[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Các cụ lấy thằng bé lớp 5 giỏi nhất, cho nó 2 ngày, tự học tự tìm hiều giải 1 bài toán IMO xem nó giải được không?

Trung quốc, để làm chủ công nghệ 350km/h như hiện tại, họ đã phải đi tuần tự các bước, từ nâng cao tốc độ đường sắt thường, đến mua tàu cận cao tốc chạy đệm (180km/h, tàu Thụy điển), rồi bắt đầu 250-300-350km/h.

VN đang chạy tàu chưa đến 100km/h, chưa có bất cứ một kiến thức kinh nghiệm nào cho tàu 150km/h chứ chưa nói ĐSCT. Vậy mà các cụ nói làm ray 350km/h, làm động cơ 350km/h, thậm chí hệ điều khiển, hệ cấp điện... cứ như không.

Cái khả thi nhất, thiết thực nhất trong dự án này là VN cố học đúc được các thanh tà vẹt và cách làm nền đường là thành công lắm rồi.
Làm chủ được như TQ thì chắc phải 50 năm nữa. Nhưng làm chủ việc xây dựng, bảo trì, vận hành thì 10 năm chắc học được. Mấy thiết bị khác không phải công nghệ quá siêu( như làm rail, đóng toa tàu.. ) thì lập công ty liên doanh( tức là nhả bớt miếng bánh) thì chắc các đối tác cũng chịu. Thằng bé lớp 5 giỏi nhất chưa giải được toán IMO ngay nhưng mà 7 năm sau chắc làm toán lượng giác, giải tích cũng khá nếu chịu học và có thầy dạy. Làm kiểu Indonesia chắc cũng ổn mà.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Không có giai đoạn nhưng có thể chia ra làm nhiều gói thầu trước sau! Chốt 1 gói xong rút kinh nghiệm. Làm đến đâu đi đến đấy thôi.
Cái này thì đúng với đường bộ thôi. Nhưng đó là đường bộ chứ đường sắt có tính liền mạch cao nên gói thầu tôi nghĩ theo kiểu khác. Gói về thép, gói về tàu - điện.v.v. chứ ko phải chia theo phân đoạn được.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Cái này thì đúng với đường bộ thôi. Nhưng đó là đường bộ chứ đường sắt có tính liền mạch cao nên gói thầu tôi nghĩ theo kiểu khác. Gói về thép, gói về tàu - điện.v.v. chứ ko phải chia theo phân đoạn được.
Nếu xây liền mạch 1 lèo thì chắc phần 5 năm đầu VN tự chủ được 100% cụ nhỉ,? làm nền đường, xây cầu, đào hầm, hệ thống cấp điện, xây nhà ga.. (tóm lại là xây dựng cơ bản), 5 năm cuối mới đưa các thiết bị công nghệ cao vào. Có ai bóc tách được giá trị xây dựng cơ bản chiếm bao nhiêu % giá trị dự án không các cụ?? +
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Nếu xây liền mạch 1 lèo thì chắc phần 5 năm đầu VN tự chủ được 100% cụ nhỉ,? làm nền đường, xây cầu, đào hầm, hệ thống cấp điện, xây nhà ga.. (tóm lại là xây dựng cơ bản), 5 năm cuối mới đưa các thiết bị công nghệ cao vào. Có ai bóc tách được giá trị xây dựng cơ bản chiếm bao nhiêu % giá trị dự án không các cụ?? +
Vẫn làm tới đâu đi đến đấy chứ! Ai lại để không cả đoạn đường chục tỉ suốt 5 năm.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,503
Động cơ
353,151 Mã lực
Đầu tiên là gói thiết kế. Em nghĩ Tedi chưa có kinh nghiệm thiết kế cái này. Chắc lại phải thuê nước ngoài hoặc liên doanh.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Nếu xây liền mạch 1 lèo thì chắc phần 5 năm đầu VN tự chủ được 100% cụ nhỉ,? làm nền đường, xây cầu, đào hầm, hệ thống cấp điện, xây nhà ga.. (tóm lại là xây dựng cơ bản), 5 năm cuối mới đưa các thiết bị công nghệ cao vào. Có ai bóc tách được giá trị xây dựng cơ bản chiếm bao nhiêu % giá trị dự án không các cụ?? +
Tự chủ vào mắt. Riêng dầm cho đường sắt trên cao muốn thiết kế, thử nghiệm, tạo quy chuẩn quốc gia, phê duyệt mất ít nhất vài năm. Còn làm đồng loạt toàn tuyến thì khối lượng công việc vô cùng lớn mà các cty xây dựng VN không đủ năng lực để làm. TQ làm đường sắt cao tốc có cả chục công ty xây dựng doanh thu hàng chục tỷ $ tham gia vào làm chứ vài ông cũng ko làm nổi. Chỉ có thuê TQ họ làm, các doanh nghiệp Việt làm thầu phụ với cung cấp vật tư cơ bàn đã là giỏi rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu không phải nghĩ về tiền thì với quyết tâm chính trị như làm đường cao tốc Bắc Nam hay xây sân bay Long Thành tôi nghĩ làm được. Công nhận là nhiệm kì Anh 9 này các dự án hạ tầng trọng điểm ảnh thúc mạnh. Anh 9 mà làm thêm 1 kì nữa thì có lẽ hạ tầng VN có bước ngoặc thay đổi lớn.
Tôi không nghi ngờ về quyết tâm chính trị của các bác, nhưng khi động đến công nghệ và an toàn tuyệt đối thì quyết tâm chính trị gì cũng phải nhường.

