[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Theo đường link của cụ, em thấy có tiến độ XD ĐSCT:

Em đánh giá tiến độ rất căng, đúng là phải có cơ chế đặc thù và con người tâm huyết thì mới hoàn thành đúng tiến độ được.
Như vậy ngay từ bước 1 đã hoàn thành trước thời hạn 1 tháng rồi! QH phê duyệt ngày 30/11.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Nhưng sao phải nhanh phải cuống lên thế? Tập trung phân tích nghiên cứu kĩ các phản biện cho thuyết phục đi, đề án bộ gt đưa ra chưa ổn. Chậm 1 năm thì chết à?
Thậm chí,nếu truyền thông và giải đáp k khéo thì dễ sẽ tạo thành các phản ứng rất cực đoan từ xã hội. Con số 70 tỷ usd ai nhìn không khiếp.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,268
Động cơ
796,483 Mã lực
Nhưng sao phải nhanh phải cuống lên thế? Tập trung phân tích nghiên cứu kĩ các phản biện cho thuyết phục đi, đề án bộ gt đưa ra chưa ổn. Chậm 1 năm thì chết à?
Thậm chí,nếu truyền thông và giải đáp k khéo thì dễ sẽ tạo thành các phản ứng rất cực đoan từ xã hội. Con số 70 tỷ usd ai nhìn không khiếp.
Người ta nghiên cứu các phản biện không dưới 5 năm rồi, có thêm 1 năm hay 10 năm thì vẫn là các phản biện đấy, chẳng có gì mới.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Lấp liếm chuyển sang dải tốc độ 320-120 nhưng bán kính vẫn Rmin 6.500m thì làm sao chạy hiệu quả được.
Đường sắt chở hàng khống chế siêu cao rất nhỏ, từ 100mm trở xuống. Tính ra bán kính tầm 10.000 m mới tải nổi 320-120.

Bây giờ đang lươn lẹo áp dụng TCVN 13342 (dịch từ EN 13803) mà không hiểu giá trị nào cho tàu khách, giá trị nào cho tàu hỗn hợp thì chịu rồi. Sai hết quy hoạch sử dụng đất (bán kính cần lớn hơn). Sau khi thông qua chủ trương đầu tư thì lại quay lại điều chỉnh chủ trương đầu tư tiếp thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Nhưng sao phải nhanh phải cuống lên thế? Tập trung phân tích nghiên cứu kĩ các phản biện cho thuyết phục đi, đề án bộ gt đưa ra chưa ổn. Chậm 1 năm thì chết à?
Nhanh qua bước chủ trương QH, để còn thuê tư vấn xịn lập kế hoạch khả thi, thiết kế kỹ thuật tổng thể để trả lời cho các cụ. Mà kỳ lạ là sao không ai thắc mắc có 1 đường chở hàng rồi còn đòi thêm 2 đường chở hàng nữa làm gì hoang phí, sau này cái đường đơn cũ lại nâng cấp lên đường đôi, thành 4 đường chở hàng à. Nhật nó cũng chỉ có 2.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Lấp liếm chuyển sang dải tốc độ 320-120 nhưng bán kính vẫn Rmin 6.500m
Cái bán kính trong TCVN chỉ là mức yêu cầu tối thiểu, chứ không phải tất cả mọi chỗ cong đều làm theo bán kính này, làm thẳng không muốn lại cứ muốn làm cong là sao. Bây giờ công nghệ nó khác 100 năm trước, gặp núi mở núi, gặp nước thì bắc cầu cũng được.

