[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

H2PG

Xe đạp
Biển số
OF-715587
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
29
Động cơ
81,694 Mã lực
Cụm ga Ngọc Hồi 200ha đã có quy hoạch 1/2000 hay 1/500 chưa các cụ nhỉ. Em có một số mảnh loanh quanh đấy, làm sao check xem có vào diện giải tỏa không? Em hỏi nghiêm túc ạ
Cụ vào trang này tham khảo xem
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Nếu các cty xây dựng VN ko dần làm chủ công nghệ xây dựng, sẽ bị làm hành làm tỏi, như dự án metro đoạn đi ngầm Nhổn -Ga HN.
Nếu nhà thầu VN, hoặc TQ thì bị ăn chửi sấp mặt lâu rồi.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,320
Động cơ
55,432 Mã lực
Nếu các cty xây dựng VN ko dần làm chủ công nghệ xây dựng, sẽ bị làm hành làm tỏi, như dự án metro đoạn đi ngầm Nhổn -Ga HN.
Nếu nhà thầu VN, hoặc TQ thì bị ăn chửi sấp mặt lâu rồi.
Doanh nghiệp chắc chắn sẽ làm chủ được công nghệ từ giai đoạn khởi công cho đến khi hoàn thành, vì họ đã có bước chuẩn bị nhiều năm qua và đang tham gia nhiều công trình trọng điểm quốc gia rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đây là nhầm lẫn hay gặp nhất.
Đường muốn chở hàng nặng thì càng cứng. Chở hàng càng nặng thì phải đường tấm bản (slab track). Cái này được chứng minh nhiều rồi.
Còn người ta chưa làm vì nó đắt hơn nhiều so với ballasted track (nền đá ba lát) thôi.

Pháp thử nghiệm đến 575 km/h và họ thừa hiểu muốn chạy 350 km/h, 400 km/h,... như thế nào. Nhưng đầu tư đường slab track tốn kém nên họ vẫn giữ đường ballasted track. Chính vì chạy trên ballasted track nên tốc độ hạn chế xuống 300 km/h để tránh hiện tượng ba lát bay - cái này là kiến thức cơ bản nhập môn của môn học đường sắt tốc độ cao.

Tóm váy lại, một số nước duy trì ballasted track thì chỉ tối đa khai thác 300 km/h và cái ballasted track này khai thác tàu hàng kém hơn slab track.
Không hẳn cụ ợ. Cái giới hạn 300km/h chỉ là đối với đường hỗn hợp chở khách lẫn hàng.

Còn nếu là đường chỉ chở khách thì ballasted track vẫn chạy được trên 300km/h, ít nhất là 320km/h như ĐSCT Al Boraq của Ma-rốc.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Không hẳn cụ ợ. Cái giới hạn 300km/h chỉ là đối với đường hỗn hợp chở khách lẫn hàng.