Việc dốc tiến độ đường bộ cao tốc hiện tại là rất đáng trân trọng. Nhưng cụ để ý là sở dĩ đường bộ cao tốc Bắc-Nam làm được là vì người VN đã hoàn toàn làm chủ công nghệ đường bộ, kể cả làm cầu và làm hầm. Và đường bộ cao tốc có thể chấp nhận sự không hoàn thiện ở mức nào đó (ví dụ cao tốc 2 làn), còn ĐSCT thì bắt buộc phải hoàn chỉnh, hoàn thiện và an toàn tuyệt đối, trong khi người Việt chưa có bất cứ một kiến thức và kinh nghiệm nào về đường sắt cao tốc.

Chúng ta không biết gì về công nghệ ĐSCT 350km/h nên hoàn toàn không thể nói chắc về nó, kiểu lúc này lúc kia bắt buộc phải xong. Lấy ví dụ Indo, ĐSCT Jakarta - Bandung có 143km, TQ back up hoàn toàn, vậy mà 2016 khởi công, 2023 mới khánh thành. Cứ cho mất 2 năm covid thì 143km cũng mất 6 năm! Việt nam lấy gì ra để tự tin 10 năm có thể xong 1.550km đường 350km/h?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Đầu tiên là gói thiết kế. Em nghĩ Tedi chưa có kinh nghiệm thiết kế cái này. Chắc lại phải thuê nước ngoài hoặc liên doanh.
Vâng, ông Tedi hay ông 225 kêu chạy vào ga Hà Nội, nhưng chắc học TQ sớm muộn gì tất cả cũng chuyển sang đi tàu hết, 1 ga làm sao đủ cho nên sẽ có ga Hà Nội Nam (Ngọc Hồi) và ga Hà Nội Bắc!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nếu xây liền mạch 1 lèo thì chắc phần 5 năm đầu VN tự chủ được 100% cụ nhỉ,? làm nền đường, xây cầu, đào hầm, hệ thống cấp điện, xây nhà ga.. (tóm lại là xây dựng cơ bản), 5 năm cuối mới đưa các thiết bị công nghệ cao vào. Có ai bóc tách được giá trị xây dựng cơ bản chiếm bao nhiêu % giá trị dự án không các cụ?? +
Nói là 60-70 tỷ usd nhưng tôi thấy nhiều thành phần dùng nguyên vật liệu trong nước nên chắc chắn ko ngu gì vay usd xong lại đổi sang tiền đồng để đi chi để áp lực vay nợ ngoại tệ cả. Vay luôn tiền đồng trả tiền đồng bằng phát hành trái phiếu trong nước.

