[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
686
Động cơ
466,165 Mã lực
Vấn đề là xây lắp đường dây 500kV và đường bộ cao tốc, VN đều tự chủ được công nghệ và vốn.

Còn ĐSCT 350km/h, VN không đủ vốn và hoàn toàn không có công nghệ.
Vâng.vậy năm 1992 khi ông VVK quyết làm đường dây 500kv bắc nam thì VN có tự chủ đc vốn và công nghệ ko cụ?
Nó cũng hao hao như ĐS cao tốc bjo đấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,493
Động cơ
408,561 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng.vậy năm 1992 khi ông VVK quyết làm đường dây 500kv bắc nam thì VN có tự chủ đc vốn và công nghệ ko cụ?
Nó cũng hao hao như ĐS cao tốc bjo đấy.
Cụ để ý đường dây 500kV là "công nghệ xây lắp" chứ không phải là công nghệ chế tạo nhé. Đường dây 500kV năm 1992 thì toàn bộ dây dẫn và thiết bị đều nhập khẩu. Việt nam chỉ làm xây lắp.

Về công nghệ xây lắp đường chuyển tải điện thì trước đó VN đã làm đến 220kV nên không hề lúng túng với 500kV. Không thể so với ĐSCT 350km/h vì VN chưa có 1 chút kiến thức kinh nghiệm nào.

Lấy ví dụ so sánh: Indo làm đường 350km/h Jakarta-Bandung, có 143km mà hết những hơn 7 năm (2016-2023). Cứ cho mất 2 năm covid thì cũng là 5 năm, vậy 1.600km của VN sẽ mất bao lâu?
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
Xem ví dụ Hàn quốc thì biết.

Năm 1990 Hàn lập kế hoạch tuyến ĐSCT đầu tiên Seoul-Busan, 350km/h, dự kiến 1992 bắt đầu và 1998 hoàn thành. Dự toán xây lắp 4,4 ngàn tỉ won thời giá 1988, tương đương 3,2 tỉ đô, tức là khoảng 7,7 tỉ đô năm 2023.

Thực tế ra sao? Năm 1992 Hàn khởi công dự án và, với các giai đoạn khác nhau, đến tận 2014 mới hoàn thành toàn bộ với tổng chi phí cuối cùng là 20,73 ngàn tỉ won, đội giá so với dự toán ban đầu gần 5 lần, và tốc độ khai thác cao nhất chỉ đạt 300km/h chứ không được 350km/h!!
Kinh nhỉ cái line có 400km mà đội vốn 5 lần... Vn mình làm cái p.a 70 tỉ mà cũng x5 thì vượt 100% GDP, cả nước ăn bobo #:-s
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,381
Động cơ
268,515 Mã lực
Đất nước này đã bjo nhảy xuống hố chưa?
Ngày xưa quyết đánh Pháp, đánh Mỹ cũng rất nhiều ông coi là nhảy xuống hố đấy, nhưng cuối cũng thì ai thắng?
Nhiều rồi. XHCN mà cụ. Xưa đánh Pháp Mỹ thắng vì dựa vào nội lực. Ai ở ngoài cũng can nhưng đắnh thắng vì dùng sức mạnh, trí tuệ của toàn dân, phục vụ đúng lợi ích toàn dân.
Còn mấy dự án cú đấm bèo, lấy tiền dân, vay nn, làm bất chấp hiệu quả, ăn dày làm mỏng, nn thì vỗ tay. Do đó mà mình vẫn đang ở lưng chừng hố đấy cụ.
Cụ muốn tuột tiếp chăng?
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,381
Động cơ
268,515 Mã lực
Kinh nhỉ cái line có 400km mà đội vốn 5 lần... Vn mình làm cái p.a 70 tỉ mà cũng x5 thì vượt 100% GDP, cả nước ăn bobo #:-s
Cụ lần lại đầu thớt, 2019 đi. Chưa động tay đã tăng 3-4 lần. Từ 25 tỷ bộ KHĐT đề xuất năm 2019, đến nay toàn tiền trăm tỷ.
Trò này Gơ ben làm hoài. Lặp đi lặp lại cho quen tai: tự tử không sao đâu, tự tử không sao đâu hàng vạn lần. Thế nào cũng có đứa nghe theo nhảy lầu.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Đi về đâu thì đất nước cũng phải tiến lên.
Trc khi làm Đường bộ cao tốc thì rất nhiều thánh cũng chém là chỉ cần Mở rộng QL1 là đủ rồi, bjo thì các thánh đó đang gào lên là phải mở rộng cao tốc 2 làn ngay tức thì :)
Ko biết trc đây cụ có phản đối Đường bộ cao tốc ko?
Đọc còm cụ em lại nhớ ngày xưa có câu thơ:

