[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,832
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có lẽ là do 1 năm sau khởi công, ông tổng thống Roh Tae woo phải ngưng chức vụ năm 1993 và sau đó bị tù vì tội thảm sát trong quá khứ. Nhưng nhờ có đường sắt cao tốc này và các thành tựu khác ông được sử gia Hàn bầu là tổng thống vĩ đại hạng 5 của Hàn?
Việc Roh Tae Woo phải ngưng chức năm 1993 có liên quan gì đến việc chậm tiến độ đến tận 2014 hả cụ?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,231
Động cơ
254,469 Mã lực
Hàn nó tự phát triển và làm chủ CN ĐSCT từ 1990 cũng đáng ngưỡng mộ các cụ nhỉ.

Ước gì VN được 1 nửa của HQ nhỉ.
 

2XD3

Xe máy
Biển số
OF-839002
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
61
Động cơ
259 Mã lực
Tuổi
21
Uzbekistan là quốc gia đầu tiên được Hàn Quốc chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc
1720017396037.png
1720017206855.png

1720016942780.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,473
Động cơ
221,886 Mã lực
Việc Roh Tae Woo phải ngưng chức năm 1993 có liên quan gì đến việc chậm tiến độ đến tận 2014 hả cụ?
không có ai đến thăm công trình đường sắt cao tốc 12 lần 1 năm, không có ai bảo Chỉ bàn làm không bàn lùi chứ sao. Mấy cụ cứ tưởng làm đường sắt cao tốc dễ à, dễ thì đã không phải là công trình 4.000 năm.
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
Giải tán đi đừng bàn nữa các thánh. Cụ Thủ đi tàu trc khi đi Hàn, gặp toàn các cốp to xứ tàu thì đến 99% là 350km/h và công nghệ tàu rồi.
Quyết nhanh còn làm chứ nghe các thánh of chém gió thì éo bjo có ĐS cao tốc để đi :)
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,832
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hàn nó tự phát triển và làm chủ CN ĐSCT từ 1990 cũng đáng ngưỡng mộ các cụ nhỉ.

Ước gì VN được 1 nửa của HQ nhỉ.
Lịch sử câu chuyện là như sau: Năm 1994 Hàn ký hợp đồng mua và lắp ráp tàu Alstom Pháp. Theo hợp đồng là 46 đoàn tàu, trong đó 12 đoàn nhập nguyên từ Pháp, còn 34 đoàn thì Alstom chuyển giao công nghệ cho Huyndai làm 1 phần tại Hàn (từ 1998 đến 2004).

Do hợp đồng với Alsom chỉ chuyển giao công nghệ làm thân vỏ tàu, những phần chủ yếu vẫn là nhập từ Pháp nên năm 1996 Hàn đã thành lập "Viện nghiên cứu ĐSCT" bao gồm tất cả các công ty và đại học lớn, với mục tiêu là tự chủ công nghệ ĐSCT. Và trong vòng 7 năm Hàn đã làm được những việc như sau:

- Tự chủ thiết kế
- Tự chủ các hệ thống: động cơ, biến tần, dẫn hướng, phanh
- Tự chủ vật liệu

Một số linh kiện quan trọng Hàn vẫn nhập khẩu như: Pantograph (Faiveley - Pháp) hay hộp số (Voith - Đức). Đây là tất nhiên vì tàu ĐSCT các nước đều dùng linh kiện của các nhà sản xuất này.

Đoàn tàu ĐSCT nội địa đầu tiên (KTX Sancheon) bắt đầu khai thác thương mại năm 2010. Như vậy Hàn mất 14 năm để chính thức có tàu ĐSCT của riêng mình. Theo thông tin của Hàn thì tỉ lệ nội địa hóa của tàu ĐSCT Hàn là 87%.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Xem ví dụ Hàn quốc thì biết.

Năm 1990 Hàn lập kế hoạch tuyến ĐSCT đầu tiên Seoul-Busan, 350km/h, dự kiến 1992 bắt đầu và 1998 hoàn thành. Dự toán xây lắp 4,4 ngàn tỉ won thời giá 1988, tương đương 3,2 tỉ đô, tức là khoảng 7,7 tỉ đô năm 2023.

