[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,156
Động cơ
-177,652 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Như tuyến Thượng hải - Nam kinh 300km cũng tàu 350km/h nhưng 1 ngày có đến 120 chuyến 2 chiều và đoàn tàu 16 toa thì vé chỉ là 21 đô, chỉ bằng 1/4 của Indo.
Trung Quốc rẻ vì có trợ giá 50% của chính phủ TQ
Chính phủ Indo chỉ trợ giá 10% giá vé thôi :bz
Hồi năm ngoái trước khi khai trương thì nhiều nước ĐNÁ cũng nghĩ là chính phủ Indo sẽ trợ giá 50% giá vé để tuyến đó 22$ 1 vé đó nhưng không
Và khoản lỗ của Tập đoàn đường sắt TQ vận hành hệ thống tàu viên đạn đến nay đang là 870 tỷ $. Tất nhiên lỗ này chính phủ TQ bù hết
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Không đúng rồi, tổng đầu tư cho tàu 200km/h + chở hàng thì sẽ cao hơn nhiều so với tàu 300km/h chỉ chở khách cụ ạ.

Và chỉ có mình mới phân định ra tàu cao tốc và tàu tốc độ cao thôi. Trên 200km/h người ta đều nhóm vào một loại, chỉ khác công suất của động cơ thôi. Hoặc đầu tư trên 200km/h hoặc đầu tư loại <160km/h

---------
Mà thôi, nói một hồi lại quay về các bài đã tranh cãi cách đây 4 - 5 năm. Nhà cháu Stop ạ.
160km/h chở người + hàng 120km/h! Tôi vẫn tụng kinh đấy. Kinh tế, hiệu quả nhất đối với VN trong 30 năm tiếp theo.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Hàn Quốc nhé
Cao tốc Gyeongbu 416 km xây từ thời 1970 là 4 làn, từ năm 1985 nâng lên 6 làn rồi 8 làn
Xây chỉ để nối Seoul với cảng biển Busan quan trọng nhất thôi
Cụ có thông tin mật độ dân số dọc theo cao tốc này ko? Dân số HQ còn có mật độ cao hơn VN khá nhiều. Cao tốc này nối toàn thành phố lớn nhất HQ, thiếu mỗi Incheon.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,593
Động cơ
408,843 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trung Quốc rẻ vì có trợ giá 50% của chính phủ TQ
Chính phủ Indo chỉ trợ giá 10% giá vé thôi :bz
Hồi năm ngoái trước khi khai trương thì nhiều nước ĐNÁ cũng nghĩ là chính phủ Indo sẽ trợ giá 50% giá vé để tuyến đó 22$ 1 vé đó nhưng không
Và khoản lỗ của Tập đoàn đường sắt TQ vận hành hệ thống tàu viên đạn đến nay đang là 870 tỷ $. Tất nhiên lỗ này chính phủ TQ bù hết
Tuyến này lãi lớn cụ ợ, cứ trên 60 chuyến 1 ngày là vé rẻ cũng lãi.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
160km/h chở người + hàng 120km/h! Tôi vẫn tụng kinh đấy. Kinh tế, hiệu quả nhất đối với VN trong 30 năm tiếp theo.
Kinh tế và Hiệu quả thì rõ rồi, nhưng không thể hiện mình là nước sắp phát chiển, bác ạ.

Tôi đánh giá cao việc ta có ĐSCT, vượt qua cả Mỹ.
Cũng như việc ta có cái Bánh dầy to nhứt thế giới hay nấu thành công Nồi phở to nhì hay có Kỳ quan tốp 7, toàn tầm cỡ thế giới cả.
Bác ạ.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
160km/h chở người + hàng 120km/h! Tôi vẫn tụng kinh đấy. Kinh tế, hiệu quả nhất đối với VN trong 30 năm tiếp theo.
Vâng, cách này cũng ổn nếu NN nhắm mục tiêu phát triển vùng sản xuất, Logistics và xuất khẩu. Tức là kết nối trực tiếp từ khâu sản xuất đến lưu thông và xuất khẩu.

Còn nếu mục tiêu phát triển ngành Du lịch thì cần đầu tư ĐSCT

Nói chung, ngành ĐS của ta đã quá lạc hậu, phát triển được mảng nào thì cũng tốt. Nhưng đã chọn theo phương án nào thì cần phát triển đồng bộ theo.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Vâng, cách này cũng ổn nếu NN nhắm mục tiêu phát triển vùng sản xuất, Logistics và xuất khẩu. Tức là kết nối trực tiếp từ khâu sản xuất đến lưu thông và xuất khẩu.

