May ra mình có thể thuê ch gia Nga trong việc đúc ray (nếu Nga đồng ý). Còn thiết kế chế tạo đoàn tàu thì Nga cũng mới chập chững, thuê làm gì. Chuyên gia nghĩa là người lành nghề, chưa lành nghề sao làm chuyên gia được?
Một số thông tin cơ bản về tuyến đường sắt cao tốc Moskva - Sankt Peterburg (VSM-1) của Nga:
Tổng vốn đầu tư: 2.300 tỷ ruble (~25,3 - 25,97 tỷ $) theo hình thức PPP.
Chiều dài: 679 km, qua hai thành phố Moskva, Sankt Peterburg và các tỉnh Moskva, Tver, Novgorod, Leningrad. Số ga: 16 (4 ga nội đô Moskva). Thời gian chạy tàu: 2h15m. Vận tốc thiết kế: 400 km/h, vận tốc vận hành tối đa: 360 km/h. Tàu gồm 8 hoặc 16 toa; tàu 8 toa gồm 454 chỗ ngồi (hạng nhất = 15 chỗ ngồi + 1 phòng họp cho 4 người + 1 khoang riêng cho 2 người, hạng thương gia = 68, hạng tiêu chuẩn = 135 và hạng tiết kiệm = 230). Khoảng nhiệt độ hoạt động: -40 tới +40 độ C. Tàu gọi là Белый Кречет (Bely Krechet = cắt Bắc cực), chạy điện 3kV DC và/hoặc 25 kV AC 50 Hz.
- Đường ray:
Khổ ray 1,520 m. Kết hợp cả đường có đá răm (ballasted track) với đường không đá răm (ballastless track), kết hợp cả cầu cạn lẫn đường hầm.
- Tàu:
Do Nhà máy Đầu máy Ural (thuộc Tập đoàn Sinara) sản xuất. Nhà máy này là đơn vị hiện thực hiện công việc bảo dưỡng, sửa chữa tàu Сапсан (Sapsan = cắt Pelegrine).
Thông số tàu Sapsan: Do Siemens sản xuất, vận tốc vận hành 250km/h, có thể nâng cấp lên 350 km/h, công suất 8.000 kW, lực kéo tới 328 kN, điện 3kV DCvà/hoặc 25 kV AC 50 Hz, toa xe dài 25,535 m, rộng 3,265 m, cao 4,0 m; tàu 8 toa dài 250 m, nặng 667 tấn).
Nhà máy Đầu máy Ural là đơn vị sản xuất đầu máy 3ЭС10 Гранит (3ES10 Granit) có công suất lớn nhất thế giới (thứ hai về lực kéo ban đầu, sau đầu máy 4Э5К Ермак (4E5K Ermak) của Nhà máy đầu máy điện Novocherkassk cũng của Nga).
Thông số của đầu máy 3ES10 Granit như sau:
Loại đầu máy: Điện. Năm bắt đầu cung cấp: 2014. Trọng lượng: 300 tấn, 6 trục, trọng tải trục: 25 tấn/trục, dài: 51 m, rộng: 3,128 m, cao: 5,288 m. Khổ ray: 1,520 m. Sức kéo ban đầu: 1.176 kN. Chế độ làm việc 1h: công suất: 13.200 kW, sức kéo = 855 kN, vận tốc = 50 km/h. Chế độ làm việc lâu dài: công suất: 12.600 kW, sức kéo = 807 kN, vận tốc = 55 km/h, tăng tốc = 80 km/h, sức kéo khi vận tốc cực đại = 354 kN, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Các công ty khác của Nga như Transmashholding, MTZ Transmash, Transpnevmatika, Evraz, TEK-COM cũng tham gia vào dự án này. Ví dụ, MTZ Transmash đã ký thỏa thuận với Trung tâm công nghệ vận tải đường sắt (liên doanh giữa Tập đoàn đường sắt Nga (RZD) và Sinara Transport Machines) để thiết kế, chế tạo hệ thống phanh, hệ thống chống trượt, các hệ thống cung cấp không khí tách biệt cho hành khách.
- Tiến độ thực hiện:
Năm 2021, dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận giữa RZD và Nhà máy đầu máy Ural về việc cung cấp 42 đoàn tàu và bảo trì trong suốt vòng đời của chúng, mà trong giai đoạn đầu sẽ được vận hành trên tuyến đường sắt cao tốc Moskva - Sankt Peterburg. Nhà máy đầu máy Ural đảm bảo sản xuất tàu với tỷ lệ nội địa hóa tới 80% và bảo trì thêm sau đó.
Khởi công phần xây dựng ngày 14/3/2024.
Ngày 15/4/2024, Tập đoàn đường sắt Nga ký hợp đồng đóng 2 tàu nguyên mẫu với Nhà máy đầu máy Ural, trị giá 12 tỷ ruble (~119,6 triệu $).
Ngày 8/7/2024 Tổng cục vận tải đường sắt Nga ký thỏa thuận nhượng quyền 40 năm với VSM Hai thủ đô (ВСМ Две столицы) để xây dựng và vận hành tuyến đường sắt này.
Ngày 30/8/2024, Công ty cho thuê vận tải nhà nước Nga (GTLK) ký hợp đồng cho thuê 41 tàu với VSM Hai thủ đô.
Thiết kế tàu được xem xét, phê duyệt vào quý 1 năm 2026, nguyên mẫu đầu tiên vào năm 2027, nguyên mẫu thứ hai vào tháng 3/2028 và toàn bộ 43 tàu giao xong vào năm 2030.