[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo em thì thiết kế( độ chế lại toa chuyên dụng thôi) sao cho trọng lượng xe tăng và tự trọng của toa tàu không vượt qua trọng tải trục. Còn chở xe tăng thì cần chạy 250km/ h là ngon rồi không cần max tốc 350km/h. Mà tàu chạy 250km/ h trên đường 350km/h tất nhiên là vô tư nhá.
Quy định là tàu hàng 120km/h bắt buộc phải là hàng kín cụ ợ. Còn hàng hở như xe tăng phải chạy 80km/h.

Ngoài ta thì chỉ 1 lần chở nặng là đường 350km/h sẽ bị hư hại, sau đó chỉ có thể chạy 200km/h, không thể quay lại tốc độ 350km/h nữa.

Cụ BảoDC khẳng định ĐSCT 350 km/h vẫn chở được hàng, như Trung Quốc và Italy đang khai thác.
ĐSCT chở hàng của Italia (MercItalia) là 250km/h chứ không phải 350km/h. Chắc cụ Bảo chưa biết Dự án chở hàng bằng ĐSCT (MercItalia) của Italia đã phá sản năm 2023. Các đoàn tàu cao tốc chở hàng này hiện không còn hoạt động.

Trung quốc và cả Nhật hiện đang dùng đoàn tàu ĐSCT để chở hàng. Phương án đều giống nhau là toa tàu bỏ ghế ngồi, dùng các container nhỏ đựng hàng, chở với trọng lượng như toa tàu đầy khách (15 tấn trở xuống). Đó chỉ là 1 cách thêm vào doanh thu chứ không thể là phương án trụ cột được.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,111
Động cơ
9,182 Mã lực
Em nghĩ trí tuệ Ofer nên bàn giải pháp hơn là bàn khó :P ví dụ trong kết cấu đường sắt cao tốc em đoán sức chịu tải và độ bền phụ thuộc nhiều vào độ biến dạng lớp cao su đệm, còn kết cấu khác thì sức chịu không quá phức tạp như lớp cao su. Qua thử nghiệm 3 triệu lần áp tải 1.5 lần tải trọng trục của tàu độ cứng tính chỉ thay đổi 2%. Các cụ xem thử có triển vọng không?

In addition, following the application of 3,000,000 repeated load, which is 1.5 times that of a train axle load, the equivalent static stiffness only changes by 2%, indicating that the rubber UBM used as an isolation layer can maintain good mechanical performance under repeated loading.

 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,413
Động cơ
113,847 Mã lực
Lượt toàn tuyến tôi tính ít nhất same same tuyến Đài Bắc - Cao Hùng thì Hà Nội - Vinh hay SG- Nha Trang phải hơn 80 triệu lượt/ năm. Ông tính tung nóc chỉ 65 triệu lượt là thế nào??
Phương án của bộ GTVT là chỉ có mỗi ông chạy tuyến BN thôi còn các ông khác khai thác tuyến ngắn nửa chi?? Ông lấy cái ông thích là sao??
Trời ơi người ta đã tính 74 đoàn tàu chạy 150 đôi tàu toàn chuyến Bắc Nam, tức là cứ 9 phút lại có 1 đôi tàu khởi hành từ 2 đầu tuyến, là đã tính trường hợp tốt nhất có thể, tận dụng tối đa hạ tầng, toàn bộ các đoàn tàu nào cũng đang chạy phọt mứt đứt trĩ 24/24 rồi, sau đó quy đổi ra lượt toàn tuyến, mà cụ còn hỏi tuyến ngắn nữa đâu =))

Tuyến ngắn nó nằm trong chuyến toàn tuyến ấy, khách lên ở ga giữa tuyến rồi xuống ở ga khác trên tuyến chứ sao.

