[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,966
Động cơ
362,288 Mã lực
Tuổi
124
Vâng nó là hàn hồ quang, đổ hồ quang vào rồi đốt thôi. Nếu mối hàn đơn giản thì thợ bậc 3 làm đc chứ chưa tới thợ bậc 5-6. Cơ bản ko khó với người Việt. Nhưng khó với tụi khác vì họ ko muốn lao động chân tay độc hại
Có 4 loại công nghệ hàn ray khác nhau là flash butt welding (hàn giáp mối chớp sáng), gas pressure welding (hàn khí áp suất), enclosed arc welding (hàn hồ quang khép kín) và thermite welding (hàn nhiệt nhôm).
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,431
Động cơ
114,293 Mã lực
Vâng nó là hàn hồ quang, đổ hồ quang vào rồi đốt thôi. Nếu mối hàn đơn giản thì thợ bậc 3 làm đc chứ chưa tới thợ bậc 5-6. Cơ bản ko khó với người Việt. Nhưng khó với tụi khác vì họ ko muốn lao động chân tay độc hại
Vãi cả “đổ hồ quang vào đốt”.

Kiểu múc ánh trăng vàng đổ đi ấy hả? Các cụ thấy phe hô khẩu hiệu trình độ đỉnh cao thế nào chưa?

Vĩ nhân. Tuyệt đối là vĩ nhân =))
 

bhld

Xe máy
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
53
Động cơ
66,335 Mã lực
Nó không khó thế đâu cụ, chục thằng cháu em nó đang XKLĐ làm thợ hàn 6G hàn vỏ tàu bên Đức, slovakia.. 2 thằng trước đây hàn ray bên Hàn xẻng, chúng nó đào tạo 6 tháng ở Việt nam sang bên kia thi chứng chỉ nghề 3 tháng nữa. Đợt hàn ống áp lực của lọc dầu nghi sơn cũng tòn thợ việt cả, siêu âm, chụp Xquang mối hàn kỹ sư giám sát còn sợ vì tỷ lệ lỗi ít hơn bên kia.
Ngày làm cầu bãi cháy thì chưa thấy thợ nào người nước ngoài cả, cầu phả lại thì nhà thầu Tq làm nó đưa công nhân nó sang thôi, vì công nhân nó làm “trâu chó” hơn mình. Dầm U của ĐSCT amacao đúc cho nhổn-ga hà nội ko có lỗi nào cái bến thành trong kia nhật làm sai ầm ầm.
Kỹ sư người Việt có thể kém nhưng thợ thì cụ yên tâm. Những năm 2000 bọn em lao dầm thép cho các cầu ĐS chả lệch li nào? Tư vấn ngoại ra bảo chúng mày lao sai phương án bọn tao đưa ra, em còn trêu bảo hay bọn tao kéo lại rồi lao theo phương án của chúng mày, TV lắc đầu chào thua
Liên quan công tác hàn lọc dầu Nghi Sơn theo em hiểu có tin đồn tại các dự án quốc tế ngoài lãnh thổ VN gần đây đều ngầm từ chối các kỹ sư QC những người đã từng làm lọc dầu Nghi Sơn vì yếu kém trong công tác giám sát hàn! Đặc biệt là các dự án tại trung đông!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,220
Động cơ
220,659 Mã lực
Còn 3 năm để học, đủ việc làm cho ít nhất 10 năm sau.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,911
Động cơ
245,761 Mã lực
Tuổi
51
Vãi cả “đổ hồ quang vào đốt”.

Kiểu múc ánh trăng vàng đổ đi ấy hả? Các cụ thấy phe hô khẩu hiệu trình độ đỉnh cao thế nào chưa?

Vĩ nhân. Tuyệt đối là vĩ nhân =))
Nói về kỹ thuật - công nghệ thuần túy, mấy cái business mà em đang làm ấy mà, có lắm chuyện cười ra nước mắt. Mà nghề em đang làm chả phải high tech gì cho cam, toàn là kỹ thuật xưa cũ !

