[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Các cụ chưa biết rồi. ĐSCT cấp dưới (250km/h) thì TQ có nhiều công ty làm, nhưng 350km/h thì chỉ có 2 công ty thôi. Và chỉ duy nhất 1 công ty được phép ra nước ngoài là CREC (China Railway Group Limited).

CREC là công ty thực hiện tất cả các tuyến ĐSCT dài của Trung quốc (Bắc kinh - Thượng hải, Bắc kinh - Cửu long HK). Cả ĐSCT Jakarta - Bandung và Đường sắt Lào cũng là CREC đứng cái xây dựng.

Cho nên, nếu làm đường 350km/h với TQ thì nhà thầu xây dựng đã định sẵn và chỉ có duy nhất 1 công ty, chứ không phải là "hàng tá" như cụ hongsonpham nghĩ.

Nếu chỉ có duy nhất 1 công ty thì việc phạt nó không đơn giản đâu.
Sao không đơn giản?? Nếu tiền mình quyết định?? Làm hợp đồng cho kĩ vào. Bên TQ thì CREC thầu chính chứ xây lắp hạ tầng cho 350 cũng thuê thầu phụ cả tá. Có mặt bằng, có tiền là nó làm được hết.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,280
Động cơ
350,428 Mã lực
Hồi đấy chính phủ Hàn còn đang kêu gọi, đầu tư chủ lực vào công nghiệp nặng, sắt thép, đóng tàu thủy,... mới dần dần đi lên như hiện tại cụ ạ. Những năm 70 đã xuất khẩu tàu chở hàng 260k tấn, thầu xây cảng chở hàng Dubai(cảng lớn nhất thể giới lúc bấy giờ), những năm 60 đã nạo vét sông mekong, cảng cam ranh, xây đường cao tốc cho Thái, trên mới chỉ là 1 tập đoàn huyndai thôi. Còn quê em chỉ thấy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số,... Chiến lược số 1 là đi tắt đón đầu, tập đoàn lớn nhất là BĐS, xuất khẩu trong nước chiếm đa số là nông sản, thủy sản, gỗ thì con đường tiến lên như Hàn Quốc bây giờ chỉ là ảo vọng thôi cụ ạ!
ý cụ chia sẻ thì đúng rồi e cũng nghĩ thế ,trước có đọc sách của chủ tịch Samsung thì nền tảng công nghiệp luyện kim của hàn lúc đấy đã mạnh rồi thì VN không bao giờ đạt được như họ. Có chăng là đời sống và giai đoạn kinh tế gia nét tương tự thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,203
Động cơ
341,647 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ chưa biết rồi. ĐSCT cấp dưới (250km/h) thì TQ có nhiều công ty làm, nhưng 350km/h thì chỉ có 2 công ty thôi. Và chỉ duy nhất 1 công ty được phép ra nước ngoài là CREC (China Railway Group Limited).

CREC là công ty thực hiện tất cả các tuyến ĐSCT dài của Trung quốc (Bắc kinh - Thượng hải, Bắc kinh - Cửu long HK). Cả ĐSCT Jakarta - Bandung và Đường sắt Lào cũng là CREC đứng cái xây dựng.

Cho nên, nếu làm đường 350km/h với TQ thì nhà thầu xây dựng đã định sẵn và chỉ có duy nhất 1 công ty, chứ không phải là "hàng tá" như cụ hongsonpham nghĩ.

Nếu chỉ có duy nhất 1 công ty thì việc phạt nó không đơn giản đâu.
CREC này đây cụ nhỉ.


