[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Món bảo trì này ngoài việc chạy bao nhiêu bảo trì bấy nhiêu (theo km tàu chạy), còn có bảo trì phòng ngừa và bảo trì chủ động thì diễn ra liên tục. Tức là dù tàu không chạy thì vẫn phải bảo trì hạ tầng, vì yêu cầu an toàn cao của món cao tốc này.

Như đã phân tích từ trước thì tuyến này xác định chỉ chở khách thì không thể nào lãi được, và nếu ít khách thì càng lỗ lớn. Lỗ do chi phí bảo trì và vận hành thì đúng rồi. Loại hình này không có trợ giá như đường sắt đô thị nên lỗ quá thì người ta sẽ nghĩ cách tăng tàu hàng và giảm tàu khách. Đường sắt chở hàng thường có lãi.

Chỉ có một điểm lưu ý là chi phí bảo trì này tính theo km đường, chi phí vận hành tính theo số lượt tàu theo km đường, chứ không phải tính theo suất đầu tư.
Cụ có thể tính ước xem! Nếu như nhà nước miễn phí hoàn toàn hạ tầng xây dựng. Thì tuyến này khai thác với giá vé BN toàn tuyến qui đổi là 100$ đi thì cần bao nhiêu khách là đạt điểm hòa vốn vận hành( không tính tiền khấu hao tài sản và lãi vay dự án)
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,368
Động cơ
479,892 Mã lực
Ờ, thu nhập VN thấp sao Mỹ nó không bán IPhone cho VN rẻ hơn bên Mỹ nhỉ??
Ở đây ngừơi ta đang tính tham chiếu giá vé tuyệt đối chứ có tính tương đối đâu mà lôi thu nhập?? Hơn nữa bên Trung tính cả giá hạ tầng, lãi vay vào chi phí vận hành.
Tóm lại bằng giá vé máy bay ở VN thì người ta vẫn chọn đi tầu cao tốc được.
Thị trường điện thoại bé tý lại cuồng thì chả thằng nào nó dại giảm giá. Cũng như xe sang ở Việt Nam thôi, chả giảm làm gì.
Khi nào không bán được thì tính sau. Và người dùng cũng nhiều lựa chọn, tuỳ theo mức tiền… hoàn toàn là vấn đề cung cầu, nhà nước chỉ thu thuế.
Còn giá vé vận tải lại khác, chỉ có đường bộ, đường sắt và đường không. Giá vé là có sự điều tiết của nhà nước và ngoài thu thì có cả chi nếu điều tiết giá dưới mức giá hoà vốn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,322
Động cơ
405,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ vẫn cái tật cố chấp cố hữu đóng đinh nhỉ??
Vé đsct BK- TH tính tiền hạ tầng, khấu hao nếu nhà nước free hạ tầng chỉ tính tiền bảo trì vận hành vậy có khả năng giá vé VN rẻ hơn TQ được không? Vậy giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông rẻ hơn bên TQ thì sao??
Thứ 2 vé đsct cứ cho đắt gấp đôi xe khách giường nằm Bắc Nam đi nhưng mà tiết kiệm thời gian hơn xe giường nằm 16 tiếng. Quy đổi về giờ làm năm 2035 thì người ta chọn phương án nào??
Cụ có thấy A9 gặp nguyên thủ nào cũng đề nghị cho vay làm ĐSCT không? Nếu đủ tiền làm đến mức free hạ tầng thì làm gì phải làm như vậy?

Xem các chuyển động ở cao tầng hiện tại thì thấy 1 điều là quyết tâm là có và đang rất cao, nhưng chưa hề có 1 hình dung cụ thể về cách thức thực hiện, chưa nói đến phương án tiến hành.

Ngay cả các quan chức bộ GTVT cũng không hiểu về ĐSCT mà đưa ra các thông tin rất ất ơ: 1/ Giá vé ĐSCT sẽ bằng 70% giá vé máy bay cùng tuyến và 2/ Tàu hàng ĐSCT sẽ chạy ban đêm (trong khi đường 350km/h tuyệt đối không vận hành ban đêm).