Còn nếu là đường chỉ chở khách thì ballasted track vẫn chạy được trên 300km/h, ít nhất là 320km/h như ĐSCT Al Boraq của Ma-rốc.
Cái này đưa vào giáo trình rồi.
Hạn chế đường ballast cho tốc độ trên 300 km/h để tránh hiện tượng ba lát bay.
Ở châu Âu để giảm thiểu thì họ phun lớp keo hoặc nhựa lên bề mặt ba lát để giữ chúng lại. Cái này tốn tiền bảo trì vì phun thường xuyên.
Ở NB, dù tải trọng nhẹ nhất và chỉ chở khách thì họ vẫn phải có tấm lưới màu cam phủ lên mặt ba lát (Cụ nào đi Tokaido nhìn đường ray sẽ phát hiện ra ngay). Cái này cũng tốn tiền bảo trì do ngăn cản chuyển vị của đá, gây mài mòn đá nhanh hơn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Doanh nghiệp chắc chắn sẽ làm chủ được công nghệ từ giai đoạn khởi công cho đến khi hoàn thành, vì họ đã có bước chuẩn bị nhiều năm qua và đang tham gia nhiều công trình trọng điểm quốc gia rồi.
Hy vọng là thế cụ ạ.
Mong DN Việt lớn mạnh, để khi nhận công trình là đã biết trc ngày hoàn thành, hoặc sớm hơn dự kiến.
Như các công trình đường bộ cao tốc, lđ VN vi hành cứ giao nhiệm vụ là sợ phát khiếp, ép làm ngày làm đêm để hoàn thành, ko xong ko đc.
Vì làm chậm, khó mà đc giao hoặc cho tham gia đấu thầu công trình tiếp theo.
Còn nhà thầu nc ngoài, nó cứ đủng đỉnh làm cũng chẳng sao, thế mới mệt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này đưa vào giáo trình rồi.
Hạn chế đường ballast cho tốc độ trên 300 km/h để tránh hiện tượng ba lát bay.
Ở châu Âu để giảm thiểu thì họ phun lớp keo hoặc nhựa lên bề mặt ba lát để giữ chúng lại. Cái này tốn tiền bảo trì vì phun thường xuyên.
Ở NB, dù tải trọng nhẹ nhất và chỉ chở khách thì họ vẫn phải có tấm lưới màu cam phủ lên mặt ba lát (Cụ nào đi Tokaido nhìn đường ray sẽ phát hiện ra ngay). Cái này cũng tốn tiền bảo trì do ngăn cản chuyển vị của đá, gây mài mòn đá nhanh hơn.
Vâng, nghĩa là có giải pháp cho đường ballasted chạy trên 300km/h.

Vấn đề là cái ĐSCT Bắc Nam của ta bị cái đầu bài ra không giống ai (tải trọng trục 22,5 tấn, tốc độ chở khách 350kmh, có thể chở hàng nặng khi cần thiết) thì chỉ có thể là đường ballasted. Vì nếu làm đường slab với đầu bài trên thì phải có lớp lót slab và các tấm slab tiêu chuẩn cao hơn các loại đang dùng trên thế giới. Chi phí sẽ đội lên không biết bao nhiêu mà kể.

Chắc chắn sẽ còn nhiều chuyện vui xảy ra quanh cái đầu bài này. Thử chờ xem.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Đường sắt Lào Trung sau 3 năm:
Vận chuyển 43 triệu lượt khách.
Vận chuyển 48 triệu tấn hàng.
Tuyệt vời bác ạ.
"Ngày 3/12/2021, tuyến đường sắt Trung - Lào với tổng chiều dài 1035 km chính thức khai thông, từ thành phố Côn Minh của Trung Quốc đến Viên Chăn của Lào chỉ mất 9,5 tiếng đồng hồ. Tính đến ngày 2/12 năm nay, đường sắt Trung - Lào khai thông vận hành tròn 3 năm, lũy kế vận chuyển 43 triệu lượt hành khách. ": Giá họ làm hẳn tốc độ 350kmh như ta, với tiêu chí Ăn sáng Ăn trưa huyền thoại, thì có khi thu hút được hẳn 44 triệu lượt khách để vận chuyển ấy chứ, bác nhỉ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
689
Động cơ
40,897 Mã lực
Tuổi
34
Tuyệt vời bác ạ.
"Ngày 3/12/2021, tuyến đường sắt Trung - Lào với tổng chiều dài 1035 km chính thức khai thông, từ thành phố Côn Minh của Trung Quốc đến Viên Chăn của Lào chỉ mất 9,5 tiếng đồng hồ. Tính đến ngày 2/12 năm nay, đường sắt Trung - Lào khai thông vận hành tròn 3 năm, lũy kế vận chuyển 43 triệu lượt hành khách. ": Giá họ làm hẳn tốc độ 350kmh như ta, với tiêu chí Ăn sáng Ăn trưa huyền thoại, thì có khi thu hút được hẳn 44 triệu lượt khách để vận chuyển ấy chứ, bác nhỉ.
Thực ra phải phân tích 1 chút ở con số hành khách và hàng hóa:
Trên địa phận Lào dài hơi 400km, tuyến đường vận chuyển khoảng 7.3 triệu lượt khách và 10.6 triệu tấn hàng hóa. Phần còn lại trên địa phận TQ. Tức là nếu tính đoạn 600km trên đất TQ thì họ vận chuyển khoảng 35 triệu lượt hành khách + 38 triệu tấn hàng hóa.
Lợi ích của tuyến đs Lào Trung là đã giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa chỉ còn 50% so với trước khi có đường sắt. Giả sử cước phí đa bằng với mức trước khi có đường sắt thì dự án chỉ tầm 20 năm là hoàn vốn.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,457 Mã lực
Tuổi
24
Thực ra phải phân tích 1 chút ở con số hành khách và hàng hóa:
Trên địa phận Lào dài hơi 400km, tuyến đường vận chuyển khoảng 7.3 triệu lượt khách và 10.6 triệu tấn hàng hóa. Phần còn lại trên địa phận TQ. Tức là nếu tính đoạn 600km trên đất TQ thì họ vận chuyển khoảng 35 triệu lượt hành khách + 38 triệu tấn hàng hóa.
Lợi ích của tuyến đs Lào Trung là đã giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa chỉ còn 50% so với trước khi có đường sắt. Giả sử cước phí đa bằng với mức trước khi có đường sắt thì dự án chỉ tầm 20 năm là hoàn vốn.
Anh Laos đã làm đúng nhiệm vụ của cậu Đường sắt, bác ạ: Giảm giá thành vận chuyển hàng hóa - rảnh thì cho mấy cậu hành khách đi nhờ, như ta đã thấy.

