[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,760
Động cơ
161,842 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trả lời nốt cụ lần này, diễn đàn tuy ảo nhưng giấy gói xôi cũng đủ dùng đấy. (22h tôi xoá).
Updated - đã xoá ảnh đính kèm.
Cụ cãi nhau với cái nick xe đạp lập ra chỉ để luyên thuyên mỗi cái thớt Đường sắt cao tốc làm chi.

Đến việc không dám dùng nick chính, dùng nick âm binh là đã không bằng cụ Bò Mỹ rồi.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
376
Động cơ
376,738 Mã lực
Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ, ở nước ngoài có những dự án lớn gấp mấy lần dự án đường sắt tốc độ cao nhưng người ta triển khai thi công chưa tới 3 năm. “Thủ tục hành chính do mình đặt ra, vì vậy làm như thế nào để tháo gỡ khó khăn vướng mắc”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Link: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/thong-nhat-trinh-quoc-hoi-xem-xet-quyet-dinh-chu-truong-dau-tu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-801917
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Chấn động, năm sau khởi công rồi, thực tập cho Bắc Nam. Thôi không cần chờ ngày đi Bắc Nam nữa, chỉ cần đi 1 chuyến tàu này là biết Bắc Nam có làm nhanh hay không.

"Tinh thần đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có sản phẩm cụ thể, hiệu quả đo lường được, cân đong đo đếm được"
Làm được trong 3 năm thì quá uy tín. 2028 là đi thẳng 1 mạch sang Bắc Kinh từ Yên Viên ah.
 

manhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-343571
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
1,230
Động cơ
283,392 Mã lực
Viết kỹ hơn, trình lại QH nhé, e nghĩ là còn lâu 😏
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ, ở nước ngoài có những dự án lớn gấp mấy lần dự án đường sắt tốc độ cao nhưng người ta triển khai thi công chưa tới 3 năm. “Thủ tục hành chính do mình đặt ra, vì vậy làm như thế nào để tháo gỡ khó khăn vướng mắc”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Link: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/thong-nhat-trinh-quoc-hoi-xem-xet-quyet-dinh-chu-truong-dau-tu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-801917
Nói là một chuyện, nhưng thủ tục nhanh quá khéo lại làm ẩu.
Cứ cẩn thận vẫn hơn. Với ĐSCT Bắc Nam đến thời điểm này xúc tiến là hợp lý.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,760
Động cơ
161,842 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ, ở nước ngoài có những dự án lớn gấp mấy lần dự án đường sắt tốc độ cao nhưng người ta triển khai thi công chưa tới 3 năm. “Thủ tục hành chính do mình đặt ra, vì vậy làm như thế nào để tháo gỡ khó khăn vướng mắc”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Link: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/thong-nhat-trinh-quoc-hoi-xem-xet-quyet-dinh-chu-truong-dau-tu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-801917
Trông mong gì cán bộ trưởng thành từ công tác đoàn đội hả cụ.

Không hiểu trên thế giới có dự án nào vài trăm tỉ đô mà làm trong 3 năm nhỉ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Còn nhiều lắm, hồ sơ này lởm khởm mà.

1. Đề bài 350 km/h nhưng chỉ móc được con shinkansen max 320 km/h nên lươn lẹo là giai đoạn đầu chỉ chạy 320 km/h. Thực tế là bê nguyên xi cấu hình con shinkansen vào hồ sơ, nên chỉ đến thế.
Thực tiễn cả Trung Quốc và Indonesia đều thiết kế 350 km/h và chạy đúng 350 km/h luôn.

2. Cái dự toán này mới buồn cười.
View attachment 8798991

View attachment 8798992

Ở đây có 2 chỗ ngớ ngẩn:
- Về cầu: Cầu của TQ chỉ thiết kế cho tải trọng chở khách, không chở hàng.
Áp dụng cái bản vẽ thiết kế cầu chở khách mang sang để tính cho cầu chở các khách và hàng là sai rồi, tải trọng khác dẫn đến kết cấu khác.