Cho nên cái có thể chắc chắn nhất là sẽ làm ĐSCT HN-SG 350km/h. Còn các thông tin khác (tổng đầu tư, nguồn vốn, phương án xử lý vốn, vận hành, giá vé vv) đều hoàn toàn chưa chắc chắn để có thể bàn. Hoặc nếu bàn thì chỉ có thể ở dạng giả thiết chứ không phải khẳng định "chắc chắn thế nọ, chắc chắn thế kia".
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Thị trường điện thoại bé tý lại cuồng thì chả thằng nào nó dại giảm giá. Cũng như xe sang ở Việt Nam thôi, chả giảm làm gì.
Khi nào không bán được thì tính sau. Và người dùng cũng nhiều lựa chọn, tuỳ theo mức tiền… hoàn toàn là vấn đề cung cầu, nhà nước chỉ thu thuế.
Còn giá vé vận tải lại khác, chỉ có đường bộ, đường sắt và đường không. Giá vé là có sự điều tiết của nhà nước và ngoài thu thì có cả chi nếu điều tiết giá dưới mức giá hoà vốn.
Vậy nên đừng có lôi thu nhập ra so sánh! Vậy nên giá vé VN rẻ hơn bên TQ là điều bình thường không có gì phải lăn tăn cả.
Giá vốn bán hàng cũng tùy cách tính, ví dụ cùng buôn bán nhưng 1 thằng phải đi thuê mặt bằng thì giá vốn nó tính khác với thằng bố mẹ cho sẵn căn mặt tiền để kinh doanh.
Cái cần là so sánh giá với các hình thức vận tải khác.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,368
Động cơ
479,892 Mã lực
Cụ có thể tính ước xem! Nếu như nhà nước miễn phí hoàn toàn hạ tầng xây dựng. Thì tuyến này khai thác với giá vé BN toàn tuyến qui đổi là 100$ đi thì cần bao nhiêu khách là đạt điểm hòa vốn vận hành( không tính tiền khấu hao tài sản và lãi vay dự án)
Có phản biện rồi còn gì. Chi phí vận hành 6,12 tỷ đô/năm. Lỗ 2,345 tỷ/năm trên số lượng hàng khách dự kiến là 36 triệu khách vào năm 2040 với tốc độ 350 km/h (giá vé dưới 100 USD trung bình)
Sửa:
Càng đông khách thì càng lỗ, còn để hoà vốn thì giá vé khoảng 180 đô - 200 đô.
Chú ý là giá trung bình, giá cả chặng Hà Nội -Tp. Hồ Chí Minh chắc phải 250-300 USD
69C0652D-E938-4480-8919-09632E171BCC.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,380
Động cơ
418,947 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
E thấy cp quyết tâm làm rồi mình tự lực cũng 1 phần giúp cho doanh nghiệp trong nước lớn mạnh nghe số vốn 6 70 tỷ đô cũng lớn nhưng chắc quá nửa số tiền đấy thuộc về các tập đoàn trong nước thì càng tốt chứ nhỉ
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Cụ có thấy A9 gặp nguyên thủ nào cũng đề nghị cho vay làm ĐSCT không? Nếu đủ tiền làm đến mức free hạ tầng thì làm gì phải làm như vậy?

Xem các chuyển động ở cao tầng hiện tại thì thấy 1 điều là quyết tâm là có và đang rất cao, nhưng chưa hề có 1 hình dung cụ thể về cách thức thực hiện, chưa nói đến phương án tiến hành.

Ngay cả các quan chức bộ GTVT cũng không hiểu về ĐSCT mà đưa ra các thông tin rất ất ơ: 1/ Giá vé ĐSCT sẽ bằng 70% giá vé máy bay cùng tuyến và 2/ Tàu hàng ĐSCT sẽ chạy ban đêm (trong khi đường 350km/h tuyệt đối không vận hành ban đêm).

