[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,022
Động cơ
339,729 Mã lực
Tuổi
44
Thôi, phản biện gì nữa các Chuyên gia mạng về ĐS.
Thủ tướng đã chốt 350km/h như e đã còm trước đây.
Vấn đề bjo chỉ là thu xếp vốn và chọn công nghệ nước nào thôi :)
Cụ chuẩn. Nên tập trung bàn cái gì thiết thực hơn. Từ lâu rồi tôi cũng sa đà vào bàn bạc tranh luận về cái tốc độ mà giờ chỉ hóng xem thời gian khởi công và hoàn thành thôi. Nếu CP đã quyết rồi mình có cãi khác gì Đông Ki Sốt. Nhìn tổng thể thì có lẽ tới 90% là công nghệ TQ. Chỉ là cách thức hợp tác xây dựng dự án ra sao, chuyển giao công nghệ thế nào, DN nội địa nào tham gia đc bao nhiêu % và hình thức ra sao thôi. Tài chính dự án có lẽ đã hòm hòm rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Hot nhất là cái map thôi, nói rút ngắn cả năm rồi mà chả thấy tiết lộ cái map nào. Ở các nước mà làm đường sắt thì cãi nhau về map là như mổ bò. Ai cũng muốn quê mình có đường sắt chạy qua. Nên có nước phải dùng vĩ tuyến cho khỏi cãi!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,022
Động cơ
339,729 Mã lực
Tuổi
44
Hot nhất là cái map thôi, nói rút ngắn cả năm rồi mà chả thấy tiết lộ cái map nào. Ở các nước mà làm đường sắt thì cãi nhau về map là như mổ bò. Ai cũng muốn quê mình có đường sắt chạy qua. Nên có nước phải dùng vĩ tuyến cho khỏi cãi!
Như thế này là làm luôn 1 lèo BN chứ ko chia giai đoạn nữa.

Nhắc đến mục tiêu hoàn thành khoảng 1.541km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua 20 tỉnh, thành phố vào năm 2035, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất. Ông cũng yêu cầu lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350km/h.
 

bmw_diesel

Xì hơi lốp
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
710
Động cơ
466,253 Mã lực
Cụ chuẩn. Nên tập trung bàn cái gì thiết thực hơn. Từ lâu rồi tôi cũng sa đà vào bàn bạc tranh luận về cái tốc độ mà giờ chỉ hóng xem thời gian khởi công và hoàn thành thôi. Nếu CP đã quyết rồi mình có cãi khác gì Đông Ki Sốt. Nhìn tổng thể thì có lẽ tới 90% là công nghệ TQ. Chỉ là cách thức hợp tác xây dựng dự án ra sao, chuyển giao công nghệ thế nào, DN nội địa nào tham gia đc bao nhiêu % và hình thức ra sao thôi. Tài chính dự án có lẽ đã hòm hòm rồi.
99,9% là TQ rồi cụ ạ.chỉ gần google cái là biết bjo tốc độ 350 chỉ mỗi a tàu là làm đc và làm ngon nhất.
Còn vốn thì 60, 70 tỷ $ chia ra cho tầm chục năm thì cụ thủ chắc là lo được :)
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Để dự án 350kmh có thể thành công cả về giá vé lẫn thời gian di chuyển thì cần giải hai bài toán kỹ thuật sau:
1. Đón trả khách không dừng: tàu mẹ chính vẫn di chuyển như bình thường, khi đến ga trung gian thì sẽ tách ra tàu con cho khách xuống, đồng thời sẽ có tàu con khác đón khách lên ghép với tàu mẹ. Từ đó đảm bảo tàu mẹ không phải dừng đỗ nhiều lần, giảm thiểu chi phí và thời gian phát sinh.
2. Tàu mẹ đủ dài để giảm chi phí trung bình, có thể lên đến vài chục toa.

Khi tàu chính đủ dài thì vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể giãn cách giữa các lượt tàu mà không làm giảm năng lực vận tải. Thay vì 5-10p một chuyến thì có thể tăng lên 30-60p một chuyến, thời gian đủ dài để tránh các tai nạn phát sinh do quá trình tách ghép tàu con khi đến ga trung gian.

Các cụ có thể bảo là đã thằng nào làm được đâu, ờ thì chả sao, bây giờ VN làm :)) Nước nào phá bẫy thu nhập trung bình chả phải có đóng góp gì đó cho thế giới, TQ làm đsct giá rẻ thì giờ VN làm còn hiệu quả hơn.

Một lần nữa, em free ý tưởng này cho toàn nhân loại dùng :))
Ko cần phải kỹ thuật ko dừng cao đến vậy đâu cụ.

