Ok cụ e nhầm 1 điểm. Nhưng rẻ hay phổ thông thì e vẫn không thay đổi quan điểm chính là tính láo.
Với mức đầu tư này, Ông nào tính được giá cho 20 năm(hay 50 năm, 70 năm?) sau, thì đều lá tính láo hết
Xem các phát ngôn về giá vé ĐSCT đến giờ thì tôi kết luận rằng không có tính toán nào cả mà là "mong muốn" hoặc "chủ trương", nghĩa là duy ý chí.Cụ stop hiểu sự việc 1 cách méo mó mang màu sắc 9 chị đi.
Đầu tư làm gì thì CP cũng phải quyết định dựa trên:
1. Nhu cầu của XH
2. Khả năng tài chính của đất nước
3. Chiến lược phát triển theo định hướng của đất nước.
Chứ không phải theo cách hiểu méo mó là "bề trên bảo".
Bề trên bảo phải chinh phục mặt trăng thì có thực hiện được không ?
Giá vé ĐSCT bằng 75% giá vé máy bay phổ thông cùng tuyến, là ý muốn chủ quan chứ không phải thông qua tính toán.
Nếu là ý muốn chủ quan thì chúng ta không nên bàn lãi lỗ, vì đương nhiên là sẽ lỗ. Chỉ nên bàn xem ngân sách gánh khoản lỗ đó có hợp lý hay không.
Cũng có thể có 1 cơ sở mong manh nhưng có thật, là giá vé rẻ sẽ khiến 1 số lớn khách đi xe khách đường dài chuyển sang đi ĐSCT. Số khách này rất lớn (hiện đã lên gần 200 triệu lượt/năm, 10-15 năm sau có thể gấp đôi). Nếu vì vé rẻ mà ĐSCT đầy khách trong thời gian ngắn thì giá 1,7 triệu cho toàn tuyến HN-SG cũng có thể là 1 phương án tốt.
Chỉnh sửa cuối: