[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
thì 2 quý đầu năm ln nó 6000 tỷ x2 lên k là 12,000 à?
khách 1 năm tăng trưởng 20% như cụ nói nữa thì :D
sân bay long thành xây xong nữa thì ln 20000 tỷ =))
Thì vẫn là đếm cua thôi! Ví như tôi có thee suy năm nay làm sân bay LT nó tính cả chi phí lãi vay năm nay ( vay làm LT) thì có khi lỗ, hehe.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Nếu thu nhập bình quân dưới 7.000$ thì đừng nghĩ đến ĐSCT kể cả đoạn ngắn, nhưng tất cả đang tràn đầy niềm tin chúng ta đạt 10.000 vào 2035? Và 16.000 vào 2045? Ko lẽ đến 2035 vẫn lương 6tr?
Vẫn là những gì đó trong tương lai không hề chắc chắn cụ nhỉ. Không ai dám khẳng định 2035 TNTB của VN sẽ là $10k cả. Ví dụ nguyên tắc tài chính của cá nhân em là em sẽ không chi tiêu ở mức TN VND 250tr/năm trong 10 năm tới, trong khi hiện tại TN của em chỉ có VND 75tr/năm.
[/QUOTE]
Thực tế làm 10 năm đến 20 năm mà! Lo gì đâu, viết là thế nhưng còn tùy tình hình thực tế( nếu kinh tế tăng trưởng không như dự báo)
Trước mắt 5 năm đầu chắc chỉ việc vạch tuyến và giải phóng mặt bằng thôi, 5 năm tiếp hoàn thành tuyến HN-Vinh và SG- NT. Nếu ngon nghẻ thì 10 năm sau làm tiếp Nha Trang- Vinh, không ngon thì tuyến Nha Trang - Vinh làm 250km/ h cũng ok mà, đã gpmb rồi thì muốn làm gì chả được. Mà tiền gpmb thì cũng là chuyển từ nhà nước sang cho dân xài thôi, mất đi đâu mà sợ??
 

Xux2

Xe máy
Biển số
OF-771986
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
68
Động cơ
40,822 Mã lực
Thực tế làm 10 năm đến 20 năm mà! Lo gì đâu, viết là thế nhưng còn tùy tình hình thực tế( nếu kinh tế tăng trưởng không như dự báo)
Trước mắt 5 năm đầu chắc chỉ việc vạch tuyến và giải phóng mặt bằng thôi, 5 năm tiếp hoàn thành tuyến HN-Vinh và SG- NT. Nếu ngon nghẻ thì 10 năm sau làm tiếp Nha Trang- Vinh, không ngon thì tuyến Nha Trang - Vinh làm 250km/ h cũng ok mà, đã gpmb rồi thì muốn làm gì chả được. Mà tiền gpmb thì cũng là chuyển từ nhà nước sang cho dân xài thôi, mất đi đâu mà sợ??
Em không nghĩ là các phương án lại được điều chỉnh linh động như thế trong khi thực hiện đâu cụ ah. Đây là dự án quốc gia lớn, không như kiều mình xây 1 căn nhà, thiếu tiền thì mình xây khác đi được.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
hôm trước đọc báo thấy bên trung , tàu 350km mỗi đêm đều có đoàn tàu chạy rổng để kiểm tra chất lượng đường nên hình như 350km không chạy đêm ,
Đường sắt tốc độ cao có yêu cầu về bảo trì, bảo dưỡng cao hơn đường sắt thường, vì thế người ta bố trí công tác này cũng như tàu hàng (nếu kết hợp) vào ban đêm. Tuy nhiên, việc kết hợp 2 công việc này cũng rất nan giải, còn việc chạy tàu hàng vào ban ngày gần như bất khả thi khi xét tới sự chênh lệnh lớn về tốc độ và tần suất chạy tàu khách cao. Tôi thấy có một vài bài báo gần đây về sử dụng phân hoạch Benders (Benders decomposition) trong hệ thống vận tải và phân phối với sự ràng buộc về thời gian như https://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1155/2021/6653334, https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S092552732200086X, https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0305054823002575 v.v. Không rõ áp dụng phân hoạch này ở Việt Nam hiện nay và sau này sẽ tới đâu.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có vẻ cụ cũng luyên thuyên không kém.

Cụ lấy đâu ra con số 25% này đấy?
Lấy trong báo cáo của Bộ GT chứ lấy ở đâu, trên báo cũng có đầy.