"Thi đua ta gắng thi đua
Tiến lên ta quyết tiến lên hàng đầu
Hàng đầu chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, hàng đầu cứ đi" =))

Tuy nhiên, chém vui vậy thôi. ĐSCT VN vẫn cần phải làm, nhưng phải cố làm như HQ đã làm, chúng ta phải học tập cách làm của HQ. Thông gia tốt, học tập kinh nghiệm của nhau ...đó mới là thông gia tốt. :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Giải tán đi đừng bàn nữa các thánh. Cụ Thủ đi tàu trc khi đi Hàn, gặp toàn các cốp to xứ tàu thì đến 99% là 350km/h và công nghệ tàu rồi.
Quyết nhanh còn làm chứ nghe các thánh of chém gió thì éo bjo có ĐS cao tốc để đi :)
Đi Hàn mục đích chính ko phải vì đường sắt mà tôi thấy có vẻ về năng lượng nhiều hơn, cụ thể là LNG. Bản thân Tổng thống Hàn cũng nhắc tới LNG nhiều. Cái vụ ĐSCT chủ yếu là cụ Thủ nhà mình tung ra cho Hàn thấy thôi chứ tôi nghĩ Hàn chưa bao giờ quan tâm tới dự án này của VN, chắc vì thấy khó cạnh tranh nổi với Tàu. LNG vì lời hứa của Putin về việc xây dựng các trung tâm LNG lớn ở VN vừa phục vụ cho VN vừa bán cho Asean. Nguồn thì từ các mỏ khí ở VN và bán từ Nga sang. Hàn lại mạnh về LNG. Hàn có thế mạnh về năng lượng, là Pin cũng như LNG.

Làm điện LNG có cái hay ở chỗ Hàn xây dựng các NM Nhiệt điện thì FDI của Hàn lại đổ đến, vì biết điện ổn định. Đúng kiểu tự làm tự ăn. Dù gì thì gì, Hàn vẫn là nhà đầu tư FDI uy tín nhất với Việt nam với nhiều dự án có công nghệ hiện đại. Ko ko đầu tư thấp cấp. VN giờ ve vãn để làm nhà máy sản xuất chip và bán dẫn, vốn cần rất nhiều điện. Đấy nhé, muốn điện ổn định thì làm nhà máy điện LNG, các ông đầu tư đi, chúng tôi có nguồn LNG giá rẻ ổn định. Từ đâu ư, từ mỏ chúng tôi và từ Nga cam kết. Hàng Nga bán sang có luôn khách sộp là các nhà máy. TRung tâm LNG cũng cần đầu ra, bán luôn cho NM Điện LNG mà Hàn đầu tư. Còn nhu cầu về điện ư, chúng tôi có đầy các ngành CN cần điện. Chúng tôi đầu tư rất nhiều đường sắt, đường sắt cao tốc điện khí hóa, cần rất nhiều điện. Đấy, đầu vào có, đầu ra cũng có. Bảo sao Thủ Tướng nói về đường sắt cao tốc chắc muốn nhắc khéo về nhu cầu điện. Muốn được ưu tiên bán điện LNG cho đường sắt thì các ông cũng góp thêm tí tiền cho dự án đường sắt cao tốc chúng tôi đi. Bảo sao chỉ đề xuất 2 tỉ usd. Trong đầu mấy lão chủ tịch chaobol chắc hẳn nảy số rất nhanh. DN Hàn kiểu gì cũng bùi tai. Có điện rồi thì làm cái gì to tát tí đi, làm chip và bán dẫn đi. Cái này cuối cùng rồi sẽ thuyết phục DN Hàn như Samsung hay SK đầu tư theo. Đấy, quý lắm nể lắm mới mời nhé. Vừa ĐTCLTD, vừa bạn bè vừa thông gia, đính thân thủ tướng sang tận nơi ưu tiên mời trước. Ko nhảy vào sau này thằng khác nhảy vào lại ko đến lượt.

