[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,853
Động cơ
314,213 Mã lực
Làm xong ĐSCT Bắc Nam thì chắc chắn VN ko cần xây mới và mở rộng nhiều sân bay đâu, trừ đáp ứng bay quốc tế.
Nếu ko làm sân bay thứ 2 khu vực HN, khéo cũng tiết kiệm cả chục tỷ usd.
Quyết tâm làm ĐSCT giai đoạn này là vừa chín rồi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm xong ĐSCT Bắc Nam thì chắc chắn VN ko cần xây mới và mở rộng nhiều sân bay đâu, trừ đáp ứng bay quốc tế.
Nếu ko làm sân bay thứ 2 khu vực HN, khéo cũng tiết kiệm cả chục tỷ usd.
Quyết tâm làm ĐSCT giai đoạn này là vừa chín rồi.
Cái sự "không cần" này khó đánh giá cụ ạ. Các anh lãnh đạo thì luôn cần xây cái gì đó.

Ví dụ như bây giờ xây đường sắt cao tốc để cạnh tranh với máy bay.

Xây xong đường sắt cao tốc thì lại làm đường thủy cao tốc để cạnh tranh với đường sắt cao tốc.

Xong lại làm đường bay cao tốc để cạnh tranh....

Nói chung là khi vẽ dự án thì luôn thấy cần thiết và làm mọi cách để chứng minh sự cần thiết, dù thực tế lại khác.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Cái sự "không cần" này khó đánh giá cụ ạ. Các anh lãnh đạo thì luôn cần xây cái gì đó.

Ví dụ như bây giờ xây đường sắt cao tốc để cạnh tranh với máy bay.

Xây xong đường sắt cao tốc thì lại làm đường thủy cao tốc để cạnh tranh với đường sắt cao tốc.

Xong lại làm đường bay cao tốc để cạnh tranh....

Nói chung là khi vẽ dự án thì luôn thấy cần thiết và làm mọi cách để chứng minh sự cần thiết, dù thực tế lại khác.
Có làm thì mới có...., các cụ dậy rồi, sai làm sao được 😂😂😂
Chỉ mong sao, các anh ấy đổ vốn vào hạ tầng, chứ đừng vina đấm như hồi xưa nữa, em sợ quả lãi suất cho vay 22%/1 năm hồi anh 3x làm lắm
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,133
Động cơ
220,289 Mã lực
Chờ quy hát thôi, hình như năm nay sẽ duyệt chủ trương. Sai quá thì sao quy hát duyệt được mà lo!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,029
Động cơ
396,421 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Động cơ điện đs khó lắm không cụ? Em nghe noi bên ô tô thì động cơ điện VN làm chủ được.
chưa đủ tuổi
nói là lắp ráp linh kiện theo sản phẩm mẫu có sẵn trên thị trường thì được .
còn hô làm chủ ????

nó cắt nguồn cung bản vẽ số liệu vật lý là toi luôn . vậy chủ cái gì ???



động cơ đường sắt cũng vậy .
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
chưa đủ tuổi
nói là lắp ráp linh kiện theo sản phẩm mẫu có sẵn trên thị trường thì được .
còn hô làm chủ ????

nó cắt nguồn cung bản vẽ số liệu vật lý là toi luôn . vậy chủ cái gì ???



động cơ đường sắt cũng vậy .
Cụ chắc vậy ko ạ? Cụ có chơi với kỹ sư điện tự động hóa VN mà có kinh nghiệm làm thiết kế động cơ điện nói chung ko? Ví dụ người có kinh nghiệm làm động cơ xe máy xe đạp điện chẳng hạn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,495
Động cơ
408,587 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Động cơ điện đs khó lắm không cụ? Em nghe noi bên ô tô thì động cơ điện VN làm chủ được.
chưa đủ tuổi
nói là lắp ráp linh kiện theo sản phẩm mẫu có sẵn trên thị trường thì được .
còn hô làm chủ ????
nó cắt nguồn cung bản vẽ số liệu vật lý là toi luôn . vậy chủ cái gì ???
động cơ đường sắt cũng vậy .
Về nguyên lý thì động cơ điện tàu ĐSCT là động cơ xoay chiều 3 pha, công suất từ 300 đến 650kW. Nếu chỉ nhìn thông số thì sẽ bảo không khó lắm, nhưng thực ra là cực kỳ khó:

- Công suất 300kW, thậm chí 625kW như tàu 350km/h TQ là công suất khá lớn nhưng động cơ phải nhỏ gọn (chỉ bằng 1/3 động cơ điện bình thường) vì lắp dưới gầm toa, giữa hệ bánh xe.