Tiếc là họ đã không mua được công nghệ độc quyền của ta: Đường sắt cao tốc cao 350kmh vừa chở khách vừa chở hàng, bác ạ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Anh Laos đã làm đúng nhiệm vụ của cậu Đường sắt, bác ạ: Giảm giá thành vận chuyển hàng hóa - rảnh thì cho mấy cậu hành khách đi nhờ, như ta đã thấy.

Tiếc là họ đã không mua được công nghệ độc quyền của ta: Đường sắt cao tốc cao 350kmh vừa chở khách vừa chở hàng, bác ạ.
Vận chuyển hàng hóa, kết hợp vận chuyển hành khách thì VN đã quyết tâm khởi công tuyến ĐS Lào cai-Hà Nôi-Hải Phòng trong năm 2025 rồi.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT hoàn thành hồ sơ xin chủ trương đầu tư để QH thông qua vào tháng 5/2025, để khởi công tháng 12/2025. Dự kiến GPMB toàn tuyến đáp ứng mở rộng đường đôi, trc mắt làm 01 line, chi phí khoảng 8.7 tỷ usd.
Còn ĐSCT BN chỉ ưu tiên chở khách.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,437
Động cơ
221,689 Mã lực
Phát biểu để an lòng cử chi thôi. Còn ĐSCT chỉ đến TP.HCM. tuyến nối TPHCM- Cần Thơ, sau kéo đến Cà Mau chỉ cần vận tốc 160-200km/h thôi.
Khi nào VN nhận đc chuyển giao công nghệ khi làm tuyến LC-HN-HP thì chúng ta tự làm tuyến trên.
thế có công nghệ 350 thì xem xét làm luôn nhỉ. Có mấy điều đáng chú ý, là Ttg nói đường SG-Cần Thơ rất thẳng mà mình nhìn quy hoạch thì không thấy thẳng gì cả, phải chăng là sắp vẽ lại. Hai là cái câu "tương tự như thế", làm như thế.. này nó lạ quá!