Thực tế ra sao? Năm 1992 Hàn khởi công dự án và, với các giai đoạn khác nhau, đến tận 2014 mới hoàn thành toàn bộ với tổng chi phí cuối cùng là 20,73 ngàn tỉ won, đội giá so với dự toán ban đầu gần 5 lần, và tốc độ khai thác cao nhất chỉ đạt 300km/h chứ không được 350km/h!!
Hàn nó tiền nhiều không sợ thiếu, nền tảng công nghệ cũng không phải dạng vừa mà còn trầy trật như vậy, thế mà xuất phát điểm bằng 0, tiền thì không có giật gấu vá vai chạy vạy đi vay khắp nơi mà cũng ham hố đòi bắt chước nó thì đi về đâu nhỉ :D.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,473
Động cơ
221,886 Mã lực
Giải tán đi đừng bàn nữa các thánh. Cụ Thủ đi tàu trc khi đi Hàn, gặp toàn các cốp to xứ tàu thì đến 99% là 350km/h và công nghệ tàu rồi.
Quyết nhanh còn làm chứ nghe các thánh of chém gió thì éo bjo có ĐS cao tốc để đi :)
Sau khi dọn hết củi ngán đường thì gặp Nga đầu tiên nhé, cũng có nhắc đường sắt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,832
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giải tán đi đừng bàn nữa các thánh. Cụ Thủ đi tàu trc khi đi Hàn, gặp toàn các cốp to xứ tàu thì đến 99% là 350km/h và công nghệ tàu rồi.
Quyết nhanh còn làm chứ nghe các thánh of chém gió thì éo bjo có ĐS cao tốc để đi :)
Éo có ĐS cao tốc để đi có khi lại là may cho VN.
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
Hàn nó tiền nhiều không sợ thiếu, nền tảng công nghệ cũng không phải dạng vừa mà còn trầy trật như vậy, thế mà xuất phát điểm bằng 0, tiền thì không có giật gấu vá vai chạy vạy đi vay khắp nơi mà cũng ham hố đòi bắt chước nó thì đi về đâu nhỉ :D.
Đi về đâu thì đất nước cũng phải tiến lên.
Trc khi làm Đường bộ cao tốc thì rất nhiều thánh cũng chém là chỉ cần Mở rộng QL1 là đủ rồi, bjo thì các thánh đó đang gào lên là phải mở rộng cao tốc 2 làn ngay tức thì :)
Ko biết trc đây cụ có phản đối Đường bộ cao tốc ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
Éo có ĐS cao tốc để đi có khi lại là may cho VN.
Vâng, với cụ là may nhưng với cụ Thủ Chính là ko may, với cụ ấy thì lgi cũng phải có hạ tầng đi trc
Và cái điều quan trọng nhất bjo cụ ấy là T.hủ tướng chứ ko phải là cụ để mà may hay ko :)
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Đi về đâu thì đất nước cũng phải tiến lên.
Trc khi làm Đường bộ cao tốc thì rất nhiều thánh cũng chém là chỉ cần Mở rộng QL1 là đủ rồi, bjo thì các thánh đó đang gào lên là phải mở rộng cao tốc 2 làn ngay tức thì :)
Tiến lên chứ không nhảy xuống hố, ai biết mình biết người mới là người thắng, cứ nhắm mắt mà tiến thì cũng có thể ăn may nhưng chễt nhièu hơn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,832
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng, với cụ là may nhưng với cụ Thủ Chính là ko may, với cụ ấy thì lgi cũng phải có hạ tầng đi trc
Và cái điều quan trọng nhất bjo cụ ấy là T.hủ tướng chứ ko phải là cụ để mà may hay ko :)
Hehe 1.600km ĐSCT làm cấp tập cũng phải mất 12-15 năm, vượt xa thời gian nhiệm kỳ cụ ợ.
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
Tiến lên chứ không nhảy xuống hố, ai biết mình biết người mới là người thắng, cứ nhắm mắt mà tiến thì cũng có thể ăn may nhưng chễt nhièu hơn.
Đất nước này đã bjo nhảy xuống hố chưa?
Ngày xưa quyết đánh Pháp, đánh Mỹ cũng rất nhiều ông coi là nhảy xuống hố đấy, nhưng cuối cũng thì ai thắng?
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
Hehe 1.600km ĐSCT làm cấp tập cũng phải mất 12-15 năm, vượt xa thời gian nhiệm kỳ cụ ợ.
Cười gì vội thế cụ?
Đường dây 500kv mạch 3 éo có ai nghĩ là xong trong 6 tháng;
Cách đây 3 năm, đúng cao điểm covid có ông nào dám nghĩ VN bjo có hơn 2000km đường bộ cao tốc?
Ko đi thì ko thành đường đâu :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,832
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cười gì vội thế cụ?
Đường dây 500kv mạch 3 éo có ai nghĩ là xong trong 6 tháng;
Cách đây 3 năm, đúng cao điểm covid có ông nào dám nghĩ VN bjo có hơn 2000km đường bộ cao tốc?
Ko đi thì ko thành đường đâu :)
Vấn đề là xây lắp đường dây 500kV và đường bộ cao tốc, VN đều tự chủ được công nghệ và vốn.

