Cụ thích lấy Đài làm “ví dụ thành công” thì e tính Đài luôn cho cụ giải trí
Chi phí vận hành của THSR 2023: 30 tỷ NT$ ~ 950tr$
Họ có:
- 34 tàu 700T 300km/h.
- Tổng chiều dài tuyến: 350km.
- Vận hành 100 đôi tàu/ngày.
Ta định có (kịch bản của Bộ GT nha):
- 74 tàu 350km/h.
- Tổng chiều dài tuyến: 1500km.
- Vận hành 150 đôi tàu/ngày.
Chi phí vận hành tỷ lệ thuận với km-đôi tàu. Vậy tính sơ sơ coi như tàu ta với tàu họ như nhau, thì chi phí vận hành của ta sẽ hơn họ: 150x1500/(100x350) = 6.4 lần ~ 6.4 x 950tr$ = 6 tỷ $/năm.
Số lượt tàu chạy toàn tuyến trong năm là: 150 x 2 x 360 = 108000 lượt.
Tạm cho ta sẽ sử dụng tàu 350km/h giống Indo, chở tối đa 620 khách. Giả sử tàu lúc nào cũng kín chỗ, vậy ta sẽ có 108000 x 620 = 67tr lượt khách toàn tuyến/năm là tối đa.
Coi như dân ta hùng hục đi tàu cao tốc như Đài. Tỷ lệ di chuyển thực tế so với năng lực vận chuyển tối đa của Đài năm 2023 là 50%. Vậy ta như Đài thì tương đương 67tr x 50% = 33.5tr lượt khách toàn tuyến quy đổi.
Vậy mỗi lượt khách toàn tuyến HN-SG phải thu bao nhiêu để hoà chi phí vận hành: 6tỷ $ / 33.5tr = 180$ = 4tr6
Còn nếu dân ta bỏ công bỏ việc chả làm ăn gì cả chỉ đi tàu cho vui, đồng thời dẹp mợ cả máy bay lẫn xe khách liên tỉnh (vì 67tr gấp rưỡi toàn bộ số lượt khách bay nội địa hiện tại bất kể xa gần). Tận dụng tối đa năng lực vận chuyển ko ghế ko trống 1 giây nào, thì mỗi lượt khách phải trả 6tỷ $ / 67tr = 90$ = 2tr3 mới bù được chi phí vận hành nhé