Cho nên cái có thể chắc chắn nhất là sẽ làm ĐSCT HN-SG 350km/h. Còn các thông tin khác (tổng đầu tư, nguồn vốn, phương án xử lý vốn, vận hành, giá vé vv) đều hoàn toàn chưa chắc chắn để có thể bàn. Hoặc nếu bàn thì chỉ có thể ở dạng giả thiết chứ không phải khẳng định "chắc chắn thế nọ, chắc chắn thế kia".
Lại lải nhải mãi về chuyện vay. Thứ nhất nghị quyết nêu rõ tinh thần là tự chủ động về nguồn vốn. Còn việc vay cũng như cụ sắp làm nhà vậy, dù có chuẩn bị nhưng gặp người quen mất mát gì 1 câu khi gặp người thân không nói " sắp tới em làm nhà bác có tiền nhàn rỗi cho em mượn ít nhé!".
Tạm thời mấy ông bộ GTVT nói gì kệ mẹ đi, ý tại ngôn ngoại, mấy ông OF tầm gì mà nói mấy ông đó ất ơ??
Ở đây cũng có ai nói chắc chắn này kia đâu, mà mấy ông kia cũng là dự tính chứ tương lai sao chắc 100% được. Rõ toàn nêu mấy cái vớ vẫn khi mà đã chốt rồi.
Tóm lại theo tôi thấy quy trình và hệ thống chính trị của VN và lịch sử của dự án này thì kiểu gì người ta cũng làm 350km/h.
Còn đừng giống như mấy thằng ba sọc suốt ngày leo lẻo là mắc nợ, gánh nợ cho con cháu. Con cháu nó đang cần thế hệ này để lại cho nó những công trình để đời như thế hệ trước để lại cho chúng ta thủy điện Hòa Bình, đường dây 500Kv Bắc Nam đó.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Có phản biện rồi còn gì. Chi phí vận hành 6,12 tỷ đô/năm. Lỗ 2,345 tỷ/năm trên số lượng hàng khách dự kiến là 36 triệu khách vào năm 2040 với tốc độ 350 km/h (giá vé dưới 100 USD trung bình)

Càng đông khách thì càng lỗ, còn để hoà vốn thì giá vé khoảng 180 đô - 200 đô
69C0652D-E938-4480-8919-09632E171BCC.jpeg
Ông này đưa ra cái kịch bản tệ nhất! Như này là rác.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,062
Động cơ
189,780 Mã lực
Cụ có thể tính ước xem! Nếu như nhà nước miễn phí hoàn toàn hạ tầng xây dựng. Thì tuyến này khai thác với giá vé BN toàn tuyến qui đổi là 100$ đi thì cần bao nhiêu khách là đạt điểm hòa vốn vận hành( không tính tiền khấu hao tài sản và lãi vay dự án)
Em làm cái bảng Excel cho cụ đây, giả sử giá vé là 100 USD, thì được khoảng 3,65 tỷ USD, 1 số số liệu như em còn làm vống lên

1728831828352.png
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Em làm cái bảng Excel cho cụ đây, giả sử giá vé là 100 USD, thì được khoảng 3,65 tỷ USD, 1 số số liệu như em còn làm vống lên

View attachment 8782721
Trước hết cụ tính phải dựa trên như cầu của khách. Như bên bộ GTVT tính là nhu cầu di chuyển Bắc Nam năm 2035 là gần 800 triệu lượt trong đó đường sắt chiếm tầm 30%.
Không cần vống chỉ cần tính sát là được. Như tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải có ngày lên gần cả triệu lượt toàn tuyến.
Thứ 2 phần chi phí vận hành mấy ông kia đã tách lãi vay và tiền khấu hao vào chưa??
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,062
Động cơ
189,780 Mã lực
Trước hết cụ tính phải dựa trên như cầu của khách. Như bên bộ GTVT tính là nhu cầu di chuyển Bắc Nam năm 2035 là gần 800 triệu lượt trong đó đường sắt chiếm tầm 30%.
Không cần vống chỉ cần tính sát là được. Như tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải có ngày lên gần cả triệu lượt toàn tuyến.
Thứ 2 phần chi phí vận hành mấy ông kia đã tách lãi vay và tiền khấu hao vào chưa??
Nếu tính như cụ thì cần gì hỏi đây, cụ cứ tính theo bộ GTVT thôi, 240 triệu khách nhân 100 đô mỗi khách là 24 tỷ đô rồi, lãi to, kiểu này phải làm luôn và ngay thôi
Đùa, chứ mấy ông bộ trên mây à, nhu cầu như thế có nghĩa là mỗi người dân Việt Nam từ lớn đến bé đều đi Bắc Nam gần 4 lần trong 1 năm
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Nếu tính như cụ thì cần gì hỏi đây, cụ cứ tính theo bộ GTVT thôi, 240 triệu khách nhân 100 đô mỗi khách là 24 tỷ đô rồi, lãi to, kiểu này phải làm luôn và ngay thôi
Đùa, chứ mấy ông bộ trên mây à, nhu cầu như thế có nghĩa là mỗi người dân Việt Nam từ lớn đến bé đều đi Bắc Nam gần 4 lần trong 1 năm
Ở đây tôi hỏi mấy ông tính chi phí vận hành mà cụ?? Toàn chém mồm thế chứ hỏi chi phí vận hành ( không tính tiền xây hạ tầng, lãi vay..) có ai tính được đâu?
Như cầu đi như vậy là thường mà cụ. Hiện tại nhu cầu di chuyển BN đã tầm hơn 200 triệu lượt rồi, chẳng qua họ đi xe là nhiều thôi. Kinh tế khá lên ngừoi ta đi du lịch nhiều. Như nhà em hiện tại kỳ nghỉ nào cũng đi chơi xa( bay). 1 năm đi 4 lượt là ít đấy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,186
Động cơ
504,093 Mã lực
Cụ có thể tính ước xem! Nếu như nhà nước miễn phí hoàn toàn hạ tầng xây dựng. Thì tuyến này khai thác với giá vé BN toàn tuyến qui đổi là 100$ đi thì cần bao nhiêu khách là đạt điểm hòa vốn vận hành( không tính tiền khấu hao tài sản và lãi vay dự án)
Em nói mấy lần trong thớt này rồi. Khi nào dân số VN dọc theo tuyến từ 200 triệu người trở lên thì tiền vé mới bù cho tiền vận hành và bảo trì được.
Ở mấy trang trước có cái báo cáo năm 2020 của Singapore (do người Nhật lập) cũng nói lượng khách HN-TP.HCM (và ngược lại) chỉ dưới 10% đi đường sắt, nó cũng khẳng định quên chuyện tính lời từ bán vé đi.
1000010026.jpg
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Cụ có thấy A9 gặp nguyên thủ nào cũng đề nghị cho vay làm ĐSCT không? Nếu đủ tiền làm đến mức free hạ tầng thì làm gì phải làm như vậy?