- Động cơ kích thước bé nhưng chịu tải rất lớn: 2.750V (động cơ 3 pha thường là 400V)

- Động cơ lắp dưới gầm tàu nên điều kiện làm việc rất khắc nghiệt: Mưa ẩm, bụi bặm, khó làm mát

- Độ tin cậy phải gần như tuyệt đối

Với VN, chỉ riêng yêu cầu thu nhỏ kích thước bằng 1/3 động cơ thông thường là không thể làm nổi rồi.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Về nguyên lý thì động cơ điện tàu ĐSCT là động cơ xoay chiều 3 pha, công suất từ 300 đến 650kW. Nếu chỉ nhìn thông số thì sẽ bảo không khó lắm, nhưng thực ra là cực kỳ khó:

- Công suất 300kW, thậm chí 625kW như tàu 350km/h TQ là công suất khá lớn nhưng động cơ phải nhỏ gọn (chỉ bằng 1/3 động cơ điện bình thường) vì lắp dưới gầm toa, giữa hệ bánh xe.

- Động cơ kích thước bé nhưng chịu tải rất lớn: 2.750V (động cơ 3 pha thường là 400V)

- Động cơ lắp dưới gầm tàu nên điều kiện làm việc rất khắc nghiệt: Mưa ẩm, bụi bặm, khó làm mát

- Độ tin cậy phải gần như tuyệt đối

Với VN, chỉ riêng yêu cầu thu nhỏ kích thước bằng 1/3 động cơ thông thường là không thể làm nổi rồi.
To quá không lắp dưới gầm được thì mình đưa lên nóc, sợ gì. Cứ giao cho doanh nghiệp nội là tự làm được hết.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Cụ chắc vậy ko ạ? Cụ có chơi với kỹ sư điện tự động hóa VN mà có kinh nghiệm làm thiết kế động cơ điện nói chung ko? Ví dụ người có kinh nghiệm làm động cơ xe máy xe đạp điện chẳng hạn.
Động cơ đốt trong thì quá khó để bắt trước đội nhật, teilon
Còn động cơ điện thì ít thách thức hơn nhiều
Đó là lý do tại sao anh tàu tất tay vào xe điện - khi pin là vấn đề tất cả cùng 1 vạch xuất phát, và bây giờ xe điện của anh tàu top1 thế giới
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Động cơ đốt trong thì quá khó để bắt trước đội nhật, teilon
Còn động cơ điện thì ít thách thức hơn nhiều
Đó là lý do tại sao anh tàu tất tay vào xe điện - khi pin là vấn đề tất cả cùng 1 vạch xuất phát, và bây giờ xe điện của anh tàu top1 thế giới
Cả động cơ đốt trong và động cơ điện. Về nguyên lý thì ai cũng biết.
Khác nhau ở Vật liệu và trình độ gia công.
Với động cơ điện thì nằm ở vật liệu dẫn từ thôi. Cái này ở công suất lớn đúng là ta chưa làm được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,133
Động cơ
220,289 Mã lực
To quá không lắp dưới gầm được thì mình đưa lên nóc, sợ gì. Cứ giao cho doanh nghiệp nội là tự làm được hết.
Dành hẵn 1 toa chứa động cơ cũng được. Yêu cầu đặt ra là phải không tốn xăng.:D
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Về nguyên lý thì động cơ điện tàu ĐSCT là động cơ xoay chiều 3 pha, công suất từ 300 đến 650kW. Nếu chỉ nhìn thông số thì sẽ bảo không khó lắm, nhưng thực ra là cực kỳ khó:

- Công suất 300kW, thậm chí 625kW như tàu 350km/h TQ là công suất khá lớn nhưng động cơ phải nhỏ gọn (chỉ bằng 1/3 động cơ điện bình thường) vì lắp dưới gầm toa, giữa hệ bánh xe.

