[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,368
Động cơ
479,807 Mã lực
Làm 350km/h là hợp lý rồi, phân tích thì ai chịu khó đọc và tìm hiểu sẽ rõ, mấy bố cứ bàn lùi 250 nhỉ

Hay quá, phải làm rõ ra. Chứ làm đường 350 km/h chỉ chở người xong, lúc vận hành lỗ, rồi thế giới lên tàu vận tốc 500-600 km/h chỉ chở người thì tàu 350km/h thành lạc hậu. Giờ công nghệ chỉ chở người đã thử vận tốc 900-1000 km/h xong rồi.
Trong khi đó tàu 250km/h chở được cả hàng nặng thì đạt giới hạn công nghệ của tàu hàng, mấy chục năm nay không thay đổi, đảm bảo vận hành có lãi, liên vận toàn thế giới, không sợ lạc hậu.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cụ không kiên định gì cả :) 250 không thể nâng cấp lên 350.

Ít nhất thiết kế tuyến, kết cấu bên dưới nên đáp ứng hết cho mọi loại 350km/h 250km/h 22.5 tấn 17 tấn khách hàng VV đáp ứng cả tiêu chuẩn Trung Quốc - Châu Âu vv

Như vậy, chỉ khác nhau kết cấu phần trên, tàu, điều khiển tin hiệu. Sau này thích quyết, phân kỳ, nâng cấp kiểu gì cũng được.
Thực ra cái chỗ gpmb cho 350km/h. Nếu giả dụ 10 năm sau vì lí do nào đó phải làm 250km/ đoạn Vinh- Nha Trang rồi sau đó 30 năm con cháu nó muốn nâng cấp lên dễ dàng hơn nhiều so với giờ làm toàn bộ 250. Vì bán kính cong là theo 350 rồi, khu miền Trung thì toàn xây cầu với hầm nên rail cho 350 và 250 như nhau, nói chung là cải tạo rất ít. Còn ngon nghẻ thì 2035 thừa thắng xông lên hoàn thành toàn tuyến 350km/h Bắc Nam. Hehe.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,368
Động cơ
479,807 Mã lực
Chở người thôi cụ, hàng thì đã có đường bộ cao tốc và đường sắt cũ và cả đường biển nữa, tương lai có thể xây thêm một tuyến đường sắt Bắc Nam chỉ chở hàng nếu muốn. Các nước phát triển đều xây đsct chở người tách biệt với đs chở hàng, đường sắt 200 - 250km/h thì cũng chỉ chở người thôi chứ không cho tàu chở hàng chạy vào đâu cụ. Loại lưỡng dụng chở cả hàng và người là loại như của Lào mới làm đó tối đa 160km/h thôi. VN sẽ xây loại này cho tuyến Lào Cai - Hải Phòng.
Cụ nhầm nhé, hạ tầng tàu 250 km/h dùng chạy tàu chở hàng 100-120km/h được. Nhưng hạ tầng tàu 350 km/h thì không. Đã để tàu hàng nặng vào chạy trong ray 350 km/h thì từ đó về sau chỉ chạy tàu tốc độ 200-250 km/h được. Như thế là phí phạm đầu tư
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cụ nhầm nhé, hạ tầng tàu 250 km/h dùng chạy tàu chở hàng 100-120km/h được. Nhưng hạ tầng tàu 350 km/h thì không. Đã để tàu hàng nặng vào chạy trong ray 350 km/h thì từ đó về sau chỉ chạy tàu tốc độ 200-250 km/h được. Như thế là phí phạm đầu tư
Thực ra cũng là ma số liệu cả thôi, tàu mà chở cả hàng lẫn ngừơi thì mang tiếng là 250km/ h nhưng đúng nó phải là dưới 250km/h. Tốc độ khai thác thực tế cho tàu khách dạng hỗn hợp này toàn dưới 200km/h thôi!
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,477
Động cơ
388,264 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Nhà nước nếu bù giá thì chỉ đường thường thôi các cụ đi cao tốc vẫn phải qua trạm thu phí.
Tầu hỏa thường thì NN vẫn đang bù giá.
Cứ thu phí là có lãi hả cụ?