- Về hầm: Đường sắt tốc độ cao thì áp lực piston do tốc độ rất lớn thì hầm nó sẽ gần hình tròn hơn, chứ không bèn bẹt như hầm tốc độ thấp thế kia. Nó còn chịu rung lớn nữa nên kết cấu cũng khác
Ví dụ thế này
View attachment 8798993

Tóm lại râu ông nọ cắm cằm bà kia, dự toán lấy sai từa lưa thì làm sao đúng được.
Nếu bỏ phần vận tải hàng hoá tk trục 22.5t, chở các loại tank thiết giáp phục vụ quốc phòng thì sẽ vi phạm: "Hiệu quả bảo đảm quốc phòng, an ninh: tuyến ĐSTĐC tạo thêm một trục dọc để cơ động tác chiến trong trường hợp có tình huống khẩn cấp; kinh nghiệm một số nước cho thấy có thể thành lập đoàn tàu đặc chủng để phục vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; đảm bảo mục tiêu, yêu cầu về kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế và giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh theo Kết luận số 57 của Bộ Chính trị."

Mình nhặt được một mẩu giấy gói xôi, hình như là một đoạn trong nội dung góp ý của "ubnd tp HCM, văn bản 6228/UBND-DA ngày 14/10/2024" về đsct ~ là cái tải trọng trục 16t của con E5 cố nhồi nhét trong bc nctkt đó, không phải báo cáo đời Tống đâu (10/2024 nhé). Sau đó, báo cáo trình lại mới sửa thành 17t nhưng vẫn rơi rớt ở nhiều nơi chưa sửa hết. Cụ đừng hỏi mình tính xác thực của tờ giấy này nhé, gói xôi lề đường thôi mà.

IMG_8821.jpeg
Ủa, văn bản chỉ mới phát hiện ra sơ bộ tổng mức đầu tư phần cầu không đúng thôi à, em còn phát hiện cả phần hầm không đúng nữa kìa.

PS: Tóm lại hồ sơ sai quá nhiều nên nhiều thứ lộ ra, ai cũng thấy, nhưng em phát hiện ra nhiều vấn đề hơn văn bản của Bộ nhá.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,760
Động cơ
161,842 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
376
Động cơ
376,738 Mã lực
Đường sắt tốc độ cao nối Seoul và sân bay Incheon hủy bỏ sau 4 năm vận hành vì lỗ.
Tầm này không ai quan tâm đến lỗ lãi gì đâu cụ. Họ xác định đây là Công trình mang tính biểu tượng của Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc... vậy nên cứ theo lịch họp QH mà làm thôi. Cụ đọc cái link này chẳng hạn, tiêu đề một đằng, nội dung một nẻo: https://vietnamnet.vn/duong-sat-cao-toc-bac-nam-xin-dung-chi-noi-chieu-thuan-loi-2339559.html

+ Sáng 13/11, sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
+ Phiên thảo luận tại hội trường diễn ra vào chiều 20/11
+ Sáng 30/11, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua trước khi bế mạc Kỳ họp thứ tám.

 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
664
Động cơ
281,655 Mã lực
Tầm này không ai quan tâm đến lỗ lãi gì đâu cụ. Họ xác định đây là Công trình mang tính biểu tượng của Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc... vậy nên cứ theo lịch họp QH mà làm thôi. Cụ đọc cái link này chẳng hạn, tiêu đề một đằng, nội dung một nẻo: https://vietnamnet.vn/duong-sat-cao-toc-bac-nam-xin-dung-chi-noi-chieu-thuan-loi-2339559.html

+ Sáng 13/11, sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
+ Phiên thảo luận tại hội trường diễn ra vào chiều 20/11
+ Sáng 30/11, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua trước khi bế mạc Kỳ họp thứ tám.

Ngáo thật sự. Chắc nghĩ là tct nó sẽ bán vé tháng rẻ như vé xe bus.
 
Biển số
OF-864426
Ngày cấp bằng
26/7/24
Số km
57
Động cơ
241 Mã lực
Ngáo thật sự. Chắc nghĩ là tct nó sẽ bán vé tháng rẻ như vé xe bus.
Cũng chưa biết được, nhỡ đâu có vé tháng thì sao. Nói chung là có nhu cầu thì sẽ có nguồn cung, cứ chờ đến khi xây xong là biết thôi. Nhưng ông kia đi xa chỉ để làm tóc thì đúng dở.
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
664
Động cơ
281,655 Mã lực
Cũng chưa biết được, nhỡ đâu có vé tháng thì sao. Nói chung là có nhu cầu thì sẽ có nguồn cung, cứ chờ đến khi xây xong là biết thôi. Nhưng ông kia đi xa chỉ để làm tóc thì đúng dở.
Cứ cho là nhịn ăn tiêu mua được vé tháng tct đến ngọc hồi xong khéo lại hết mịa tiền đi xe bus đến Cầu Giấy làm việc ấy chứ lị
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Đường sắt tốc độ cao nối Seoul và sân bay Incheon hủy bỏ sau 4 năm vận hành vì lỗ.
1 ví dụ thất bại của 250! Tàu này thậm chí chỉ chạy được 170 vì chạy chia sẻ đường ray thường và lại còn bị tàu thường và xe buýt cạnh tranh. Thậm chí chạy còn chậm hơn tàu thường vì phải ghé thêm 1 ga. Cũng vì lý do xài chung nhiều nên đóng cửa tuyến rất dễ, chỉ dẹp tàu thôi còn đường sắt vẫn còn tàu thường. Cũng có thể là Hàn quốc muốn quảng cáo công nghệ tàu nhanh ở Olympic 2018 nên xong rồi thì dẹp chứ có mất gì.

