- Biển số
- OF-803182
- Ngày cấp bằng
- 24/1/22
- Số km
- 3,887
- Động cơ
- 51,942 Mã lực
- Tuổi
- 24
"Thực tế ko.có cái gọi là vay vốn ODA thế hệ mới.": Có đấy bác, dù có thể tên gọi nó khác.Thực tế ko.có cái gọi là vay vốn ODA thế hệ mới.
Đã vay ODA hay vay ưu đãi luôn kèm theo điều kiện về nhà thầu, xuất xứ hàng hóa.
Ko nước nào thừa tiền để cho mình vay ưu đãi mà không ràng buộc điều kiện. Chúng nó cũng phải đi vay để chi tiêu, còn vay nhiều hơn VN mình nhiều.
Vay vốn mà muốn tự quyết tất thì chỉ có vay thương mại hoặc phát hành trái phiếu.
Phần hạ tầng mình chủ động liên doanh hoặc tự làm sau này thì có thể dùng vốn trong nước.
Phần đầu máy toa xe, điện đớm, thông tin tín hiệu phải nhập ngoại thì có thể vay ODA.
Lần cuối tụi tui tham gia ODA, độ 7-8 năm nay rồi, dù vốn ODA là của KfW, nhưng nó mở cho cả đội nước khác cùng tham gia, và thực tế 1 đội Japan đã thắng 1 gói trong tổng số 5 gói thầu độc lập.
Về xuất xứ: Tuy là vốn KfW hay EU đi nữa, thì nó cũng chỉ yêu cầu Tỷ lệ lớn thiết bị có xuất xứ G7, tức là bao gồm cả EU + Japan + US, có cả Switzerland.
Ngay sau đó, là 1 gói khác của Hungary, thì nó chỉ định rõ luôn: Nhà thầu là của tụi tau; xuất xứ thiết bị của Hungary từng đó phần trăm trở lên, bao gồm cả các liên doanh tại Hungary, kiểu Samsung Hungary cũng được chấp nhận - mà thực tế, cái anh Hungary có sản xuất được gì nhiều đâu.