"Mức thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư được xây dựng trên cơ sở tính toán lợi ích của người sử dụng đường cao tốc và cơ bản bù đắp chi phí quản lý, vận hành thu phí, bảo trì tuyến đường."
 
Chỉnh sửa cuối:

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Nhà nước nếu bù giá thì chỉ đường thường thôi các cụ đi cao tốc vẫn phải qua trạm thu phí.
Tầu hỏa thường thì NN vẫn đang bù giá.
Đến tháng 10/ 2024 này thì mới bắt đầu thu phí cao tốc đường bộ do vốn ngân sách đầu tư. Mà thu phí là để bảo trì chứ không phải mục đích sinh lời như cao tốc BOT.
Đsct nhà nước cũng sẽ thu phí phục vụ công tác bảo dưỡng bảo trì chứ có cho không hoàn toàn đâu nà!
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
179
Động cơ
1,887 Mã lực
Không phải cụ ợ. Châu Âu đa số ĐSCT là chở cả người và hàng. Chỉ có rất ít là riêng chở người.

Tốc độ tối đa chở cả người và hàng là 250km/h, trên 250km/h thì phải có đường riêng và chỉ chở người.
Chắc cụ nhầm chứ e gg thấy HSR ở châu âu chỉ có một tuyến duy nhất ở Ý thử nghiệm cho chạy tàu chở hàng nhưng đã bị ngừng từ 2022, hiện nay HSR ở châu Âu chỉ chở khách không chở hàng. Cụ biết tuyến HSR nào khác cho chạy cả tàu chở hàng thì chỉ e với.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Cứ thu phí là có lãi hả cụ?

