[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,396
Động cơ
376,394 Mã lực

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
1 số ý kiến phản đối 350 trên mạng kêu là phí bảo trì+vận hành rất lớn,tới 10% tức là 7 tỷ usd,có đúng k bác? Em k tin lắm
Nhưng chắc chắn tốc độ thấp thì đơn giản và rẻ hơn nhiều
Thấy phí bảo trì 10% tức tính cho 70 tỉ ra 7 tỉ là thấy nó cố tình định hướng rồi.
Chi phí bảo trì nó tầm 5% giá trị thiết bị là quá cao rồi.
Ở đây 67 tỉ là tổng mức đầu tư bao gồm cả chi phí gpmb, chi phí dự phòng, chi phí quản lí, nhân công
Tiền thiết bị nó tầm 20 tỷ đô thôi.
 

nhutwk

Xe máy
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
54
Động cơ
697 Mã lực
Tuổi
23
Thêm thông tin cho các chuyên gia mạng phản biện.
Với khá nhiều chính sách đặc thù về chỉ định thầu thì chắc chắn sẽ rút ngắn thời gian chuẩn bị khá nhiều :)
Mình tin các cụ ở trên sẽ thành công như tiến độ 500kv mạch 3 vừa rồi
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
688
Động cơ
466,165 Mã lực
Mình tin các cụ ở trên sẽ thành công như tiến độ 500kv mạch 3 vừa rồi
Còn cụ Chính thì các dự án lớn sẽ ko đc phép chậm tiến độ.e cũng có niềm tin sẽ vượt tiến độ như cụ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

funny_men

Xe tải
Biển số
OF-293329
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
273
Động cơ
317,185 Mã lực
Thực ra cái vận tốc 350km/h nghe thì kinh lắm nhưng thực tế thì chạy đâu có nhanh, tui đi tuyến BK-TH nó vận hành gần chục năm nay dồi, tàu cũ rích. Trên toa đi lại thoải mái, vì sáng dậy sớm chưa kịp ăn gì nên tui còn pha mỳ ăn luôn trên ghế mình ngồi chạ thấy rung lắc hay bồng bềnh gì hết, ăn hết nguyên hộp. Tàu tui đi tốc độ trung bình khoảng 310km/h thui. Mấy ae đi cùng nghiệm thuốc cứ đến ga lẻ còn tranh thủ làm bi vì nó dừng 2p. Giò nó làm cho ta như bên Indo thì tuyệt cú mèo.

Thực ra muốn hiểu tàu các cụ nên qua tàu xem nó ntn, đừng ngồi nhà gõ phím nghe nó ngô nghê lém. Thực tế tàu thực sự phát triển - dù sao nó cũng là nền kt thứ 2 TG, dân tàu chăm chỉ thực sự chứ hok kiểu vừa làm vừa chơi vừa nhậu như dân ta, công nhân hầu hết đi làm nếu hok tăng ca chắc chuyển cty! Qua đấy đúng là văn minh sạch sẽ và rất quy củ. Chứ hok bẩn thỉu sập xệ, làm gì có chuyện nhà dân ở các tp lớn - chung cư tất. Giờ chả cần học Âu Mỹ, cứ qua bên đấy rồi dập khuôn là ổn.

Ngày xưa thời chiến tranh chúng nó nghèo, lạc hậu.. chúng ta lại cắp sách học, nào cải cách ruộng đất, cách mạng văn hoá… may hok theo quả đại nhảy vọt vì đang ăn bom. Giờ họ cấp tiến thì hok cắp sách học, lại ỉ ôi, dè bỉu! Đơn giản như ngày xưa Hàn nó học Nhật giờ nhìn là ra kq
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,857
Động cơ
314,107 Mã lực
Còn cụ Chính thì các dự án lớn sẽ ko đc phép chậm tiến độ.e cũng có niềm tin sẽ vượt tiến độ như cụ :D
Quan trọng là có sẵn mặt bằng, nguyên vật liệu, cùng với tiền vốn sẵn thì ko có chậm, thậm chí còn vượt tiến độ.
Đường bộ cao tốc và các dự án lớn vừa rồi toàn hoàn thành vượt tiến độ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
1 số ý kiến phản đối 350 trên mạng kêu là phí bảo trì+vận hành rất lớn,tới 10% tức là 7 tỷ usd,có đúng k bác? Em k tin lắm
Nhưng chắc chắn tốc độ thấp thì đơn giản và rẻ hơn nhiều
Phí vận hành chủ yếu là điện, nhân viên. bảo trì thì khoảng 1-2 tỷ năm như cụ nào ý tính. Nói chung chạy đủ 7 tỷ phí vận hành thì siêu sinh lời chứ ko phải sinh lời, chứ các cụ ý toàn vác số liệu cũ ra doạ nhau. Ko có khách thì chạy tàu với mớ nhân viên cho oai à? Có phải ĐSĐT đâu?
Với việc miễn phí hạ tầng những năm đầu em nghĩ sẽ full khách khi khánh thành, và xe đường dài sẽ là dĩ vãng
Hiện vé rẻ nhất tuyến Bắc kinh-Thượng hải (1.320km) tính quy đổi đang là 2,1 triệu VND, chuyển sang HN-SG 1.550km là 2,5 triệu. Vé xe giường nằm HN-SG đang là 1,1 triệu.

