Mình đầu tư ĐSCT 350km/h vẫn có thể chạy tàu tốc độ 250km/h mà.
PA ĐSCT 350km/h nó chỉ nhỉnh hơn chi phí đầu tư so với việc đầu tư ĐSCT 250km/h có 10%.
Chi phí vận hành thì tương đương.
Trong khi ĐSCT 350km/h có thể chạy nhiều dải tốc độ từ 200km/h - 320 km/h tùy nhu cầu. Còn ĐSCT 250km/h lúc muốn chạy tàu 300 km/h thì chịu không chạy được.
Hệ thống ĐSCT 350km/h vẫn có thể có tàu chở hàng chạy 100km/h trên nó được mà.
Cũng giống 1 nhà mua xe ô tô cá nhân vậy, nhu cầu thường xuyên chỉ đi 1-4 người, nhưng vẫn quyết mua con xe 7 chỗ thay vì mua con xe 5 chỗ.
Xe 7 chỗ đi 4 người cũng được, lúc cần đi 7 người vẫn thoải mái.
Còn con xe 5 chỗ chỉ đi tối đa 5 người.
Nó khác nhau ở chỗ đó.
Thực ra việc kết hợp chạy tàu khách 250 km/h với tàu hàng tốc độ thấp hơn (hiện tại không quá 160 km/h) dễ dàng hơn về mặt giải pháp kỹ thuật so với việc kết hợp chạy tàu khách 350 km/h với tàu hàng. Điều này liên quan tới siêu cao (superelevation / cant) cũng như ảnh hưởng của siêu cao thiếu / siêu cao thừa (cant deficiency / can excess) tới đường ray khi các tàu vận hành ở các tốc độ khác nhau
Tiêu chuẩn các quốc gia khác nhau về siêu cao, siêu cao thiếu, siêu cao thừa cũng chưa có sự thống nhất, nhưng tựu chung giới hạn về siêu cao, siêu cao thiếu, siêu cao thừa tương ứng khoảng 16-20 cm, 13-16 cm và 7-14 cm (tàu tải nặng thì dưới 10 cm).
Đường sắt tại các đoạn uốn cong thường được thiết kế sao cho nó đáp ứng được sự cân bằng của tàu khi chạy ở một vận tốc nhất định theo công thức V(cân bằng) = căn bậc hai (R * g * tang của độ dốc do siêu cao). Giả sử R = 2.000 m, g = 9,80665 m/s2, siêu cao (SE) = 0,16 m, khổ đường ray (GE) = 1,435 m thì V(cân bằng) = 46,91m/s hay 168,88km/h.
Tàu chạy với vận tốc cao hơn mức này sẽ bị siêu cao thiếu, còn tàu chạy với vận tốc thấp hơn mức này sẽ bị siêu cao thừa. Khi siêu cao thiếu thì ray lưng chịu tải trọng đứng cao hơn, còn khi siêu cao thừa thì ray bụng chịu tải trọng đứng cao hơn, nhưng nói chung người ta chấp nhận giới hạn siêu cao thiếu lớn hơn giới hạn siêu cao thừa, bởi thực tế cho thấy siêu cao thừa gây hại cho đường ray nhiều hơn siêu cao thiếu.
Công thức tính siêu cao thiếu (CD)/siêu cao thừa (CE) là CD (hoặc CE) = GE / căn bậc hai (1 + bình phương của (R * g / bình phương V (thực tế chạy))) trừ (-) SE.
Theo công thức này để đảm bảo đồng thời 2 yêu cầu: (1) Tàu khách chạy 350 km/h với CD < 13-16 cm và (2) Tàu hàng chạy không cao hơn 120 km/h với CE < 10 cm là không có lời giải. Để có lời giải hoặc là tàu khách phải giảm tốc xuống 250-300km/h hoặc tàu hàng phải tăng tốc độ lên, tới mức 150-160 km/h, hoặc đồng thời cả hai.
Trong khi đó lời giải cho tàu khách 250 km/h và tàu hàng 120 km/h là:
Với GE =1.435 m, SE = 0,16 m, R = 2.250 m thì CD (tàu 250 km/h) = 14,6 cm, CE (tàu 120 km/h) = 9,76 cm.