Cùng trên CSHT ĐS 350km/h vẫn có thể chạy thêm loại tàu liên Tỉnh 160km/h. Ngoài ra thì kết nối ĐSĐT và Bus đô thị đến các nhà ga là giải quyết được mà.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,405
Động cơ
351,482 Mã lực
Ko cần phải kỹ thuật ko dừng cao đến vậy đâu cụ.

Cùng trên CSHT ĐS 350km/h vẫn có thể chạy thêm loại tàu liên Tỉnh 160km/h. Ngoài ra thì kết nối ĐSĐT và Bus đô thị đến các nhà ga là giải quyết được mà.
Tàu liên tỉnh 160km chạy trên làn nào cụ? Nếu chạy chung với 350kmh thì sẽ làm giảm năng lực lưu thông của tuyến chưa kể các vấn đề kỹ thuật khi vào cua. Tàu 350 chỉ cần dừng đỗ thêm vài ga là đã phát sinh thêm chi phí đáng kể rồi, cả thời gian lẫn năng lượng.

Nói chung không làm được công nghệ không dừng thì đành phải dùng tạm giải pháp đó.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Tàu liên tỉnh 160km chạy trên làn nào cụ? Nếu chạy chung với 350kmh thì sẽ làm giảm năng lực lưu thông của tuyến chưa kể các vấn đề kỹ thuật khi vào cua. Tàu 350 chỉ cần dừng đỗ thêm vài ga là đã phát sinh thêm chi phí đáng kể rồi, cả thời gian lẫn năng lượng.

Nói chung không làm được công nghệ không dừng thì đành phải dùng tạm giải pháp đó.
Thì ĐSCT dừng ít nhà ga nên phải có tàu chuyển tiếp đó. ĐSCT thì ngày chạy mấy chuyến chứ khách đâu mà nhiều thế, chạy toa dài rồi lại chạy liên tục. Mà dừng đỗ ít ga thì lại khó đón khách.

Tàu liên tỉnh là một cách chung chuyển khách thôi mà. Chạy giữa ga ĐSCT và các ga ĐSCT ko dừng.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,530
Động cơ
353,120 Mã lực
Nếu giao cho anh bạn láng giềng làm thì tiến độ 10 năm vẵn còn là lâu ấy chứ. Riêng năm 2002 TQ đã làm được hơn 2000 km đường sắt cao tốc.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,351
Động cơ
482,004 Mã lực
Nơi ở
..
6 năm tranh luận hơn 800 tầng…bây giờ chốt 350 nhé
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,602
Động cơ
745,461 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc là các cụ nên tranh luận về vấn đề khác được rồi, ví dụ bao giờ triển khai, công nghệ nước nào ... :D

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,022
Động cơ
339,729 Mã lực
Tuổi
44
Chắc là các cụ nên tranh luận về vấn đề khác được rồi, ví dụ bao giờ triển khai, công nghệ nước nào ... :D

Các cụ để ý tí là 350km/h chứ ko phải 320km/h nhé. Con số khác nhau này chắc hẳn như cụ trên nói xác suất 99% là Tàu Fuxing rồi.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,130
Động cơ
396,448 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chắc là các cụ nên tranh luận về vấn đề khác được rồi, ví dụ bao giờ triển khai, công nghệ nước nào ... :D

lại giống 20 tháng 6 hoàn thành toàn bộ kéo dây thôi .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,130
Động cơ
396,448 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
dừng liên tục thì không .
chỉ có phương án các chuyến khác nhau sẽ dừng ở lộ trình khác nhau mà thôi . 8 h dừng nha trang thì 8h30 dừng tuy hoà ;9h dừng diêu trì
blabla
Tàu liên tỉnh 160km chạy trên làn nào cụ? Nếu chạy chung với 350kmh thì sẽ làm giảm năng lực lưu thông của tuyến chưa kể các vấn đề kỹ thuật khi vào cua. Tàu 350 chỉ cần dừng đỗ thêm vài ga là đã phát sinh thêm chi phí đáng kể rồi, cả thời gian lẫn năng lượng.

Nói chung không làm được công nghệ không dừng thì đành phải dùng tạm giải pháp đó.
 

Gerben

Xe buýt
Biển số
OF-114101
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
744
Động cơ
393,981 Mã lực
Cậu em làm dự án tiền khả thi dính đến cái món này, ổng bảo thôi thì có nồi cháo, thằng nào nhảy vào múc được muôi nào thì múc.
Theo em thay vì vẽ ra cái món to thế này, thì nên dồn sức làm đường sắt đô thị và tàu điện ngầm ở HN và HCM, rồi kết nối với các thành phố công nghiệp vệ tinh. Liên tỉnh thì cứ tạm để cao tốc gánh.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
449
Động cơ
377,309 Mã lực
Ko cần phải kỹ thuật ko dừng cao đến vậy đâu cụ.