Còn 1 cái nữa không thấy dùng trong báo cáo là đường nhánh. Chổ Nam Định làm đường nhánh 200 km/h là ổn mà, ai đi tàu BN thì đi đường nhánh ra ga cao tốc.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Nhưng sao phải nhanh phải cuống lên thế? Tập trung phân tích nghiên cứu kĩ các phản biện cho thuyết phục đi, đề án bộ gt đưa ra chưa ổn. Chậm 1 năm thì chết à?
Thậm chí,nếu truyền thông và giải đáp k khéo thì dễ sẽ tạo thành các phản ứng rất cực đoan từ xã hội. Con số 70 tỷ usd ai nhìn không khiếp.
Nghiên cứu, tranh luận suốt hơn chục năm rồi cụ.
Giờ duyệt chủ trương, thống nhất cách làm, thì báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ đầy đủ thông tin.
Năm 2027 khởi công là vừa đẹp. Làm 8 năm là xong.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,758
Động cơ
629,502 Mã lực
Loay hoay bao năm mà chưa đâu vào đâu.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,238
Động cơ
55,657 Mã lực
Tuổi
24
thông tin chấn động thế mà cụ đòi cược 1:1 à, phải 1 ăn 20 chứ. :D
Cược mà ăn được tiền thì chắc em ăn no của các cụ 250 và 160 rồi!
Bác ăn sao được, dù No hay Đói.
Vì cái này dành cho Bản cao. Và trên ni không cá độ như trên Xôi lạc được.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Nhưng sao phải nhanh phải cuống lên thế? Tập trung phân tích nghiên cứu kĩ các phản biện cho thuyết phục đi, đề án bộ gt đưa ra chưa ổn. Chậm 1 năm thì chết à?
Thậm chí,nếu truyền thông và giải đáp k khéo thì dễ sẽ tạo thành các phản ứng rất cực đoan từ xã hội. Con số 70 tỷ usd ai nhìn không khiếp.
Dự án nhà nước dùng vốn đầu tư công, ko duyệt chủ trương thì ko bố trí được vốn để thuê tư vấn nghiên cứu sâu hơn. Chủ trương cần mấy yếu tố cơ bản thôi: nguồn vốn, tốc độ, ga đầu cuối,...
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
376
Động cơ
376,738 Mã lực
Lấp liếm chuyển sang dải tốc độ 320-120 nhưng bán kính vẫn Rmin 6.500m thì làm sao chạy hiệu quả được.
Đường sắt chở hàng khống chế siêu cao rất nhỏ, từ 100mm trở xuống. Tính ra bán kính tầm 10.000 m mới tải nổi 320-120.

Bây giờ đang lươn lẹo áp dụng TCVN 13342 (dịch từ EN 13803) mà không hiểu giá trị nào cho tàu khách, giá trị nào cho tàu hỗn hợp thì chịu rồi. Sai hết quy hoạch sử dụng đất (bán kính cần lớn hơn). Sau khi thông qua chủ trương đầu tư thì lại quay lại điều chỉnh chủ trương đầu tư tiếp thôi.
Tổng hợp từ topic trước đến giờ thì vẫn đang treo:

+ Bán kính cong: theo thống kê trong hồ sơ, có 10 đường cong (trên bình diện) với bán kính cong R < 6500m, 129 đường cong từ 6500 - 8000m, 50 đường cong R > 8000m. Tham khảo hướng dẫn xác định bán kính đường cong nằm với trường hợp có 02 dải tốc độ: tốc độ cao (tàu khách), tốc độ thấp (tàu hàng) trong tiêu chuẩn TB 10621-2014, tương ứng với tàu tốc độ cao 350 km/h, tàu tốc độ thấp 200 km/h đều cần bán kính đường cong R > 10000 m. Do đó, trong trường hợp tàu hàng có tốc độ thấp hơn (160 km/h) cần yêu cầu giá trị bán kính cong nằm lớn hơn nữa.

+ Độ dốc dọc: trong hồ sơ chưa thực hiện thống kê về độ dốc dọc. Qua rà soát các bản vẽ kèm theo, độ dốc dọc của tuyển gồm có: 44 đoạn dốc > 1.2 %, trong đó có 14 đoạn dốc từ 1.5 - 2.0%. Theo TCVN 8893:2020 "Cấp kỹ thuật đường sắt quốc gia", với độ dốc dọc 1.2 - 1.5% thì tốc độ tàu hàng trên tuyến ≤ 120 km/h, với độ dốc dọc 1.5 - 2.0 % thì tốc độ tàu hàng ≤ 80 km/h. Như vậy, trong trường hợp vận hành hỗn hợp, độ dốc trong hồ sơ BCNCTKT chưa bảo đảm tàu hàng chạy đến 120 km/h, đặc biệt tại các vị trí kết hợp bán kính cong nằm. Theo Phụ lục K tiêu chuẩn TCVN 13594:2022 "Thiết kể cầu đường sắt khổ 1435 mm, vận tốc đến 350 km/h", tàu hàng với tải trọng trục 22.5 - 25 tấn có tốc độ 80 - 120 km/h.

