[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,887
Động cơ
51,942 Mã lực
Tuổi
24
Thực tế ko.có cái gọi là vay vốn ODA thế hệ mới.
Đã vay ODA hay vay ưu đãi luôn kèm theo điều kiện về nhà thầu, xuất xứ hàng hóa.
Ko nước nào thừa tiền để cho mình vay ưu đãi mà không ràng buộc điều kiện. Chúng nó cũng phải đi vay để chi tiêu, còn vay nhiều hơn VN mình nhiều.
Vay vốn mà muốn tự quyết tất thì chỉ có vay thương mại hoặc phát hành trái phiếu.
Phần hạ tầng mình chủ động liên doanh hoặc tự làm sau này thì có thể dùng vốn trong nước.
Phần đầu máy toa xe, điện đớm, thông tin tín hiệu phải nhập ngoại thì có thể vay ODA.
"Thực tế ko.có cái gọi là vay vốn ODA thế hệ mới.": Có đấy bác, dù có thể tên gọi nó khác.

Lần cuối tụi tui tham gia ODA, độ 7-8 năm nay rồi, dù vốn ODA là của KfW, nhưng nó mở cho cả đội nước khác cùng tham gia, và thực tế 1 đội Japan đã thắng 1 gói trong tổng số 5 gói thầu độc lập.

Về xuất xứ: Tuy là vốn KfW hay EU đi nữa, thì nó cũng chỉ yêu cầu Tỷ lệ lớn thiết bị có xuất xứ G7, tức là bao gồm cả EU + Japan + US, có cả Switzerland.

Ngay sau đó, là 1 gói khác của Hungary, thì nó chỉ định rõ luôn: Nhà thầu là của tụi tau; xuất xứ thiết bị của Hungary từng đó phần trăm trở lên, bao gồm cả các liên doanh tại Hungary, kiểu Samsung Hungary cũng được chấp nhận - mà thực tế, cái anh Hungary có sản xuất được gì nhiều đâu.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,480
Động cơ
388,096 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
"Thực tế ko.có cái gọi là vay vốn ODA thế hệ mới.": Có đấy bác, dù có thể tên gọi nó khác.

Lần cuối tụi tui tham gia ODA, độ 7-8 năm nay rồi, dù vốn ODA là của KfW, nhưng nó mở cho cả đội nước khác cùng tham gia, và thực tế 1 đội Japan đã thắng 1 gói trong tổng số 5 gói thầu độc lập.

Về xuất xứ: Tuy là vốn KfW hay EU đi nữa, thì nó cũng chỉ yêu cầu Tỷ lệ lớn thiết bị có xuất xứ G7, tức là bao gồm cả EU + Japan + US, có cả Switzerland.

Ngay sau đó, là 1 gói khác của Hungary, thì nó chỉ định rõ luôn: Nhà thầu là của tụi tau; xuất xứ thiết bị của Hungary từng đó phần trăm trở lên, bao gồm cả các liên doanh tại Hungary, kiểu Samsung Hungary cũng được chấp nhận - mà thực tế, cái anh Hungary có sản xuất được gì nhiều đâu.
Các vốn vay mà ko có điều kiện thì hầu như không có nếu có thì cũng có tỉ trọng nhỏ. Nói chung là bên tài trọ vốn cũng lắt léo cùng tư vấn đưa ra những điều kiện mà nhà thầu nước khác cũng khó vào được... Nói chung là ko dễ ăn.
Ví dụ ngay cả vốn WB thì cũng hạn chế doanh nghiệp quốc phòng và doanh nghiệp nhà nước.
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
327
Động cơ
165,201 Mã lực
Tuổi
42
VN đang thực hiện giống với TQ đã thực hiện: chống tham nhũng (cũng thu đc khối tiền chứ ko ít) và làm các dự án hạ tầng chiến lược.
Chỉ như vậy mới mong VN phát triển, vượt qua đc nc có thu nhập trung bình (bẫy mà ít nc thành công).
Thực ra thì không có cái gọi là bẫy thu nhập trung bình.
Chỉ có công nghiệp hoá thành công hoặc thất bại.
Thành công thì lên nước phát triển, thất bại thì lóp ngóp rồi đổ tại bẫy trung bình.
(Các nước/vùng tí hon, đặc thù, dân ít, hoặc cuốc đất ra dầu, hoặc cao tốc chạy qua cửa, hoặc là nơi rửa tiền cho cả thế giới như Sing, Dubai, Lux, Hongkong, Qatar không tính).
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,393
Động cơ
59,057 Mã lực
"Thực tế ko.có cái gọi là vay vốn ODA thế hệ mới.": Có đấy bác, dù có thể tên gọi nó khác.