Chính xác là 24.5% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm bố trí cho giai đoạn 21-25

Giai đoạn 26-30 vì chưa được duyệt nên chưa xác định vốn đầu tư trung hạn là bao nhiêu, nhưng dự kiến là 16.2%
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
187
Động cơ
1,947 Mã lực
Đường sắt cao tốc cũng như sân bay cảng biển .. nó là cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia, thúc đẩy sự phát triển và lưu thông hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của dân cư. Nó là tài sản có giá trị sử dụng hàng trăm năm nên không thể đem cái lãi lỗ từ việc bán vé ra để đong đếm được. Tuyến đs Bắc Nam hiện nay tuổi đời hơn trăm năm dù cổ lỗ sỹ nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng thì việc nhanh chóng xây dựng các cơ sở hạ tầng quan trọng khác như đsct là điều cấp thiết cần phải làm càng sớm càng tốt.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Thực tế làm 10 năm đến 20 năm mà! Lo gì đâu, viết là thế nhưng còn tùy tình hình thực tế( nếu kinh tế tăng trưởng không như dự báo)
Trước mắt 5 năm đầu chắc chỉ việc vạch tuyến và giải phóng mặt bằng thôi, 5 năm tiếp hoàn thành tuyến HN-Vinh và SG- NT. Nếu ngon nghẻ thì 10 năm sau làm tiếp Nha Trang- Vinh, không ngon thì tuyến Nha Trang - Vinh làm 250km/ h cũng ok mà, đã gpmb rồi thì muốn làm gì chả được. Mà tiền gpmb thì cũng là chuyển từ nhà nước sang cho dân xài thôi, mất đi đâu mà sợ??
Em không nghĩ là các phương án lại được điều chỉnh linh động như thế trong khi thực hiện đâu cụ ah. Đây là dự án quốc gia lớn, không như kiều mình xây 1 căn nhà, thiếu tiền thì mình xây khác đi được.
[/QUOTE]
Thực tiễn luôn là bài học chính xác nhất. Chứ chém gió thì cãi nhau dài.
Và họ có thể điều chỉnh như vậy đó.
Như làm cao tốc đường bộ Bắc Nam cũng vậy, ban đầu họ định làm 4 làn toàn tuyến nhưng mà qua thực tiễn, sự cấp bách và nguồn lực họ điều chỉnh 1 số đoạn chỉ 2 làn.
Việc gpmb sớm cũng là 1 yếu tố giảm chi phí đó. Khi đó muốn chạy 250km/ h Bắc Nam vẫn được mà vẫn có tuyến ngắn đáp ứng 350km/h. Coi như tuyến 350km/h cho cả 2 dùng chung.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường sắt cao tốc cũng như sân bay cảng biển .. nó là cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia, thúc đẩy sự phát triển và lưu thông hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của dân cư. Nó là tài sản có giá trị sử dụng hàng trăm năm nên không thể đem cái lãi lỗ từ việc bán vé ra để đong đếm được. Tuyến đs Bắc Nam hiện nay tuổi đời hơn trăm năm dù cổ lỗ sỹ nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng thì việc nhanh chóng xây dựng các cơ sở hạ tầng quan trọng khác như đsct là điều cấp thiết cần phải làm càng sớm càng tốt.
Không ai phản đối đường sắt cao tốc cả, vì ai cũng nhìn thấy những thứ như cụ nói.

Cái chính là lựa chọn chỉ chở người hay là chở người và hàng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
- Tàu 350km/h của Tàu bán cho Indo là 364.5 tr$ / 11 đoàn tàu ~ 33tr / đoàn.
- Giá điện công nghiệp ở Đài ngang VN, trung bình 4.29 NT$ = 3.3k VNĐ /số.
- Chi phí vận hành em tính còn thấp hơn BộKHĐT và Vusta tính =))

Tính cho kịch bản tốt đẹp hoàn hảo không tưởng mà còn lỗ. Liên quan j GDP?
Sao kh
Sao không liên quan GDP.
Các số liệu đang tính là theo GDP hiện tại tức là lấy giá vé bằng 50% vé bên Đài. Nếu thu nhập năm 2035 lên 10000 đô thì lấy giá vé bằng 80% bên Đài. Tức lấy giá vé Nha Trang - SG là 30$, giá đó dân có khả năng mua rất cao.
Giải thích thêm cho các cụ rõ: Giá 33 triệu/đoàn tàu mà TQ bán cho Indo là "giá bán ướt", tức là giá mua đoàn tàu cộng thêm dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa trong 20 năm. Mua bán máy bay cũng có 2 kiểu giá như vậy.

Nếu học được kỹ thuật bảo dưỡng sửa chữa thì không phải trả số tiền chênh lên hoặc phải trả ít hơn nhiều.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Không ai phản đối đường sắt cao tốc cả, vì ai cũng nhìn thấy những thứ như cụ nói.