Cho nên, cái phe hô khẩu hiệu ấy mà, em cười nhẹ một phát. Trong mấy lĩnh vực em làm, em có đủ trải nghiệm kinh hoàng về trình độ của công nhân lành nghề lẫn kỹ sư người Việt nhà ta rồi !
 

bhld

Xe máy
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
53
Động cơ
66,335 Mã lực
Nói về kỹ thuật - công nghệ thuần túy, mấy cái business mà em đang làm ấy mà, có lắm chuyện cười ra nước mắt. Mà nghề em đang làm chả phải high tech gì cho cam, toàn là kỹ thuật xưa cũ !

Cho nên, cái phe hô khẩu hiệu ấy mà, em cười nhẹ một phát. Trong mấy lĩnh vực em làm, em có đủ trải nghiệm kinh hoàng về trình độ của công nhân lành nghề lẫn kỹ sư người Việt nhà ta rồi !
Công nhân Việt lưu manh có hạng! Ví dụ Thợ hàn bỏ tiền mua để kết quả chụp X Quang ( RT) đường hàn đạt chuẩn không phải cá biệt!
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,460
Động cơ
387,491 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm cái đường ray mà nhiều cụ cứ như làm tầu con thoi, làm được hết.
Công trình thế kỷ mà lại cứ đòi tốc độ 200-250km/h, chết cười :)) .

Ai không muốn làm thì đứng sang một bên nhìn người khác làm ;)).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,220
Động cơ
220,659 Mã lực
Vãi cả “đổ hồ quang vào đốt”.

Kiểu múc ánh trăng vàng đổ đi ấy hả? Các cụ thấy phe hô khẩu hiệu trình độ đỉnh cao thế nào chưa?

Vĩ nhân. Tuyệt đối là vĩ nhân =))
Ông kỹ sư bàn giấy chê từ ngữ của ông thợ làm gì. Ít ra là ông thợ đã làm được hơn ông bàn giấy mối hàn.

Ông thợ không có hô khẩu hiệu đâu nhé, nói bậy là ổng táng cho 1 cái cle vào mặt.

Sau dự án 350 này các công trình đường sắt quốc tế sẽ mời anh em thợ VN sang.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,753
Động cơ
409,126 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm cái đường ray mà nhiều cụ cứ như làm tầu con thoi, làm được hết.
Công trình thế kỷ mà lại cứ đòi tốc độ 200-250km/h, chết cười :)) .

Ai không muốn làm thì đứng sang một bên nhìn người khác làm ;)).
Nếu là BOT thì tôi mặc kệ, tự làm tự chịu. Nhưng công trình này làm bằng ngân sách nhà nước chứ không phải BOT cụ ợ. Nên tất cả những người có đóng góp cho ngân sách đều có quyền bàn, bao gồm quyền phản đối.

Những người hô hào ủng hộ dự án này đều nhìn nó với cái nhìn của người thu nhập khá mà quên một điều rằng, đại đa số người dân đi lại là những người có thu nhập trung bình và trung bình thấp. Một dự án dùng quá nhiều ngân sách nhà nước như ĐSCT bắt buộc phải hướng đến đa số người dân chứ không phải thứ sang chảnh phù phiếm kiểu Ăn sáng Hà nội Ăn trưa Sài gòn. Cái đó để cho hàng không.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,220
Động cơ
220,659 Mã lực
Một dự án dùng quá nhiều ngân sách nhà nước như ĐSCT bắt buộc phải hướng đến đa số người dân chứ không phải thứ sang chảnh phù phiếm kiểu Ăn sáng Hà nội Ăn trưa Sài gòn. Cái đó để cho hàng không.
Nói suông mãi làm gì, dân chỉ cần biết thời gian đi và giá vé giữa 2 phương án. Mấy ông 225 không dám trưng ra giá vé khác nhau làm sao nên kết quả là chỉ có 7 ông đại biểu phản đối lạc lõng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,248
Động cơ
504,524 Mã lực
Thiết kế 350 km/h phải tối thiểu R 7000m.
Cái TCVN 8893 dịch từ TQ về cũng khẳng định như vậy (chương 5 cho ĐSTĐC).

Ở đây phần lớn Rmin 6500m (nếu chọn 7000m thì lại không chiếm đa số), nhìn phát biết ngay thiết kế đểu, làm gì lên được 350 km/h.