Thủ tướng trả lời: "Đường sắt cao tốc Bắc Nam không phải dừng lại ở thành phố Hồ Chí Minh, nó còn phải xuống Cần Thơ, xuống Cà Mau. Giai đoạn này chúng ta làm như thế nhưng chúng tôi đang cho nghiên cứu tiếp đoạn từ Tp Hồ Chí Minh xuống Cần Thơ. Đoạn từ Tp Hồ Chí Minh xuống Cần Thơ tôi cho rằng rất thuận lợi bởi vì giải phóng mặt bằng ít, làm thắng tắp thì nó sẽ vừa đẹp, vừa hiệu quả. Tất nhiên là chúng ta phải làm, không thể không được, bà con cô bác cứ yên tâm, nhưng vì nguồn lực của đất nước còn có hạn vì vậy phải phân bổ ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần. Vừa qua thì nguồn vốn dành cho từ Tp Hồ Chí Minh đi Hà Nội với khoảng 67 tỷ USD với đầu tư toàn tuyến là 1.435 km, tốc độ là 350 km giờ. Từ thành phố Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh đi trong vòng 5 tiếng đồng hồ, tương tự như thế thì khi kéo dài xuống Cần Thơ, chúng ta sẽ làm như thế, và sẽ kéo dài xuống tận Cà Mau, không còn cách nào khác, cái trục dọc của chúng ta sẽ như vậy."

1734248446698.png
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
thế có công nghệ 350 thì xem xét làm luôn nhỉ. Có mấy điều đáng chú ý, là Ttg nói đường SG-Cần Thơ rất thẳng mà mình nhìn quy hoạch thì không thấy thẳng gì cả, phải chăng là sắp vẽ lại. Hai là cái câu "tương tự như thế", làm như thế.. này nó lạ quá!


Thủ tướng trả lời: "Đường sắt cao tốc Bắc Nam không phải dừng lại ở thành phố Hồ Chí Minh, nó còn phải xuống Cần Thơ, xuống Cà Mau. Giai đoạn này chúng ta làm như thế nhưng chúng tôi đang cho nghiên cứu tiếp đoạn từ Tp Hồ Chí Minh xuống Cần Thơ. Đoạn từ Tp Hồ Chí Minh xuống Cần Thơ tôi cho rằng rất thuận lợi bởi vì giải phóng mặt bằng ít, làm thắng tắp thì nó sẽ vừa đẹp, vừa hiệu quả. Tất nhiên là chúng ta phải làm, không thể không được, bà con cô bác cứ yên tâm, nhưng vì nguồn lực của đất nước còn có hạn vì vậy phải phân bổ ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần. Vừa qua thì nguồn vốn dành cho từ Tp Hồ Chí Minh đi Hà Nội với khoảng 67 tỷ USD với đầu tư toàn tuyến là 1.435 km, tốc độ là 350 km giờ. Từ thành phố Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh đi trong vòng 5 tiếng đồng hồ, tương tự như thế thì khi kéo dài xuống Cần Thơ, chúng ta sẽ làm như thế, và sẽ kéo dài xuống tận Cà Mau, không còn cách nào khác, cái trục dọc của chúng ta sẽ như vậy."