Tiếp ông Trần Vân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị và các lãnh đạo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway), Thủ tướng *************** đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh, hiệu quả, bền vững của China Railway trên toàn cầu, với 381 chi nhánh tại 105 quốc gia, tổng doanh thu năm 2022 đạt 1.150 tỷ Nhân dân tệ.
Ông Trần Vân và lãnh đạo Tập đoàn China Railway cho biết Tập đoàn đang là tổng thầu thi công một số dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và các dự án điện gió ở Đắc Nông, nhà máy sản xuất lốp ở Tiền Giang...; mong muốn tham gia đầu tư xây dựng các dự án giao thông tại Việt Nam như đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt đô thị Hà Nội.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,664
Động cơ
272,785 Mã lực
Các cụ chưa biết rồi. ĐSCT cấp dưới (250km/h) thì TQ có nhiều công ty làm, nhưng 350km/h thì chỉ có 2 công ty thôi. Và chỉ duy nhất 1 công ty được phép ra nước ngoài là CREC (China Railway Group Limited).

CREC là công ty thực hiện tất cả các tuyến ĐSCT dài của Trung quốc (Bắc kinh - Thượng hải, Bắc kinh - Cửu long HK). Cả ĐSCT Jakarta - Bandung và Đường sắt Lào cũng là CREC đứng cái xây dựng.

Cho nên, nếu làm đường 350km/h với TQ thì nhà thầu xây dựng đã định sẵn và chỉ có duy nhất 1 công ty, chứ không phải là "hàng tá" như cụ hongsonpham nghĩ.

Nếu chỉ có duy nhất 1 công ty thì việc phạt nó không đơn giản đâu.
Chui đầu vào rọ, có lẽ là thật khôn ngoan.
Cứ làm con 160km/h. Rồi mời đoàn TQ qua thương lượng 350km/h. Bố trí phòng họp ở ga lớn ngất ấy. Cứ 3 phút 1 đoàn tàu rời ga. Thì giá rổ tự nhiên giảm tụt quần.
Làm kinh tế chính trị phải vậy.
Cụ 9 cứ tố 350km/h hay hyperloop luôn cũng đc. Nhưng thực hiện sẽ quay xe làm con 160km/h. Các cụ cứ há hốc mồm ra xem cho kỹ.
Cao tốc mà còn sáng tác ra con cao tốc La Sơn Túy Loan không dải phân cách cứng mà các cụ lạ gì bài của mấy ổng.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,664
Động cơ
272,785 Mã lực
Sao không đơn giản?? Nếu tiền mình quyết định?? Làm hợp đồng cho kĩ vào. Bên TQ thì CREC thầu chính chứ xây lắp hạ tầng cho 350 cũng thuê thầu phụ cả tá. Có mặt bằng, có tiền là nó làm được hết.
Nó nêu 1 lý do bất khả kháng mà cụ đ.é.o thể đỡ, rồi ỳ ra đó 4 năm như cao tốc Bến Lức, cụ ăn mày không?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,827
Động cơ
410,702 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao không đơn giản?? Nếu tiền mình quyết định?? Làm hợp đồng cho kĩ vào. Bên TQ thì CREC thầu chính chứ xây lắp hạ tầng cho 350 cũng thuê thầu phụ cả tá. Có mặt bằng, có tiền là nó làm được hết.
CREC này đây cụ nhỉ.


Tiếp ông Trần Vân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị và các lãnh đạo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway), Thủ tướng *************** đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh, hiệu quả, bền vững của China Railway trên toàn cầu, với 381 chi nhánh tại 105 quốc gia, tổng doanh thu năm 2022 đạt 1.150 tỷ Nhân dân tệ.
Ông Trần Vân và lãnh đạo Tập đoàn China Railway cho biết Tập đoàn đang là tổng thầu thi công một số dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và các dự án điện gió ở Đắc Nông, nhà máy sản xuất lốp ở Tiền Giang...; mong muốn tham gia đầu tư xây dựng các dự án giao thông tại Việt Nam như đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt đô thị Hà Nội.
Hehe các cụ ei. Nếu chỉ có 1 lựa chọn duy nhất thì ngay cả oshin trong nhà các cụ cũng phải chiều như chiều vong chứ mơ mà phạt nó.

Thứ nữa là tiền. Đồng ý có tiền là có thể đặt mọi điều kiện, vấn đề là bao nhiêu tiền? Nếu phải đội vốn 4-5 lần như Hàn quốc hay Mỹ thì VN có chịu được không?
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,568
Động cơ
352,453 Mã lực
Tôi không nghi ngờ về quyết tâm chính trị của các bác, nhưng khi động đến công nghệ và an toàn tuyệt đối thì quyết tâm chính trị gì cũng phải nhường.