Đừng bao giờ mơ vé ĐSCT Việt nam sẽ rẻ bằng chứ chưa nói rẻ hơn vé của TQ (tính tương đương tốc độ và khỏang cách), nên nếu làm đường 350kmh mà nghĩ đến lấy khách xe giường nằm là không tưởng.
 

hoangha.nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
133
Động cơ
1,934 Mã lực
Đường sắt cao tốc này chỉ hy vọng hút khách ở các chặng ngắn, khoảng 300km đến 400km. Ví dụ như Hà Nội - Thanh Hoá, Thanh Hoá - Vinh. Hoặc Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Nha Trang.
Còn nếu để đi HN -SG và ngược lại thì khách sẽ bay giá rẻ cho nhanh. Bởi giá vé máy bay loại rẻ có khi còn thấp hơn nhiều so với vé tàu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Hiện vé rẻ nhất tuyến Bắc kinh-Thượng hải (1.320km) tính quy đổi đang là 2,1 triệu VND, chuyển sang HN-SG 1.550km là 2,5 triệu. Vé xe giường nằm HN-SG đang là 1,1 triệu.

Đừng bao giờ mơ vé ĐSCT Việt nam sẽ rẻ bằng chứ chưa nói rẻ hơn vé của TQ (tính tương đương tốc độ và khỏang cách), nên nếu làm đường 350kmh mà nghĩ đến lấy khách xe giường nằm là không tưởng.
Em chưa đi xe khách đường dài như vậy, nhưng như đội công nhân bên em thì nó đòi em 300k tiền ăn, và 1 ngày công 500k nữa cụ ạ. (Mặc dù nó đi 30h và nghỉ nguyên ngày vào đến nơi. Sau này công không có giá 500-700k như giờ.
Quãng đường xa thì em chưa chắc nó có lấy khách được không, nhưng Hà nội Đà nẵng vé xe giường nằm khoảng 700k cụ nghĩ vé tàu hơn triệu thì kể cả công ty có ép đi xe khách người lao động cũng đi tàu để vào làm việc được luôn cho đỡ mệt. Còn nói vé rẻ thì chưa biết đâu, các anh tư nhân việt nam sẵn sàng bán 1 phần vé đứng (nếu ko có khách có thể ngồi ghế nhựa cứng, tiết kiệm diện tích hơn nhiều) để cho đối tượng trẻ đi tuyến ngắn nhằm khai thác tối đa chuyến tàu. Như kiểu xe khách giờ cuối tuần em cũng ko biết họ chở bao người cụ ạ
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Hiện vé rẻ nhất tuyến Bắc kinh-Thượng hải (1.320km) tính quy đổi đang là 2,1 triệu VND, chuyển sang HN-SG 1.550km là 2,5 triệu. Vé xe giường nằm HN-SG đang là 1,1 triệu.