Còn nếu mục tiêu phát triển ngành Du lịch thì cần đầu tư ĐSCT

Nói chung, ngành ĐS của ta đã quá lạc hậu, phát triển được mảng nào thì cũng tốt. Nhưng đã chọn theo phương án nào thì cần phát triển đồng bộ theo.
Tại sao du lịch phải cần cao tốc hả cụ?
Chỉ cần 120-150 km/h tàu khách, là toàn tuyến bờ biển từ Hà Nội vào đến Đà Nẵng tha hồ khách luôn.
Cần gì phải 300?
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Tại sao du lịch phải cần cao tốc hả cụ?
Chỉ cần 120-150 km/h tàu khách, là toàn tuyến bờ biển từ Hà Nội vào đến Đà Nẵng tha hồ khách luôn.
Cần gì phải 300?
Nhắm vào phát triển du lịch, hay nói chính xác hơn là nhắm vào khách du lịch quốc tế để đem ngoại tệ về.

Cái này thì phải thừa nhận, nhà cháu bị ảnh hưởng bởi mô hình ĐS Nhật Bản. Mặc dù vé Shinkansen rất đắt, nhưng bù lại họ bán các gói 7 ngày, 14 ngày, 21 ngày... giá cực kỳ hợp lý (trước khủng hoảng). Nó kích thích khách du lịch tận dụng vé tàu để di chuyển qua nhiều vùng, nhiều Tỉnh thành, nhiều khu vực nông thôn... chứ ko quá dồn đống vào một vài điểm du lịch. Tốc độ cao thì vòng quay cao, di chuyển được nhiều hơn... khiến cho khách du lịch cảm thấy được lợi hơn.

Nhưng điều kiện đi kèm là GTCC ở địa phương cũng cần phải phát triển. VN đang cố gắng phát triển ĐSĐT nên có thể coi là phù hợp với mục tiêu phát triển Du lịch trong dài hạn.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,156
Động cơ
-177,652 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có thông tin mật độ dân số dọc theo cao tốc này ko? Dân số HQ còn có mật độ cao hơn VN khá nhiều. Cao tốc này nối toàn thành phố lớn nhất HQ, thiếu mỗi Incheon.
Ngày nay 65% dân số Hàn sống trên các thành phố mà cao tốc này qua. Đấy là ngày nay. Còn thời Park Chung Hee 1970 xây xong đường thì chưa được đâu
Việt Nam thì Sài Gòn và Hà Nội chiếm 20-30% dân số đất nước. Còn lại chia cũng đều mỗi tỉnh 2%
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,593
Động cơ
408,843 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tại sao du lịch phải cần cao tốc hả cụ?
Chỉ cần 120-150 km/h tàu khách, là toàn tuyến bờ biển từ Hà Nội vào đến Đà Nẵng tha hồ khách luôn.
Cần gì phải 300?
Nhắm vào phát triển du lịch, hay nói chính xác hơn là nhắm vào khách du lịch quốc tế để đem ngoại tệ về.

Cái này thì phải thừa nhận, nhà cháu bị ảnh hưởng bởi mô hình ĐS Nhật Bản. Mặc dù vé Shinkansen rất đắt, nhưng bù lại họ bán các gói 7 ngày, 14 ngày, 21 ngày... giá cực kỳ hợp lý (trước khủng hoảng). Nó kích thích khách du lịch tận dụng vé tàu để di chuyển qua nhiều vùng, nhiều Tỉnh thành, nhiều khu vực nông thôn... chứ ko quá dồn đống vào một vài điểm du lịch. Tốc độ cao thì vòng quay cao, di chuyển được nhiều hơn... khiến cho khách du lịch cảm thấy được lợi hơn.

Nhưng điều kiện đi kèm là GTCC ở địa phương cũng cần phải phát triển. VN đang cố gắng phát triển ĐSĐT nên có thể coi là phù hợp với mục tiêu phát triển Du lịch trong dài hạn.
Tôi đã viết vài lần trong thớt này là theo tôi, concept ĐSCT của VN đang không phù hợp. Kể cả Bộ GT và KH-ĐT đều xây dựng kế hoạch ĐSCT Hà nội-Sài gòn, tức là giao thông "từ đầu này đến đầu kia", trong khi theo tôi phù hợp nhất là concept "Từ hai đầu vào giữa".