Việc dốc tiến độ đường bộ cao tốc hiện tại là rất đáng trân trọng. Nhưng cụ để ý là sở dĩ đường bộ cao tốc Bắc-Nam làm được là vì người VN đã hoàn toàn làm chủ công nghệ đường bộ, kể cả làm cầu và làm hầm. Và đường bộ cao tốc có thể chấp nhận sự không hoàn thiện ở mức nào đó (ví dụ cao tốc 2 làn), còn ĐSCT thì bắt buộc phải hoàn chỉnh, hoàn thiện và an toàn tuyệt đối, trong khi người Việt chưa có bất cứ một kiến thức và kinh nghiệm nào về đường sắt cao tốc.

Chúng ta không biết gì về công nghệ ĐSCT 350km/h nên hoàn toàn không thể nói chắc về nó, kiểu lúc này lúc kia bắt buộc phải xong. Lấy ví dụ Indo, ĐSCT Jakarta - Bandung có 143km, TQ back up hoàn toàn, vậy mà 2016 khởi công, 2023 mới khánh thành. Cứ cho mất 2 năm covid thì 143km cũng mất 6 năm! Việt nam lấy gì ra để tự tin 10 năm có thể xong 1.550km đường 350km/h?
Nhìn qua thì em thấy VN có thể làm những gói sau đây: đào đắp, san nền, cầu, hầm, nhà ga, trạm điện.... Nếu có thể thì liên doanh thiết kế, làm ray, làm toa tàu...
Như vậy cũng nhiều việc đấy :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,468
Động cơ
221,885 Mã lực
Dự là về xây dựng ông Trường Sơn sẽ là chỉ định thầu, bảo chuẩn bị nhân lực rồi mà không thầu thì ai chịu trách nhiệm. Còn ông TQ thì chắc cử chuyên gia thôi, nếu chậm trể thì ông Sơn là chính. Quân đội sẽ ủng hộ dự án này hết mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Sao không đơn giản?? Nếu tiền mình quyết định?? Làm hợp đồng cho kĩ vào. Bên TQ thì CREC thầu chính chứ xây lắp hạ tầng cho 350 cũng thuê thầu phụ cả tá. Có mặt bằng, có tiền là nó làm được hết.
Lý thuyết quá, làm kỹ hợp đồng thì phải nhiều kinh nghiệm rồi mới CÓ THỂ được. Chỉ có một nhà thầu thì chính xác là nó muốn gì cũng phải chiều nó. Và cuối cùng là tiền cũng vay thôi đừng đòi hỏi
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Nhìn qua thì em thấy VN có thể làm những gói sau đây: đào đắp, san nền, cầu, hầm, nhà ga, trạm điện.... Nếu có thể thì liên doanh thiết kế, làm ray, làm toa tàu...
Như vậy cũng nhiều việc đấy :)
Tùy LÒNG TỐT của cái thằng nhà thầu thôi, nó lắc thì chẳng có cái gì cả, kể cả xúc đất cũng người của nó làm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,827
Động cơ
410,702 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó nêu 1 lý do bất khả kháng mà cụ đ.é.o thể đỡ, rồi ỳ ra đó 4 năm như cao tốc Bến Lức, cụ ăn mày không?
Vấn đề là thế đầy cụ ợ. Tôi đã viết nhiều lần trong thớt này là "Việt nam chưa có bất cứ một kiến thức kinh nghiệm nào trong việc xây ĐSCT, chưa nói đến đường 350km/h". Khi không có kiến thức kinh nghiệm thì nhà thầu chơi bất cứ 1 chiêu nào VN cũng có thể lãnh đủ.

