[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
E nhắc lại quan điểm. Nam định nó đông khách, đông hơn cả thanh hóa, ninh bình, hà nam cộng lại. Thống kê của bộ gt đó. Tàu sinh ra là để chở khách, để kích cầu hạ tầng khu vực, kinh tế. Bỏ thằng nam định, hơn được có 5,10p mà mất cả 1 lượng khách, mất liên kết vùng , cân đo đong điếm bài toán thiệt hơn, thì người ta vẫn giữ ga nam đinh, thế thôi. Còn cụ muốn làm thẳng nhất thì như ảnh. Ruột của cụ có thẳng được không mà cái gì cũng đòi thẳng.
FB_IMG_1729908238050.jpg
Hỏi thật là cụ có bị ngẫn ko mà vẽ cái đường trên.
Người ta nói thẳng nhất có thể, chứ ko phải thẳng như căng dây để đâm vào núi, rừng, vào nước khác, và ko có khách.
Còn NĐ dân số được bao nhiêu mà bảo đông hơn Thanh Hóa????
 

Ngobcool

Xe buýt
Biển số
OF-759454
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
538
Động cơ
51,269 Mã lực
Tuổi
33
Hỏi thật là cụ có bị ngẫn ko mà vẽ cái đường trên.
Người ta nói thẳng nhất có thể, chứ ko phải thẳng như căng dây để đâm vào núi, rừng, vào nước khác, và ko có khách.
Còn NĐ dân số được bao nhiêu mà bảo đông hơn Thanh Hóa????
Cụ bị ngẫn hay sao lại bảo người khác ngẫn theo cụ. Cụ đòi đi thẳng đó. Thẳng thì kẻ vạch thẳng cho cụ thì cụ lại kêu. Người ta thống kê về lượng khách đi tàu, chứ ko xét về dân số củ tỉnh, ga nam định ngoài dân nam định, còn có thái bình, hải phòng, và mạn giáp hà nam, hưng yên . Báo cáo tiền khả thi họ đã nêu ra các phương án và tình huống, cân đo đong điếm thiệt lợi về kinh tế, liên kết vùng thì họ mới đi như vậy. Ko biết như nào mới chiều được cụ, hay mấy ô hay kêu gào trên mạng, kiểu tầm nhìn ngắn hạn ấy
 

lqh1964

Xe hơi
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
131
Động cơ
466,371 Mã lực
Chưa cần dự báo rách việc, chỉ cần nhạy cảm kinh doanh 1 tí, tính ra Hà Nội -SG vé 1 triệu 7 là biết hàng không mất 90% khách rồi, còn lại 10% cho nhà cụ nào kế sân bay hoặc trẻ lần đầu muốn bay thôi. Kể cả cụ nào có thẻ VIP máy bay mà bị trễ chuyến 1 lần thì thôi im luôn chứ nói ra kẻo thiên hạ chê cười.

Như cái Jakarta Bandung 142 km bằng Hà Nội - Thanh Hóa đấy, riêng nó là 6 triệu khách 1 năm ở 2024. Cụ nào rành tiếng Indo tìm hiểu xem xe khách với máy bay, tàu chậm ở bển thế nào rồi.
Xe khách bển thua Limousin ở ta là cái chắc.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,823 Mã lực
Cụ bị ngẫn hay sao lại bảo người khác ngẫn theo cụ. Cụ đòi đi thẳng đó. Thẳng thì kẻ vạch thẳng cho cụ thì cụ lại kêu. Người ta thống kê về lượng khách đi tàu, chứ ko xét về dân số củ tỉnh, ga nam định ngoài dân nam định, còn có thái bình, hải phòng, và mạn giáp hà nam, hưng yên . Báo cáo tiền khả thi họ đã nêu ra các phương án và tình huống, cân đo đong điếm thiệt lợi về kinh tế, liên kết vùng thì họ mới đi như vậy. Ko biết như nào mới chiều được cụ, hay mấy ô hay kêu gào trên mạng, kiểu tầm nhìn ngắn hạn ấy
Cụ chờ nckt thôi, bước nctkt coi như xong rồi, đã đưa hồ sơ ra QH. Hướng tuyến mới thì tvtt cũng đã đề xuất kèm theo đường lùi 320/120 để trôi hồ sơ. "đại diện Bộ GTVT, cho biết đã tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước, trong bước báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định."