Đừng bao giờ mơ vé ĐSCT Việt nam sẽ rẻ bằng chứ chưa nói rẻ hơn vé của TQ (tính tương đương tốc độ và khỏang cách), nên nếu làm đường 350kmh mà nghĩ đến lấy khách xe giường nằm là không tưởng.
Cụ vẫn cái tật cố chấp cố hữu đóng đinh nhỉ??
Vé đsct BK- TH tính tiền hạ tầng, khấu hao nếu nhà nước free hạ tầng chỉ tính tiền bảo trì vận hành vậy có khả năng giá vé VN rẻ hơn TQ được không? Vậy giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông rẻ hơn bên TQ thì sao??
Thứ 2 vé đsct cứ cho đắt gấp đôi xe khách giường nằm Bắc Nam đi nhưng mà tiết kiệm thời gian hơn xe giường nằm 16 tiếng. Quy đổi về giờ làm năm 2035 thì người ta chọn phương án nào??
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Đường sắt cao tốc này chỉ hy vọng hút khách ở các chặng ngắn, khoảng 300km đến 400km. Ví dụ như Hà Nội - Thanh Hoá, Thanh Hoá - Vinh. Hoặc Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Nha Trang.
Còn nếu để đi HN -SG và ngược lại thì khách sẽ bay giá rẻ cho nhanh. Bởi giá vé máy bay loại rẻ có khi còn thấp hơn nhiều so với vé tàu.
Chặng bay SG - HN hiện quá tải về hạ tầng rồi, vùng Nam đồng bằng sông Hồng đang kêu inh ỏi lên đòi xây sân bay phía Nam Hà Nội. Vậy nên có đsct thì dân Thanh Hóa, Hà Nam Ninh, Thái Bình,.. Nó đi đsct chứ đi máy bay làm gì cho mệt??
Mà vé máy bay giá rẻ cũng không nhiều đâu! Đi tàu lại đúng giờ, về ngay trung tâm thành phố, hiếm khi delay, lên tàu bật wifi lướt web làm việc online phà phà.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,546
Động cơ
477,169 Mã lực
Cụ vẫn cái tật cố chấp cố hữu đóng đinh nhỉ??
Vé đsct BK- TH tính tiền hạ tầng, khấu hao nếu nhà nước free hạ tầng chỉ tính tiền bảo trì vận hành vậy có khả năng giá vé VN rẻ hơn TQ được không? Vậy giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông rẻ hơn bên TQ thì sao??
Thứ 2 vé đsct cứ cho đắt gấp đôi xe khách giường nằm Bắc Nam đi nhưng mà tiết kiệm thời gian hơn xe giường nằm 16 tiếng. Quy đổi về giờ làm năm 2035 thì người ta chọn phương án nào??
Sao báo chí bảo có Trung Quốc có trợ giá vé tàu cao tốc nhỉ? Chỉ gần đây ngân sách nghèo nên phải tăng giá vé.
Và giá vé tàu điện nội đô tại Trung Quốc là 3-9 tệ/ tức là từ 12.000 đến 36.000 đ/vé/ngày. So với giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông là 30.000 đ/vé/ngày mà cụ cho là Cát Linh - Hà Đông rẻ hơn? Chưa tính tỉ lệ theo thu nhập
Vé đường sắt cao tốc càng rẻ thì trợ giá càng lớn, ngân sách càng thâm hụt chứ hay ho gì.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Sao báo chí bảo có Trung Quốc có trợ giá vé tàu cao tốc nhỉ? Chỉ gần đây ngân sách nghèo nên phải tăng giá vé.
Và giá vé tàu điện nội đô tại Trung Quốc là 3-9 tệ/ tức là từ 12.000 đến 36.000 đ/vé/ngày. So với giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông là 30.000 đ/vé/ngày mà cụ cho là Cát Linh - Hà Đông rẻ hơn? Chưa tính tỉ lệ theo thu nhập
Vé đường sắt cao tốc càng rẻ thì trợ giá càng lớn, ngân sách càng thâm hụt chứ hay ho gì.
Trung Quốc làm gì có trợ vé! Không những thế nó tính cả lãi, cả tiền khấu hao vào hết.
Cụ tính phải tính giá vé rẻ nhất của Cát Linh - Hà Đông so với bên nó.
Lại cái bài tính thu nhập là sao?? Thu nhập thì tiền vận hành càng rẻ chứ sao??