Cụ có bổ sung gì không?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Dự án nhà nước dùng vốn đầu tư công, ko duyệt chủ trương thì ko bố trí được vốn để thuê tư vấn nghiên cứu sâu hơn. Chủ trương cần mấy yếu tố cơ bản thôi: nguồn vốn, tốc độ, ga đầu cuối,...
Đến khi đã có chủ trương được duyệt (quốc hội thông qua), chỉ bàn làm ko bàn lùi. Thì BC nghiên cứu khả thi sẽ giải quyết hết các thắc mắc.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Lấp liếm chuyển sang dải tốc độ 320-120 nhưng bán kính vẫn Rmin 6.500m thì làm sao chạy hiệu quả được.
Đường sắt chở hàng khống chế siêu cao rất nhỏ, từ 100mm trở xuống. Tính ra bán kính tầm 10.000 m mới tải nổi 320-120.

Bây giờ đang lươn lẹo áp dụng TCVN 13342 (dịch từ EN 13803) mà không hiểu giá trị nào cho tàu khách, giá trị nào cho tàu hỗn hợp thì chịu rồi. Sai hết quy hoạch sử dụng đất (bán kính cần lớn hơn). Sau khi thông qua chủ trương đầu tư thì lại quay lại điều chỉnh chủ trương đầu tư tiếp thôi.
Vấn đề siêu cao cho tốc độ khác nhau khi vào cua có thể giải quyết bằng cách lắp hai đường song song cho 350 và 120.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
+ Độ dốc dọc: trong hồ sơ chưa thực hiện thống kê về độ dốc dọc.
Độ dốc dọc thì làm cầu cạn rất dễ giảm độ dốc nhé, chỉ cần làm chiều cao cột trụ tăng dần từ xa. Dự án kia do mấy ông 320 lập thì coi như quy hoạch thôi, chờ thuê mấy ông 350 vào làm thiết kế kỹ thuật tổng thể thì mới rõ hơn. Ngoài ra cầu cạn cũng giúp chạy thẳng hơn, dễ luồn lách hơn không phụ thuộc địa hình.

1729692004254.png
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,094
Động cơ
220,233 Mã lực
Vấn đề siêu cao cho tốc độ khác nhau khi vào cua có thể giải quyết bằng cách lắp hai đường song song cho 350 và 120.
Hoặc là như đang áp dụng 100 năm nay, trên đường 350 nếu có chỗ nào khó thì giảm tốc độ còn 250, thậm chí 160 cũng được.

Đường hiện nay có đoạn chạy tối đa 120 km/h nhưng cũng có đoạn 20 thôi.
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,629
Động cơ
367,139 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Giờ trên thế giới có bao nhiêu công ty tư vấn uy tín cho đsct các cụ nhỉ?
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
376
Động cơ
376,738 Mã lực
Vấn đề siêu cao cho tốc độ khác nhau khi vào cua có thể giải quyết bằng cách lắp hai đường song song cho 350 và 120.
Việc lắp đặt hai ray song song để khắc phục vấn đề siêu cao (superelevation) khi chạy cả tàu khách tốc độ cao và tàu hàng container có những thách thức và hạn chế đáng kể.

1. Yếu tố kỹ thuật khác biệt giữa tàu khách và tàu hàng:
• Tàu khách tốc độ cao yêu cầu siêu cao lớn hơn để duy trì cân bằng khi vào các khúc cua ở vận tốc cao. Trong khi đó, tàu hàng (đặc biệt là tàu container) thường chạy chậm hơn và không cần siêu cao lớn. Việc lắp hai ray song song với độ nghiêng khác nhau không thể giải quyết triệt để yêu cầu kỹ thuật này, vì nó vẫn dẫn đến sự bất tiện trong việc chuyển đổi giữa hai loại ray hoặc tuyến đường.

2. Chi phí lắp đặt và duy trì:
• Việc lắp đặt hai ray song song sẽ gia tăng đáng kể chi phí xây dựng, bảo trì và duy tu. Điều này đặc biệt phức tạp nếu hệ thống đường ray đã có sẵn và không được thiết kế từ đầu cho mục đích này. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh và giám sát các hệ thống như vậy sẽ đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, gây tốn kém về thời gian và tài nguyên.

3. Sự phức tạp trong vận hành:
• Hai loại ray song song đòi hỏi hệ thống điều khiển phức tạp hơn để phân phối đúng tàu hàng và tàu khách vào đúng loại ray phù hợp, gây khó khăn trong việc phối hợp hoạt động liên tục và chính xác, đặc biệt khi phải điều chỉnh tốc độ tàu và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

4. Khả năng thay thế:
• Thay vì lắp hai ray song song, một giải pháp phổ biến hơn là sử dụng đường ray kết hợp, cho phép tàu hàng và tàu khách chia sẻ cùng một tuyến nhưng với các điều chỉnh thích hợp về tốc độ và lịch trình. Đối với những khúc cua yêu cầu siêu cao lớn, có thể giảm tốc độ tàu hàng để bảo đảm an toàn.