Lần cuối tụi tui tham gia ODA, độ 7-8 năm nay rồi, dù vốn ODA là của KfW, nhưng nó mở cho cả đội nước khác cùng tham gia, và thực tế 1 đội Japan đã thắng 1 gói trong tổng số 5 gói thầu độc lập.

Về xuất xứ: Tuy là vốn KfW hay EU đi nữa, thì nó cũng chỉ yêu cầu Tỷ lệ lớn thiết bị có xuất xứ G7, tức là bao gồm cả EU + Japan + US, có cả Switzerland.

Ngay sau đó, là 1 gói khác của Hungary, thì nó chỉ định rõ luôn: Nhà thầu là của tụi tau; xuất xứ thiết bị của Hungary từng đó phần trăm trở lên, bao gồm cả các liên doanh tại Hungary, kiểu Samsung Hungary cũng được chấp nhận - mà thực tế, cái anh Hungary có sản xuất được gì nhiều đâu.
Cái gói bệnh viện Cần Thơ - Hungary tài trợ 60tr. Sau loằng ngoằng vấn đề xuất xứ thiết bị thì gút bai luôn rồi cụ. Chốt quyết toán 10tr€trả bạn luôn rồi thì phải
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
978
Động cơ
338,142 Mã lực
Thực ra thì không có cái gọi là bẫy thu nhập trung bình.
Chỉ có công nghiệp hoá thành công hoặc thất bại.
Thành công thì lên nước phát triển, thất bại thì lóp ngóp rồi đổ tại bẫy trung bình.
(Các nước/vùng tí hon, đặc thù, dân ít, hoặc cuốc đất ra dầu, hoặc cao tốc chạy qua cửa, hoặc là nơi rửa tiền cho cả thế giới như Sing, Dubai, Lux, Hongkong, Qatar không tính).
Đúng vậy! Cách đây tầm chục năm khi cả nước còn lên đồng với mô hình kinh tế chú trọng vào phi sản xuất( dịch vụ, du lịch, tài chính và đặc biệt là đa cấp lùa gà..) mình đã nói xa rời sản xuất thì cả nước coi chừng chúi đầu chứ ở đó mà phát triển.
Trong rủi có may, nhờ có cái Covid 19 mà các tủ lạnh chợt nhận ra, du lịch dịch vụ chỉ là thứ phù phiếm, chỉ cần 1 cơn gió là nó cuốn sạch bách, thấy sự quan trọng của sản xuất.
Đận này thấy A9 lên án mạnh việc phân lô bán nền, ưu tiên những gì tốt nhất cho phát triển sản xuất( ít nhất là trên phát ngôn, trên quan điểm, trên nhận định..)
Ngay cả Singapore, Hồng Kông thì trước đây họ cũng từng coe nền sản xuất công nghiệp cực kì mạnh và nhờ công nghiệp mà phất lên.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,833
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
À, nếu bạn không làm ở cơ quan quản lý đầu tư công (Bộ KHĐT, Sở KHĐT) thì sẽ không hiểu mình nói cái gì.
Nguồn vốn cho dự án không phải lúc nào cũng đều đặn theo kế hoạch, lệch tiến độ thì hoặc là giải ngân không kịp hoặc là gặp kiện cáo, vậy thôi.
Ý tôi nói là nó căn cứ hợp đồng. Lúc ký hợp đồng nhà thầu trong nước hay quốc tế cũng rõ các điều khoản cứ thế mà phệt thôi. Cụ đề cao nhà thầu quốc tế hơi quá.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,796
Động cơ
315,110 Mã lực
Thực ra thì không có cái gọi là bẫy thu nhập trung bình.
Chỉ có công nghiệp hoá thành công hoặc thất bại.
Thành công thì lên nước phát triển, thất bại thì lóp ngóp rồi đổ tại bẫy trung bình.
(Các nước/vùng tí hon, đặc thù, dân ít, hoặc cuốc đất ra dầu, hoặc cao tốc chạy qua cửa, hoặc là nơi rửa tiền cho cả thế giới như Sing, Dubai, Lux, Hongkong, Qatar không tính).
Đấy là 01 thuật ngữ nói chung, còn muốn tìm hiểu tại sao thì có cả tấn tài liệu phân tích nhé.
Chứ ai chẳng biết chẳng có "bẫy" gì cả, người ta ví von vậy, vì chỉ có một số ít nước thoát ra, còn đa phần vướng lại, luẩn quẩn: dân số già, thu nhập trung bình, trình độ lao động trung bình,...... có ty tỷ nguyên nhân.
Cũng giống như một gia đình, là tế bào của xã hội, chỉ có số ít là giàu có, còn đa phần an phận đủ ăn đủ tiêu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,353