Nó đơn giản và lộ liễu đến mức ai cũng biết mà.
Hôm họp ở Bộ KHDT thì đã thống nhất đến bước BCNCKT sẽ điều chỉnh lại cho phù hợp và thuê tư vấn nước ngoài. Bởi cái sai cơ bản, lộ liễu này trong hồ sơ ai cũng chỉ ra được bán kính 6500 m không phù hợp tiêu chuẩn TCVN 8893 tốc độ 350 km/h thì Rmin 7000 m rồi.

Trình độ bộ gtvt đã vậy, thì em cũng không xoáy vào cái yếu kém của họ nữa. Còn để bàn cách làm như thế nào thì phải xác định ngay bây giờ mức độ nội địa hoá, khả năng thiết kế - thi công - bảo trì - vận hành.

Thiết kế phải làm lại cho đúng đề bài, mà thuê tư vấn nước ngoài thì chắc 2027 chỉ đi GPMB, chứ chưa khoan, đào, xây được cái gì đâu.
 

Ngobcool

Xe buýt
Biển số
OF-759454
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
550
Động cơ
51,463 Mã lực
Tuổi
33
Nói chung, giờ VN có tiềm lực hơn trc, nên ko còn phụ thuộc vốn ODA của Nhật nữa.
Giờ mình tự chủ, thuê bọn họ làm thuê cho mình, thế của ông chủ.
Trước vay, vừa là khách hàng lớn, nhưng vẫn phụ thuộc đủ thứ,...
Dự án ĐSCT cắt luôn với Nhật là chuẩn, cho vay giá rẻ thì vay, ko thì thôi.
1 phần cũng do mấy ô quản lý vn à. Vẫn nhớ quả cầu nhật tân, nhà thầu nhật nó kiện sấp mặt vì tội ko có mặt bằng thi công. Cái tư duy hà nội ko vội được đâu có khi nó ăn vào máu các nhà quản lý rồi. Gì thì gì, quan trọng nhất vẫn là gpmb. Ai đời Hà nội rất nhiều tuyến đường có mấy km làm đường qua bao đời chủ tịch, mà hơn chục năm chưa gpmb xong. Đơn cử Đường Ngọc Hồi, Đường vành đai 2.5, đường nối cao tốc pháp vành đai 3. khởi công rất hoành tráng, xong treo do các nhà quản lý chưa bàn giao mặt bằng.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,543
Động cơ
353,027 Mã lực
1 phần cũng do mấy ô quản lý vn à. Vẫn nhớ quả cầu nhật tân, nhà thầu nhật nó kiện sấp mặt vì tội ko có mặt bằng thi công. Cái tư duy hà nội ko vội được đâu có khi nó ăn vào máu các nhà quản lý rồi. Gì thì gì, quan trọng nhất vẫn là gpmb. Ai đời Hà nội rất nhiều tuyến đường có mấy km làm đường qua bao đời chủ tịch, mà hơn chục năm chưa gpmb xong. Đơn cử Đường Ngọc Hồi, Đường vành đai 2.5, đường nối cao tốc pháp vành đai 3. khởi công rất hoành tráng, xong treo do các nhà quản lý chưa bàn giao mặt bằng.
Cụ nói làm em nhớ tới dự án làm đường gần nhà em. Dự án làm đường xuyên từ Núi Trúc sang đường Vạn Phúc (mặt sau khách sạn La Thành) có từ khi em chưa cưới vợ, bây giờ con em chuẩn bị học C3 rồi mà mới chỉ giải tỏa được một số hộ dân. Em dự là khi con em có cháu bế thì dự án vẫn chưa hoàn thành :)
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,023
Động cơ
80,771 Mã lực
Vãi cả “đổ hồ quang vào đốt”.

Kiểu múc ánh trăng vàng đổ đi ấy hả? Các cụ thấy phe hô khẩu hiệu trình độ đỉnh cao thế nào chưa?

