[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,466 Mã lực
Điện hạt nhân thì giá phải bán cỡ 5000-6000vnd/kwh may ra thu hồi đc vốn.
Nếu mà thiếu điện thì cả nền kinh tế sẽ bị ngừng trệ, còn giả sử chưa có ĐSCT thì kinh tế vẫn hoạt động cũng không có vấn đề gì lớn nên dù gì cũng phải để ý đến cái thiết yếu hơn.

Đài loan cũng rất nhiều khách du lịch cụ ợ. Đài thậm chí còn có 1 chương trình vé ĐSCT riêng cho khách du lịch.

Không thể tính cả dân số VN cho ĐSCT, chẳng hạn như dân miền núi phía Bắc họ sẽ rất ít đi ĐSCT. Hay dân Quảng ninh/Hải phòng cũng vậy, họ sẽ đi máy bay thẳng từ chỗ họ chứ không mất tiền mất thời gian đi ra Hà nội để đi ĐSCT làm gì.

Tổng 400 triệu khách 1 năm cho hành lang Bắc - Nam là con số max hợp lý. 700 triệu là hoàn toàn không hiện thực, đó là con số được tưởng tượng ra để nhân với 30% thành hơn 200 triệu lượt, số khách đảm bảo cho ĐSCT 350km/h có lãi. Nguồn cơn nó là vậy.
Cái này liên tưởng đến luận đề sau 18:30,
Có kết quả rồi thì kiểu gì cũng luận ra được
Còn đây là để vận động làm bằng được ĐSCT kết quả cũng là phải thế rồi, làm sao để có được thì sẽ phải chế cháo con số thôi.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
nghe bài toán tính số hành khách là em lại nhớ đến hồi bài toán tính lượng khách, lượng ô tô cho tàu khách biển Hoa Sen ạ
Rõ ràng họ bảo, họ tính là xe cont lên tàu, tất cả người xe nghỉ ngơi, tính vé tàu rẻ hơn tiền dầu tiền đường, không phải chịu nạn chung chi... mà vẫn tính một đàng bán vé tàu được một lẻo

Cụ thấy tỉ lệ 30/87 là khoảng 30% không? Nó là tỉ lệ trung bình hợp lý đấy. Áp sang VN tuyến HN-SG 1.550km thì quãng đường trung bình sẽ là khoảng 500km. Tính quy về hiện tại, bộ GTVT đã nói giá vé ĐSCT sẽ bằng 75% giá vé máy bay cùng tuyến đồng hạng, tức là khoảng 1,7 triệu đồng HN-SG. 30% của 1,7 triệu cứ cho là 0,6 triệu cho thoải mái đi.

Giả sử tổng số khách đi lại là 400 triệu. ĐSCT chiếm 30% của 400 triệu là 120 triệu khách, mỗi khách chi trung bình 0,6 triệu thì doanh thu sẽ là 72 ngàn tỉ = 2,8 - 3 tỉ đô.

Đây là 1 doanh thu không tồi, nhưng chưa đủ để cân bằng chi phí hoạt động. Chi phí hoạt động của tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải là khoảng 3,5 tỉ đô/năm. Tuyến HN-SG của VN không thể thấp hơn được.

...
Cái này liên tưởng đến luận đề sau 18:30,
Có kết quả rồi thì kiểu gì cũng luận ra được
Còn đây là để vận động làm bằng được ĐSCT kết quả cũng là phải thế rồi, làm sao để có được thì sẽ phải chế cháo con số thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
387
Động cơ
376,892 Mã lực
Cái phương án vay oda kia chỉ là một trong các phương án tài chính đưa ra để báo cáo. Chứ chả thằng nào trình lên một phương án cả. Nên nhìn vào đoạn ấy để bảo dùng vốn oda thì.....
Đúng là sẽ đưa nhiều p/a tài chính, được cài cắm nhiều nơi, khéo léo chứ, ví dụ như được nêu ra trong Tờ trình - Về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, của bgtvt gửi ttcp, về việc "một số chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án" - Nhóm chính sách huy động nguồn lực.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Dùng ODA có 15%, quá ít cho 1 dự án như thế này, nên có cũng tốt ko có cũng không sao.
Năm nay thu ngân sách lại vượt hơn 10% rồi, tiền ko thiếu
Năm nay thu ngân sách tăng hơn 10% so năm ngoái, chứ ko phải vượt so với dự kiến (2 việc khác nhau đấy).
Và ngân sách năm nào cũng thâm hụt cỡ 3-4% so GDP.
Sang năm dự kiến ngân sách vay 800 nghìn tỷ để bù hụt thu và có tiền đầu tư phát triển. Nên nói tiền ko thiếu là sai, mà thiếu tiền nên phải vay.
Còn cân đối vốn để làm dự án này thì vẫn lo đc. Cũng phải xoay thôi, :)
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,418
Động cơ
113,930 Mã lực
Đài loan cũng rất nhiều khách du lịch cụ ợ. Đài thậm chí còn có 1 chương trình vé ĐSCT riêng cho khách du lịch.