Động cơ
406,161 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra thì không có cái gọi là bẫy thu nhập trung bình.
Chỉ có công nghiệp hoá thành công hoặc thất bại.
Thành công thì lên nước phát triển, thất bại thì lóp ngóp rồi đổ tại bẫy trung bình.
(Các nước/vùng tí hon, đặc thù, dân ít, hoặc cuốc đất ra dầu, hoặc cao tốc chạy qua cửa, hoặc là nơi rửa tiền cho cả thế giới như Sing, Dubai, Lux, Hongkong, Qatar không tính).
Đúng vậy! Cách đây tầm chục năm khi cả nước còn lên đồng với mô hình kinh tế chú trọng vào phi sản xuất( dịch vụ, du lịch, tài chính và đặc biệt là đa cấp lùa gà..) mình đã nói xa rời sản xuất thì cả nước coi chừng chúi đầu chứ ở đó mà phát triển.
Trong rủi có may, nhờ có cái Covid 19 mà các tủ lạnh chợt nhận ra, du lịch dịch vụ chỉ là thứ phù phiếm, chỉ cần 1 cơn gió là nó cuốn sạch bách, thấy sự quan trọng của sản xuất.
Đận này thấy A9 lên án mạnh việc phân lô bán nền, ưu tiên những gì tốt nhất cho phát triển sản xuất( ít nhất là trên phát ngôn, trên quan điểm, trên nhận định..)
Ngay cả Singapore, Hồng Kông thì trước đây họ cũng từng coe nền sản xuất công nghiệp cực kì mạnh và nhờ công nghiệp mà phất lên.
Theo các cụ thì "công nghiệp hóa" là gì?
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
978
Động cơ
338,142 Mã lực
Theo các cụ thì "công nghiệp hóa" là gì?
Theo tôi thì công nghiệp hóa là nền kinh tế đất nước phải dựa vào trụ cột là sản xuất công nghiệp. Ban đầu chưa có sức nhiều thì có thể chỉ là gia công nhưng phải biến từ lượng thành chất. Tức là có các doanh nghiệp nội đủ mạnh về tài chính, về công nghệ, về thị trường.. ( tức là cơ bản tự chủ) và có nguồn lực có trình độ tương ứng tiếp quản.
Nói theo Marx là có nền sản xuất tiên tiến hiện đại với quan hệ sản xuất tiên tiến có sở hữu tư liệu sản xuất tiên tiến và lực lượng sản xuất trình độ cao.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,887
Động cơ
51,942 Mã lực
Tuổi
24
Cái gói bệnh viện Cần Thơ - Hungary tài trợ 60tr. Sau loằng ngoằng vấn đề xuất xứ thiết bị thì gút bai luôn rồi cụ. Chốt quyết toán 10tr€trả bạn luôn rồi thì phải
Vụ Cần Thơ thì tôi không rõ, chỉ nghe đồn là vướng gì đó, dừng lại + đã gia hạn và quá hạn cũng không thể triển khai.
Xuất xứ hả bác? Anh Hungarry thì có TBYT gì để sản xuất đâu bác nhỉ.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,393
Động cơ
59,057 Mã lực
Vụ Cần Thơ thì tôi không rõ, chỉ nghe đồn là vướng gì đó, dừng lại + đã gia hạn và quá hạn cũng không thể triển khai.
Xuất xứ hả bác? Anh Hungarry thì có TBYT gì để sản xuất đâu bác nhỉ.
Chắc cũng nhập nhèm xuất xứ để kê kích giá xong không thoả thuận được nên say good bye cụ ạ.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
602
Động cơ
43,259 Mã lực
Mục đích chuyến thăm của thủ tướng TQ đợt này là gì vậy cụ?Em thấy trong tuyên bố toàn nội dung chung chung, hay là nội dung quan trọng giấu kín vậy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,194
Động cơ
504,196 Mã lực
Ý tôi nói là nó căn cứ hợp đồng. Lúc ký hợp đồng nhà thầu trong nước hay quốc tế cũng rõ các điều khoản cứ thế mà phệt thôi. Cụ đề cao nhà thầu quốc tế hơi quá.
Các văn bản quy phạm pháp luật đều không cho phép cơ quan nhà nước can thiệp vào hợp đồng. Điều này đồng nghĩa tiến độ thanh toán của hợp đồng cũng không trùng khớp với kế hoạch vốn.