Nếu làm ĐSCT Hà nội - SG 1.550km, 350km/h là VN sẽ làm 1 lúc mấy việc chưa từng có trên thế giới. Nên không thể tự tin khẳng định "sẽ tốn bao nhiêu tiền" hoặc "2035 sẽ xong". Rất có thể sẽ tốn không phải 70 tỉ mà 150 tỉ, và 2045 mới xong chứ không phải 2035.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,203
Động cơ
341,647 Mã lực
Tuổi
44
Hehe các cụ ei. Nếu chỉ có 1 lựa chọn duy nhất thì ngay cả oshin trong nhà các cụ cũng phải chiều như chiều vong chứ mơ mà phạt nó.

Thứ nữa là tiền. Đồng ý có tiền là có thể đặt mọi điều kiện, vấn đề là bao nhiêu tiền? Nếu phải đội vốn 4-5 lần như Hàn quốc hay Mỹ thì VN có chịu được không?
Thực ra với các dự án xây dựng ở Việt nam hay bất cứ đâu trên thế giới thì khi cụ chốt với đối tác nào rồi thì cũng rơi vào tình trạng này thôi. Muốn đẩy đối tác ra để cho người khác vào thay thế khi xảy ra vi phạm đều găp khó cả. Ắn Anh mắc kẹt với dự án đsct do đối tác Nhật cung cấp công nghệ đều rơi vào tình huống này rồi. Nếu dựa vào tín nhiệm và uy tín của các đối tác hiện nay thì TQ lại còn có nhiều ưu thế hơn đấy.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Vấn đề là thế đầy cụ ợ. Tôi đã viết nhiều lần trong thớt này là "Việt nam chưa có bất cứ một kiến thức kinh nghiệm nào trong việc xây ĐSCT, chưa nói đến đường 350km/h". Khi không có kiến thức kinh nghiệm thì nhà thầu chơi bất cứ 1 chiêu nào VN cũng có thể lãnh đủ.

Nếu làm ĐSCT Hà nội - SG 1.550km, 350km/h là VN sẽ làm 1 lúc mấy việc chưa từng có trên thế giới. Nên không thể tự tin khẳng định "sẽ tốn bao nhiêu tiền" hoặc "2035 sẽ xong". Rất có thể sẽ tốn không phải 70 tỉ mà 150 tỉ, và 2045 mới xong chứ không phải 2035.
Còn trường hợp nữa là nếu làm gì đó để thằng nhà thầu (hoặc bố nó) cảm thấy khó ở thì sẽ có thể rơi vào tình huống không bao giờ xong mà chưa chắc đã làm gì được nó.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,228
Động cơ
254,536 Mã lực
Chui đầu vào rọ, có lẽ là thật khôn ngoan.
Cứ làm con 160km/h. Rồi mời đoàn TQ qua thương lượng 350km/h. Bố trí phòng họp ở ga lớn ngất ấy. Cứ 3 phút 1 đoàn tàu rời ga. Thì giá rổ tự nhiên giảm tụt quần.
Làm kinh tế chính trị phải vậy.
Cụ 9 cứ tố 350km/h hay hyperloop luôn cũng đc. Nhưng thực hiện sẽ quay xe làm con 160km/h. Các cụ cứ há hốc mồm ra xem cho kỹ.
Cao tốc mà còn sáng tác ra con cao tốc La Sơn Túy Loan không dải phân cách cứng mà các cụ lạ gì bài của mấy ổng.
Làm hạ tầng cho tàu chạy tốc độ thiết kế 350 km/h, còn thực tế có thể mua tàu tốc độ vận hành có thể 250 km/h-300 km/h ...OK.
Cái chính phải là hạ tầng cho ĐSCT 350 km/h, để sau có thể nâng cấp tàu.

Em nghĩ, nếu VN có tiền tươi trong tay.....giơ nắm tiền ra mời chào. Các Cty ĐS quốc tế có họa điên mới chê cơ hội làm ăn với VN.
Cá nhân em đã có lần mời thầu xây cái nhà dân dụng....mình có tiền, chỉ cần gọi vài cuộc ĐT...bọn Nhà thầu đổ xô đến xếp hàng dài từ Bờ Hồ đến Lăng Bác. Em fun tý...:))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,827
Động cơ
410,702 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có 1 số cụ nêu ý kiến tại sao Đường sắt Lào cũng TQ làm mà lại không đội vốn và chậm tiến độ, mặc dù 2 năm covid.

