[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,028
Động cơ
251,982 Mã lực
Lý giải gì nữa cụ? Yêu cầu 22.5 tấn là đáp ứng của bên bộ Quốc Phòng( chở hàng nặng lúc cần thiết). Và vì cái yêu cầu này mà tổng mức đầu tư tăng lên 3 tỷ đô.
Phục vụ thời chiến mới cần chở hàng nặng. Như vậy 3 tỷ đô cho QP tầm 30 con máy bay hạng xịn hay vài trăm quả tên lửa. ( coi như không có chiến tranh thì không dùng đến).
Sao phải thế nhỉ ?

Kiểu gì sau này Quân đội VN cũng mua các con Mái vận tải quân sự từ Mỹ hoặc EU như Boeing C-135, Airbus A400M...:D

Dùng các con Mái vận tải quân sự nó mới bảo đảm tính tác chiến kịp thời khi chiến sự nổ ra, chứ dùng đường sắt thì không ổn, vì địch nó sẽ oanh kích đường sắt rất dễ và dễ bị tổn thất hơn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,555 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lý giải gì nữa cụ? Yêu cầu 22.5 tấn là đáp ứng của bên bộ Quốc Phòng( chở hàng nặng lúc cần thiết). Và vì cái yêu cầu này mà tổng mức đầu tư tăng lên 3 tỷ đô.
Phục vụ thời chiến mới cần chở hàng nặng. Như vậy 3 tỷ đô cho QP tầm 30 con máy bay hạng xịn hay vài trăm quả tên lửa. ( coi như không có chiến tranh thì không dùng đến).
Đi xa thêm tí nữa chủ đề này nhé, có phòng thủ chống tên lửa hay uav bảo vệ trục đường sắt đc ko cụ?
Cái này là tầm.phào vì ĐSCT quá nửa chạy trên cao, chỉ cần 1 quả bom gãy 1 nhịp là tắc hết.
Khôang ai đi vận chuyển hàng thời chiến bằng đường trên cao lộ thiên như vậy cả.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Sao phải thế nhỉ ?

Kiểu gì sau này Quân đội VN cũng mua các con Mái vận tải quân sự từ Mỹ hoặc EU như Boeing C-135, Airbus A400M...:D