Link: https://plo.vn/tinh-toan-lai-vi-tri-ga-duong-sat-cao-toc-bac-nam-di-qua-nam-dinh-post816237.html
 

lqh1964

Xe hơi
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
131
Động cơ
466,371 Mã lực
Hỏi thật là cụ có bị ngẫn ko mà vẽ cái đường trên.
Người ta nói thẳng nhất có thể, chứ ko phải thẳng như căng dây để đâm vào núi, rừng, vào nước khác, và ko có khách.
Còn NĐ dân số được bao nhiêu mà bảo đông hơn Thanh Hóa????
Trước có mấy ông ngẫn (đã từng làm phi công và quản lý bay) đưa ra đường bay vàng rồi cứ bắt hàng không phải theo đấy. Tranh cãi cả thập kỷ luôn.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Đoạn này là cắt cúp rồi. Muốn tính thị phần đường sắt thì đầu tiên là chỉ tính những đường mà có đường sắt thôi chứ. Ví dụ thị phần đường sắt HN-SG so với đường không Hn-SG, đường bộ HN-SG có cụ nào có số liệu không. Chứ cộng cả Hà Nội - Phú Quốc vào thì so đường sắt sao đúng.

Thứ hai là "thống kê của Trung Quốc cho 1500km trở lên", cái này dễ gài lắm, 1.500 trở lên là 2.500 km à, đường VN chỉ đúng 1.500 thôi không có dài hơn nhiều, rồi mấy đoạn ấy có đường sắt không, nếu có thì có đúng 350 hay không hay chỉ là 250? Đề nghị lấy 1 đoạn 1.500 km 350 giữa 2 thành phố bên TQ, rồi so thị phần tàu và máy bay xem thế nào. Bắc Kinh- Thương Hải nổi tiếng rồi nhưng cần thì lấy chỗ khác cũng được.
Cụ trả lời 2 ý đều không thỏa đáng cả.
Ý thứ nhất là cái hành lang Bắc-Nam kia, người khảo sát thông thường là người ta chỉ tính các đoạn đường có đường sắt thôi đó, tức là tương đương nhau chứ không phải tính cộng cả Hà Nội-PHú Quốc vào như lời cụ nói đâu.
Ý thứ 2, chưa hiểu dễ gài gì khi mà họ có con số rất cụ thể, 1500 trở lên có nghĩa là chỉ cần 1500km thì nó đã là 9.9% rồi ạ, 1501, 1502...thì cũng thế hoặc ít hơn. Đường VN nào chỉ đúng 1500km? Nếu là đường sắt Hà Nội-Sài Gòn thì nó phải tầm 1650km nhé cụ.
Cụ đi phản biện ý người khác, mà cứ bắt người ta đi tìm, nếu cụ biết thì cụ chỉ ra luôn đi để mọi người ở đây cùng tham khảo.
 