Các cụ để ý rằng Đường sắt Lào là 160km/h, thực ra không phải ĐSCT mà chỉ là đường sắt thường nâng cao 1 chút. Thứ 2, Đường sắt Lào là 1 ray, không phải 2 ray.

Thứ 3, Lào quá rộng, người quá thưa nên gặp rất ít vấn đề về GPMB. Đây lại là vấn đề nan giải ở tất cả các nước khác trong xây dựng ĐSCT, từ Mỹ Hàn đến Ấn, Indo, và chắc chắn là VN cũng sẽ vấp phải.

Việc xây dựng đường sắt thông thường kể cả đường thông thường nâng cao 160km/h, nó khác hẳn với làm đường 350km/h. Không thể nói gì trước về chuyện này.
Em nghĩ, nếu VN có tiền tươi trong tay.....giơ nắm tiền ra mời chào. Các Cty ĐS quốc tế có họa điên mới chê cơ hội làm ăn với VN.
Cá nhân em đã có lần mời thầu xây cái nhà dân dụng....mình có tiền, chỉ cần gọi vài cuộc ĐT...bọn Nhà thầu đổ xô đến xếp hàng dài từ Bờ Hồ đến Lăng Bác. Em fun tý...:))
Vấn đề là VN không có tiền tươi trong tay cụ ợ. Chỉ có thể vay TQ hoặc Nhật. Mà vay nước nào thì chỉ có thể dùng nhà thầu nước đó. Và nếu làm 350km/h thì mỗi nước chỉ có 1-2 công ty làm được.
 
Chỉnh sửa cuối:

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Nó nêu 1 lý do bất khả kháng mà cụ đ.é.o thể đỡ, rồi ỳ ra đó 4 năm như cao tốc Bến Lức, cụ ăn mày không?
Nếu do mình dốt thì chịu thôi! Biết làm sao được. Dốt quá thì làm quả BOT, nếu dốt mà có tiền thì chấp nhận làm quả chìa khóa trao tay." Rõ ràng sòng phẳng mẹ nó sợ gì??"
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Có 1 số cụ nêu ý kiến tại sao Đường sắt Lào cũng TQ làm mà lại không đội vốn và chậm tiến độ, mặc dù 2 năm covid.

Các cụ để ý rằng Đường sắt Lào là 160km/h, thực ra không phải ĐSCT mà chỉ là đường sắt thường nâng cao 1 chút. Thứ 2, Đường sắt Lào là 1 ray, không phải 2 ray.

Thứ 3, Lào quá rộng, người quá thưa nên gặp rất ít vấn đề về GPMB. Đây lại là vấn đề nan giải ở tất cả các nước khác trong xây dựng ĐSCT, từ Mỹ Hàn đến Ấn, Indo, và chắc chắn là VN cũng sẽ vấp phải.

Việc xây dựng đường sắt thông thường kể cả đường thông thường nâng cao 160km/h, nó khác hẳn với làm đường 350km/h. Không thể nói gì trước về chuyện này.

Vấn đề là VN không có tiền tươi trong tay cụ ợ. Chỉ có thể vay TQ hoặc Nhật. Mà vay nước nào thì chỉ có thể dùng nhà thầu nước đó. Và nếu làm 350km/h thì mỗi nước chỉ có 1-2 công ty làm được.
70 tỉ, trừ phần giải phóng mặt bằng với mấy cái xây dựng cơ bản đi thì còn lại 40 tỉ phải nhập ngoại là cao tay. 40 tỉ cho 10 năm vị chi mỗi năm 4 tỉ, năm 2025 GDP Việt Nam cỡ 450 tỉ rồi, đến 2035 phải cỡ hơn 1000 tỉ. Nếu VN chấp nhận vay thương mại thì cũng đầy thằng cho vay. Nợ công VN đâu cỡ 40% GDP( bao gồm cả nợ trong nước lẫn nước ngoài) mỗi năm tăng vay thêm 1% chắc chả có vấn đề gì cả, chưa kể VN đang nắm mớ trái phiếu Mỹ( tức cho Mỹ vay).
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
292
Động cơ
3,296 Mã lực
Tuổi
28
Có 1 số cụ nêu ý kiến tại sao Đường sắt Lào cũng TQ làm mà lại không đội vốn và chậm tiến độ, mặc dù 2 năm covid.