Đây là nguyên nhân lý giải tại sao đường sắt cao tốc ở Mỹ và ở Anh đội vốn khủng như vậy. Hoặc mấy tuyến đường sắt đô thị ở VN cũng đội vốn một phần từ nguyên nhân này.
 

hoangha.nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
117
Động cơ
1,554 Mã lực
Cứ khi nào thấy báo chí đăng tin khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì khi đó em mới thấy mừng.
Còn mới chỉ là dự án trên giấy thì chưa biết khi nào nó thành được hiện thực.
Cứ nhìn những dự án giao thông từ Bắc cho tới Nam thì rõ. Có vài kilomet đường sắt nội đô mà lùi thời hạn bao nhiêu lần?
Cái sân bay Long thành cũng bao nhiêu quyết tâm Phải hoàn thành để đưa vào khai thác đúng tiến độ. Vậy mà lại sắp phải LÙI phát nữa rồi. Và còn chưa biết phải Lùi mấy phát nữa thì mới cắt băng khánh thành được.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,335
Động cơ
79,972 Mã lực
Các cụ lại xoay sang bàn về vốn nhỉ?
phương án trình lần trước bộ GT đưa ra bán đất là 37 tỷ đô, lần này còn 20 tỷ. Mà đất đây là anh bộ tính theo giá tăng theo giữa chuyển đổi đất và giá nhà nước ban hành, bán đấu giá em nghĩ ko dưới 100 tỷ nếu ta bán dần…
Phương án lần trước vay nước ngoài 1/3 khoảng 20 tỷ lần này vay nước ngoài chỉ còn 15% trong khi các dự án như này thì thừa sức vay 50-60%.
Phương án lần trước phần đoàn tàu để tư nhân tự mua, giờ tính luôn vào (xem như là dự phòng phí)
Thế thì vốn có phải là vấn đề đâu, chưa kể nợ công giờ chỉ ở mức loanh quanh 35%. Năm nay lại vượt thu và gần đủ chi, nên tỷ lệ nợ công theo GDP có khi dưới 35%
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
658
Động cơ
184,304 Mã lực
Tuổi
45
Các cụ lại xoay sang bàn về vốn nhỉ?
phương án trình lần trước bộ GT đưa ra bán đất là 37 tỷ đô, lần này còn 20 tỷ. Mà đất đây là anh bộ tính theo giá tăng theo giữa chuyển đổi đất và giá nhà nước ban hành, bán đấu giá em nghĩ ko dưới 100 tỷ nếu ta bán dần…
Phương án lần trước vay nước ngoài 1/3 khoảng 20 tỷ lần này vay nước ngoài chỉ còn 15% trong khi các dự án như này thì thừa sức vay 50-60%.
Phương án lần trước phần đoàn tàu để tư nhân tự mua, giờ tính luôn vào (xem như là dự phòng phí)
Thế thì vốn có phải là vấn đề đâu, chưa kể nợ công giờ chỉ ở mức loanh quanh 35%. Năm nay lại vượt thu và gần đủ chi, nên tỷ lệ nợ công theo GDP có khi dưới 35%
Nếu bán đất TOD thì phải bán nôm na là bán buôn lô lớn cho các đối tác tư nhân,để họ vào làm hạ tầng và bán,chứ nhà nước ôm lại hỏng và lâu thu hồi vốn.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
658
Động cơ
184,304 Mã lực
Tuổi
45
Các văn bản quy phạm pháp luật đều không cho phép cơ quan nhà nước can thiệp vào hợp đồng. Điều này đồng nghĩa tiến độ thanh toán của hợp đồng cũng không trùng khớp với kế hoạch vốn.