Xem các chuyển động ở cao tầng hiện tại thì thấy 1 điều là quyết tâm là có và đang rất cao, nhưng chưa hề có 1 hình dung cụ thể về cách thức thực hiện, chưa nói đến phương án tiến hành.

Ngay cả các quan chức bộ GTVT cũng không hiểu về ĐSCT mà đưa ra các thông tin rất ất ơ: 1/ Giá vé ĐSCT sẽ bằng 70% giá vé máy bay cùng tuyến và 2/ Tàu hàng ĐSCT sẽ chạy ban đêm (trong khi đường 350km/h tuyệt đối không vận hành ban đêm).

Cho nên cái có thể chắc chắn nhất là sẽ làm ĐSCT HN-SG 350km/h. Còn các thông tin khác (tổng đầu tư, nguồn vốn, phương án xử lý vốn, vận hành, giá vé vv) đều hoàn toàn chưa chắc chắn để có thể bàn. Hoặc nếu bàn thì chỉ có thể ở dạng giả thiết chứ không phải khẳng định "chắc chắn thế nọ, chắc chắn thế kia".
Mà ai nói cụ là đsct 350 không vận hành vao ban đêm. Đây là đưa thông tin không đúng sự thật. Đsct 350km/ h không vận hành xuyên đêm chứ không phải là không vận hành ban đêm. Có nghĩa là nó sẽ điều độ tàu sao cho tàu xuất phát ở ga đi ( chuyến cuối) tới ga đến ( chuyến cuối) trước 12h đêm.
Vì vậy ở Hà Nội 6h chiều xuất phát thì 11h30 đêm có mặt ở SG là bình thường. Sau đó nghỉ đến 5h sáng hôm sau chạy tiếp.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
655
Động cơ
184,279 Mã lực
Tuổi
45
Cái này cũng dở,vì nhu cầu chạy ban đêm tiết kiệm thời gian là có thật. Một chuyến tàu chậm chạy 10h,6h sáng tới sg hoặc hà nội,giá vé có thể đắt hơn tí vì giường nằm,thì vẫn nhất định có đông khách.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Em nói mấy lần trong thớt này rồi. Khi nào dân số VN dọc theo tuyến từ 200 triệu người trở lên thì tiền vé mới bù cho tiền vận hành và bảo trì được.
Ở mấy trang trước có cái báo cáo năm 2020 của Singapore (do người Nhật lập) cũng nói lượng khách HN-TP.HCM (và ngược lại) chỉ dưới 10% đi đường sắt, nó cũng khẳng định quên chuyện tính lời từ bán vé đi.
View attachment 8782745
Năm 2020 bây giờ là 2024 rồi cụ!
Cái quan trọng em muốn hỏi chính cụ thì chi phí vận hành là bao nhiêu? Bọn Nhật kia tính là nó có tính chi phí khấu hao tài sản và lãi vay vào không?? Không tách bạch cái này thì không chung quan điểm của 2 thể chế nhà nước rồi. Nó lấy chi phí tham chiếu ở đâu( Nhật, Tàu, Hàn, Đài..?) từ đó mới có cái nhìn tổng thể trong thể chế chính trị VN. Vn là XHCN nên có những cái không thể dùng phép biện chứng kinh tế thuần TBCN ra soi.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Cái này cũng dở,vì nhu cầu chạy ban đêm tiết kiệm thời gian là có thật. Một chuyến tàu chậm chạy 10h,6h sáng tới sg hoặc hà nội,giá vé có thể đắt hơn tí vì giường nằm,thì vẫn nhất định có đông khách.
Vẫn có chạy đêm nhưng không xuyên đêm. Vd 6h chiều ở HN đi thì 11h30 đêm tới SG.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,105