- Động cơ kích thước bé nhưng chịu tải rất lớn: 2.750V (động cơ 3 pha thường là 400V)

- Động cơ lắp dưới gầm tàu nên điều kiện làm việc rất khắc nghiệt: Mưa ẩm, bụi bặm, khó làm mát

- Độ tin cậy phải gần như tuyệt đối

Với VN, chỉ riêng yêu cầu thu nhỏ kích thước bằng 1/3 động cơ thông thường là không thể làm nổi rồi.
Câu chuyện cũng ko phải bắt đầu từ ĐSCT mà có thể là 160 hay 250 chở khách. Một câu chuyện khác là được chuyển giao thì có tự chủ, tùy biến được ko.

Còn cứ bắt bẻ phải là tự nghiên cứu và là đsct, thì bắt đầu cứ làm cho chạy được, đúng công suất, các động cơ phân tán phối hợp nhịp nhàng chính xác đi đã, nói chuyện kích thước sau. Đã là câu chuyện nghiên cứu thì phải từng bước chứ đừng lôi mục tiêu cuối cùng ra bảo khó quá thôi đừng làm. Cứ có đủ tiền, thời gian và khả năng sinh lời thì làm. Thằng SpaceX đấy, phương trình và nguyên lý thì vẽ ra hết rồi, nhưng để đạt được kết quả cuối thì thử mãi đã được đâu.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,853
Động cơ
314,213 Mã lực
Cái sự "không cần" này khó đánh giá cụ ạ. Các anh lãnh đạo thì luôn cần xây cái gì đó.

Ví dụ như bây giờ xây đường sắt cao tốc để cạnh tranh với máy bay.

Xây xong đường sắt cao tốc thì lại làm đường thủy cao tốc để cạnh tranh với đường sắt cao tốc.

Xong lại làm đường bay cao tốc để cạnh tranh....

Nói chung là khi vẽ dự án thì luôn thấy cần thiết và làm mọi cách để chứng minh sự cần thiết, dù thực tế lại khác.
Các cụ toàn nghĩ tiêu cực, nghĩ theo chiều hướng tích cực lên.
Hiện nay VN còn rất nhiều thứ cần phải xây : đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị, sân bay, đường sắt cao tốc,...
Ko phải vẽ ra để xây đâu nhé, mà đấy là nhu cầu phát triển cần phải có.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
To quá không lắp dưới gầm được thì mình đưa lên nóc, sợ gì. Cứ giao cho doanh nghiệp nội là tự làm được hết.
Cụ cứ troll làm người khác tưởng thật =))
-----
Giả sử cứ cho mình đủ giỏi để sx đi. Nhưng đánh giá về hiệu quả kinh tế khi tự sx ra sao? Chứ xây dựng 1 nhà máy sx động cơ cho đoàn tàu (cứ cho là 200 động cơ đi) rồi thì mỗi năm sx mấy động cơ để thay thế? Đủ các loại chi phí nhà xường, nhân công, quản lý, máy móc, vận hành... cả 1 năm chỉ để sx vài động cơ? Vậy giá nó đội lên bao nhiêu?

Rồi bánh xe, đường ray, hệ chuyển động. Xây nhà máy hiện đại rồi mỗi năm sx bao nhiêu bộ? SX càng ít thì giá càng đội lên cao. Tương tự vậy với các bộ phận khác chỉ phục vụ được cho mỗi ĐSCT.