Thôi bây giờ tự hỏi và tự trả lời xem tại sao BộGTVT lại tính ra 150 đôi tàu? Éo biết tại sao thì im nhé, cái căn bản còn ko biết phét lác như đúng rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Cả thế giới không nước nào làm được giá vé cho 1.500km ĐSCT 300km/h trở lên dưới 2,4tr mà cụ lại nói "chỉ cần 1,5-2tr" là căn cứ vào đâu vậy?
Đây cụ nhé
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Sao cụ không mua vé máy bay Hà Nội - Đà Nẵng ngay tối thứ 6 hay sáng thứ 7 tuần này ?
giá có 1-1.5 triệu + 200k xe ra Nội Bài mà phải chờ 10 năm nữa có ĐSCT mới chịu đi 8-}
Mà có ĐSCT cụ cũng sẽ phải gọi xe đi ra ga Ngọc Hồi 15-20km chứ ít gì đâu 8-}
Muốn đc đi đsct chứ đi ĐN năm nào em chẳng đến 01 lần bằng máy bay rồi
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Trời ơi người ta đã tính 74 đoàn tàu chạy 150 đôi tàu toàn chuyến Bắc Nam, tức là cứ 9 phút lại có 1 đôi tàu khởi hành từ 2 đầu tuyến, là đã tính trường hợp tốt nhất có thể, tận dụng tối đa hạ tầng, toàn bộ các đoàn tàu nào cũng đang chạy phọt mứt đứt trĩ 24/24 rồi, sau đó quy đổi ra lượt toàn tuyến, mà cụ còn hỏi tuyến ngắn nữa đâu =))

Tuyến ngắn nó nằm trong chuyến toàn tuyến ấy, khách lên ở ga giữa tuyến rồi xuống ở ga khác trên tuyến chứ sao.

Thôi bây giờ tự hỏi và tự trả lời xem tại sao BộGTVT lại tính ra 150 đôi tàu? Éo biết tại sao thì im nhé, cái căn bản còn ko biết phét lác như đúng rồi.
Hàng châu-Thẩm Quyến có ngày vận chuyển 1tr khách cụ ạ, nên em chưa biết cụ sai ở đâu, số liệu của báo cáo 2010 là 215tr/khách năm. Với tàu shinkansen 1300 khách/15’ chuyến
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Trời ơi người ta đã tính 74 đoàn tàu chạy 150 đôi tàu toàn chuyến Bắc Nam, tức là cứ 9 phút lại có 1 đôi tàu khởi hành từ 2 đầu tuyến, là đã tính trường hợp tốt nhất có thể, tận dụng tối đa hạ tầng, toàn bộ các đoàn tàu nào cũng đang chạy phọt mứt đứt trĩ 24/24 rồi, sau đó quy đổi ra lượt toàn tuyến, mà cụ còn hỏi tuyến ngắn nữa đâu =))

Tuyến ngắn nó nằm trong chuyến toàn tuyến ấy, khách lên ở ga giữa tuyến rồi xuống ở ga khác trên tuyến chứ sao.