Vĩ nhân. Tuyệt đối là vĩ nhân =))
Em viết thiếu đổ bột hàn hồ quang vào khuôn và đốt thôi, em ko chuyên về món hàn xì này vì việc cảu thợ, nhưng kết quả chụp xquang siêu âm thì biết chút.
Liên quan công tác hàn lọc dầu Nghi Sơn theo em hiểu có tin đồn tại các dự án quốc tế ngoài lãnh thổ VN gần đây đều ngầm từ chối các kỹ sư QC những người đã từng làm lọc dầu Nghi Sơn vì yếu kém trong công tác giám sát hàn! Đặc biệt là các dự án tại trung đông!
Vậy cơ à cụ em thấy nó chạy đều có lỗi gì đâu, còn các cháu em đi xuất khẩu lao động làm thợ hàn rất nhiều, lương khá cao, giờ VN có việc lương bằng 50% bên kia chúng nó lại không về mới lạ
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
886
Động cơ
201,996 Mã lực
Nếu là BOT thì tôi mặc kệ, tự làm tự chịu. Nhưng công trình này làm bằng ngân sách nhà nước chứ không phải BOT cụ ợ. Nên tất cả những người có đóng góp cho ngân sách đều có quyền bàn, bao gồm quyền phản đối.

Những người hô hào ủng hộ dự án này đều nhìn nó với cái nhìn của người thu nhập khá mà quên một điều rằng, đại đa số người dân đi lại là những người có thu nhập trung bình và trung bình thấp. Một dự án dùng quá nhiều ngân sách nhà nước như ĐSCT bắt buộc phải hướng đến đa số người dân chứ không phải thứ sang chảnh phù phiếm kiểu Ăn sáng Hà nội Ăn trưa Sài gòn. Cái đó để cho hàng không.
Em tưởng BOT thì cũng là tiền của dân cả.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,694
Động cơ
-204,499 Mã lực
Thôi cho e xin cụ đừng lấy số của ô indo áp cho vn nữa. Phần CN e hok biết. Còn phần cứng XD, nếu có cần thuê ai, đề nghị cụ chỉ đạo trực tiếp cho các nhà thầu lớn vn ví như Đèo Cả,... Các a í sẽ cân đối chứ cụ đề xuất ở trên này có ai có tiền trả đâu,...:))
Cụ cứ làm như dễ như xây cái nhà của cụ ấy. Đường VN làm thì lún lên lún xuống. Cái đg sắt mà nó cũng lún như thế thì chết bỏ bu :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,248
Động cơ
504,524 Mã lực
Nếu ĐS ko phải ôm các tuyến ko có lời thì khá hơn chút (như HN-Hạ long, tuyến cầu giát nghĩa đàn…) thì chắc khá hơn.
Nghịch lý duy nhất của ĐS thế giới là VN lấy vận tải khách bù cho vận tải hàng hoá.

Bói đâu ra hàng mà chạy 44 đôi tàu ạ?
Với cái giá cước hiện tại đang là 1.4tr đ/tấn đã ko cạnh tranh nổi thì lấy đâu ra hàng mà chạy khi nó bằng giá của các nước (em ko nhầm đâu đó gấp 2.5-3 lần của mình)

Yên tâm cụ nâng 250-350 mới khó, chứ hạ 350 sau này lỗ quá xuống chạy 120-200 thì đến sinh viên mới ra trường cũng làm được.:))
Em viết thiếu đổ bột hàn hồ quang vào khuôn và đốt thôi, em ko chuyên về món hàn xì này vì việc cảu thợ, nhưng kết quả chụp xquang siêu âm thì biết chút.

Vậy cơ à cụ em thấy nó chạy đều có lỗi gì đâu, còn các cháu em đi xuất khẩu lao động làm thợ hàn rất nhiều, lương khá cao, giờ VN có việc lương bằng 50% bên kia chúng nó lại không về mới lạ
Cả mấy ý này đều trật hết.

1. Vận tải hàng có lãi nhiều hơn khách, cái này do VNR thống kê.
HN
Trong đó, lợi nhuận từ vận tải hàng hóa khoảng 60%, từ vận tải hành khách khoảng 40%.
SG
Trong đó, lãi từ vận chuyển hàng hóa khoảng 23 tỷ đồng, từ vận chuyển hành khách khoảng 7 tỷ đồng và từ các hoạt động dịch vụ khác hơn 8 tỷ đồng.