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
764
Động cơ
415,465 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hàng năm, CRC thường báo cáo lỗ trong hai quý đầu nhưng kết cục cả năm vẫn ghi nhận lãi nhờ các khoản trợ cấp của nhà nước trong hai quí cuối.
Trong sáu tháng đầu năm nay, CRC báo cáo lỗ 2,9 tỷ nhân dân tệ nhưng có khả năng kết quả kinh doanh cả năm vẫn lãi nhờ các nguồn trợ cấp hào phóng của nhà nước.
Nói tóm lại mà giá vé bằng hoặc đắt hơn máy bay thì cần xem xét lại. Chứ dầu tư mà bù lỗ vận hành thế này thì toi.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Nếu cụ tham gia cái topic này đủ lâu, cụ sẽ thấy cụ BoMy này toàn nói nhăng cuội, hô hào thay CP quyết chọn lọ chai, thuyết âm mưu phe cánh chính trị, nhóm lợi ích... Trước đây, khi mới vào topic này, mình cũng nhiệt tình trả lời cụ đó và rồi được nhiều người nhắn lại là đừng tốn thời gian cho seeder, loãng chủ đề của thớt. Đôi lời chia sẻ ngoài lề.
Vẫn phải cố mà trả lời cụ ạ, nếu có thể. Bởi nếu mình không trả lời, người biết thì không sao nhưng nhiều người khác không biết lại cứ tưởng seeder kia nói đúng thành ra seeder đạt mục đích.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,823 Mã lực
Cụ trả lời 2 ý đều không thỏa đáng cả.
Ý thứ nhất là cái hành lang Bắc-Nam kia, người khảo sát thông thường là người ta chỉ tính các đoạn đường có đường sắt thôi đó, tức là tương đương nhau chứ không phải tính cộng cả Hà Nội-PHú Quốc vào như lời cụ nói đâu.
Ý thứ 2, chưa hiểu dễ gài gì khi mà họ có con số rất cụ thể, 1500 trở lên có nghĩa là chỉ cần 1500km thì nó đã là 9.9% rồi ạ, 1501, 1502...thì cũng thế hoặc ít hơn. Đường VN nào chỉ đúng 1500km? Nếu là đường sắt Hà Nội-Sài Gòn thì nó phải tầm 1650km nhé cụ.
Cụ đi phản biện ý người khác, mà cứ bắt người ta đi tìm, nếu cụ biết thì cụ chỉ ra luôn đi để mọi người ở đây cùng tham khảo.
Cụ đọc cho vui:

2.4.3 Tác động của Khoảng cách đến Sức cạnh tranh:

Khi khoảng cách của một chuyến đi HSR tăng lên, thị phần của nó trong vận tải hành khách liên thành phố giảm xuống. Khoảng cách xa hơn có nghĩa là sức hấp dẫn của việc đi lại bằng HSR ít hơn, một dấu hiệu cho thấy vai trò thứ yếu của nó trong các hành trình đường dài. Khoảng cách của HSR được chia thành 4 phạm vi: 0-600 km, 600-1.000 km, 1.000-1.500 km và trên 1.500 km, tác động đến dịch vụ theo lịch trình lần lượt là 71,8%, 56,4%, 24,5% và 9,9%. Sức cạnh tranh của HSR giảm mạnh khi khoảng cách trên 1.000 km. Nghiên cứu cho thấy HSR tại Trung Quốc có tính cạnh tranh cao khi khoảng cách trong phạm vi 1.000 km, khi mà hiệu ứng HSR thay thế đường hàng không rõ ràng được quan sát thấy, và trở nên yếu khi vượt quá 1.400 km.
IMG_8372.jpeg
IMG_8373.jpeg
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
A Thủ có câu rất hay là chỉ bàn làm ko bàn lùi, cứ bàn lùi với khó khăn thì bao giờ làm được.
Nên ngành giao thông thay đổi chóng mặt, từ một nước lẹt đẹt về hạ tầng, sang năm 2026 thì chúng ta là nước có hạ tầng đường cao tốc, sân bay cảng biển không thua kém nước nào cả. 2030 các tuyến cao tốc đủ để kết nối các tỉnh thành, và hướng ra biển.
Nam định Thái Bình, Thanh hoá nhiều năm lẹt đẹt năm nay dã bứt tốc khá nhanh, nếu xong cái cao tốc Ninh Bình- Hải phòng thì ba tỉnh Nam Định Thái Bình, Ninh bình sẽ ngập các nhà máy xí nghiệp. Người dân tự làm giầu, tự làm công nhân ở quê họ chứ ko còn cảnh vào miền nam xin việc 7-8tr/thăng nữa
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Cụ trả lời 2 ý đều không thỏa đáng cả.
Ý thứ nhất là cái hành lang Bắc-Nam kia, người khảo sát thông thường là người ta chỉ tính các đoạn đường có đường sắt thôi đó, tức là tương đương nhau chứ không phải tính cộng cả Hà Nội-PHú Quốc vào như lời cụ nói đâu.
Ý thứ 2, chưa hiểu dễ gài gì khi mà họ có con số rất cụ thể, 1500 trở lên có nghĩa là chỉ cần 1500km thì nó đã là 9.9% rồi ạ, 1501, 1502...thì cũng thế hoặc ít hơn. Đường VN nào chỉ đúng 1500km? Nếu là đường sắt Hà Nội-Sài Gòn thì nó phải tầm 1650km nhé cụ.
Cụ đi phản biện ý người khác, mà cứ bắt người ta đi tìm, nếu cụ biết thì cụ chỉ ra luôn đi để mọi người ở đây cùng tham khảo.
Ý thứ nhất thì không biết số liệu dự đoán của ai, tính như thế nào, thôi không nói. Mà dự đoán đến 2050 thì thôi cũng không cần lắm.
Ý thứ hai là, một là đường sắt 350 VN là khoảng 1.500-1541 km, chứ không phải 1.650 km. Thứ hai nó là 350, chứ không phải là "cao tốc" nói chung là bao gồm cả mấy đường 250, có khi 200 nữa. Như vậy đáng lẽ phải lấy ví dụ đường sắt 350 từ 1.600km trở xuống; chứ không phải "thống kê đường sắt tốc độ cao từ 1.500 km trở lên". Vì ai cũng biết là khoảng cách quá lớn thì 350 vượt trội 250 rồi, không nên nhập nhèm. Bên TQ nó còn có mấy đường siêu dài 2.000 cây số nữa. Bắc Kinh- Quảng châu 2.298km.