View attachment 8885376
Rồi còn bác, còn em.
Chiều dài tuyến TP.HCM- Cần Thơ khoảng 170km, nhưng đi qua nhiều tỉnh, mỗi tỉnh có 01 ga, nên làm ĐSCT thì hơi lãng phí, cũng ko cần thiết phải đi quá nhanh.
Rồi chặng này ngoài chở khách, thì quan trọng là chở hàng hóa nữa, sau còn kéo xuống Cà Mau.
Chặng TPHCM- Cần Thơ- Cà Mau cũng chỉ nên làm tương tự như chặng Lào Cai- HN-HP.
TTg chốt vậy, nhưng Bộ GTVT sau giải trình và báo cáo thì lại theo họ thôi :))
Cũng như dự án Điện hạt nhân, bảo phải làm ngay, rồi xem có tiền mà làm ko? Đến lúc ko có tiền mới thấy. (Nếu giao EVN làm chủ đầu tư, họ bảo phải tăng lên 4000đ/kwh thì mới đảm bảo dòng tiền, và ngân hàng nc ngoài mới cho vay, là ngọng ngay).
Giờ phải xem cả nguồn dự trữ ngoại hối nữa, giờ đâu đó đc khoảng 100 tỷ usd, mà mỗi tháng NK cũng tầm gần 40 tỷ rồi, an toàn là phải có dự trữ đảm bảo ít nhất 3 tháng nhập khẩu.
Vĩ mô ko thể vung tay quá chán dc. Ko cẩn thận là đình trệ ngay.
Cái gì cũng muốn làm: tăng lương, miễn giảm học phí, xây dựng csht,.... tiền ngân sách thì có hạn. Năm sau dự kiến phải vay khoảng 800 nghìn tỷ để bù đắp bội chi, trả lãi, và có tiền đầu tư phát triển đấy, ko đơn giản đâu.
Nhà nghèo mà làm như đang thừa tiền ko bằng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,437
Động cơ
221,689 Mã lực
Rồi chặng này ngoài chở khách, thì quan trọng là chở hàng hóa nữa, sau còn kéo xuống Cà Mau.
Chặng TPHCM- Cần Thơ- Cà Mau cũng chỉ nên làm tương tự như chặng Lào Cai- HN-HP.
chặng Lào Cai-HN chưa biết thế nào đâu. Nhiều ga gần nhau thì đã có giải pháp tàu chạy xen kẽ các ga rồi. Còn chở hàng đường 350 thì đã có vài cụ trên đây đề nghị trao tặng Nobel . Nên nhớ chỉ có mấy cụ Offer là cãi hăng thôi chứ hội đồng thẩm tra không cãi được đâu nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,677
Động cơ
273,534 Mã lực
Rồi còn bác, còn em.
Chiều dài tuyến TP.HCM- Cần Thơ khoảng 170km, nhưng đi qua nhiều tỉnh, mỗi tỉnh có 01 ga, nên làm ĐSCT thì hơi lãng phí, cũng ko cần thiết phải đi quá nhanh.
Rồi chặng này ngoài chở khách, thì quan trọng là chở hàng hóa nữa, sau còn kéo xuống Cà Mau.
Chặng TPHCM- Cần Thơ- Cà Mau cũng chỉ nên làm tương tự như chặng Lào Cai- HN-HP.
TTg chốt vậy, nhưng Bộ GTVT sau giải trình và báo cáo thì lại theo họ thôi :))
Cũng như dự án Điện hạt nhân, bảo phải làm ngay, rồi xem có tiền mà làm ko? Đến lúc ko có tiền mới thấy. (Nếu giao EVN làm chủ đầu tư, họ bảo phải tăng lên 4000đ/kwh thì mới đảm bảo dòng tiền, và ngân hàng nc ngoài mới cho vay, là ngọng ngay).
Giờ phải xem cả nguồn dự trữ ngoại hối nữa, giờ đâu đó đc khoảng 100 tỷ usd, mà mỗi tháng NK cũng tầm gần 40 tỷ rồi, an toàn là phải có dự trữ đảm bảo ít nhất 3 tháng nhập khẩu.
Vĩ mô ko thể vung tay quá chán dc. Ko cẩn thận là đình trệ ngay.
Cái gì cũng muốn làm: tăng lương, miễn giảm học phí, xây dựng csht,.... tiền ngân sách thì có hạn. Năm sau dự kiến phải vay khoảng 800 nghìn tỷ để bù đắp bội chi, trả lãi, và có tiền đầu tư phát triển đấy, ko đơn giản đâu.
Nhà nghèo mà làm như đang thừa tiền ko bằng.
Cụ có đáp án rồi đấy:
Chặng Lạng Sơn-HN, HCM-Cà Mau chỉ nên làm 120-160.
Chặng HN-HCM làm như 2 chặng trên. Để đảm bảo ổn định vĩ mô.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top