Các cụ để ý rằng Đường sắt Lào là 160km/h, thực ra không phải ĐSCT mà chỉ là đường sắt thường nâng cao 1 chút. Thứ 2, Đường sắt Lào là 1 ray, không phải 2 ray.

Thứ 3, Lào quá rộng, người quá thưa nên gặp rất ít vấn đề về GPMB. Đây lại là vấn đề nan giải ở tất cả các nước khác trong xây dựng ĐSCT, từ Mỹ Hàn đến Ấn, Indo, và chắc chắn là VN cũng sẽ vấp phải.

Việc xây dựng đường sắt thông thường kể cả đường thông thường nâng cao 160km/h, nó khác hẳn với làm đường 350km/h. Không thể nói gì trước về chuyện này.

Vấn đề là VN không có tiền tươi trong tay cụ ợ. Chỉ có thể vay TQ hoặc Nhật. Mà vay nước nào thì chỉ có thể dùng nhà thầu nước đó. Và nếu làm 350km/h thì mỗi nước chỉ có 1-2 công ty làm được.
Vẫn không thể hiểu tại sao cố gắng làm tốc độ 340km cụ ạ
Screenshot_20240712-110719_Chrome.jpg

Screenshot_20240712-110817_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Nếu do mình dốt thì chịu thôi! Biết làm sao được. Dốt quá thì làm quả BOT, nếu dốt mà có tiền thì chấp nhận làm quả chìa khóa trao tay." Rõ ràng sòng phẳng mẹ nó sợ gì??"
Trong những cái dốt thì cái dốt nhất là mình dốt mà không biết là dốt, lại cứ tưởng mình biết mình hiểu mình giỏi làm gì cũng được :D.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,664
Động cơ
272,785 Mã lực
Thực ra với các dự án xây dựng ở Việt nam hay bất cứ đâu trên thế giới thì khi cụ chốt với đối tác nào rồi thì cũng rơi vào tình trạng này thôi. Muốn đẩy đối tác ra để cho người khác vào thay thế khi xảy ra vi phạm đều găp khó cả. Ắn Anh mắc kẹt với dự án đsct do đối tác Nhật cung cấp công nghệ đều rơi vào tình huống này rồi. Nếu dựa vào tín nhiệm và uy tín của các đối tác hiện nay thì TQ lại còn có nhiều ưu thế hơn đấy.
Nội địa hóa đi để Chính phủ còn kiểm soát. Nhà thầu trong nước ngoan như cún và không có kiện ra tòa quốc tế. Chỉ cái gì bắt buộc NN thì mới thuê. Mà thuê phải đặt điều kiện làm cùng 50-50 với 1 nhà thầu trong nước, mọi chi tiết phải ngửa bài ra. Mọi trang thiết bị phải có khả năng mua sắm từ 3 người bán quốc tế trở lên. Công nghệ thấp 1 chút nhưng loại trừ được độc quyền.
Nga dụ mình mua con coverte Tiger đẹp bóng bẩy, hiện đại vãi. VN quyết mua con hàng độ chế Gepard 3.9 có công nghệ gốc từ thời 7x. Lý do: đã khấu hao hết, đã thực chiến. Giá rẻ và đảm bảo không rủi ro. Mua tàu ngầm cũng thế, không mua con Amur 1650 tàu điện chạy không cần không khí mà mua con tàu ngầm Kilo-636 điện diesel lỗi thời hơn, vì đặt hàng 6 chiếc năm 2009 đến 2015 giao xong cả 6. Mỗi chiếc 300 triệu đô mà làm như mẻ bánh quy.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top