Nói thêm là với khoảng cách 1.500 km thì về thời gian đi là 5 giờ (không phải 4) (dùng đúng theo 350 max, bình quân 320 chứ không phải như dự án 320 max) Như vậy với bên Tây thì coi như đã thua máy bay cỡ 30p-1 giờ kể cả thời gian ra sân bay, chờ đợi, tuy nhiên với VN vẫn thắng máy bay vì rẻ hơn 1 triệu và thoải mái hơn, ổn hơn. Đa số người dân sẽ chấp nhận ngồi tàu thêm 30p-1 tiếng để được 1 triệu đồng và thoải mái. (bên vé máy bay giá rẻ phải cộng thêm 300k tiền hành lý nữa nhé, ăn uống thì chán hơn tệ hơn nhiều). Về nguyên tắc giá vé thì đi lâu hơn thì vé phải rẻ hơn để bù lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Ý thứ nhất thì không biết số liệu dự đoán của ai, tính như thế nào, thôi không nói. Mà dự đoán đến 2050 thì thôi cũng không cần lắm.
Ý thứ hai là, một là đường sắt 350 VN là khoảng 1.500-1541 km, chứ không phải 1.650 km. Thứ hai nó là 350, chứ không phải là "cao tốc" nói chung là bao gồm cả mấy đường 250. Như vậy đáng lẽ phải lấy ví dụ đường sắt 350 từ 1.600km trở xuống; chứ không phải "thống kê đường sắt tốc độ cao từ 1.500 km trở lên". Vì ai cũng biết là khoảng cách quá lớn thì 350 vượt trội 250 rồi, không nên nhập nhèm. Bên TQ nó còn có mấy đường siêu dài 2.000 cây số nữa. Bắc Kinh- Quảng châu 2.298km.