Không thể tính cả dân số VN cho ĐSCT, chẳng hạn như dân miền núi phía Bắc họ sẽ rất ít đi ĐSCT. Hay dân Quảng ninh/Hải phòng cũng vậy, họ sẽ đi máy bay thẳng từ chỗ họ chứ không mất tiền mất thời gian đi ra Hà nội để đi ĐSCT làm gì.

Tổng 400 triệu khách 1 năm cho hành lang Bắc - Nam là con số max hợp lý. 700 triệu là hoàn toàn không hiện thực, đó là con số được tưởng tượng ra để nhân với 30% thành hơn 200 triệu lượt, số khách đảm bảo cho ĐSCT 350km/h có lãi. Nguồn cơn nó là vậy.
E đi cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ xuống Phú Xuyên chắc họ cũng tính là 1 lượt đi dọc hành lang Bắc Nam. Bài tính mông má số liệu bố láo hoang tưởng thế mà cũng có cụ bênh cho đc, tài =))
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Năm nay thu ngân sách tăng hơn 10% so năm ngoái, chứ ko phải vượt so với dự kiến (2 việc khác nhau đấy).
Và ngân sách năm nào cũng thâm hụt cỡ 3-4% so GDP.
Sang năm dự kiến ngân sách vay 800 nghìn tỷ để bù hụt thu và có tiền đầu tư phát triển. Nên nói tiền ko thiếu là sai, mà thiếu tiền nên phải vay.
Còn cân đối vốn để làm dự án này thì vẫn lo đc. Cũng phải xoay thôi, :)
Thực tế trên thế giới hầu hết các quốc gia đều trong tình trạng thâm hụt ngân sách chỉ một số ít là thặng dư thôi vì xu hướng nới lỏng chính sách tài khóa. Để đánh giá an toàn tài chính hay không thì cứ nhìn vào quy mô nợ công như Việt Nam 2023 đang tầm 36-37% GDP, rồi nhìn vào xếp hạng tín nhiệm đang là BB+ (mức trung bình nợ rank này là 52-53%, trần nợ quốc hội đề ra đang là 60%) thì thấy cách ngưỡng khá xa. Xem lại lịch sử nợ công thì năm 2017 lên đến tận 62% đến hiện tại còn có 37% dù năm nào cũng vay thêm mà tỷ lệ nợ công vẫn giảm chứng tỏ nền kinh tế đang tăng trưởng khá tốt

Dự toán tài chính về ĐSCT Bắc Nam ngoài lưu lượng có vẻ hơi ảo ra thì tiền bán đất ở các tỉnh (TOD) có đạt được mục tiêu đề ra hay không cũng là vấn đề cần suy ngẫm
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
387
Động cơ
376,892 Mã lực
Đài loan cũng rất nhiều khách du lịch cụ ợ. Đài thậm chí còn có 1 chương trình vé ĐSCT riêng cho khách du lịch.

Không thể tính cả dân số VN cho ĐSCT, chẳng hạn như dân miền núi phía Bắc họ sẽ rất ít đi ĐSCT. Hay dân Quảng ninh/Hải phòng cũng vậy, họ sẽ đi máy bay thẳng từ chỗ họ chứ không mất tiền mất thời gian đi ra Hà nội để đi ĐSCT làm gì.