Tại sao? Vì đường sắt xuyên Việt có 1 đặc điểm độc nhất vô nhị thế giới là chạy liên tục qua nhiều địa điểm nghỉ mát. Khách nghỉ mát thì không cần quá nhanh mà cần combo "nhanh vừa + giá vé vừa phải + êm ái lịch sự". Combo này tàu 160km/h là hợp nhất. Lúc đó từ Hà nội vào Đà nẵng sẽ mất khoảng 6 tiếng với giá vé đủ rẻ, hợp lý. Và có thể kết hợp chở hàng để tận thu đầu tư.

Còn như cố làm tàu 350km/h để chạy HN-SG đua với máy bay thì muốn không lỗ mỗi ngày phải có khoảng 60 chuyến đôi (16 toa) đầy khách (khoảng 70 ngàn khách). lấy đâu ra bằng ấy khách!
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Nhắm vào phát triển du lịch, hay nói chính xác hơn là nhắm vào khách du lịch quốc tế để đem ngoại tệ về.

Cái này thì phải thừa nhận, nhà cháu bị ảnh hưởng bởi mô hình ĐS Nhật Bản. Mặc dù vé Shinkansen rất đắt, nhưng bù lại họ bán các gói 7 ngày, 14 ngày, 21 ngày... giá cực kỳ hợp lý (trước khủng hoảng). Nó kích thích khách du lịch tận dụng vé tàu để di chuyển qua nhiều vùng, nhiều Tỉnh thành, nhiều khu vực nông thôn... chứ ko quá dồn đống vào một vài điểm du lịch. Tốc độ cao thì vòng quay cao, di chuyển được nhiều hơn... khiến cho khách du lịch cảm thấy được lợi hơn.

Nhưng điều kiện đi kèm là GTCC ở địa phương cũng cần phải phát triển. VN đang cố gắng phát triển ĐSĐT nên có thể coi là phù hợp với mục tiêu phát triển Du lịch trong dài hạn.
Trước mắt làm 300km/h 2 đầu và 120/160 hỗn hợp đường đơn nối toàn bộ bắc nam. 2 tuyến chập ở Vinh và Nha Trang để tàu khách cao tốc giảm tốc đi vào đoạn giữa Vinh - Nha Trang. Chính xác là trước mắt cứ làm 2 đầu 120/160 đường đơn hoặc 300km/h đường đôi. Cụ thấy có khả thi không? Hơi phải customise nên phải nhờ các cụ có chuyên môn.
Hình như em nói rồi xin làm bò nhai lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Vâng, cách này cũng ổn nếu NN nhắm mục tiêu phát triển vùng sản xuất, Logistics và xuất khẩu. Tức là kết nối trực tiếp từ khâu sản xuất đến lưu thông và xuất khẩu.