Nói thêm là với khoảng cách 1.500 km thì về thời gian đi là 4 giờ (dùng đúng theo 350 max, bình quân 320 chứ không phải như dự án 320 max) Như vậy với bên Tây thì coi như đã thua máy bay cỡ 30p-1 giờ kể cả thời gian ra sân bay, chờ đợi, tuy nhiên với VN vẫn thắng máy bay vì rẻ hơn 1 triệu và thoải mái hơn, ổn hơn. Đa số người dân sẽ chấp nhận ngồi tàu thêm 30p-1 tiếng để được 1 triệu đồng và thoải mái. (bên vé máy bay giá rẻ phải cộng thêm 300k tiền hành lý nữa nhé, ăn uống thì chán hơn tệ hơn nhiều)
1500/350 không phải bằng 4 nhé cụ nhé. Và kể cả là chia đúng ra kết quả 4.3h thì trên trái đất này cũng chưa có tuyến nào khai thác 1500km đường sắt đi trong 4.3h nhé cụ. Tôi cũng muốn VN mình làm được, nhưng nên thực tế hơn.
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
317
Động cơ
3,031 Mã lực
Tuổi
38
Cụ bị ngẫn hay sao lại bảo người khác ngẫn theo cụ. Cụ đòi đi thẳng đó. Thẳng thì kẻ vạch thẳng cho cụ thì cụ lại kêu. Người ta thống kê về lượng khách đi tàu, chứ ko xét về dân số củ tỉnh, ga nam định ngoài dân nam định, còn có thái bình, hải phòng, và mạn giáp hà nam, hưng yên . Báo cáo tiền khả thi họ đã nêu ra các phương án và tình huống, cân đo đong điếm thiệt lợi về kinh tế, liên kết vùng thì họ mới đi như vậy. Ko biết như nào mới chiều được cụ, hay mấy ô hay kêu gào trên mạng, kiểu tầm nhìn ngắn hạn ấy
Nam Định nên đặt ga ở Cao Bồ cho tương đối thẳng. Ninh Bình sang 4km, thành phố ND đi ra 15km, 4 năm nữa có đường 10 mới đi từ Nam Định city mất 15 phút taxi. Dài hạn tàu tốc độ cao Ninh Bình Hải Phòng cũng nên quy hoạch điểm đấu nối ở đây đi Hải Phòng.
Chỉ duy nhất ga đặt Cao Bồ, thì tỉnh Ninh Bình không có ga tàu tốc độ cao Bắc Nam, sang Nd gần nhưng vẫn là đi nhờ, có vẻ hậm hực.
Nhưng ga ở đó là tầm nhìn trên 30 năm, không nên ở sát tp Nam Định như hiện nay.


Nên đặt ga Nam Định là ga Bồ Yên, nút Cao Bồ ở huyện Ý Yên, cho các cô bồ/anh bồ yên tâm nhảy ga này :D
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,120
Động cơ
9,180 Mã lực
Nam Định nên đặt ga ở Cao Bồ cho tương đối thẳng. Ninh Bình sang 4km, thành phố ND đi ra 15km, 4 năm nữa có đường 10 mới đi từ Nam Định city mất 15 phút taxi. Dài hạn tàu tốc độ cao Ninh Bình Hải Phòng cũng nên quy hoạch điểm đấu nối ở đây đi Hải Phòng.
Chỉ duy nhất ga đặt Cao Bồ, thì tỉnh Ninh Bình không có ga tàu tốc độ cao Bắc Nam, sang Nd gần nhưng vẫn là đi nhờ, có vẻ hậm hực.
Nhưng ga ở đó là tầm nhìn trên 30 năm, không nên ở sát tp Nam Định như hiện nay.
Tốt nhất là đường sắt 350km/h vòng xuống Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Phía Nam cũng vòng xuống Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, vòng lên Long Thành, Biên Hoà, ghé Qua Thủ Dầu Một rồi về SG :D
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,120
Động cơ
9,180 Mã lực
Cụ chờ nckt thôi, bước nctkt coi như xong rồi, đã đưa hồ sơ ra QH. Hướng tuyến mới thì tvtt cũng đã đề xuất kèm theo đường lùi 320/120 để trôi hồ sơ. "đại diện Bộ GTVT, cho biết đã tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước, trong bước báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định."

Link: https://plo.vn/tinh-toan-lai-vi-tri-ga-duong-sat-cao-toc-bac-nam-di-qua-nam-dinh-post816237.html
Em nghĩ nên bỏ Nam Định, mà kéo dài đs 160km/h Hải Phòng Ninh Bình.

Đơn giản là Nam Định có đông dân hơn Hải Phòng, Bình Dương không? Phải chấp nhận thôi và dùng giải pháp tăng bo tàu 160km/h gom khách
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
317
Động cơ
3,031 Mã lực
Tuổi
38
Em nghĩ nên bỏ Nam Định, mà kéo dài đs 160km/h Hải Phòng Ninh Bình.

Đơn giản là Nam Định có đông dân hơn Hải Phòng, Bình Dương không? Phải chấp nhận thôi và dùng giải pháp tăng bo tàu 160km/h gom khách
Kéo dài là khái niệm gì cụ nhỉ?
Ninh Bình HP có đường sắt tốc độ cao mà?
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Tốt nhất là đường sắt 350km/h vòng xuống Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Phía Nam cũng vòng xuống Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, vòng lên Long Thành, Biên Hoà, ghé Qua Thủ Dầu Một rồi về SG :D
Thế thì qua luôn 63 tỉnh thành cho đỡ phải bàn...hjhjhjhj!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím

Whoosh, here comes the deficit

The final unit price of the Jakarta-Bandung railway, some US$52 million per kilometer, is higher than that of China’s high-speed rail, which cost between $17 million and $30 million per kilometer, as well as France’s, which cost $24 million per kilometer.