Tổng 400 triệu khách 1 năm cho hành lang Bắc - Nam là con số max hợp lý. 700 triệu là hoàn toàn không hiện thực, đó là con số được tưởng tượng ra để nhân với 30% thành hơn 200 triệu lượt, số khách đảm bảo cho ĐSCT 350km/h có lãi. Nguồn cơn nó là vậy.
Báo cáo nctkt nó cứ lổn nhổn vậy thôi. Theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải hành khách trên hành lang Bắc – Nam đến năm 2050, đường bộ 872,5 triệu khách (chiếm 78,34%); đường sắt khoảng 122,7 triệu khách (chiếm 11,02%); hàng không 118,5 triệu khách (chiếm 10,64%). Nhưng dự báo thị phần ĐSCT lên đến 14,6% đưa vào tính toán. Vượt xa con số thống kê của Trung Quốc cho 1500km trở lên, thị phần vận tải hành khách của ĐSCT chỉ còn 9,9%; hay ngay của Nhật Bản cũng chỉ 11% (cho 1000km trở lên).
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Thực tế trên thế giới hầu hết các quốc gia đều trong tình trạng thâm hụt ngân sách chỉ một số ít là thặng dư thôi vì xu hướng nới lỏng chính sách tài khóa. Để đánh giá an toàn tài chính hay không thì cứ nhìn vào quy mô nợ công như Việt Nam 2023 đang tầm 36-37% GDP, rồi nhìn vào xếp hạng tín nhiệm đang là BB+ (mức trung bình nợ rank này là 52-53%, trần nợ quốc hội đề ra đang là 60%) thì thấy cách ngưỡng khá xa. Xem lại lịch sử nợ công thì năm 2017 lên đến tận 62% đến hiện tại còn có 37% dù năm nào cũng vay thêm mà tỷ lệ nợ công vẫn giảm chứng tỏ nền kinh tế đang tăng trưởng khá tốt

Dự toán tài chính về ĐSCT Bắc Nam ngoài lưu lượng có vẻ hơi ảo ra thì tiền bán đất ở các tỉnh (TOD) có đạt được mục tiêu đề ra hay không cũng là vấn đề cần suy ngẫm
Cái này rút lại chỉ còn có 1/2 so với tính toán của BGTVT mà cụ, thực tế em nghĩ nó gấp 2-3 lần tính toán của bộ chứ ko phải rút đi ntn, vì giá đất mang đi đấu chưa dự án nào bằng giá gốc cả. tất nhiên nhà nước phải tạo được mặt bằng sạch
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dự toán tài chính về ĐSCT Bắc Nam ngoài lưu lượng có vẻ hơi ảo ra thì tiền bán đất ở các tỉnh (TOD) có đạt được mục tiêu đề ra hay không cũng là vấn đề cần suy ngẫm
Cái này rút lại chỉ còn có 1/2 so với tính toán của BGTVT mà cụ, thực tế em nghĩ nó gấp 2-3 lần tính toán của bộ chứ ko phải rút đi ntn, vì giá đất mang đi đấu chưa dự án nào bằng giá gốc cả. tất nhiên nhà nước phải tạo được mặt bằng sạch
Vụ bán đất ở TOD là tầm phào thôi các cụ. Dự tính là lấy quỹ đất bán 6.500 héc-ta đất thương phẩm. 6.500 héc-ta đất thương phẩm tương đương khoảng 12 ngàn héc-ta tổng diện tích.

Các cụ tra cứu sẽ thấy rằng khu Vin Oceanpark 1 tổng diện tích chỉ có 420 héc-ta thôi. Có nghĩa 15.000 héc-ta tương đương 30 khu Oceanpark!! Trong khi cả tuyến chỉ có 20 ga, và 2/3 trong số đó là các ga nhỏ.

Các cụ có thấy tầm phào không?
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,768 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Thực tế trên thế giới hầu hết các quốc gia đều trong tình trạng thâm hụt ngân sách chỉ một số ít là thặng dư thôi vì xu hướng nới lỏng chính sách tài khóa. Để đánh giá an toàn tài chính hay không thì cứ nhìn vào quy mô nợ công như Việt Nam 2023 đang tầm 36-37% GDP, rồi nhìn vào xếp hạng tín nhiệm đang là BB+ (mức trung bình nợ rank này là 52-53%, trần nợ quốc hội đề ra đang là 60%) thì thấy cách ngưỡng khá xa. Xem lại lịch sử nợ công thì năm 2017 lên đến tận 62% đến hiện tại còn có 37% dù năm nào cũng vay thêm mà tỷ lệ nợ công vẫn giảm chứng tỏ nền kinh tế đang tăng trưởng khá tốt

Dự toán tài chính về ĐSCT Bắc Nam ngoài lưu lượng có vẻ hơi ảo ra thì tiền bán đất ở các tỉnh (TOD) có đạt được mục tiêu đề ra hay không cũng là vấn đề cần suy ngẫm
VN ta đủ sức làm đsct, chỉ là đang so sánh lợi ích kinh tế khi đầu tư vào lĩnh vực khác (phủ kín đường bộ cao tốc, điện hạt nhân,...) xem lợi ích thằng nào mang lại tốt hơn.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,768 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Vụ bán đất ở TOD là tầm phào thôi các cụ. Dự tính là lấy quỹ đất bán 6.500 héc-ta đất thương phẩm. 6.500 héc-ta đất thương phẩm tương đương khoảng 12 ngàn héc-ta tổng diện tích.