Như vậy có vẻ bức tranh về ĐSCT của Việt nam sẽ là:
- Công nghệ: TQ
- Nguồn vốn: Nhiều kênh, trong đó có chính phủ Hàn để được ưu tiên bán điện nhà máy điện LNG. Đúng kiểu có làm mới có ăn, muốn thành đối tác phải bỏ vốn. Hàn góp 2 tỉ usd.
- Nguồn điện: Điện LNG
- Nhà máy điện: FDI Hàn quốc
- Nguồn LNG: Từ mỏ trong nước và từ Nga (mở trung tâm LNG tại VN).


Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Posco nghiên cứu tham gia các dự án nhiệt điện LNG ở Thanh Hóa, Nghệ An.
 
Chỉnh sửa cuối:

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
781
Động cơ
40,445 Mã lực
Tuổi
35
Đất nước này đã bjo nhảy xuống hố chưa?
Ngày xưa quyết đánh Pháp, đánh Mỹ cũng rất nhiều ông coi là nhảy xuống hố đấy, nhưng cuối cũng thì ai thắng?
Cụ ko so sánh vậy đc đâu ạ.
Bác Hồ nói không có gì quí hơn độc lập tự do.
Chúng ta thà hi sinh tất cả chứ không chịu làm nô lệ.

Có ai nói ko có gì quí hơn đsct, chúng ta thà hi sinh tất cả để làm đsct đâu.

Ko thể so sánh tới đc.

Thế hệ trc chiến đấu, hi sinh ko phải để chúng ta phung phí tiền của, tiềm lực kinh tế của đất nước thế được.
Chỉ làm khi phù hợp.
Làm cho oai thì chỉ nên dừng ở mức dựng tượng thôi cụ ạ.
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
686
Động cơ
466,165 Mã lực
Thôi, giải tán đi các Chuyên gia ĐS cao tốc.
Các thánh có chém thế nào thì cũng đã quyết làm 350km/h rồi.
Cụ thủ đi 1 vòng các nước là đàm phán về Vốn với Công nghệ để làm 350. Nghị quyết Đại hội Đ.ảng khóa tới sẽ đưa nội dung này vào :)
Chứ giờ này mà còn bàn 160, 200 hay 350 thì đến mùa quýt cũng éo xong.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,128
Động cơ
220,289 Mã lực
Mấy cụ hiến máu hiến tạng thì chắc làm gì cũng đúng nhỉ. Trước anh Thăng có đến chổ hiến máu để tặng quà thôi, còn Xuân Phước thì chả thấy hiến cái gì bao giờ.

1720069296950.png
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Thế còn Thổ thì sao ?
Hợp tác với DN Thổ cũng là lựa chọn đấy các cụ.
Thổ hiện có 1 DN đang tham gia xây dựng sân bay Long Thành đấy. Thổ cũng có số má về xây dựng đấy.