Hay ho gì là chuyện của nhà nước. Giá vé rẻ ( hợp lí) là có lợi cho người dân thêm lựa chọn. Và như tôi nói đến năm 2035 mà giá ngang máy bay( đsct có lãi) gấp đôi xe giường nằm thì người ta đi đsct cho khỏe.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,546
Động cơ
477,169 Mã lực
Chặng bay SG - HN hiện quá tải về hạ tầng rồi, vùng Nam đồng bằng sông Hồng đang kêu inh ỏi lên đòi xây sân bay phía Nam Hà Nội. Vậy nên có đsct thì dân Thanh Hóa, Hà Nam Ninh, Thái Bình,.. Nó đi đsct chứ đi máy bay làm gì cho mệt??
Mà vé máy bay giá rẻ cũng không nhiều đâu! Đi tàu lại đúng giờ, về ngay trung tâm thành phố, hiếm khi delay, lên tàu bật wifi lướt web làm việc online phà phà.
Phản biện nói rồi, tàu 350km/h đi mất 5 tiếng. Tàu 250km/h đi mất 7 tiếng. Tàu 350km/h làm xong thì lỗi thời, tàu 250km/h đi mất 7 tiếng, giá vé rẻ hơn tối thiểu 30-40%, vừa có tàu hàng riêng tốc độ cao hơn vận tải đường bộ (trên dưới 100km/h là ngon rồi), liên thông thế giới và không lỗi thời vì bao năm nay không tăng được vận tốc tàu hàng và tương lai cũng khó tăng vận tốc tầu hàng.
Chứ 350 km/h chỉ chở khách, làm xong thế giới nó chạy 500-600km/h chở khách hết lượt, lại tụt hậu…
Chưa kể làm 350km/h khả năng cao phải bù lỗ, ngân sách đã mất 1 đống tiền xây dựng, hàng năm lại âm tiền thêm bù lỗ giá vé.
Trong khi tàu chở hàng, riêng tiền tiết kiệm chi phí carbon chuyển sang từ đường bộ, đường biển đã kha khá rồi.
Còn dùng khổ 1m đầu diesel như cũ thì khoản chi phí carbon giảm thiểu không đáng kể
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,546
Động cơ
477,169 Mã lực
Trung Quốc làm gì có trợ vé! Không những thế nó tính cả lãi, cả tiền khấu hao vào hết.
Cụ tính phải tính giá vé rẻ nhất của Cát Linh - Hà Đông so với bên nó.
Lại cái bài tính thu nhập là sao?? Thu nhập thì tiền vận hành càng rẻ chứ sao??
Hay ho gì là chuyện của nhà nước. Giá vé rẻ ( hợp lí) là có lợi cho người dân thêm lựa chọn. Và như tôi nói đến năm 2035 mà giá ngang máy bay( đsct có lãi) gấp đôi xe giường nằm thì người ta đi đsct cho khỏe.
Báo chí bảo là có trợ giá mà.
Giá tàu Cát Linh ngắn nhất 8000 đồng, bên kia 3 tệ thì với mức chi phí/thu nhập giá vé tàu điện Việt Nam đắt hơn.
Chuyện hay ho là của Nhà nước nhưng cũng là phần đóng thuế của chúng ta và con cháu…để bù vào nếu lỗ chứ ở đâu nó chui ra?
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Phản biện nói rồi, tàu 350km/h đi mất 5 tiếng. Tàu 250km/h đi mất 7 tiếng. Tàu 350km/h làm xong thì lỗi thời, tàu 250km/h đi mất 7 tiếng, giá vé rẻ hơn tối thiểu 30-40%, vừa có tàu hàng riêng tốc độ cao hơn vận tải đường bộ (trên dưới 100km/h là ngon rồi), liên thông thế giới và không lỗi thời vì bao năm nay không tăng được vận tốc tàu hàng và tương lai cũng khó tăng vận tốc tầu hàng.
Chứ 350 km/h chỉ chở khách, làm xong thế giới nó chạy 500-600km/h chở khách hết lượt, lại tụt hậu…
Chưa kể làm 350km/h khả năng cao phải bù lỗ, ngân sách đã mất 1 đống tiền xây dựng, hàng năm lại âm tiền thêm bù lỗ giá vé.
Trong khi tàu chở hàng, riêng tiền tiết kiệm chi phí carbon chuyển sang từ đường bộ, đường biển đã kha khá rồi.
Còn dùng khổ 1m đầu diesel như cũ thì khoản chi phí carbon giảm thiểu không đáng kể
