Giờ phải hỏi anh Long xem a có nghiên cứu sản xuất được loại thép đạt yêu cầu để cung cấp cho dự án hay ko đã? Cái mốc 2028 của anh ấy có vẻ hơi chậm rồi, Làm ngày ko đủ tranh thủ làm đêm để 2025 đấu thầu và có hàng luôn đê
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, tỉ phú Trần Đình Long - chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - cho biết đang nghiên cứu làm đường ray đường sắt tốc độ cao với tốc độ dự kiến 850km/h. Dù khó nhưng Hòa Phát vẫn sẽ làm, ông Long nói.
tuoitre.vn
Đang nghiên cứu, sẽ kịp tham gia đấu thầu dự án đường sắt cao tốc
Trao đổi với
Tuổi Trẻ Online, ông Trần Đình Long - chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, cho biết doanh nghiệp đang tích cực nghiên cứu đề án sản xuất
đường ray tàu hỏa tốc độ cao.
Ông nói đề án mới chỉ là ý tưởng từ phía doanh nghiệp, đang được nghiên cứu một cách tích cực, bài bản. Về tiến độ, dự kiến năm 2026 sẽ hoàn thành nghiên cứu và nhanh nhất năm 2028 ra được sản phẩm.
"Làm cái này rất lâu, rất khó, rất tốn kém nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm và có thể kịp tham gia đấu thầu, cung cấp sản phẩm nếu có cơ hội", ông Long nói.
Việc sản xuất sản phẩm này dự kiến sẽ được thực hiện ở giai đoạn 2 của Dung Quất 2 và một phần dự án tại Phú Yên. Về công nghệ, chủ tịch Hòa Phát tiết lộ sẽ "đi tắt đón đầu", sử dụng công nghệ cao nhất nhập từ nhóm G7 (Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Ý).
Về tốc độ tính toán dự kiến đường ray sẽ đạt mức 850km/h.
"Bao giờ ra sản phẩm cũng phải tính được thì tương lai. Bây giờ thế giới phổ biến là 300-500km/h. Nhưng tôi được biết nhiều nước đang có thử nghiệm 800km/h. Mình làm sau, mình phải bắt kịp và đáp ứng được yêu cầu về tốc độ. Tốc độ càng cao thì tính ăn mòn càng khủng khiếp", ông Long nói.
Doanh nghiệp không ngại khó
"Việc tham gia dự án
đường sắt cao tốc Bắc - Nam rất tiềm năng. Bây giờ chúng tôi cũng đã làm được nền tảng rồi, nhưng ra được sản phẩm cần phải qua quá trình thử nghiệm mất vài năm", ông Long tiết lộ.
Ông cũng nói dự án này khó, doanh nghiệp Trung Quốc đang thống lĩnh trên thị trường này, nhưng doanh nghiệp "không ngại khó".