Kiểu 20 nhà ga thì có 20 trung tâm đường sắt to đùng, chắc 20 gói thầu xây lắp. Rồi gói thầu đắp nền, rồi gói thầu đường điện kết nối, rồi gói thầu nhà máy điện cung cấp cho các trạm điện của tuyến đường sắt (hoặc mua luôn từ EVN), rồi gói thầu hành lang hoặc cầu vượt tuyến tránh gì đường sắt đi qua.... Đại khái những gói thầu kiểu này ngu gì vay USD. Còn nếu vay TQ mua tàu, hệ thống tín hiệu.... thì bằng CNY chứ ngu gì treo vào USD. Còn đường ray thì như cụ nói là lập liên doanh sản xuất ở đây, liên doanh đó bán sản phẩm bằng VND chứ CNY hay USD làm gì cho phiền.

Nguồn vốn cho đầu tư giao thông thì năm nào cũng nhiều. Chưa kể nguồn thu từ các dự án đường bộ cao tốc.

 
Chỉnh sửa cuối:

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,284 Mã lực
Nếu không phải nghĩ về tiền thì với quyết tâm chính trị như làm đường cao tốc Bắc Nam hay xây sân bay Long Thành tôi nghĩ làm được. Công nhận là nhiệm kì Anh 9 này các dự án hạ tầng trọng điểm ảnh thúc mạnh. Anh 9 mà làm thêm 1 kì nữa thì có lẽ hạ tầng VN có bước ngoặc thay đổi lớn.
E cũng đồng quan điểm với cụ. E rất ngưỡng mộ tầm nhìn, cách làm việc và tâm huyết phục vụ đất nước của cụ 9.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Trên thế giới bọn Arap nó giao hẳn việc xây dựng hạ tầng cho bọn nước ngoài đấy!
7 tỷ đô 1 năm tuy là to nhưng so quy mô kinh tế VN cũng không hẳn là to nếu so với Lào 5 năm 5 tỷ.
Quy mô kinh tế VN năm 2025 cỡ 450 tỷ năm 2035 cỡ 1000 tỷ. Nói giao hẳn cho TQ là nói thống nhất và đồng bộ về mặt công nghệ chứ 1600km thì mỗi năm làm 160km thôi. 10 năm mà VN không học hoặc không ép nó chuyển giao được cái thứ gì thì do VN quá tệ.
Năm 2024 vốn cho giao thông đã 125.6 nghìn tỉ, khoảng 5 tỷ usd rồi. Sau khi tiến hành thu phí các tuyến cao tốc đầu tư thì nguồn chi cho Giao thông sẽ có tiếp tục tăng nữa. Nên tôi nghĩ Việt nam ko thiếu tiền đâu. Chưa kể cả từ vốn vay của các đối tác.Lưu ý 6-7 năm qua vay ODA cực kỳ ít nên dự địa còn nhiều. Cái chính giờ các bác nhà mình ko muốn lạm dụng ODA để vướng áp lực ngoại tệ và ODA kiểu cũ thì bị đối tác thao túng như mấy dự án metro.


Theo đó, tổng kế hoạch vốn NSNN năm 2024 bố trí cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải là 125.608,2 tỷ đồng, chiếm 19,1% tổng kế hoạch vốn NSNN Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương (657.348,9 tỷ đồng).
https://baohatinh.vn/tu-nam-2025-thu-phi-12-tuyen-duong-bo-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-post269810.html
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Tôi không nghi ngờ về quyết tâm chính trị của các bác, nhưng khi động đến công nghệ và an toàn tuyệt đối thì quyết tâm chính trị gì cũng phải nhường.

Việc dốc tiến độ đường bộ cao tốc hiện tại là rất đáng trân trọng. Nhưng cụ để ý là sở dĩ đường bộ cao tốc Bắc-Nam làm được là vì người VN đã hoàn toàn làm chủ công nghệ đường bộ, kể cả làm cầu và làm hầm. Và đường bộ cao tốc có thể chấp nhận sự không hoàn thiện ở mức nào đó (ví dụ cao tốc 2 làn), còn ĐSCT thì bắt buộc phải hoàn chỉnh, hoàn thiện và an toàn tuyệt đối, trong khi người Việt chưa có bất cứ một kiến thức và kinh nghiệm nào về đường sắt cao tốc.