Thôi bây giờ tự hỏi và tự trả lời xem tại sao BộGTVT lại tính ra 150 đôi tàu? Éo biết tại sao thì im nhé, cái căn bản còn ko biết phét lác như đúng rồi.
Ấy dà! Bên BK-TH nó làm đựoc 333 đôi tàu sao tuyến này lại chỉ được 150 đôi?? Rail đôi! Vậy thì 2 đầu xuất phát độc lập liên quan gì?? Ga HN xuất phát đi SG với Ga Vinh xuất phát đi SG liên quan gì??
Giờ chỉ tính 2 đầu xuất phát thôi, 10 phút 1 chuyến, mỗi h có 6 chuyến vậy 24h x6= 144 chuyến. 2 đầu sẽ là 288 chuyến nhá!
Tôi ví dụ như VN railway mua tàu khai thác chuyên tuyến HN-SG ( chỉ dừng các ga Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Long Thành. Còn Vin express Railway mua tàu khai thác chuyên tuyến Vinh- Nha Trang được hem??
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Ấy dà! Bên BK-TH nó làm đựoc 333 đôi tàu sao tuyến này lại chỉ được 150 đôi?? Rail đôi! Vậy thì 2 đầu xuất phát độc lập liên quan gì?? Ga HN xuất phát đi SG với Ga Vinh xuất phát đi SG liên quan gì??
Giờ chỉ tính 2 đầu xuất phát thôi, 10 phút 1 chuyến, mỗi h có 6 chuyến vậy 24h x6= 144 chuyến. 2 đầu sẽ là 288 chuyến nhá!
Tôi ví dụ như VN railway mua tàu khai thác chuyên tuyến HN-SG ( chỉ dừng các ga Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Long Thành. Còn Vin express Railway mua tàu khai thác chuyên tuyến Vinh- Nha Trang được hem??
Tàu cao tốc không chạy đêm cụ ạ, nó cần được bảo dưỡng. nhưng có thể đẩy lên 5’ chuyến như BK-TH. 150 đôi tàu là chạy thông xuốt bắc nam chứ các tuyến ngắn xen vào cái 150 đôi này vẫn điều vận được mà, có khách hay ko thôi=((
Phương án cũ quy đổi là 225tr khách, phương án mới em chưa có, vì đã qua 4 lần chỉnh sửa nên khác trước rất rất nhiều
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Thế nhé, ai đi gì thì đi, đỡ phải cãi nhau về giá vé, Em mà là bộ GT em bán vé luôn từ bây giờ cho những chuyến tàu đầu tiên cho dân tình up mạng khoe :))

IMG_6987.jpeg
Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng 75% mức trung bình vé máy bay hàng không giá rẻ và phổ thông. Mức này được đưa ra dựa trên cơ sở tham khảo giá vé bình quân của hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất trong nước.

Như vậy, tính trên chặng Hà Nội - TP HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.

"Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương đồng Việt Nam", dự thảo tờ trình nêu và so sánh với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), Jakarta - Bandung (Indonesia) và Tohoku (Nhật Bản).
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Làm ĐSCT 350km/h có thể lỗ thời gian đầu khi vận hành.
Nhưng cái được khác lớn hơn là nó sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế các vùng có ĐSCT đi qua, điều này đã được minh chứng ở những nước như TQ, Nhật.


"...Ngược lại, theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. ..."
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
379
Động cơ
100,607 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Em đi tàu cao tốc tây nó có mỗi hạng 1 và hạng 2.
Hạng 3 là vé đứng hay như nào các cụ?
Nhưng đứng 5 tiếng về được quê xa hàng nghìn km cũng được :P
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Em đi tàu cao tốc tây nó có mỗi hạng 1 và hạng 2.
Hạng 3 là vé đứng hay như nào các cụ?
Nhưng đứng 5 tiếng về được quê xa hàng nghìn km cũng được :P
Tàu ĐSCT không có vé đứng, tối thiểu phải ngồi.
Có thể có toa ghế ngồi cứng như ghê ngồi Metro đô thị chăng ? :D
 
  • Vodka
Reactions: LWH

toisorry

Xe tải
Biển số
OF-154201
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
210
Động cơ
355,311 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em đi tàu cao tốc tây nó có mỗi hạng 1 và hạng 2.
Hạng 3 là vé đứng hay như nào các cụ?
Nhưng đứng 5 tiếng về được quê xa hàng nghìn km cũng được :P
Hạng 1 thương gia, hạng 2 ngồi thoải mái (như ghế VNA, hoạc như tầu nước ngoài có cái bàn ở giữa 2 dẫy ghế), hạng 3 tăng số ghế trên 1 toa (kiểu ghế Vietjet). Tớ đoán vậy :D
 
  • Vodka
Reactions: LWH

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
379
Động cơ
100,607 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Tàu ĐSCT không có vé đứng, tối thiểu phải ngồi.
Có thể có toa ghế ngồi cứng như ghê ngồi Metro đô thị chăng ? :D
Không nhất thiết phải ngồi vào ghế đâu cụ.
Tàu tây vớ phải hôm nào đông đột biết hết ghế thì chúng nó vẫn ngồi xổm, ngồi bệt la liệt những chỗ nối toa đấy.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Không nhất thiết phải ngồi vào ghế đâu cụ.
Tàu tây vớ phải hôm nào đông đột biết hết ghế thì chúng nó vẫn ngồi xổm, ngồi bệt la liệt những chỗ nối toa đấy.
Tây nào ? Cụ có nhầm với tàu Metro hay Tàu Tramway không đấy. Đây đang nói ĐSCT cơ mà ...:D

