Cụ đem so sánh VN với Ý là đúng bài của bộ gtvt (viện chiến lược pt gtvt) đang "bao biện" cho đánh giá về nhu cầu vận tải hàng hoá đường sắt chỉ cỡ 2.92% thị phần rồi --- Để bảo vệ cho việc chỉ cần nâng cấp khổ 1m cũ, đường đơn, điện khí hoá là đủ nhu cầu vận tải đs.
Nước Ý sở dĩ có thị phần vận chuyển hàng hoá đường sắt thấp vì:
+ là bán đảo, có hệ thống cảng biển dọc theo đất nước cả 2 bên Đông & Tây nên thuận lợi cho vận tải biển cho cả nhu cầu nội địa & xuất khẩu sang cả 2 châu lục.
+ phía Bắc bị chắn bởi hệ thống núi Alps & làm cho việc xây dựng và bảo trì đường sắt tốn kém. Các tuyến đường sắt cần nhiều cầu và hầm để vượt qua các địa hình khó khăn.
+ hệ thống đường sắt không thuận lợi kết nối xuyên biên giới liên vùng châu Âu như Đức, Áo... và thường gặp trở ngại do sự khác biệt trong tiêu chuẩn đường ray và quy định vận hành.
+ Ưu tiên vận tải đường bộ với hạ tầng đường cao tốc rất phát triển kết nối với các cảng cả 2 bên Đông & Tây.
So sánh với VN thì có sự khác biệt lớn:
+ Cảng biển chỉ phía Đông.
+ Nhu cầu kết nối đs liên vận trực thông nhiều phía.
+ Hạ tầng đs cũ đơn tuyến
+ Hạ tầng cao tốc sơ khai
...
Vậy mà bảo 2 nước tương đồng nên xét nhu cầu tỷ lệ vận tải hàng hoá đs cũng tương đồng.