Động cơ
797,361 Mã lực
Các cụ lại xoay sang bàn về vốn nhỉ?
phương án trình lần trước bộ GT đưa ra bán đất là 37 tỷ đô, lần này còn 20 tỷ. Mà đất đây là anh bộ tính theo giá tăng theo giữa chuyển đổi đất và giá nhà nước ban hành, bán đấu giá em nghĩ ko dưới 100 tỷ nếu ta bán dần…
Phương án lần trước vay nước ngoài 1/3 khoảng 20 tỷ lần này vay nước ngoài chỉ còn 15% trong khi các dự án như này thì thừa sức vay 50-60%.
Phương án lần trước phần đoàn tàu để tư nhân tự mua, giờ tính luôn vào (xem như là dự phòng phí)
Thế thì vốn có phải là vấn đề đâu, chưa kể nợ công giờ chỉ ở mức loanh quanh 35%. Năm nay lại vượt thu và gần đủ chi, nên tỷ lệ nợ công theo GDP có khi dưới 35%
Cụ nói chuẩn.
Dự kiến đến hết năm nay (2024) nợ công của Việt Nam là 4 đến 4,1 triệu tỷ đồng, khoảng 36 đến 37% GDP thấp hơn rất nhiều mức 60% GDP mà QH cho phép.
Các khoản trả nợ nước ngoài năm nay chiếm khoảng 8-9% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Số này cũng nằm trong giới hạn được Quốc hội cho phép (25%).
Nói chung với tình hình kinh tế như này VN thừa sức làm đường sắt cao tốc, chỉ cần quản lý dự án thật tốt, tránh đội vốn, chậm tiến độ.
DA Long Thành tưởng ngon nhưng bắt đầu nảy sinh vấn đề.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Cụ nói chuẩn.
Dự kiến đến hết năm nay (2024) nợ công của Việt Nam là 4 đến 4,1 triệu tỷ đồng, khoảng 36 đến 37% GDP thấp hơn rất nhiều mức 60% GDP mà QH cho phép.
Các khoản trả nợ nước ngoài năm nay chiếm khoảng 8-9% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Số này cũng nằm trong giới hạn được Quốc hội cho phép (25%).
Nói chung với tình hình kinh tế như này VN thừa sức làm đường sắt cao tốc, chỉ cần quản lý dự án thật tốt, tránh đội vốn, chậm tiến độ.
DA Long Thành tưởng ngon nhưng bắt đầu nảy sinh vấn đề.
Sang năm WB nó bắt tính lại GDP đùng phát tăng thêm 10-15%( lần trước tăng 25% rồi) thì tỷ lệ nợ công/ GDP không phải lo. Năm 2025 GDP của VN kiểu gì cũng trên 500 tỉ đô.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,350
Động cơ
58,448 Mã lực
Cụ nói chuẩn.
Dự kiến đến hết năm nay (2024) nợ công của Việt Nam là 4 đến 4,1 triệu tỷ đồng, khoảng 36 đến 37% GDP thấp hơn rất nhiều mức 60% GDP mà QH cho phép.
Các khoản trả nợ nước ngoài năm nay chiếm khoảng 8-9% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Số này cũng nằm trong giới hạn được Quốc hội cho phép (25%).
Nói chung với tình hình kinh tế như này VN thừa sức làm đường sắt cao tốc, chỉ cần quản lý dự án thật tốt, tránh đội vốn, chậm tiến độ.
DA Long Thành tưởng ngon nhưng bắt đầu nảy sinh vấn đề.
Long Thành có vấn đề giì cụ. Em tưởng đang tăng tốc.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top