Dùng các con Mái vận tải quân sự nó mới bảo đảm tính tác chiến kịp thời khi chiến sự nổ ra, chứ dùng đường sắt thì không ổn, vì địch nó sẽ oanh kích đường sắt rất dễ và dễ bị tổn thất hơn.
Đa dạng hóa vận tải như vậy mới có dự phòng, nghi binh bla, bla. Bởi vậy khi xây dựng cái gì ông bên QP đều mó vào hết. Nhiều dự án kinh tế ở các tỉnh dính ý kiến của bên QP này mệt Vl đấy ạ!
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,664
Động cơ
152,517 Mã lực
Tuổi
47
theo như 1 số cụ khác nói thì nếu chỉ chở khách và hàng nhẹ thì ko cần thiết kế trục 22.5t. Chỉ càn 17.5t là dc! Ko biết bộ GTVT lý giải về vấn đề này là thế nào
22.5t là để đảm bảo an ninh quốc phòng khi có chiến tranh có thể chở khí tài, lúc đó thì không cần chạy đến 350km/h, vào cũng không lo chở hàng nặng xong hỏng đường ray, hết chiến tranh ta lại xây dựng đất nước đàng hoàng hơn to đẹp hơn. học thuyết muốn có hoà bình thì phải chuẩn bị chiến tranh đã được áp dụng
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
22.5t là để đảm bảo an ninh quốc phòng khi có chiến tranh có thể chở khí tài, lúc đó thì không cần chạy đến 350km/h, vào cũng không lo chở hàng nặng xong hỏng đường ray, hết chiến tranh ta lại xây dựng đất nước đàng hoàng hơn to đẹp hơn. học thuyết muốn có hoà bình thì phải chuẩn bị chiến tranh đã được áp dụng
Không phải cứ đủ tải trọng trục là đc, tàu chở khí tài quân sự (vd xe tăng) chỉ chạy cỡ 40-80km/h là cùng thôi. Với tốc độ này thì vào các đoạn cong của đường 350km/h có bị lật ko cụ giaconngu nhỉ?
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cái này là tầm.phào vì ĐSCT quá nửa chạy trên cao, chỉ cần 1 quả bom gãy 1 nhịp là tắc hết.
Khôang ai đi vận chuyển hàng thời chiến bằng đường trên cao lộ thiên như vậy cả.
Bên QP có nhiều cái yêu cầu mà mình ở ngoài nhìn vào thì đúng là rất tầm phào thiệt. Nhưng mà khi họ yêu cầu thì không còn tầm phào nữa. Gọi nâng cao quan điểm cũng được. Gặp mấy ông chính trị viên thì đôi khi 1 việc bình thường ổng nâng lên như nhìn thấy nguy cơ trước mắt luôn.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,664
Động cơ
152,517 Mã lực
Tuổi
47
Không phải cứ đủ tải trọng trục là đc, tàu chở khí tài quân sự (vd xe tăng) chỉ chạy cỡ 40-80km/h là cùng thôi. Với tốc độ này thì vào các đoạn cong của đường 350km/h có bị lật ko cụ giaconngu nhỉ?
đường cong tk cho 350 thì phải lớn, chạy chậm thì càng an toàn chứ cụ
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
282
Động cơ
2,609 Mã lực
Tuổi
38
Ý kiến chuyên gia chắc đét, copy cho các cụ thêm tư liệu
"Cụ thể hiện nay, đối với trường hợp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam theo các yếu tố hình học thì chỉ có thể chạy riêng tàu khách 350 km/h; hoặc chạy hỗn hợp 280km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng (trường hợp khác: 260 km/h tàu khách và 100km/h tàu hàng). Việc tổ chức vận hành theo loại hình nào do tình hình kinh tế - xã hội quyết định. "
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
282
Động cơ
2,609 Mã lực
Tuổi
38
Đi xa thêm tí nữa chủ đề này nhé, có phòng thủ chống tên lửa hay uav bảo vệ trục đường sắt đc ko cụ?
Đây là Mong muốn ở mức nào. Ví dụ giả sử có đánh nhau hoặc sắp đánh ở Phú Quốc, sợ lan vào bờ thì chuyển hàng nóng và nặng từ Thanh Hóa vào Cần Thơ nằm chờ. Lúc đó bố thằng nào đã dám oánh đường sắt, đây là giải pháp ta chuyển hàng vào dự phòng biến.
 

qchien14

Xe đạp
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
41
Động cơ
322,701 Mã lực
Bác nào cho em hỏi, giả sử giờ mình chốt làm dsct rồi, mình tự xây xong hết phần thô rồi, nhưng đến thời điểm bàn giao tàu thì mình có xung đột với đối tác về lãnh thổ hoặc chính trị, sau đó đối tác không hợp tác bàn giao tàu và hệ thống phần mềm, thì mình có thể kiếm một đối tác khác để làm tiếp được không, các hạ tầng có tiêu chuẩn tương đồng không.
Chứ không thì case này rủi ro các đấy, du TQ là đối tác ngon nhất rồi, nhưng cũng dễ căng thẳng nhất, như năm 2014 không biết sao
 