Chúng ta không biết gì về công nghệ ĐSCT 350km/h nên hoàn toàn không thể nói chắc về nó, kiểu lúc này lúc kia bắt buộc phải xong. Lấy ví dụ Indo, ĐSCT Jakarta - Bandung có 143km, TQ back up hoàn toàn, vậy mà 2016 khởi công, 2023 mới khánh thành. Cứ cho mất 2 năm covid thì 143km cũng mất 6 năm! Việt nam lấy gì ra để tự tin 10 năm có thể xong 1.550km đường 350km/h?
Vấn đề là tiền thôi, cụ không thể tịnh tiến vậy được. Nếu có tiền, TQ nó có cả tá công ty xây đsct, chia 10 đoạn nó xây có khi 5 năm là xong. Vấn đề nữa là giải phóng mặt bằng.
Nếu tự chủ 100% về vốn thằng thầu nào làm không đúng tiến độ phạt chết mẹ nó đi
Thẳng Ai Cập chắc kiến thức đường sắt cao tốc hơn VN??
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,284 Mã lực
Tôi không nghi ngờ về quyết tâm chính trị của các bác, nhưng khi động đến công nghệ và an toàn tuyệt đối thì quyết tâm chính trị gì cũng phải nhường.

Việc dốc tiến độ đường bộ cao tốc hiện tại là rất đáng trân trọng. Nhưng cụ để ý là sở dĩ đường bộ cao tốc Bắc-Nam làm được là vì người VN đã hoàn toàn làm chủ công nghệ đường bộ, kể cả làm cầu và làm hầm. Và đường bộ cao tốc có thể chấp nhận sự không hoàn thiện ở mức nào đó (ví dụ cao tốc 2 làn), còn ĐSCT thì bắt buộc phải hoàn chỉnh, hoàn thiện và an toàn tuyệt đối, trong khi người Việt chưa có bất cứ một kiến thức và kinh nghiệm nào về đường sắt cao tốc.

Chúng ta không biết gì về công nghệ ĐSCT 350km/h nên hoàn toàn không thể nói chắc về nó, kiểu lúc này lúc kia bắt buộc phải xong. Lấy ví dụ Indo, ĐSCT Jakarta - Bandung có 143km, TQ back up hoàn toàn, vậy mà 2016 khởi công, 2023 mới khánh thành. Cứ cho mất 2 năm covid thì 143km cũng mất 6 năm! Việt nam lấy gì ra để tự tin 10 năm có thể xong 1.550km đường 350km/h?
Dữ liệu hiện tại thì dân thường như mình không nắm được nên với thông tin từ các nước bạn đã triển khai thì em cũng không tin làm xong tuyến dsct B-N trong 10 năm. Nhưng em nghĩ đã có thóa thuận chuyển giao từ đối tác TQ và bộ GTVT đã lên kịch bản hoàn thiện nên cụ 9 mới tuyên bố như vậy. Em tin là cụ 9 dựa vào những dữ liệu để tự tin tuyên bố hoàn thành trong 10 năm chứ không phải là chém gió đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm chủ được như TQ thì chắc phải 50 năm nữa. Nhưng làm chủ việc xây dựng, bảo trì, vận hành thì 10 năm chắc học được. Mấy thiết bị khác không phải công nghệ quá siêu( như làm rail, đóng toa tàu.. ) thì lập công ty liên doanh( tức là nhả bớt miếng bánh) thì chắc các đối tác cũng chịu. Thằng bé lớp 5 giỏi nhất chưa giải được toán IMO ngay nhưng mà 7 năm sau chắc làm toán lượng giác, giải tích cũng khá nếu chịu học và có thầy dạy. Làm kiểu Indonesia chắc cũng ổn mà.
Vấn đề là 2025 đã phải bắt đầu cụ ợ, chứ không phải 2035! Tức là thằng bé lớp 5 chỉ có hơn 1 năm để biết cách làm toán lượng giác giải tích, mà là ở tầm IMO chứ không phải toán phổ thông.