Ngoài ra, bộ hạ áp + biến tần được ví như trái tim, công suất phải cao nhưng phải nhỏ và nhẹ, thậm chí không theo hình dáng thông thường nữa; Và hệ thống điều khiển được ví như khối óc của ĐSCT chứ ko phải động cơ, Hàm lượng chất xám ở 2 bộ phận này cũng rất rất lớn.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Cụ cứ troll làm người khác tưởng thật =))
-----
Giả sử cứ cho mình đủ giỏi để sx đi. Nhưng đánh giá về hiệu quả kinh tế khi tự sx ra sao? Chứ xây dựng 1 nhà máy sx động cơ cho đoàn tàu (cứ cho là 200 động cơ đi) rồi thì mỗi năm sx mấy động cơ để thay thế? Đủ các loại chi phí nhà xường, nhân công, quản lý, máy móc, vận hành... cả 1 năm chỉ để sx vài động cơ? Vậy giá nó đội lên bao nhiêu?

Rồi bánh xe, đường ray, hệ chuyển động. Xây nhà máy hiện đại rồi mỗi năm sx bao nhiêu bộ? SX càng ít thì giá càng đội lên cao. Tương tự vậy với các bộ phận khác chỉ phục vụ được cho mỗi ĐSCT.

Ngoài ra, bộ hạ áp + biến tần được ví như trái tim, công suất phải cao nhưng phải nhỏ và nhẹ, thậm chí không theo hình dáng thông thường nữa; Và hệ thống điều khiển được ví như khối óc của ĐSCT chứ ko phải động cơ, Hàm lượng chất xám ở 2 bộ phận này cũng rất rất lớn.
Theo em hiểu, có thể sai, là cái 160-200km/h và đường sắt đô thị là khá tương đồng?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,495
Động cơ
408,587 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo em hiểu, có thể sai, là cái 160-200km/h và đường sắt đô thị là khá tương đồng?
Không phải 160-200 mà 160/120 cụ ợ, và nó có nhiều điểm tương đồng với tàu đường sắt chạy điện chứ không phải đường sắt đô thị.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,594
Động cơ
582,571 Mã lực
Cuối năm ngoái nghe nói trình BCT phương án rồi mà giờ nghe vẫn mông lung quá nhỉ. Em thì nghĩ làm gì thì làm cũng phải tính toán đến chuyện lời lãi, lỗ thì chuyển cách khác, ko đủ sức gánh cho cả hệ thống này được. Còn ko đi tàu thì ô tô trên cao tốc, chả làm sao cả. Muốn máy bay rẻ thì mở cửa thị trường hàng ko thì giá cũng tiệm cận ĐSCT, còn ô tô có ưu điểm là linh hoạt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,133
Động cơ
220,289 Mã lực
Không phải 160-200 mà 160/120 cụ ợ, và nó có nhiều điểm tương đồng với tàu đường sắt chạy điện chứ không phải đường sắt đô thị.
Bây giờ xây mới từ 200kmh trở xuống là tàu thường, 200 trở lên với hệ thống tín hiệu nâng cao mới là cao tốc.

Như vậy là nếu chỉ lên 250 thì phải đầu tư cả hệ thống tín hiệu nâng cao mà chỉ hơn được 50kmh. Nên lên cao hẳn.

Còn 200 vs 160 thì chỉ cần xây đường thẳng hơn và dùng nhiều toa tự hành thay vì 1 đầu kéo.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Không phải 160-200 mà 160/120 cụ ợ, và nó có nhiều điểm tương đồng với tàu đường sắt chạy điện chứ không phải đường sắt đô thị.
Vâng, 200 tối đa, 160 vận hành nên em viết 160-200. Tàu chở hàng 120 chắc cũng khác nữa. Đa chạy điện là xài động cơ điện đúng ko cụ? Em đang mặc định là điện hết mà. Có thể yêu cầu kỹ thuật khác với đs đô thị, nhưng khác biệt ko quá nhiều?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,495
Động cơ
408,587 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng, 200 tối đa, 160 vận hành nên em viết 160-200. Tàu chở hàng 120 chắc cũng khác nữa. Đa chạy điện là xài động cơ điện đúng ko cụ? Em đang mặc định là điện hết mà. Có thể yêu cầu kỹ thuật khác với đs đô thị, nhưng khác biệt ko quá nhiều?
Tàu 160/120 thì tàu khách chạy điện còn tàu hàng có thể chạy điện hoặc diesel cụ ợ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top