Vấn đề siêu cao cho tốc độ khác nhau khi vào cua có thể giải quyết bằng cách lắp hai đường song song cho 350 và 120.
Việc lắp đặt hai ray song song để khắc phục vấn đề siêu cao (superelevation) khi chạy cả tàu khách tốc độ cao và tàu hàng container có những thách thức và hạn chế đáng kể.
1. Yếu tố kỹ thuật khác biệt giữa tàu khách và tàu hàng:
• Tàu khách tốc độ cao yêu cầu siêu cao lớn hơn để duy trì cân bằng khi vào các khúc cua ở vận tốc cao. Trong khi đó, tàu hàng (đặc biệt là tàu container) thường chạy chậm hơn và không cần siêu cao lớn. Việc lắp hai ray song song với độ nghiêng khác nhau không thể giải quyết triệt để yêu cầu kỹ thuật này, vì nó vẫn dẫn đến sự bất tiện trong việc chuyển đổi giữa hai loại ray hoặc tuyến đường.
2. Chi phí lắp đặt và duy trì:
• Việc lắp đặt hai ray song song sẽ gia tăng đáng kể chi phí xây dựng, bảo trì và duy tu. Điều này đặc biệt phức tạp nếu hệ thống đường ray đã có sẵn và không được thiết kế từ đầu cho mục đích này. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh và giám sát các hệ thống như vậy sẽ đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, gây tốn kém về thời gian và tài nguyên.
3. Sự phức tạp trong vận hành:
• Hai loại ray song song đòi hỏi hệ thống điều khiển phức tạp hơn để phân phối đúng tàu hàng và tàu khách vào đúng loại ray phù hợp, gây khó khăn trong việc phối hợp hoạt động liên tục và chính xác, đặc biệt khi phải điều chỉnh tốc độ tàu và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.
4. Khả năng thay thế:
• Thay vì lắp hai ray song song, một giải pháp phổ biến hơn là sử dụng đường ray kết hợp, cho phép tàu hàng và tàu khách chia sẻ cùng một tuyến nhưng với các điều chỉnh thích hợp về tốc độ và lịch trình. Đối với những khúc cua yêu cầu siêu cao lớn, có thể giảm tốc độ tàu hàng để bảo đảm an toàn.
Vì vậy, việc lắp đặt hai ray song song là không thực tế và không mang lại lợi ích rõ rệt so với các giải pháp khác, như điều chỉnh siêu cao hoặc tổ chức lịch trình để phù hợp với các loại tàu khác nhau.