So sánh 3 cách đi bằng KTX 170 km/h, tàu thường 75 km/h, xe buýt.

Seoul Station – ICN Terminal 2 by KTX
  • 56 mins (approx)
  • 13,100 won
  • 11 services per day
Seoul Station – ICN Terminal 2 by AREX (Airport Railroad)
  • 51 mins (express train)
  • 9000 won (7500 won with group discount)
  • 26 services per day (every 40 minutes)
Note that the all-stop AREX service takes around 66 minutes, and is cheaper and more frequent than the express service.

Gwangmyeong Station – ICN Terminal 2 by Shuttle Bus

  • 1 hr 10 mins
  • 12,000 won
  • 40 services per day (every 20-30 mins)
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,843
Động cơ
389,895 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
1 ví dụ thất bại của 250! Tàu này thậm chí chỉ chạy được 170 vì chạy chia sẻ đường ray thường và lại còn bị tàu thường và xe buýt cạnh tranh. Thậm chí chạy còn chậm hơn tàu thường vì phải ghé thêm 1 ga. Cũng vì lý do xài chung nhiều nên đóng cửa tuyến rất dễ, chỉ dẹp tàu thôi còn đường sắt vẫn còn tàu thường. Cũng có thể là Hàn quốc muốn quảng cáo công nghệ tàu nhanh ở Olympic 2018 nên xong rồi thì dẹp chứ có mất gì.

So sánh 3 cách đi bằng KTX 170 km/h, tàu thường 75 km/h, xe buýt.

Seoul Station – ICN Terminal 2 by KTX
  • 56 mins (approx)
  • 13,100 won
  • 11 services per day
Seoul Station – ICN Terminal 2 by AREX (Airport Railroad)
  • 51 mins (express train)
  • 9000 won (7500 won with group discount)
  • 26 services per day (every 40 minutes)
Note that the all-stop AREX service takes around 66 minutes, and is cheaper and more frequent than the express service.

Gwangmyeong Station – ICN Terminal 2 by Shuttle Bus

  • 1 hr 10 mins
  • 12,000 won
  • 40 services per day (every 20-30 mins)
Không hiểu biết thì đừng chém. Hàn Quốc gọi tàu 300km/h trở lên là tàu cao tốc.

Tuyến này thiết kế 300km/h. Khoảng cách từ Seoul đến sân bay Incheon khoảng 60km, cộng thêm một số lý do khống chế nên nó chỉ chạy được 170km/h thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Không hiểu biết thì đừng chém. Hàn Quốc gọi tàu 300km/h trở lên là tàu cao tốc.

Tuyến này thiết kế 300km/h. Khoảng cách từ Seoul đến sân bay Incheon khoảng 60km, cộng thêm một số lý do khống chế nên nó chỉ chạy được 170km/h thôi.
Tóm lại câu chuyện nó là thế này: ông KTX vác cái tàu 300kmh vào chạy trên tuyến Seoul-Incheon sẵn có. Đây là một tuyến đường vừa ngắn (63km) vừa xấu, lắm ổ gà lại hay phải tránh tàu chợ, khu dân cư, nhiều biển báo tốc độ nên tàu 300 chạy không hiệu quả phải sớm giải tán, trong khi các tàu chợ khác vẫn chạy bình thường.