Đây là nguyên nhân lý giải tại sao đường sắt cao tốc ở Mỹ và ở Anh đội vốn khủng như vậy. Hoặc mấy tuyến đường sắt đô thị ở VN cũng đội vốn một phần từ nguyên nhân này.
1 số ý kiến phản đối 350 trên mạng kêu là phí bảo trì+vận hành rất lớn,tới 10% tức là 7 tỷ usd,có đúng k bác? Em k tin lắm
Nhưng chắc chắn tốc độ thấp thì đơn giản và rẻ hơn nhiều
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,335
Động cơ
79,972 Mã lực
Nếu bán đất TOD thì phải bán nôm na là bán buôn lô lớn cho các đối tác tư nhân,để họ vào làm hạ tầng và bán,chứ nhà nước ôm lại hỏng và lâu thu hồi vốn.
Hiện tại thì chỉ có 2 kiểu. 1 nhà nước đấu giá lô lớn tư nhân tự đầu tư hạ tầng. 2 là nước đầu tư hạ tầng và bán lô nhỏ, hiện nay kiểu 2 đang tạo nguồn thu tốt hơn kiểu 1. Vì ko phải ông tư nhân nào cũng triển khai nhanh, cụ vào nam thấy nhan nhản các khu đô thị bỏ hoang hoá cho cỏ mọc, trong khi các khu dân cư do nhà nước đấu giá (quy mô nhỏ vài ha thì full luôn.) nên cái này em nghĩ nó phải 15-20 năm mới đấu hết nên phương án 20 tỷ cho chắc.

1 số ý kiến phản đối 350 trên mạng kêu là phí bảo trì+vận hành rất lớn,tới 10% tức là 7 tỷ usd,có đúng k bác? Em k tin lắm
Nhưng chắc chắn tốc độ thấp thì đơn giản và rẻ hơn nhiều
Phí vận hành chủ yếu là điện, nhân viên. bảo trì thì khoảng 1-2 tỷ năm như cụ nào ý tính. Nói chung chạy đủ 7 tỷ phí vận hành thì siêu sinh lời chứ ko phải sinh lời, chứ các cụ ý toàn vác số liệu cũ ra doạ nhau. Ko có khách thì chạy tàu với mớ nhân viên cho oai à? Có phải ĐSĐT đâu?
Với việc miễn phí hạ tầng những năm đầu em nghĩ sẽ full khách khi khánh thành, và xe đường dài sẽ là dĩ vãng
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
681
Động cơ
465,650 Mã lực
Thêm thông tin cho các chuyên gia mạng phản biện.
Với khá nhiều chính sách đặc thù về chỉ định thầu thì chắc chắn sẽ rút ngắn thời gian chuẩn bị khá nhiều :)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top