ship hỏa tốc hàng nhẹ chục tấn đổ lại
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Người ta nôi là nói các đoạn cong. Ở các đoạn cong để tàu cao tốc chạy với vận tốc 350km/h đó chạy mà không phải giảm tốc và không bị văng ra khỏi ray vì lực ly tâm thì người ta phải thiết kế đường tàu nghiêng lên như đường đua xe đạp lòng chảo sân vận động Tự Do quê tôi.
Nghiêng thế nào thì nghiêng, không bao giờ nghiêng đến mức đi chậm mà lật cả. Nếu cần đi học vật lý. Vì kể cả tàu 450 hay 600 thì cũng có lúc dừng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Em ko theo dõi chủ đề này nhiều, nhưng nếu đổ một núi tiền xây dựng đường sắt mới mà không chở hàng mấy, em thấy chả khác gì đổ thóc giống ra ăn !
Ý cụ là bỏ ra 2 núi tiền xây đường 250 mà chở được hàng thì không phải hàng mã, không ăn uống, không trễ hạn hả, ahihi! Đường 250 đắt thêm nhiều nữa vì có tới 50 ga để chở hàng, và cả hệ thống tàu hàng mua mới 100%. Trong khi đường cũ sửa lại tí có thể chở hàng gấp 10 lần hiện giờ nếu bỏ tàu khách.
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Thiếu điện thì nền kinh tế tèo trước cụ ạ, ảnh hưởng mạnh hơn ĐSCT rồi. Với ta chạy Shinkansen khi nào vậy cụ? Trong niềm mơ ước mong mỏi của cụ à? =))
thế cụ nghĩ nó là tàu gì?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Nói như cụ thì để tư nhân tham gia vào các dự án công nghệ mới và chưa từng có ở Việt nam ntn hóa ra chỉ là trò lừa gạt giáo điều à. Chả DN nào có kinh nghiệm cả. Thế thì hô hào tư nhân tham gia vào làm quái gì. Chính phủ muốn tư nhân tham gia để phát triển ngành công nghiệp đường sắt quốc gia, biến từ 0 thành có.
Thế mới phải liên doanh, liên kết với những DN có uy tín trong lĩnh vực.
Nên DN nào chủ động trc sẽ thắng.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,325
Động cơ
267,353 Mã lực
Nghiêng thế nào thì nghiêng, không bao giờ nghiêng đến mức đi chậm mà lật cả. Nếu cần đi học vật lý. Vì kể cả tàu 450 hay 600 thì cũng có lúc dừng.
Khó thế mà cụ nghĩ cũng ra được. Tài thật.
Để chay đúng tốc độ đoàn tàu 350km/h người ta dự kiến chỉ dừng ở 7 ga.
DSBN hiện nay có khoảng 1500 đoạn cong. Với nỗ lực không bàn làm chỉ bàn lùi (à ngược lai), ĐSCT sẽ giảm còn 10% số đoạn cong, tức khoảng 150 đoạn. Kỷ lục phá núi xuyên đèo, đèo mẹ đèo cha xuyên tất.
Thật vĩ đại, phát minh của cụ sẽ là bố trí ga ỏ những đoạn cong. Cho nó dừng luôn. Khỏi lật cụ nhỉ?
150 ga DSCT.
Chà, nhờ phát minh siêu việt của cụ nên đoàn tàu cao tốc sẽ về đích sau 3 ngày từ HN vào SG.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Em ko theo dõi chủ đề này nhiều, nhưng nếu đổ một núi tiền xây dựng đường sắt mới mà không chở hàng mấy, em thấy chả khác gì đổ thóc giống ra ăn !

Cái tư duy đổ thóc giống ra ăn này em không lạ. Lẽ ra chuyện xây dựng đường sắt bắc nam mới phải được tính toán từ năm 1975. Giờ thì vẫn còn ngồi nói nhảm được !
Chở hàng thì đi đường biển vẫn là rẻ nhất, đường sắt ko cạnh tranh nổi đâu.
Ngay bên Úc, có tuyến đường sắt chở hàng, mà các DN kinh doanh logistic vẫn ưu tiên chạy đường bộ, vì cơ động hơn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Thế mới phải liên doanh, liên kết với những DN có uy tín trong lĩnh vực.
Nên DN nào chủ động trc sẽ thắng.
Tầm Hoà Phát mà cần phải liên doanh với ai ah? Lập liên doanh chỉ với dn bé thôi chứ dn lớn thì mua công nghệ vào mà xơi 1 mình lãi ở lại Việt Nam hết chứ liên doanh lại mời thẳng Tây Tàu vào nó ăn cùng ah? Tiền thì tiền trong nước bỏ ra đầu tư chứ có cần đồng vốn ODA nảo đâu mà cần liên doanh.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Tầm Hoà Phát mà cần phải liên doanh với ai ah? Lập liên doanh chỉ với dn bé thôi chứ dn lớn thì mua công nghệ vào mà xơi 1 mình lãi ở lại Việt Nam hết chứ liên doanh lại mời thẳng Tây Tàu vào nó ăn cùng ah? Tiền thì tiền trong nước bỏ ra đầu tư chứ có cần đồng vốn ODA nảo đâu mà cần liên doanh.
Tùy vào điều kiện đàm phán, nếu mua đứt thì tốt. Sợ khó mới cần phải liên doanh chứ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tùy vào điều kiện đàm phán, nếu mua đứt thì tốt. Sợ khó mới cần phải liên doanh chứ.
Cụ lại đi lo bò trắng răng. Mấy cái nhà máy thép 3-4 tỷ usd anh ấy đầu tư cái roẹt mà còn lo ko ai chia sẻ cùng. Dù gì cũng đang là cty thép lớn nhất Đông Nam á, ko rõ có phải top 10 thế giới hay ko.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,325
Động cơ
267,353 Mã lực
Chở hàng thì đi đường biển vẫn là rẻ nhất, đường sắt ko cạnh tranh nổi đâu.
Ngay bên Úc, có tuyến đường sắt chở hàng, mà các DN kinh doanh logistic vẫn ưu tiên chạy đường bộ, vì cơ động hơn.
Thế sao xe công vẫn cày nát quốc lộ toàn chạy bắc nam vậy cụ?
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Tầu cao tốc cụ nhé, chưa rõ dùng công nghệ nước nào. Truyền thông nói ầm ỹ cả năm nay, sao phải nghĩ lung tung hả cụ?
nó chính là cái tàu ziên đạn đó cụ. cụ ko thấy là nó đang trở chiều là ko chở người à?:))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top