"Mức thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư được xây dựng trên cơ sở tính toán lợi ích của người sử dụng đường cao tốc và cơ bản bù đắp chi phí quản lý, vận hành thu phí, bảo trì tuyến đường."
Về lý thuyết nó sẽ thu phí đến khi đủ chi phí đầu tư +trả lãi vay + lãi định mức. Nhưng thực tế sẽ cao hơn
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
576
Động cơ
4,556 Mã lực
Thực ra cái chỗ gpmb cho 350km/h. Nếu giả dụ 10 năm sau vì lí do nào đó phải làm 250km/ đoạn Vinh- Nha Trang rồi sau đó 30 năm con cháu nó muốn nâng cấp lên dễ dàng hơn nhiều so với giờ làm toàn bộ 250. Vì bán kính cong là theo 350 rồi, khu miền Trung thì toàn xây cầu với hầm nên rail cho 350 và 250 như nhau, nói chung là cải tạo rất ít. Còn ngon nghẻ thì 2035 thừa thắng xông lên hoàn thành toàn tuyến 350km/h Bắc Nam. Hehe.
Cụ lại thụt lùi rồi :) 2035 là xong toàn tuyến (phấn đấu). Nên quyết và làm thiết kế, gpmb, kết cấu phần dưới 350 22.5 đi cho nhanh
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,477
Động cơ
388,264 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Về lý thuyết nó sẽ thu phí đến khi đủ chi phí + lãi định mức. Nhưng thực tế sẽ cao hơn
Nói thật với cụ là nếu đầu tư cơ sở hạ tầng mà có lãi như cụ thì chẳng cần Nhà nước đầu tư, tư nhân hoặc nước ngoài nó làm lâu rồi.
Mục tiêu chính của đầu tư công là tạo động lực phát triển, tiền đầu tư công là tiền thuế của dân thì có lỗ vẫn là của dân và dân được hưởng.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cụ lại thụt lùi rồi :) 2035 là xong toàn tuyến (phấn đấu). Nên quyết và làm thiết kế, gpmb, kết cấu phần dưới 350 22.5 đi cho nhanh
Ai nói 2035 xong toàn tuyến???
2045 mới xong toàn tuyến.
Anh Chính nói là phấn đấu đến 2035 "hoàn thành đầu tư toàn tuyến" tức là 2035 sẽ bỏ vốn vào đầu tư cho tuyến NT- Vinh. Bọn lều nó cố tình cắt chữ "đầu tư"
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Về lý thuyết nó sẽ thu phí đến khi đủ chi phí đầu tư +trả lãi vay + lãi định mức. Nhưng thực tế sẽ cao hơn
Xây bảo tàng với xây tượng đài biết bao giờ thu hồi vốn và sinh lời, nhà nước vẫn xây đều đấy thôi!
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,477
Động cơ
388,264 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Xây bảo tàng với xây tượng đài biết bao giờ thu hồi vốn và sinh lời, nhà nước vẫn xây đều đấy thôi!
Dân nộp thuế để nhà nước xây dựng các công trình phục vụ lại đời sống vật chất lẫn tinh thần của dân. Nếu dùng tiền thuế của dân để xây dựng xong lại thu tiền dịch vụ với giá cắt cổ để có lãi thì hóa ra dân bị "bóc lột" đến 2 lần à? Làm gì có Nhà nước nào như thế :)) .
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
179
Động cơ
1,887 Mã lực
Có vẻ nhiều cụ vẫn nghĩ rằng đường sắt cao tốc > 200km/h có thể chạy lưỡng dụng cả tàu khách và tàu hàng nhỉ? Các cụ cần tìm hiểu thêm về tất cả các tuyến HSR(High speed rail) hiện có trên thế giới. Không có tuyến nào cho chạy chung cả tàu hàng và tàu khách cả, trước đây có một số nước thử nghiệm sau đều bỏ hết chỉ cho chạy tàu khách, tàu hàng chạy line khác. Các cụ có muốn thì cũng chẳng có bên nào vào làm cho đâu.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,898
Động cơ
438,409 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
ĐSCT không chạy đêm và không có giường nằm là hợp lý.
Vì chạy toàn tuyến HN-SG có 6 tiếng thì ngồi cũng OK mà. Với lại đi tàu ĐSCT để ngắm cảnh ...chạy đêm tối thui thì ngắm gì ? :))