Cái chính là lựa chọn chỉ chở người hay là chở người và hàng.
Ok giờ cứ gpmb cái đã, làm tuyến HN- Vinh với Sg- NT 350km là hợp lí hén.
Ngon nghẻ thì làm tiếp, không ngon làm 250km/h đoạn còn lại nha!
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,180
Động cơ
580,560 Mã lực
Vẫn là những gì đó trong tương lai không hề chắc chắn cụ nhỉ. Không ai dám khẳng định 2035 TNTB của VN sẽ là $10k cả. Ví dụ nguyên tắc tài chính của cá nhân em là em sẽ không chi tiêu ở mức TN VND 250tr/năm trong 10 năm tới, trong khi hiện tại TN của em chỉ có VND 75tr/năm
Suy nghĩ như bác mà làm quy hoạch thì chết ạ.
Tính GDP tăng trưởng, số người đi tàu tăng, giá tăng là điều bắt buộc. Nếu ko tính như vậy thì cứ hoàn thiện xong thì công trình quá tải (với tốc độ GDP tăng trưởng 20 năm qua)
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Nếu cái đứng này là thông lệ của thế giới thì mấy chặng ngắn như HN-Vinh, Nha Trang-SG hãng tàu nó cứ bán vống lên 20% cái vé không đặt trước này. Đứng tầm 1 tiếng chắc không sao vì thấy đi xe bus hay metro đô thị có khi đứng cả tiếng là bình thường.
Chuyện này là bình thường mà cụ. Ví dụ: cho những ngày cao điểm (gần lễ, tết), khách hàng chọn vé đứng hay chọn vé ngồi nhưng giá gấp 2, gấp 3 thì em nghĩ tỉ lệ chọn vé đứng sẽ tương đối nhiều đấy. Nếu chỉ đứng khoảng 2h hoặc 3h là về tới nhà (HN - Vinh hay HCM - Nha Trang) thì em nghĩ hầu hết người dân có thu nhập mức trung bình và sinh viên sẽ chọn vé đứng.
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
187
Động cơ
1,947 Mã lực
Không ai phản đối đường sắt cao tốc cả, vì ai cũng nhìn thấy những thứ như cụ nói.

Cái chính là lựa chọn chỉ chở người hay là chở người và hàng.
Chở người thôi cụ, hàng thì đã có đường bộ cao tốc và đường sắt cũ và cả đường biển nữa, tương lai có thể xây thêm một tuyến đường sắt Bắc Nam chỉ chở hàng nếu muốn. Các nước phát triển đều xây đsct chở người tách biệt với đs chở hàng, đường sắt 200 - 250km/h thì cũng chỉ chở người thôi chứ không cho tàu chở hàng chạy vào đâu cụ. Loại lưỡng dụng chở cả hàng và người là loại như của Lào mới làm đó tối đa 160km/h thôi. VN sẽ xây loại này cho tuyến Lào Cai - Hải Phòng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xux2

Xe máy
Biển số
OF-771986
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
68
Động cơ
40,822 Mã lực
Suy nghĩ như bác mà làm quy hoạch thì chết ạ.
Tính GDP tăng trưởng, số người đi tàu tăng, giá tăng là điều bắt buộc. Nếu ko tính như vậy thì cứ hoàn thiện xong thì công trình quá tải (với tốc độ GDP tăng trưởng 20 năm qua)
Vâng, tính em làm gì cũng phải chắc chắn 1 chút ah, mà như các cụ nói thì em không đếm cua trong lỗ. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ thì tốt quá, GDP tổng và GDP/người cứ tằng tằng mà tiến. Nhưng ai lường trước được hết ah, như Covid 19, như bão Yagi, vv... Nên em thiên về làm gì cũng dự phòng chắc chắn 1 chút, nhất là những quyết định ảnh hưởng lớn đến XH ntn, không thể sống chết mặc bay!
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Giải thích thêm cho các cụ rõ: Giá 33 triệu/đoàn tàu mà TQ bán cho Indo là "giá bán ướt", tức là giá mua đoàn tàu cộng thêm dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa trong 20 năm. Mua bán máy bay cũng có 2 kiểu giá như vậy.

