GIAO CHO DOANH NGIỆP TRONG NƯỚC LÀM ĐƯỜNG RAY VÀ TOA XE Ở DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC-NAM.
Theo trích dẫn đoạn trả lời của ông Nguyễn Đức Kiên (Nguyên Phó Chủ nghiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội):
"Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta tự tin tuyên bố là chúng ta làm được ray cho đường sắt tốc độ cao kể cả tốc độ 350. Bởi vì thủ tướng đã giao và chúng tôi làm việc với 3 doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam và cuối cùng thì là thép Hòa Phát là đồng ý đứng ra nhận sẽ đầu tư máy móc thiết bị để làm toàn bộ cung ứng cho cái ray ,với mức giá thì chúng ta nhập khẩu bằng giá nào thì sẽ mua của doanh nghiệp Việt Nam bằng giá đấy.
Ngoài ra chúng tôi đã làm việc với Vinfast, Hyundai Thành Công và Thaco Trường Hải là ba doanh nghiệp sản xuất và có công nghệ về vỏ tương đối tốt của Việt Nam. Họ có những bể sơn nhúng mà kể cả chiều dài cái toa xe mà thả vào cái bể nhúng đấy là vẫn đủ để mà ta đặt hàng. Thì chúng tôi vững tin để báo cáo Thủ tướng là nếu chúng ta mua công nghệ đóng toa xe và chỉ mua một hai đoàn tàu mẫu thôi thì giao cho doanh nghiệp trong nước làm.
Chúng ta thấy là từ mặt đá ba lát trở lên tà vẹt chúng ta làm được toa xe chúng ta làm được chỉ có đầu máy chúng ta chưa làm được. Thì như cái báo cáo của chính phủ thì giá đầu tư 1 km Đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc là thấp nhất thế giới (28 triệu đô một km) và giải thích vì Trung Quốc tự làm. Thì chúng tôi cũng hy vọng là nếu mà thực hiện đúng như Thủ Tướng Chính phủ đang chỉ đạo thì cái giá đầu tư ban đầu về hạ tầng cũng sẽ không cao như chúng ta đang tính bây giờ. "
Nguồn: VietNam Parliament TV