Ai có nhu cầu đi giường nằm và nghỉ đêm thì chạy xe đò giường nằm, thiếu gì.
DSCT mà chạy đêm thì em mới quan tâm. Em muốn tối ăn cơm với vợ con rồi bắt grab ra ga, ngủ 1 giấc thì đến SG, vào quán làm cốc cafe rửa mặt là có thể vào làm việc được.
Chạy ngày thì bỏ qua
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Dân nộp thuế để nhà nước xây dựng các công trình phục vụ lại đời sống vật chất lẫn tinh thần của dân. Nếu dùng tiền thuế của dân để xây dựng xong lại thu tiền dịch vụ với giá cắt cổ để có lãi thì hóa ra dân bị "bóc lột" đến 2 lần à? Làm gì có Nhà nước nào như thế :)) .
Do các cụ ấy tính toán kinh tế theo kiểu nhà nước tư bản, VN là XHCN là nhà nước hướng tới phục vụ nhân dân chứ không phải kinh doanh trên đầu nhân dân.
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
179
Động cơ
1,887 Mã lực
DSCT mà chạy đêm thì em mới quan tâm. Em muốn tối ăn cơm với vợ con rồi bắt grab ra ga, ngủ 1 giấc thì đến SG, vào quán làm cốc cafe rửa mặt là có thể vào làm việc được.
Chạy ngày thì bỏ qua
Như bên TQ thì từ 0h đến 5-6 h sáng là thời gian bảo dưỡng và kiểm tra để đảm bảo an toàn, cụ muốn đi đêm thì đi tàu thường hoặc máy bay, luôn có option cho cụ chọn.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
576
Động cơ
4,556 Mã lực
Ai nói 2035 xong toàn tuyến???
2045 mới xong toàn tuyến.
Anh Chính nói là phấn đấu đến 2035 "hoàn thành đầu tư toàn tuyến" tức là 2035 sẽ bỏ vốn vào đầu tư cho tuyến NT- Vinh. Bọn lều nó cố tình cắt chữ "đầu tư"
Phấn đấu hoàn thành đầu tư là hoàn thành rồi ai cũng viết vậy có sửa bài đâu. Tất nhiên có chữ "phấn đấu" còn thực tế 2040 cũng tốt lắm rồi
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
DSCT mà chạy đêm thì em mới quan tâm. Em muốn tối ăn cơm với vợ con rồi bắt grab ra ga, ngủ 1 giấc thì đến SG, vào quán làm cốc cafe rửa mặt là có thể vào làm việc được.
Chạy ngày thì bỏ qua
Ngừơi như cụ cũng có nhưng em nghĩ phần đông các cụ là muốn ngủ lại 1 đêm với vợ sáng 4h quất 1 gậy rùng mình 1 phát xong 6h lên tàu nhâm nhi cafe ngắm cảnh 11h trưa có mặt Sg chiều vẫn kịp vào làm việc.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
770
Động cơ
283,961 Mã lực
Vấn đề giá vé là bao nhiêu. Có bao nhiêu đoàn tàu, vận hành bao nhiêu đôi tàu.

Bên trên em có dự phóng số liệu "bài học thành công" của Đài (THSR) sang cho VN. Kết quả là

- Với kịch bản vận hành của BộGTVT cung cấp, ở trường hợp hoạt động tốt nhát, hoàn hảo, không tưởng đến mức hoang tưởng (ghế tàu luôn full tại mọi thời điểm trên mọi chuyến): sẽ có tổng cộng 67tr lượt khách toàn tuyến quy đổi. Thì phải bán 2.3tr/vé Bắc Nam mới hòa chi phí vận hành. Nếu bán với giá 1.7tr như báo đưa, thì sẽ phải bù lỗ 600k x 67tr = 40k tỷ ~ 1.6 tỷ$ /năm.

- Với kịch bản cụ cung cấp là 40tr lượt khách, nếu cũng lấy con số của THSR, tức là trung bình mỗi lượt khách đi 171km/350km ~ 50% độ dài toàn chuyến. Vậy 40tr lượt khách tương đương 20tr lượt khách toàn tuyến quy đổi. Doanh thu là 20tr x 1.7tr vnđ = 34k tỷ ~ 1.35 tỷ$ /năm. Giả sử vì khách không đạt kỳ vọng nên giảm số đôi tàu xuống còn 75 đôi /dự kiến 150 đôi, chi phí vận hành giảm tương ứng còn 3 tỷ$/năm, vậy bù lỗ là 3 tỷ$ - 1.35 tỷ$ = 1.65 tỷ$/năm.

Đây chỉ là lỗ chi phí vận hành, không tính vốn lãi đầu tư hạ tầng.
Lỗ vận hành là chắc chắn. Chỉ có những tuyến tàu đặc biệt đông khách như tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải mới có thể có lãi. Tàu Bắc Kinh - Thượng Hải năm 2019 lãi 11,9 tỷ tệ, chuyên chở 210 triệu lượt hành khách, tính ra trung bình mỗi khách lãi hơn 56 tệ (180k đồng). Mà đây là tuyến lãi nhất trong hệ thống tàu cao tốc TQ, tàu chạy liên tục như xe buýt, cứ vài phút 1 chuyến. Mấy tháng trước TQ đã phải tăng giá vé tàu hàng loạt để giảm bớt gánh nặng tài chính.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top