 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Thôi, giải tán đi các Chuyên gia ĐS cao tốc.
Các thánh có chém thế nào thì cũng đã quyết làm 350km/h rồi.
Cụ thủ đi 1 vòng các nước là đàm phán về Vốn với Công nghệ để làm 350. Nghị quyết Đại hội Đ.ảng khóa tới sẽ đưa nội dung này vào :)
Chứ giờ này mà còn bàn 160, 200 hay 350 thì đến mùa quýt cũng éo xong.
Trên đã quyết rồi thì làm thôi. Nhanh nhanh may ra nhà cháu còn có thể chống gậy đi thử. :D

Ở đây cũng có tác động nổi đến chính sách đâu, chỉ là bạn luận cho vui thôi mà. Ko cần phải căng thẳng quá.

-----

Đầu tư CSHT thì thường là phải bù lỗ rồi, nhưng ĐSĐT ở 2 đầu HN - SG thì lại có thể có lãi. Quy mô dân số HN - SG khá tương đồng với Tokyo - Osaka và Metro ở 2 thành phố này đều có lãi. Vì thế đầu tư cho tự chủ ĐSĐT cũng là điểm hay.

Relax một chút với mật độ giao thông Tokyo tuyến Yamanote chạy vòng quanh trung tâm thành phố giờ cao điểm.

 
Chỉnh sửa cuối:

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Cụ để ý đường dây 500kV là "công nghệ xây lắp" chứ không phải là công nghệ chế tạo nhé. Đường dây 500kV năm 1992 thì toàn bộ dây dẫn và thiết bị đều nhập khẩu. Việt nam chỉ làm xây lắp.

Về công nghệ xây lắp đường chuyển tải điện thì trước đó VN đã làm đến 220kV nên không hề lúng túng với 500kV. Không thể so với ĐSCT 350km/h vì VN chưa có 1 chút kiến thức kinh nghiệm nào.

Lấy ví dụ so sánh: Indo làm đường 350km/h Jakarta-Bandung, có 143km mà hết những hơn 7 năm (2016-2023). Cứ cho mất 2 năm covid thì cũng là 5 năm, vậy 1.600km của VN sẽ mất bao lâu?
Với thực tế Việt Nam, em thấy 350 mang lại không nhiều lợi ích so với 200 nhưng chi phí và thời gian phải gấp 3 lần
 

nguyentoanland

Xe tăng
Biển số
OF-95283
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
1,287
Động cơ
31,650 Mã lực
Nơi ở
Biển, nỗi nhớ và em!
Trên đã quyết rồi thì làm thôi. Nhanh nhanh may ra nhà cháu còn có thể chống gậy đi thử. :D

Ở đây cũng có tác động nổi đến chính sách đâu, chỉ là bạn luận cho vui thôi mà. Ko cần phải căng thẳng quá.

-----

Đầu tư CSHT thì thường là phải bù lỗ rồi, nhưng ĐSĐT ở 2 đầu HN - SG thì lại có thể có lãi. Quy mô dân số HN - SG khá tương đồng với Tokyo - Osaka và Metro ở 2 thành phố này đều có lãi. Vì thế đầu tư cho tự chủ ĐSĐT cũng là điểm hay.

Relax một chút với mật độ giao thông Tokyo tuyến Yamanote chạy vòng quanh trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Nhìn cái video lại nhớ, xưa ngày nào e cũng đi tuyến này. Từ Shin Okubo, Shinjuku, Yoyogi, Harajuku, Shibuya... Công nhận cái tuyến này đông thật
 

vinastas

Xe máy
Biển số
OF-324299
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
52
Động cơ
287,805 Mã lực
Nơi ở
Thanh trì hà nội
https://tuoitre.vn/bo-kh-dt-tinh-toan-xay-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-chi-khoang-28-ti-usd-20190708222325807.htm
TTO - Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) tính toán tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ khoảng 26 tỉ USD, giảm hơn 32 tỉ USD so với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT

Không chơi nghìn tỷ nữa giờ chỉ là tỷ thôi em mừng quá mầy cụ ạ
Mong sớm triển khai để trải nghiệm
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top