Tôi đã từng ở Tây Âu 1 thời gian rồi, cụ nói thế tôi thấy không đúng, ít ra ở Tây Âu.
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
379
Động cơ
100,607 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Tây nào ? Cụ có nhầm với tàu Metro hay Tàu Tramway không đấy. Đây đang nói ĐSCT cơ mà ...:D

Tôi đã từng ở Tây Âu 1 thời gian rồi, cụ nói thế tôi thấy không đúng, ít ra ở Tây Âu.
Tây Đức đấy, cụ thấy không đúng vì cụ chưa thấy thôi.
Em từng gia nhập hội ngồi bệt mấy trăm km có người xuống ga mới có ghế ngồi đấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đi tàu cao tốc tây nó có mỗi hạng 1 và hạng 2.
Hạng 3 là vé đứng hay như nào các cụ?
Nhưng đứng 5 tiếng về được quê xa hàng nghìn km cũng được :P
Hạng 1 thương gia, hạng 2 ngồi thoải mái (như ghế VNA, hoạc như tầu nước ngoài có cái bàn ở giữa 2 dẫy ghế), hạng 3 tăng số ghế trên 1 toa (kiểu ghế Vietjet). Tớ đoán vậy :D
3 hạng là thế này cụ ợ:

Hạng thường (2nd Class): 1 hàng 5 ghế
1727683038680.png


Hạng nhất (1st Class) 1 hàng 4 ghế
1727683100490.png


Hạng đặc biệt: 1 hàng 2 ghế, có bàn làm việc
1727683169485.png
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,760
Động cơ
161,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng cái được khác lớn hơn là nó sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế các vùng có ĐSCT đi qua, điều này đã được minh chứng ở những nước như TQ, Nhật.


"...Ngược lại, theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. ..."
Dòng này thì không cần phải nói.

Vì đường sắt tốc độ 250km/h hay là đường sắt 350km/h đều có mục đích thúc đẩy sự phát triển kinh tế và "góp phần tăng GDP bình quân cả nước" cả mà thôi. Thậm chí đường sắt khách + hàng còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhiều hơn.

Không ai phản đối làm đường sắt tốc độ cao, chỉ là lựa chọn phương án phù hợp nhất.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,413
Động cơ
113,847 Mã lực
Ấy dà! Bên BK-TH nó làm đựoc 333 đôi tàu sao tuyến này lại chỉ được 150 đôi?? Rail đôi! Vậy thì 2 đầu xuất phát độc lập liên quan gì?? Ga HN xuất phát đi SG với Ga Vinh xuất phát đi SG liên quan gì??
Giờ chỉ tính 2 đầu xuất phát thôi, 10 phút 1 chuyến, mỗi h có 6 chuyến vậy 24h x6= 144 chuyến. 2 đầu sẽ là 288 chuyến nhá!
Tôi ví dụ như VN railway mua tàu khai thác chuyên tuyến HN-SG ( chỉ dừng các ga Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Long Thành. Còn Vin express Railway mua tàu khai thác chuyên tuyến Vinh- Nha Trang được hem??
288 chuyến là bao nhiêu đôi tàu? Đấy bảo mà kiến thức cơ bản còn éo nắm được đòi bi bô =))

74 đoàn tàu khai thác 150 đôi tàu toàn tuyến Bắc Nam còn thừa tàu để chạy chuyến ngắn Vinh - Nha Trang ko, hay người ta sẽ xếp lịch để bán vé cho khách lên ga Vinh và xuống ga Nha Trang ở 1 trong 150 đôi tàu kia? =))
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top