Các cụ chưa hiểu là đường 300km/h trở lên khác hẳn với đường 250km/h trở xuống. Nếu là 250km/h thì VN còn cơ tham gia làm đường chứ 350km/h là tuyệt đối không.

Tất nhiên VN vẫn có thể thầu xây nhà ga vv nhưng đó chỉ có ý nghĩa kinh tế chứ không có giá trị công nghệ.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Tôi không nghi ngờ về quyết tâm chính trị của các bác, nhưng khi động đến công nghệ và an toàn tuyệt đối thì quyết tâm chính trị gì cũng phải nhường.

Việc dốc tiến độ đường bộ cao tốc hiện tại là rất đáng trân trọng. Nhưng cụ để ý là sở dĩ đường bộ cao tốc Bắc-Nam làm được là vì người VN đã hoàn toàn làm chủ công nghệ đường bộ, kể cả làm cầu và làm hầm. Và đường bộ cao tốc có thể chấp nhận sự không hoàn thiện ở mức nào đó (ví dụ cao tốc 2 làn), còn ĐSCT thì bắt buộc phải hoàn chỉnh, hoàn thiện và an toàn tuyệt đối, trong khi người Việt chưa có bất cứ một kiến thức và kinh nghiệm nào về đường sắt cao tốc.

Chúng ta không biết gì về công nghệ ĐSCT 350km/h nên hoàn toàn không thể nói chắc về nó, kiểu lúc này lúc kia bắt buộc phải xong. Lấy ví dụ Indo, ĐSCT Jakarta - Bandung có 143km, TQ back up hoàn toàn, vậy mà 2016 khởi công, 2023 mới khánh thành. Cứ cho mất 2 năm covid thì 143km cũng mất 6 năm! Việt nam lấy gì ra để tự tin 10 năm có thể xong 1.550km đường 350km/h?
Tinh thần gỡ bom mìn thôi cụ, nhà nước dám làm dân dám đi 😂😂😂😂
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Vấn đề là tiền thôi, cụ không thể tịnh tiến vậy được. Nếu có tiền, TQ nó có cả tá công ty xây đsct, chia 10 đoạn nó xây có khi 5 năm là xong. Vấn đề nữa là giải phóng mặt bằng.
Nếu tự chủ 100% về vốn thằng thầu nào làm không đúng tiến độ phạt chết mẹ nó đi
Thẳng Ai Cập chắc kiến thức đường sắt cao tốc hơn VN??
Tiền thật ra là cái A9 đã nắm được rồi mới trình. Không phải là rủi ro biến số nữa. Còn rủi ro gì nữa không thì hiện giờ chưa ai tìm ra, bên Indo là có thay đổi tuyến, thêm giải phóng mặt bằng, gặp rủi ro kỹ thuật núi lửa gì đấy do khâu nghiên cứu chuẩn bị kém và sơ sài.

Giả sử toàn bộ khoảng 25 tỉ thì có 10 tỉ là đủ làm ngay 700 cây số rồi. Bên sân bay Long Thành thậm chí đa số vốn là do doanh nghiệp nhà nước tự lo.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Vấn đề là 2025 đã phải bắt đầu cụ ợ, chứ không phải 2035! Tức là thằng bé lớp 5 chỉ có hơn 1 năm để biết cách làm toán lượng giác giải tích, mà là ở tầm IMO chứ không phải toán phổ thông.

Các cụ chưa hiểu là đường 300km/h trở lên khác hẳn với đường 250km/h trở xuống. Nếu là 250km/h thì VN còn cơ tham gia làm đường chứ 350km/h là tuyệt đối không.