Các cụ tra cứu sẽ thấy rằng khu Vin Oceanpark 1 tổng diện tích chỉ có 420 héc-ta thôi. Có nghĩa 15.000 héc-ta tương đương 30 khu Oceanpark!! Trong khi cả tuyến chỉ có 20 ga, và 2/3 trong số đó là các ga nhỏ.

Các cụ có thấy tầm phào không?
Ở mình ý chí của cấp cao và đám đông thường có sức mạnh rất lớn nên ít người dám phản biện, từ đó người ta chế cháo các thông số đầu vào để ra kết quả đẹp để báo cáo. Ít người săm soi phản biện việc lựa chọn thông số đầu vào. Đi họp ai chả đc gửi envelope.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Vụ bán đất ở TOD là tầm phào thôi các cụ. Dự tính là lấy quỹ đất bán 6.500 héc-ta đất thương phẩm. 6.500 héc-ta đất thương phẩm tương đương khoảng 12 ngàn héc-ta tổng diện tích.

Các cụ tra cứu sẽ thấy rằng khu Vin Oceanpark 1 tổng diện tích chỉ có 420 héc-ta thôi. Có nghĩa 15.000 héc-ta tương đương 30 khu Oceanpark!! Trong khi cả tuyến chỉ có 20 ga, và 2/3 trong số đó là các ga nhỏ.

Các cụ có thấy tầm phào không?
Ko ạ, như các tỉnh do yếu tố đường cong lại tránh khu dân cư nữa nên ga ĐS mới cách lõi thành phố đến cả chục Km. cơ bản khu ga đến ven thành phố sau cũng thành đô thị hết thôi. Nói theo ý lãnh đạo là Tạo không gian phát triển mới, còn nói như mấy bác cò đất là lấp ruộng để bán. Găn cho nó chữ TOD cho trân trọng :))
Chỉ sợ bán đất xong ko thấy dự án đâu chứ còn cứ có dự án là bán tốt, thậm trí bán giá cao luôn
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
271
Động cơ
18,959 Mã lực
Tuổi
38
Món này nếu chỉ chở khách đơn thuần thì đúng là chỉ phục vụ ăn chơi. Cá nhân t thấy hiện tại đi lại từ bắc vô nam đi chơi, về quê năm mấy lần không có gì bức bách, xe cá nhân, giường nằm, tiện chuyến, máy bay+ hệ thống cao tốc đường bộ vv hiện đáp ứng tốt nhu cầu, không cần thiết, cần dành tiền làm làm rất nhiều việc khác có ích hơn. Còn việc cứ xây thì cũng không cản được, nhưng xin hãy minh bạch, để sau con cháu nó trả nợ và đánh giá tiền nhân.Hết
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ko ạ, như các tỉnh do yếu tố đường cong lại tránh khu dân cư nữa nên ga ĐS mới cách lõi thành phố đến cả chục Km. cơ bản khu ga đến ven thành phố sau cũng thành đô thị hết thôi. Nói theo ý lãnh đạo là Tạo không gian phát triển mới, còn nói như mấy bác cò đất là lấp ruộng để bán. Găn cho nó chữ TOD cho trân trọng :))
Chỉ sợ bán đất xong ko thấy dự án đâu chứ còn cứ có dự án là bán tốt, thậm trí bán giá cao luôn
Hà nội và SG không còn quỹ đất.

Các tỉnh thì chắc chắn không có nhiều nhu cầu đến thế. Hơn nữa, tỉnh nào cũng có đầy nhóc dự án rồi.

Tất nhiên xung quanh ga sẽ bán được đất, nhưng 6.500 ha là chuyện không tưởng. 1.500 thì may ra.
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,380
Động cơ
590,810 Mã lực
nghe bài toán tính số hành khách là em lại nhớ đến hồi bài toán tính lượng khách, lượng ô tô cho tàu khách biển Hoa Sen ạ
Rõ ràng họ bảo, họ tính là xe cont lên tàu, tất cả người xe nghỉ ngơi, tính vé tàu rẻ hơn tiền dầu tiền đường, không phải chịu nạn chung chi... mà vẫn tính một đàng bán vé tàu được một lẻo
Cái trò tính số lượng HK này chẳng khác gì tính số xe lưu thông trên đường để làm trạm thu phí, xây dựng DA BOT, PPP. Toàn con số ảo. Nhớ hồi làm với anh Huy (nay TT Bộ GTVT) có trang web công bố các dự án PPP nhưng chỉ có thông số chung chung, riêng số liệu lưu lượng xe, chủng loại .... là Nhạy cảm.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,318
Động cơ
481,029 Mã lực
Vụ bán đất ở TOD là tầm phào thôi các cụ. Dự tính là lấy quỹ đất bán 6.500 héc-ta đất thương phẩm. 6.500 héc-ta đất thương phẩm tương đương khoảng 12 ngàn héc-ta tổng diện tích.