Vì vậy, việc lắp đặt hai ray song song là không thực tế và không mang lại lợi ích rõ rệt so với các giải pháp khác, như điều chỉnh siêu cao hoặc tổ chức lịch trình để phù hợp với các loại tàu khác nhau.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Giờ trên thế giới có bao nhiêu công ty tư vấn uy tín cho đsct các cụ nhỉ?
Theo tôi là ko nhiều vì số quốc gia có đsct ko nhiều. Số km đsct của thế giới tăng lên toàn của TQ mà nó tư vấn Âu Mỹ Nhật kn kiếm được chỗ nào đâu. Những nước Âu Mỹ thì từ lâu có xây đoạn nào mới đâu, cái đám tham gia tư vấn xd thời đầu thì chết hết rồi. Đâm hiện tại chủ yếu ăn mày dĩ vãng thế hệ tiền bối thì có khoe kn cũng khó tin lắm. Muốn né TQ cungz khó.
Cái đội tư vấn Âu Mỹ có vẽ vời 1 hồi rồi cũng khuyến khích xây thêm sân bay để mà mua Boeing Airbus của chúng nó là chính.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đến khi đã có chủ trương được duyệt (quốc hội thông qua), chỉ bàn làm ko bàn lùi. Thì BC nghiên cứu khả thi sẽ giải quyết hết các thắc mắc.
Nghiên cứu sâu hơn là tìm lời giải tối ưu cho vấn đề kỹ thuật thôi. Chứ chọn tốc độ 350 thì bài toán kinh tế chắc chắn chỉ có lỗ và lỗ. Quan trọng là nhà có tiền, mua con mẹc về vứt đấy thi thoảng lượn lờ cho nó hawai.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Việc lắp đặt hai ray song song để khắc phục vấn đề siêu cao (superelevation) khi chạy cả tàu khách tốc độ cao và tàu hàng container có những thách thức và hạn chế đáng kể.

1. Yếu tố kỹ thuật khác biệt giữa tàu khách và tàu hàng:
• Tàu khách tốc độ cao yêu cầu siêu cao lớn hơn để duy trì cân bằng khi vào các khúc cua ở vận tốc cao. Trong khi đó, tàu hàng (đặc biệt là tàu container) thường chạy chậm hơn và không cần siêu cao lớn. Việc lắp hai ray song song với độ nghiêng khác nhau không thể giải quyết triệt để yêu cầu kỹ thuật này, vì nó vẫn dẫn đến sự bất tiện trong việc chuyển đổi giữa hai loại ray hoặc tuyến đường.

2. Chi phí lắp đặt và duy trì:
• Việc lắp đặt hai ray song song sẽ gia tăng đáng kể chi phí xây dựng, bảo trì và duy tu. Điều này đặc biệt phức tạp nếu hệ thống đường ray đã có sẵn và không được thiết kế từ đầu cho mục đích này. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh và giám sát các hệ thống như vậy sẽ đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, gây tốn kém về thời gian và tài nguyên.

3. Sự phức tạp trong vận hành:
• Hai loại ray song song đòi hỏi hệ thống điều khiển phức tạp hơn để phân phối đúng tàu hàng và tàu khách vào đúng loại ray phù hợp, gây khó khăn trong việc phối hợp hoạt động liên tục và chính xác, đặc biệt khi phải điều chỉnh tốc độ tàu và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

4. Khả năng thay thế:
• Thay vì lắp hai ray song song, một giải pháp phổ biến hơn là sử dụng đường ray kết hợp, cho phép tàu hàng và tàu khách chia sẻ cùng một tuyến nhưng với các điều chỉnh thích hợp về tốc độ và lịch trình. Đối với những khúc cua yêu cầu siêu cao lớn, có thể giảm tốc độ tàu hàng để bảo đảm an toàn.

Vì vậy, việc lắp đặt hai ray song song là không thực tế và không mang lại lợi ích rõ rệt so với các giải pháp khác, như điều chỉnh siêu cao hoặc tổ chức lịch trình để phù hợp với các loại tàu khác nhau.
Đây là con AI nó trả lời à :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top