Tất nhiên VN vẫn có thể thầu xây nhà ga vv nhưng đó chỉ có ý nghĩa kinh tế chứ không có giá trị công nghệ.
2025 cùng lắm là vạch tuyến và giải phóng mặt bằng thôi. Giờ chưa bố trí vốn, chưa rõ nguồn vốn thì xây bằng mắt.
Cũng như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên thực tế khởi công từ năm 2008 cơ, nhưng bọn Bolero hào sảng giờ lờ đi cái mốc 2008 mà toàn nói mốc 2012.
Về bài toán công nghệ VN muốn làm chủ như TQ thì phải 50 năm nữa, chẳng lẽ vì vậy mà không làm?? Vấn đề là giờ làm sao chảy máu ngoại tệ ít nhất. Tất nhiên công nghệ siêu cấp thì VN chưa nên cố, tốt nhất cố mấy cái như đóng toa tàu làm rail.. bằng cách liên doanh( Indonesia cũng đang làm như thế).
Với việc quyết định phương án 350 thì chắc chắn sẽ làm mới hoặc cải tạo 1 tuyến chuyên cho hàng hóa là bắt buộc thế nên thị trường cho việc sản xuất phụ kiện( rail, toa, bánh xe..) là không hề nhỏ nên đầy thằng nó muốn liên doanh.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Tự chủ vào mắt. Riêng dầm cho đường sắt trên cao muốn thiết kế, thử nghiệm, tạo quy chuẩn quốc gia, phê duyệt mất ít nhất vài năm. Còn làm đồng loạt toàn tuyến thì khối lượng công việc vô cùng lớn mà các cty xây dựng VN không đủ năng lực để làm. TQ làm đường sắt cao tốc có cả chục công ty xây dựng doanh thu hàng chục tỷ $ tham gia vào làm chứ vài ông cũng ko làm nổi. Chỉ có thuê TQ họ làm, các doanh nghiệp Việt làm thầu phụ với cung cấp vật tư cơ bàn đã là giỏi rồi.
Ý tôi nói ở đây là tự chủ về sản xuất ấy! Công nghệ thì vẫn của nước ngoài nhưng sản xuất ở VN.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề là tiền thôi, cụ không thể tịnh tiến vậy được. Nếu có tiền, TQ nó có cả tá công ty xây đsct, chia 10 đoạn nó xây có khi 5 năm là xong. Vấn đề nữa là giải phóng mặt bằng.
Nếu tự chủ 100% về vốn thằng thầu nào làm không đúng tiến độ phạt chết mẹ nó đi
Thẳng Ai Cập chắc kiến thức đường sắt cao tốc hơn VN??
Tiền thật ra là cái A9 đã nắm được rồi mới trình. Không phải là rủi ro biến số nữa. Còn rủi ro gì nữa không thì hiện giờ chưa ai tìm ra, bên Indo là có thay đổi tuyến, thêm giải phóng mặt bằng, gặp rủi ro kỹ thuật núi lửa gì đấy do khâu nghiên cứu chuẩn bị kém và sơ sài.

Giả sử toàn bộ khoảng 25 tỉ thì có 10 tỉ là đủ làm ngay 700 cây số rồi. Bên sân bay Long Thành thậm chí đa số vốn là do doanh nghiệp nhà nước tự lo.
Các cụ chưa biết rồi. ĐSCT cấp dưới (250km/h) thì TQ có nhiều công ty làm, nhưng 350km/h thì chỉ có 2 công ty thôi. Và chỉ duy nhất 1 công ty được phép ra nước ngoài là CREC (China Railway Group Limited).

CREC là công ty thực hiện tất cả các tuyến ĐSCT 350km/h dài của Trung quốc (Bắc kinh - Thượng hải, Bắc kinh - Cửu long HK). Cả ĐSCT Jakarta - Bandung và Đường sắt Lào cũng là CREC đứng cái xây dựng.

CREC là công ty duy nhất của TQ có đủ năng lực xây dựng và pháp lý cho ĐSCT 350km ở nước ngoài, đặc biệt các tuyến 350km/h dài. Cho nên, nếu làm đường 350km/h với TQ thì nhà thầu xây dựng đã định sẵn và chỉ có đúng 1 công ty, chứ không phải là "hàng tá" như cụ hongsonpham nghĩ.

Nếu chỉ có duy nhất 1 công ty thì việc phạt nó không đơn giản đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top