lqh1964

Xe máy
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
85
Động cơ
468,148 Mã lực
Thực ra dự toán 70 tỏi nếu TOD nhà ga với đổi đất lấy hạ tầng thì cũng không cần đến 70 tỏi đâu.
Giả sử 21 cái nhà ga đó mới hoàn toàn thì quy hoạch thành 1 khu đô thị to to quanh nhà ga đó, bán bđs chênh lệch địa tô chắc cũng kha khá. Làm khu đô thị 1000ha( tức 10 triệu m2) , bán đấu giá mỗi m2 tầm 10tr( giá hạt dẻ) thì mỗi ga thu 100k tỉ( aka 4 tỉ đô), 21 ga là vị chi 84 tỉ đô. Trừ chi phí làm hạ tầng đô thị cho 50% thu ròng về hơn 40 tỉ đô. Thời gian bán 10 đến 15 năm chắc không đến nổi ế đâu hén!
Như vậy vốn thực phải bỏ đâu đó tầm 30 tỉ( dự toán là bao gồm cả tiền mua tầu). Bây giờ nhà nước không mua tầu nữa, thằng nào kinh doanh thì tự mua vậy chắc cần vay tầm 20 tỉ đô thôi. 20 tỉ khấu hao 100 năm, hehe.
Bán 10 t/m2 chắc cụ lấy của nhà ra làm. Muốn đấu giá được phải làm hạ tầng, mật độ xây dựng tối đa 50%, đền bù cho dân như HN 2t/m2. Cụ xem mỗi khu đô thị nộp ngân sách bao nhiêu tiền? Để làm VĐ2 trên cao Hn phải đổi cho Vin khu Ocean Park Gia lâm và Vin Đan Phượng đấy.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,019
Động cơ
120,229 Mã lực
Đa dạng hóa vận tải như vậy mới có dự phòng, nghi binh bla, bla. Bởi vậy khi xây dựng cái gì ông bên QP đều mó vào hết. Nhiều dự án kinh tế ở các tỉnh dính ý kiến của bên QP này mệt Vl đấy ạ!
Lý do thuyết phục nhất là đảm bảo tính linh hoạt cho dự án, đến khi làm xong nền và ray thì có chỉ bảo nền kinh tế rõ ràng hơn. Lúc ý muốn xoay sang chạy hỗn hợp vẫn được.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,019
Động cơ
120,229 Mã lực
Đây là Mong muốn ở mức nào. Ví dụ giả sử có đánh nhau hoặc sắp đánh ở Phú Quốc, sợ lan vào bờ thì chuyển hàng nóng và nặng từ Thanh Hóa vào Cần Thơ nằm chờ. Lúc đó bố thằng nào đã dám oánh đường sắt, đây là giải pháp ta chuyển hàng vào dự phòng biến.
Nhưng hình như phải đánh đổi, chạy hàng nặng xong là ko chạy được trên 300km/h nữa theo như cụ rachfan.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,664
Động cơ
152,517 Mã lực
Tuổi
47
Bác nào cho em hỏi, giả sử giờ mình chốt làm dsct rồi, mình tự xây xong hết phần thô rồi, nhưng đến thời điểm bàn giao tàu thì mình có xung đột với đối tác về lãnh thổ hoặc chính trị, sau đó đối tác không hợp tác bàn giao tàu và hệ thống phần mềm, thì mình có thể kiếm một đối tác khác để làm tiếp được không, các hạ tầng có tiêu chuẩn tương đồng không.
Chứ không thì case này rủi ro các đấy, du TQ là đối tác ngon nhất rồi, nhưng cũng dễ căng thẳng nhất, như năm 2014 không biết sao
được cụ ạ, cùng lắm lột ray lên thay ray khác
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Lý do thuyết phục nhất là đảm bảo tính linh hoạt cho dự án, đến khi làm xong nền và ray thì có chỉ bảo nền kinh tế rõ ràng hơn. Lúc ý muốn xoay sang chạy hỗn hợp vẫn được.
Cụ thích suy diễn vậy cũng được, chả sao!
 

lqh1964

Xe máy
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
85
Động cơ
468,148 Mã lực
Đường bộ có vốn đường bộ, đường sắt có vốn đường sắt, cái nào ra cái đó thôi!
Cái 1500 tỉ đó không phải là nghĩ mà là các tổ chức quốc tế dự đoán. Nói chung thấp thì 1000 tỉ mà cao thì 1500 tỉ. Mà phải là 11 năm chứ hem phải 10 năm nha.
Anh muốn rõ thì đi hỏi IMF hay WB thử chứ tầm vĩ mô ở OF này không ai đủ khả năng giải thích cho anh.
Xây đsct thì mới TOD được cái ga, mới lập được khu đô thị vài trăm ngàn dân xung quanh cái ga đó đặng đổi đất lấy hạ tầng chứ có ai đi xây khu đô thị gần sát cao tốc đâu anh!
Vin Ocean Park 1 + 2 + 3 vì đấu nối được với 5B nên bán được hơn EcoPark cụ nhé.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,562
Động cơ
245,062 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sao phải thế nhỉ ?