Còn ĐSCT 350km/h, VN không đủ vốn và hoàn toàn không có công nghệ.
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Lịch sử câu chuyện là như sau: Năm 1994 Hàn ký hợp đồng mua và lắp ráp tàu Alstom Pháp. Theo hợp đồng là 46 đoàn tàu, trong đó 12 đoàn nhập nguyên từ Pháp, còn 34 đoàn thì Alstom chuyển giao công nghệ cho Huyndai làm 1 phần tại Hàn (từ 1998 đến 2004).

Do hợp đồng với Alsom chỉ chuyển giao công nghệ làm thân vỏ tàu, những phần chủ yếu vẫn là nhập từ Pháp nên năm 1996 Hàn đã thành lập "Viện nghiên cứu ĐSCT" bao gồm tất cả các công ty và đại học lớn, với mục tiêu là tự chủ công nghệ ĐSCT. Và trong vòng 7 năm Hàn đã làm được những việc như sau:

- Tự chủ thiết kế
- Tự chủ các hệ thống: động cơ, biến tần, dẫn hướng, phanh
- Tự chủ vật liệu

Một số linh kiện quan trọng Hàn vẫn nhập khẩu như: Pantograph (Faiveley - Pháp) hay hộp số (Voith - Đức). Đây là tất nhiên vì tàu ĐSCT các nước đều dùng linh kiện của các nhà sản xuất này.

Đoàn tàu ĐSCT nội địa đầu tiên (KTX Sancheon) bắt đầu khai thác thương mại năm 2010. Như vậy Hàn mất 14 năm để chính thức có tàu ĐSCT của riêng mình. Theo thông tin của Hàn thì tỉ lệ nội địa hóa của tàu ĐSCT Hàn là 87%.
Ô tô của Hyundai cũng mới bắt đầu cạnh tranh được tương đối sòng phẳng thời gian gần đây thôi, lúc bắt đầu nghiên cứu ĐSCT như cụ nói họ vẫn chỉ là xưởng gia công.

VN gặp vấn đề ko được chuyển giao về luyện kim và bán dẫn thôi chứ so với Hàn những năm 2000s thì làm gì mà thua kém nhiều nếu tính cả tư nhân và nhân lực ở hải ngoại.

Cứ cho là ta nhập phôi thép, nhập chip hết đi thì vẫn đề công nghệ bán dẫn với luyện kim có thể bỏ qua. Làm mấy cái 160km/h nếu phải tự làm thì vấn đề là thiếu tiền mà thôi. Hàn lúc đó dù sao cũng có lợi thế hơn ta.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
817
Động cơ
41,212 Mã lực
Tuổi
35
Báo cáo các cụ.
Lúc đầu cháu chỉ ước đường bộ cao tốc, cầu sông chằng chịt cho bà con lưu thông.
Vào thớt gặp các cụ hồ hởi đường sắt CT.
Giờ cháu lại chỉ mong như ban đầu ạ.

ĐSCT cháu mong ta làm cái ngắn ngắn rồi chuyển giao, nắm công nghệ, tự chủ rồi tự làm ra cả nc sau ạ.
Như Đường bộ CT, đường, cầu, hầm giờ ta tự làm đc hết r nên chủ động, nhanh, rẻ, ng của ta làm.
Chục năm nữa làm Bắc Nam cũng đc ạ.
Các cụ đừng mắng nhà cháu ném đá hội nghị ạ.
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Đất nước này đã bjo nhảy xuống hố chưa?
Ngày xưa quyết đánh Pháp, đánh Mỹ cũng rất nhiều ông coi là nhảy xuống hố đấy, nhưng cuối cũng thì ai thắng?
Khi nào giàu rồi tự hào cũng chưa muộn mà cụ. Cứ quyết sai như mấy cái ụ nổi và năng lượng tái tạo thì con đường làm giàu lại xa xôi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top