W hen we reflect, in the years ahead, on President Joko “Jokowi” Widodo’s decade in power, we may recall it as a Big Bang for the country’s infrastructure – with all of that cosmic event’s chaotic consequences. State-run construction firms PT Wijaya Karya and PT Hutama Karya have found themselves in financial trouble for shouldering major government infrastructure projects, including toll roads and the Nusantara Capital City (IKN) project. The companies have been relying on state capital injections to make ends meet. And after enduring years of delays, the China-backed high-speed railway Whoosh finally began operations in the last quarter of 2023. For many, it was worth the wait. The first bullet train in Southeast Asia, connecting Jakarta and Bandung, has become a favorite among commuters and hit the 1-million-passenger mark within three months of opening. People have welcomed the reduced travel time between the two major cities, a journey that by car or regular train would take upward of three hours. But after the heady joy of breezing past towns and sawah on our 45-minute Whoosh ride, we have to pay the piper. We must face the reality of a debt that will drag on our state budget for years to come. PT Kereta Cepat Indonesia China (KCIC), the consortium responsible for the operation of Whoosh, expects the service to face a deficit of Rp 3.15 trillion (US$200 million) in its first year of operation. Analysts say the deficit may continue for decades and will likely affect the state-owned enterprises (SOEs) behind the project, particularly railway firm PT Kereta Api Indonesia (KAI), which holds the largest stake in the railway on the Indonesian side. This year, KCIC expects to book Rp 2 trillion in revenue, more than 95 percent of which is projected to come from ticket sales. However, it will have to spend Rp 3.32 trillion to operate the service and another Rp 1.84 trillion to pay down loan interest and meet its tax obligations, according to a financial document seen by The Jakarta Post. With the population and economic growth in Jakarta, Bandung and the cities and regencies in between, there is growing demand for faster and more reliable public transportation. It’s clear we can’t rely solely on our increasingly traffic-jammed toll roads.
But before declaring Whoosh a success or considering expanding its network, the government must take an honest look at the project. Analysts have criticized the service as too expensive, and the Lowy Institute’s online publication The Intrepreter has noted that the final unit price of the Jakarta-Bandung railway, some US$52 million per kilometer, is higher than that of China’s high-speed rail, which cost between $17 million and $30 million per kilometer, as well as France’s, which cost $24 million per kilometer. In its early years, Whoosh may benefit from public enthusiasm for the novel service. But when that fades, the operator will have to rely on loyal customers with practical use cases, whose numbers may be limited. In recent months, Whoosh has served some 14,000 to 16,000 people a day, less than the approximately 21,000 people it accommodated daily during the Christmas and New Year holidays.
We know we must invest in public transportation, not more toll roads, but the government must plan carefully to ensure the debt it takes on is worthwhile and manageable. It must also efficiently design public transportation to connect with existing city landscapes, public facilities and the flow of people.

Such projects must not just satisfy a leader’s personal ambitions or favor bilateral relations with certain countries. They should always serve the interests of the public, rather than transforming into a burden that spans generations.
Chưa cần dự báo rách việc, chỉ cần nhạy cảm kinh doanh 1 tí, tính ra Hà Nội -SG vé 1 triệu 7 là biết hàng không mất 90% khách rồi, còn lại 10% cho nhà cụ nào kế sân bay hoặc trẻ lần đầu muốn bay thôi. Kể cả cụ nào có thẻ VIP máy bay mà bị trễ chuyến 1 lần thì thôi im luôn chứ nói ra kẻo thiên hạ chê cười.

Như cái Jakarta Bandung 142 km bằng Hà Nội - Thanh Hóa đấy, riêng nó là 6 triệu khách 1 năm ở 2024. Cụ nào rành tiếng Indo tìm hiểu xem xe khách với máy bay, tàu chậm ở bển thế nào rồi.
6 triệu ở đâu ra hử .
nhìn kỹ con số thống kê nào
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top