Cứ làm được đi đã. Làm 500-600 còn lâu lắm. Tàu 250 kiêm chở hàng thì tàu chở khách chỉ khai thác tốc độ 180 km/ h thôi. Cái này bàn nát rồi, mà ngừoi ta ra nghị quyết làm 350km/ h rồi còn lộn cái bàn gì nữa. Giờ chỉ tính toán là có cạnh tranh được với máy bay hay xe khách ở mức bào thôi. Tạm thời mấy cái loa về 250km/ h nên tắt chứ bàn mệt lắm.!
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,614
Động cơ
514,134 Mã lực
Trung Quốc làm gì có trợ vé! Không những thế nó tính cả lãi, cả tiền khấu hao vào hết.
Cụ tính phải tính giá vé rẻ nhất của Cát Linh - Hà Đông so với bên nó.
Lại cái bài tính thu nhập là sao?? Thu nhập thì tiền vận hành càng rẻ chứ sao??
Hay ho gì là chuyện của nhà nước. Giá vé rẻ ( hợp lí) là có lợi cho người dân thêm lựa chọn. Và như tôi nói đến năm 2035 mà giá ngang máy bay( đsct có lãi) gấp đôi xe giường nằm thì người ta đi đsct cho khỏe.
Tq có trợ giá cho những chặng đi vùng kém phát triển hơn. Và giá vé những tp phát triển thì phải cao, tóm lại lấy thằng giàu nuôi thằng nghèo.
Vì vậy nên tuyến Bắc Kinh- TH là đắt nhất Tq. Và 1 vài tuyến nữa đã sinh lời. Còn đa phần là lỗ. NN phải bỏ ra. Tuy nhiên, giá trị tổng thể nó mang lại rất lớn, nên có thể lấy khoản khác bù vào.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Báo chí bảo là có trợ giá mà.
Giá tàu Cát Linh ngắn nhất 8000 đồng, bên kia 3 tệ thì với mức chi phí/thu nhập giá vé tàu điện Việt Nam đắt hơn.
Ờ, thu nhập VN thấp sao Mỹ nó không bán IPhone cho VN rẻ hơn bên Mỹ nhỉ??
Ở đây ngừơi ta đang tính tham chiếu giá vé tuyệt đối chứ có tính tương đối đâu mà lôi thu nhập?? Hơn nữa bên Trung tính cả giá hạ tầng, lãi vay vào chi phí vận hành.
Tóm lại bằng giá vé máy bay ở VN thì người ta vẫn chọn đi tầu cao tốc được.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Tq có trợ giá cho những chặng đi vùng kém phát triển hơn. Và giá vé những tp phát triển thì phải cao, tóm lại lấy thằng giàu nuôi thằng nghèo.
Vì vậy nên tuyến Bắc Kinh- TH là đắt nhất Tq. Và 1 vài tuyến nữa đã sinh lời. Còn đa phần là lỗ. NN phải bỏ ra. Tuy nhiên, giá trị tổng thể nó mang lại rất lớn, nên có thể lấy khoản khác bù vào.
TQ không trợ giá nhé! Nhưng nó lấy tuyến lãi bù tuyến lỗ. Tổng công ty đường sắt TQ nó vẫn phải tính khấu hao và trả lãi vay.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,534 Mã lực
1 số ý kiến phản đối 350 trên mạng kêu là phí bảo trì+vận hành rất lớn,tới 10% tức là 7 tỷ usd,có đúng k bác? Em k tin lắm
Nhưng chắc chắn tốc độ thấp thì đơn giản và rẻ hơn nhiều
Món bảo trì này ngoài việc chạy bao nhiêu bảo trì bấy nhiêu (theo km tàu chạy), còn có bảo trì phòng ngừa và bảo trì chủ động thì diễn ra liên tục. Tức là dù tàu không chạy thì vẫn phải bảo trì hạ tầng, vì yêu cầu an toàn cao của món cao tốc này.

Như đã phân tích từ trước thì tuyến này xác định chỉ chở khách thì không thể nào lãi được, và nếu ít khách thì càng lỗ lớn. Lỗ do chi phí bảo trì và vận hành thì đúng rồi. Loại hình này không có trợ giá như đường sắt đô thị nên lỗ quá thì người ta sẽ nghĩ cách tăng tàu hàng và giảm tàu khách. Đường sắt chở hàng thường có lãi.

Chỉ có một điểm lưu ý là chi phí bảo trì này tính theo km đường, chi phí vận hành tính theo số lượt tàu theo km đường, chứ không phải tính theo suất đầu tư.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top