Nếu học được kỹ thuật bảo dưỡng sửa chữa thì không phải trả số tiền chênh lên hoặc phải trả ít hơn nhiều.
Em nghĩ là nếu TQ đồng ý chuyển giao thì phần kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa này VN mình đủ lực để làm được (tất nhiên, nhiều linh kiện thay thế vẫn phải đi mua). Điểm quan trọng là mình có đàm phán để các bạn bán hàng đồng ý chuyển giao công nghệ này không?
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,656 Mã lực
Nói thật với cụ, với tư cách là dân đen hoặc dân nghèo thì em muốn Nhà nước bù lỗ cho giao thông công cộng và giao thông nói chung.
Đến giao thông công cộng mà Nhà nước cũng tính lãi lên cổ người dân khi đầu tư thì em thấy đi ngược lại đường lối chính sách của xã hội ta.
Nhà nước nếu bù giá thì chỉ đường thường thôi các cụ đi cao tốc vẫn phải qua trạm thu phí.
Tầu hỏa thường thì NN vẫn đang bù giá.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chở người thôi cụ, hàng thì đã có đường bộ cao tốc và đường sắt cũ và cả đường biển nữa, tương lai có thể xây thêm một tuyến đường sắt Bắc Nam chỉ chở hàng nếu muốn. Các nước phát triển đều xây đsct chở người tách biệt với đs chở hàng, đường sắt 200 - 250km/h thì cũng chỉ chở người thôi chứ không cho tàu chở hàng chạy vào đâu cụ. Loại lưỡng dụng chở cả hàng và người là loại như của Lào mới làm đó tối đa 160km/h thôi.
Không phải cụ ợ. Châu Âu đa số ĐSCT là chở cả người và hàng. Chỉ có rất ít là riêng chở người.

Tốc độ tối đa chở cả người và hàng là 250km/h, trên 250km/h thì phải có đường riêng và chỉ chở người.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Vâng, tính em làm gì cũng phải chắc chắn 1 chút ah, mà như các cụ nói thì em không đếm cua trong lỗ. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ thì tốt quá, GDP tổng và GDP/người cứ tằng tằng mà tiến. Nhưng ai lường trước được hết ah, như Covid 19, như bão Yagi, vv... Nên em thiên về làm gì cũng dự phòng chắc chắn 1 chút, nhất là những quyết định ảnh hưởng lớn đến XH ntn, không thể sống chết mặc bay!
Năm nay dính bão vẫn tăng mà cụ!
Nhà nước làm cũng dự phóng nên mới làm đoạn NT- SG và HN- Vinh trước đó. GDP đầu ngừơi năm 2024 của VN cũng gần 5000$ rồi đến năm 2028 mới xong gpmb 2 đoạn trên, nếu không có biến động khủng khiếp thì chắc cũng ở mức 6500$ rồi. Mà trong giai đoạn này thì toàn là tiền nhà nước chạy sang túi nhân dân nên không mất đi đâu cả.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,120
Động cơ
9,180 Mã lực
Ok giờ cứ gpmb cái đã, làm tuyến HN- Vinh với Sg- NT 350km là hợp lí hén.
Ngon nghẻ thì làm tiếp, không ngon làm 250km/h đoạn còn lại nha!
Cụ không kiên định gì cả :) 250 không thể nâng cấp lên 350.

Ít nhất thiết kế tuyến, kết cấu bên dưới nên đáp ứng hết cho mọi loại 350km/h 250km/h 22.5 tấn 17 tấn khách hàng VV đáp ứng cả tiêu chuẩn Trung Quốc - Châu Âu vv

Như vậy, chỉ khác nhau kết cấu phần trên, tàu, điều khiển tin hiệu. Sau này thích quyết, phân kỳ, nâng cấp kiểu gì cũng được.
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,180
Động cơ
580,560 Mã lực
Vâng, tính em làm gì cũng phải chắc chắn 1 chút ah, mà như các cụ nói thì em không đếm cua trong lỗ. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ thì tốt quá, GDP tổng và GDP/người cứ tằng tằng mà tiến. Nhưng ai lường trước được hết ah, như Covid 19, như bão Yagi, vv... Nên em thiên về làm gì cũng dự phòng chắc chắn 1 chút, nhất là những quyết định ảnh hưởng lớn đến XH ntn, không thể sống chết mặc bay!
Tính chắc chắn cũng là ưu điểm, em ko phản đối ạ.
Tuy nhiên, nếu trong quy hoạch lâu dài, tính chắc chắn quá, bỏ qua yếu tố phát triển nhanh của xã hội thì nhiều công trình công cộng ngay lập tức bị quá tải, ở VN có nhiều ví dụ điển hình lắm rồi, chỉ vì làm kiểu tiết kiệm quá, ko tính đúng và đủ sự phát triển quá nhanh của xã hội:
- VĐ 3 & cầu Thanh Trì làm xong 2 năm là quá tải
- VĐ2: chưa xong đã quá tải :D
- Cao tốc bắc nam: khi tính toán cho rằng lưu lượng ít, làm 2 làn xe --> quá tải.
Cho nên theo em buộc phải tính GDP phát triển 9-10% /năm cho các bài toán quy hoạch, nếu ko đạt 9-10% thì phải có solution để khắc phục, để cố mà đạt mục tiêu đặt ra, chứ đừng tính 5%.
Mỗi lần tết, hoặc nghỉ 30/4 2/9 4-5 ngày thấy bà con đi lại vất vả quá rồi, tai nạn cũng nhiều nữa
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top