Các cụ tra cứu sẽ thấy rằng khu Vin Oceanpark 1 tổng diện tích chỉ có 420 héc-ta thôi. Có nghĩa 15.000 héc-ta tương đương 30 khu Oceanpark!! Trong khi cả tuyến chỉ có 20 ga, và 2/3 trong số đó là các ga nhỏ.

Các cụ có thấy tầm phào không?
cụ chuẩn, bán nhiều vậy thì ai đủ sức mua, bán ít còn có giá, bán nhiều thì thành phá giá, giá đất giờ có ~150tr 1 sào bắc bộ, nông dân nào dc đền bù mừng hon bắt dc vàng :)
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Hà nội và SG không còn quỹ đất.

Các tỉnh thì chắc chắn không có nhiều nhu cầu đến thế. Hơn nữa, tỉnh nào cũng có đầy nhóc dự án rồi.

Tất nhiên xung quanh ga sẽ bán được đất, nhưng 6.500 ha là chuyện không tưởng. 1.500 thì may ra.
Mấy năm nay em ko vào nam ko biết nhưng từ Hà nội vào Hà Tĩnh thì tầm mỗi tỉnh 500ha bán trong 2 năm thôi chứ ko còn cho năm thứ 3 đâu cụ, dự án kéo dài 12 năm nên ko vấn đề gì về khoản thu này theo đánh giá cá nhân em.
Có lẽ cụ ở nước ngoài hoặc ít đi các tỉnh.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mấy năm nay em ko vào nam ko biết nhưng từ Hà nội vào Hà Tĩnh thì tầm mỗi tỉnh 500ha bán trong 2 năm thôi chứ ko còn cho năm thứ 3 đâu cụ, dự án kéo dài 12 năm nên ko vấn đề gì về khoản thu này theo đánh giá cá nhân em.
Có lẽ cụ ở nước ngoài hoặc ít đi các tỉnh.
Vấn đề ở chỗ đó cụ ạ. Các tỉnh đều đã có khá nhiều dự án khu đô thị nên không thể hấp thu được thêm 1 lượng đất thương phẩm lớn đến thế.

Cụ tưởng tượng khu OceanPark mà ở Hà tĩnh hay Quảng bình thì bao nhiêu người Quảng bình sẽ mua được? Mà phải là người tại chỗ chứ không phải dân nơi khác đến, vì mỗi tỉnh có 1 khu rồi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy năm nay em ko vào nam ko biết nhưng từ Hà nội vào Hà Tĩnh thì tầm mỗi tỉnh 500ha bán trong 2 năm thôi chứ ko còn cho năm thứ 3 đâu cụ, dự án kéo dài 12 năm nên ko vấn đề gì về khoản thu này theo đánh giá cá nhân em.
Có lẽ cụ ở nước ngoài hoặc ít đi các tỉnh.
Vấn đề ở chỗ đó cụ ạ. Các tỉnh đều đã có khá nhiều dự án khu đô thị nên không thể hấp thu được thêm 1 lượng đất thương phẩm lớn đến thế.
Cụ tưởng tượng khu OceanPark mà ở Hà tĩnh hay Quảng bình thì bao nhiêu người Quảng bình sẽ mua được? Mà phải là người tại chỗ chứ không phải dân nơi khác đến, vì mỗi tỉnh có 1 khu rồi.
NN bán buôn cả lô thu tiền đấu giá đất thôi chứ các cụ. Vẽ dự án đường sắt cao tốc xong vỗ vai vận động các anh đại gia BĐS mua buôn cả lố. Còn các anh vẽ dự án thế nào, bán lẻ cho dân ra sao thì kệ thôi.

Không chỉ là Bất động sản nhà ở, mà còn cả Bất động sản khu công nghiệp nữa cũng cần tính đến.

PS: nhưng 2 thành phố màu mỡ nhất là HN và HCM thì chưa thấy quy hoạch TOD ra răng cả. Khu Ngọc Hồi thì kín mít rồi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top