Kiểu gì sau này Quân đội VN cũng mua các con Mái vận tải quân sự từ Mỹ hoặc EU như Boeing C-135, Airbus A400M...:D

Dùng các con Mái vận tải quân sự nó mới bảo đảm tính tác chiến kịp thời khi chiến sự nổ ra, chứ dùng đường sắt thì không ổn, vì địch nó sẽ oanh kích đường sắt rất dễ và dễ bị tổn thất hơn.
Máy bay thì phải có đường băng.
Mà khi có chiến tranh thì các sân bay sẽ là mục tiêu bị đánh đầu tiên.
Các máy bay tiêm kích phải chuyển ra các đường băng dã chiến là đường cao tốc. Nhưng máy bay vận tải không cất, hạ cánh ở đường cao tốc được.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Không phải cứ đủ tải trọng trục là đc, tàu chở khí tài quân sự (vd xe tăng) chỉ chạy cỡ 40-80km/h là cùng thôi. Với tốc độ này thì vào các đoạn cong của đường 350km/h có bị lật ko cụ giaconngu nhỉ?
Cụ cần hình dung một cách trực quan thế này. Khi khổ ray, bán kính đường cong (R) và siêu cao có một giá trị xác định nào đó thì nó sẽ chỉ có một vận tốc duy nhất để tàu đạt cân bằng. Giả sử khổ ray cố định là 1,435 m, siêu cao cố định là 16 cm thì khi đó R càng cao thì tốc độ cân bằng càng lớn, và ngược lại khi R càng nhỏ thì tốc độ cân bằng càng nhỏ.
Tốc độ cân bằng này phải không quá nhỏ vì nếu nó quá nhỏ thì không thể chạy tàu với vận tốc lớn được, do siêu cao thiếu thực tế khi đó vượt quá giới hạn trên của siêu cao thiếu cho phép và tàu với vận tốc lớn rất có thể bay ra khỏi đường cong ra phía ngoài của đoạn cong đó, giống như khi ta vắt quần áo bằng cách quay tròn nó, quay càng nhanh thì nước càng bắn ra mạnh.
Tương tự, tốc độ cân bằng này phải không quá lớn vì nếu nó quá lớn thì không thể chạy tàu với vận tốc nhỏ được, do siêu cao thừa thực tế khi đó vượt quá giới hạn trên của siêu cao thừa cho phép và tàu với vận tốc nhỏ rất có thể bay ra khỏi đường cong để đổ vào phía trong của đoạn cong đó, giống như diễn viên xiếc đi xe đạp với vận tốc không đủ lớn thì không thể lộn ngược trong vòng tròn biểu diễn dựng thẳng đứng mà sẽ rơi xuống đất do lực li tâm không đủ lớn để giữ cho xe của anh ta bám vào vòng tròn.
Nếu tàu 1 = 40 km/h, tàu 2 = 250 km/h thì bài toán không có lời giải, bởi:
a) Tàu 1 chỉ chạy an toàn trong đường cong có R từ 305 m (V cân bằng = 66 km/h) trở xuống với siêu cao thừa ~10 cm, trong khi đó ở R này thì tàu 250 km/h có siêu cao thiếu tới 105,95cm >> siêu cao thiếu tối đa 16 cm và muốn chạy nó an toàn thì vận tốc phải giảm xuống chỉ còn ~95 km/h.
b) Tàu 2 chỉ chạy an toàn trong đường cong có R từ 2.150 m (V cân bằng = 175 km/h) trở lên với siêu cao thiếu ~16 cm, trong khi đó ở R này thì tàu 40 km/h có siêu cao thừa tới 15,2 cm > siêu cao thừa tối đa 10 cm đối với hàng nặng và muốn chạy nó an toàn thì vận tốc phải tăng lên tới ~107 km/h.
Tóm lại, mức chênh lệch về tốc độ giữa hai tàu là có giới hạn, chứ không phải thích tăng hay giảm thế nào cũng được.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top