2. So sánh bét nhè giữa điện và diesel mới ra đấy, không phải tự dung có số đó đâu.

3. Cái này cơ bản rồi, 250 km/h khách + 120 km/h hàng thì thừa sức vận hành 400 km/h chỉ chở khách.
Nếu không tin nữa thì nhìn tuyến Thành Đô - Trùng Khánh đang xây mới cho 400 km/h (năm sau chạy) thì sẽ hiểu tại sao.

4. Mất cơ bản quá. Chỉ có liên quan đến điện thì mới khái niệm hồ quang, hàn nhiệt nhôm thì liên quan quái gì.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,220
Động cơ
220,659 Mã lực
1. Vận tải hàng có lãi nhiều hơn khách, cái này do VNR thống kê.
HN
Trong đó, lợi nhuận từ vận tải hàng hóa khoảng 60%, từ vận tải hành khách khoảng 40%.
SG
Trong đó, lãi từ vận chuyển hàng hóa khoảng 23 tỷ đồng, từ vận chuyển hành khách khoảng 7 tỷ đồng và từ các hoạt động dịch vụ khác hơn 8 tỷ đồng.
Cái này là thống kê đường chở khách 30 thôi (50 bình quân Bắc Nam với "tàu nhanh", chỗ khác còn tệ hơn), đang mong chờ thống kê 250 từ bên Đức mà chả thấy cụ nào dám đưa! :D

Mấy đường tàu khách chậm của VN như Hà Nội - Lào Cai đang chết như rạ từ ngày có cao tốc đường bộ. Đường Lào Cai chắc là doanh thu hàng chiếm 95%, còn đường HN-SG thì tàu khách vẫn còn tạm.

Tốc độ tàu khách trên đường Hà Nội- Lào cai hiện nay là 37.5 km/h. (300km, 8 giờ)
 
Chỉnh sửa cuối:

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
612
Động cơ
43,276 Mã lực
Hôm họp ở Bộ KHDT thì đã thống nhất đến bước BCNCKT sẽ điều chỉnh lại cho phù hợp và thuê tư vấn nước ngoài. Bởi cái sai cơ bản, lộ liễu này trong hồ sơ ai cũng chỉ ra được bán kính 6500 m không phù hợp tiêu chuẩn TCVN 8893 tốc độ 350 km/h thì Rmin 7000 m rồi.

Trình độ bộ gtvt đã vậy, thì em cũng không xoáy vào cái yếu kém của họ nữa. Còn để bàn cách làm như thế nào thì phải xác định ngay bây giờ mức độ nội địa hoá, khả năng thiết kế - thi công - bảo trì - vận hành.

Thiết kế phải làm lại cho đúng đề bài, mà thuê tư vấn nước ngoài thì chắc 2027 chỉ đi GPMB, chứ chưa khoan, đào, xây được cái gì đâu.
Dòng bôi đậm mà cụ ghi như vậy thì chỉ có làm ở trong Bộ GTVT và KHĐT mới biết vì đây là thông tin mật, mà cụ chê bộ GTVT thì chắc cụ ở bộ KHĐT rồi. Vậy sao lúc trình QH thì bộ KHĐT không có ý kiến phản đối phương án 350 đi. Còn nếu cụ không ở bộ KHĐT thì em cho rằng dòng bôi đậm của cụ không có căn cứ thuyết phục.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,392
Động cơ
56,880 Mã lực
Tuổi
24
Dòng bôi đậm mà cụ ghi như vậy thì chỉ có làm ở trong Bộ GTVT và KHĐT mới biết vì đây là thông tin mật, mà cụ chê bộ GTVT thì chắc cụ ở bộ KHĐT rồi. Vậy sao lúc trình QH thì bộ KHĐT không có ý kiến phản đối phương án 350 đi. Còn nếu cụ không ở bộ KHĐT thì em cho rằng dòng bôi đậm của cụ không có căn cứ thuyết phục.
Chê thì dễ mà bác, họ đã làm - như các ọp pơ đang làm.

Như tập đoàn chỗ tôi cũng thế, chê bai thật lực mấy quả đấm thép tự xưng, cho đến khi anh phó tổ trưởng bảo vệ nào đó lừ mắt, đờ cờ mờ tụi bây liều liệu cái mồm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top