Cùng trên CSHT ĐS 350km/h vẫn có thể chạy thêm loại tàu liên Tỉnh 160km/h. Ngoài ra thì kết nối ĐSĐT và Bus đô thị đến các nhà ga là giải quyết được mà.
Nhặt nhạnh cái này có liên quan tàu chạy chung ray:
"ĐSCT Bắc Nam muốn chạy 350km/h tàu khách + 160km/h tàu hàng thì tổng siêu cao thừa + thiếu <100 mm và ray từ 70kg/m trở lên.
Hiện nay phương án của Bộ GTVT chỉ chọn tổng siêu cao thừa thiếu 140mm và ray 60kg/m thì vỡ mặt bảo trì.
Không phải vô lý mà người ta đưa ra các giá trị nên sử dụng tùy thuộc tốc độ và tải trọng. Còn Bộ GTVT đưa ra giải pháp không giống ai, không chứng minh được tại sao nó khác?"
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Cậu em làm dự án tiền khả thi dính đến cái món này, ổng bảo thôi thì có nồi cháo, thằng nào nhảy vào múc được muôi nào thì múc.
Theo em thay vì vẽ ra cái món to thế này, thì nên dồn sức làm đường sắt đô thị và tàu điện ngầm ở HN và HCM, rồi kết nối với các thành phố công nghiệp vệ tinh. Liên tỉnh thì cứ tạm để cao tốc gánh.
14 năm mới chốt được tốc độ 350. Cụ là người đầu tiên phá thối khi tin ra. Thôi dồn sức đi bộ đi nhé.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Nhặt nhạnh cái này có liên quan tàu chạy chung ray:
"ĐSCT Bắc Nam muốn chạy 350km/h tàu khách + 160km/h tàu hàng thì tổng siêu cao thừa + thiếu <100 mm và ray từ 70kg/m trở lên.
Hiện nay phương án của Bộ GTVT chỉ chọn tổng siêu cao thừa thiếu 140mm và ray 60kg/m thì vỡ mặt bảo trì.
Không phải vô lý mà người ta đưa ra các giá trị nên sử dụng tùy thuộc tốc độ và tải trọng. Còn Bộ GTVT đưa ra giải pháp không giống ai, không chứng minh được tại sao nó khác?"
Cái này nói rồi, chỉ liên quan đến đường cong rẽ. Còn ta làm đường thẳng cho tàu 400 luôn nhé!
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,562
Động cơ
186,645 Mã lực
14 năm mới chốt được tốc độ 350. Cụ là người đầu tiên phá thối khi tin ra. Thôi dồn sức đi bộ đi nhé.
14 năm trước 50 tỷ đô là con số kinh khủng đến bây giờ 70 tỷ cũng phình phường. Chăẳng qua sợ ljại giao cho ĐSVN thì chỉ có tèo thôi.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Nhặt nhạnh cái này có liên quan tàu chạy chung ray:
"ĐSCT Bắc Nam muốn chạy 350km/h tàu khách + 160km/h tàu hàng thì tổng siêu cao thừa + thiếu <100 mm và ray từ 70kg/m trở lên.
Hiện nay phương án của Bộ GTVT chỉ chọn tổng siêu cao thừa thiếu 140mm và ray 60kg/m thì vỡ mặt bảo trì.
Không phải vô lý mà người ta đưa ra các giá trị nên sử dụng tùy thuộc tốc độ và tải trọng. Còn Bộ GTVT đưa ra giải pháp không giống ai, không chứng minh được tại sao nó khác?"
Không phải 160km/h là tàu hàng mà là tàu khách luôn cụ ơi.

Giả sử tàu 350km/h chạy cách 2 tiếng/ chuyến thì toàn bộ đường ray 1600km chỉ có 2 đoàn tàu chạy trên đó. Đó là sự lãng phí lớn. Thêm tàu khách chạy liên tỉnh để gom và trả khách các đoạn ngắn vẫn OK.

2 tàu khách cùng nguyên lý hoạt động thì chắc chẳng có vấn đề khác biệt gì nhiều, nhà cháu nghĩ vậy.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,028
Động cơ
13,306 Mã lực
Chắc là các cụ nên tranh luận về vấn đề khác được rồi, ví dụ bao giờ triển khai, công nghệ nước nào ... :D

Các bác đẩy nhanh cho e cái. Họp hành bàn bạc mãi bn năm nay rồi. Bj cứ GPMB đi trước dần đi cho nó trực quan sinh động,.:))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top