Bài học rút ra là tàu cao tốc 350 cần phải chạy trên hạ tầng đồng bộ và chỉ chạy một dải tốc độ cao, không nên chạy chung lẫn lộn các loại tàu thấp tốc, tàu hàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
376
Động cơ
376,738 Mã lực
Tuyến Seoul-Busan:
- Năm 1990 Hàn lập kế hoạch tuyến ĐSCT đầu tiên Seoul-Busan, 350km/h, dự kiến 1992 bắt đầu và 1998 hoàn thành. Dự toán xây lắp 4,4 ngàn tỉ won thời giá 1988, tương đương 3,2 tỉ đô, tức là khoảng 7,7 tỉ đô năm 2023.
- Năm 1992 Hàn khởi công dự án và, với các giai đoạn khác nhau, đến tận 2014 mới hoàn thành toàn bộ với tổng chi phí cuối cùng là 20,73 ngàn tỉ won, đội giá so với dự toán ban đầu gần 5 lần, và tốc độ khai thác cao nhất chỉ đạt 300km/h chứ không được 350km/h!

Báo TT thì tung hô "Như vậy là chỉ 12 năm kể từ ngày khởi công năm 1992, quốc gia này đã có tuyến đường sắt cao tốc ngang tầm thế giới với số vốn đầu tư 12.000 tỉ won (khoảng 10,5 tỉ đô la) cùng 30.000 kỹ sư, nhân công làm việc.

Tốc độ đoàn tàu đã vượt trên 300km/h, hành khách chỉ còn mất hơn 2 giờ để đi từ Seoul đến Busan. Việc đi du lịch xa trong ngày đã thành hiện thực, cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế Hàn Quốc".

👉 https://tuoitre.vn/the-gioi-lam-duong-sat-toc-do-cao-ra-sao-ky-6-duong-sat-cao-toc-han-quoc-va-phep-mau-kinh-te-2024102723012154.htm
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Tuyến Seoul-Busan:
- Năm 1990 Hàn lập kế hoạch tuyến ĐSCT đầu tiên Seoul-Busan, 350km/h, dự kiến 1992 bắt đầu và 1998 hoàn thành. Dự toán xây lắp 4,4 ngàn tỉ won thời giá 1988, tương đương 3,2 tỉ đô, tức là khoảng 7,7 tỉ đô năm 2023.
- Năm 1992 Hàn khởi công dự án và, với các giai đoạn khác nhau, đến tận 2014 mới hoàn thành toàn bộ với tổng chi phí cuối cùng là 20,73 ngàn tỉ won, đội giá so với dự toán ban đầu gần 5 lần, và tốc độ khai thác cao nhất chỉ đạt 300km/h chứ không được 350km/h!

Báo TT thì tung hô "Như vậy là chỉ 12 năm kể từ ngày khởi công năm 1992, quốc gia này đã có tuyến đường sắt cao tốc ngang tầm thế giới với số vốn đầu tư 12.000 tỉ won (khoảng 10,5 tỉ đô la) cùng 30.000 kỹ sư, nhân công làm việc.

Tốc độ đoàn tàu đã vượt trên 300km/h, hành khách chỉ còn mất hơn 2 giờ để đi từ Seoul đến Busan. Việc đi du lịch xa trong ngày đã thành hiện thực, cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế Hàn Quốc".

👉 https://tuoitre.vn/the-gioi-lam-duong-sat-toc-do-cao-ra-sao-ky-6-duong-sat-cao-toc-han-quoc-va-phep-mau-kinh-te-2024102723012154.htm
Cái này quên mô tả đoạn Cheonan - Daejeon dài 60km khởi công ầm ĩ vào năm 1992 do HQ tự tin làm được ĐSCT. Nhưng sau đó thuê tư vấn nước ngoài (Đức + Pháp) vào rà soát thì dừng ngay và phải lùi lại mấy năm. Hướng tuyến cũng bị đổi và năm 1998 mới chốt xây như thế nào.
Đến năm 2004 mới có tuyến ĐSCT đầu tiên như đã biết.

Bài học rút ra, không biết thì đừng làm, làm rồi lại bị treo, phải sửa, vừa phí thời gian lại phí tiền. Cái được duy nhất là kinh nghiệm.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,632
Động cơ
75,812 Mã lực
Cụ cãi nhau với cái nick xe đạp lập ra chỉ để luyên thuyên mỗi cái thớt Đường sắt cao tốc làm chi.

Đến việc không dám dùng nick chính, dùng nick âm binh là đã không bằng cụ Bò Mỹ rồi.
Nick nào thì nick, ĐSCT Bắc Nam quyết tâm làm là rõ rồi, không ai cản được. Khi đi vào vận hành đúng tiến độ như mục tiêu đề ra, em thấy sẽ thay đổi bộ mặt đất nước rất nhiều. Nhất là về khoa học công nghệ kỹ thuật cao.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top