Vâng, sau một hồi tranh luận, topic lại trở lại như ban đầu
Nhiều cụ đòi phải thống kê được số lượng khách đi ĐSCT để cõ lãi, nhằm để bảo vệ quan điểm tàu Khách + Hàng. Nhưng chả cụ nào thống kê được khách ở đâu và hàng ở đâu? Số lượng thế nào? Giá cả ra sao? Cần bao nhiêu hàng, bao nhiêu khách để vận tải ĐS Khách + Hàng có lãi cả.
Đầu tiên: có một thực tế là với địa hình đường biển dài thì ĐS luốn lép vế với vận tải đường bộ và đường biển. Vận tải đường sắt chỉ là phần giảm tải cho đường bộ và đường biển thôi chứ tuyện nhiên ko thể cạnh tranh được. ĐS Nhật phát triển là thế nhưng vận tải ĐS chỉ chiếm có 5% mà thôi. Việc tận dụng ĐS cũ cho cái 3% - 5% là hoàn toàn có thể, sao phải đầu tư mới?
Thứ hai: Vận tải ĐS mà ko thể kết nối với KCN, KCX và cảng biển mà chỉ kết nối các thành phố thì cũng chẳng ăn thua trong khi giá cả thì tăng.
Thứ ba: Đầu tư công mà đòi hỏi lãi trực tiếp thì nó khó như lên trời. Mở con đường Xã Đàn "đắt nhất thế giới" thì cũng là tiền đầu tư = 0 đấy thôi. Bọn Nhật nó bao nhiêu năm nay giữ lãi suất âm, NHTM thì cho vay với LS = 0.000005%, lãi năm mỗi dự án không đủ trả lương cho 1 nhân viên quản lý trong 1 tháng nữa thì họ có lãi kiểu gì? Thế nên Chính sách công, đầu tư công thì phải tính tổng thể cả nền kinh tế.