Còn nếu mục tiêu phát triển ngành Du lịch thì cần đầu tư ĐSCT

Nói chung, ngành ĐS của ta đã quá lạc hậu, phát triển được mảng nào thì cũng tốt. Nhưng đã chọn theo phương án nào thì cần phát triển đồng bộ theo.
Chỗ bôi đậm: Đối với chiều dài dài nhất của tuyến du lịch trọng điểm SG-HN thì tàu 160km/h chở khách không thua tàu 225km/h. Bởi nếu so sánh chênh lệch giữa 10h di chuyển (160km/h) và 7.5h di chuyển (225km/h) với giá đắt gấp đôi thì dân du lịch chẳng quay xe chọn 160km/h cho nhanh.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,156
Động cơ
-177,652 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Trước mắt làm 300km/h 2 đầu và 120/160 hỗn hợp Chính xác là trước mắt cứ làm 300km/h 2 đầu đi. Cụ thấy có khả thi không?
Không khả thi
Phải cháu tháng thu nhập có 15-20 triệu muốn đi Vinh cháu đi Limousine quan tài bay chạy ố zề trên cao tốc 250k / 1 vé 5 tiếng đến nơi
chứ bỏ 2 củ 1 vé tàu viên đạn mà đi 1 tiếng rưỡi thì cháu cũng xin chịu
Tiền đó mua vé máy bay đi Phuket tắm biển hè sướng hơn
Bao giờ kiếm được 50 củ 1 tháng như người Nhật cháu sẽ nghĩ lại
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Không khả thi
Phải cháu tháng thu nhập 15 triệu muốn đi Vinh cháu đi Limousine quan tài bay 200k 1 vé
chứ 2 củ 1 vé tàu viên đạn cháu chịu.
Tiền đó mua vé máy bay đi Phuket tắm biển hè
300km/h mà ế thì cho hạ xuống chạy 200km/h. Theo cháu hiểu thì tàu cao tốc chạy thấp tốc vẫn được. Mỗi cái là các đoạn cua phải nâng hạ ray để tối ưu theo tốc độ vận hành. Giải quyết bài toán làm chính trị, dịu dư luận đòi không tụt hậu công nghệ.
Chưa kể còn đường đơn 120/160 chạy song song. Khách bên này lúc nào cũng kín thì đủ hiểu khỏi cần nối thông 300km/h bắc nam làm gì. Vậy nên em mới nói trước mắt có thể cứ làm đường đơn 160/120 trước rồi thêm đường đôi cho tàu nhanh hơn sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,156
Động cơ
-177,652 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
300km/h mà ế thì cho hạ xuống chạy 200km/h. Theo cháu hiểu thì tàu cao tốc chạy thấp tốc vẫn được. Mỗi cái là các đoạn cua phải nâng hạ ray để tối ưu theo tốc độ vận hành. Giải quyết bài toán làm chính trị, dịu dư luận đòi không tụt hậu công nghệ.
Làm chính trị thì cứ đập bọn phí sân bay để đường bay giá rẻ Hà Nội - Đà Nẵng về 900k 1 vé như năm 2019 là cả nước vui
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Kinh tế và Hiệu quả thì rõ rồi, nhưng không thể hiện mình là nước sắp phát chiển, bác ạ.

Tôi đánh giá cao việc ta có ĐSCT, vượt qua cả Mỹ.
Cũng như việc ta có cái Bánh dầy to nhứt thế giới hay nấu thành công Nồi phở to nhì hay có Kỳ quan tốp 7, toàn tầm cỡ thế giới cả.
Bác ạ.
Ừm, cụ nói chí phải.
Cụ khuân cái bánh xe lửa 300km/h nhé! Mạnh mẽ vĩ đại như tộc cụ, sá gì cái bánh xe lửa...Ăn cái bánh dày to nhứt thế giới, thì thừa sức đẩy con xe lửa chạy nhanh nhất thế giới chứ nhỉ?
Hoặc ít nhất là nhì thế giới!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Tôi đã viết vài lần trong thớt này là theo tôi, concept ĐSCT của VN đang không phù hợp. Kể cả Bộ GT và KH-ĐT đều xây dựng kế hoạch ĐSCT Hà nội-Sài gòn, tức là giao thông "từ đầu này đến đầu kia", trong khi theo tôi phù hợp nhất là concept "Từ hai đầu vào giữa".

Tại sao? Vì đường sắt xuyên Việt có 1 đặc điểm độc nhất vô nhị thế giới là chạy liên tục qua nhiều địa điểm nghỉ mát. Khách nghỉ mát thì không cần quá nhanh mà cần combo "nhanh vừa + giá vé vừa phải + êm ái lịch sự". Combo này tàu 160km/h là hợp nhất. Lúc đó từ Hà nội vào Đà nẵng sẽ mất khoảng 6 tiếng với giá vé đủ rẻ, hợp lý. Và có thể kết hợp chở hàng để tận thu đầu tư.

Còn như cố làm tàu 350km/h để chạy HN-SG đua với máy bay thì muốn không lỗ mỗi ngày phải có khoảng 60 chuyến đôi (16 toa) đầy khách (khoảng 70 ngàn khách). lấy đâu ra bằng ấy khách!
Khôn như cụ, quê tôi tuyệt chủng rồi. Bây giờ toàn vẽ 350-450km/h để không ai tính được suất đầu tư. Cứ vọt lên 5-7 lần, thế mới đáng công ngồi ký chứ cụ?
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Tôi đã viết vài lần trong thớt này là theo tôi, concept ĐSCT của VN đang không phù hợp. Kể cả Bộ GT và KH-ĐT đều xây dựng kế hoạch ĐSCT Hà nội-Sài gòn, tức là giao thông "từ đầu này đến đầu kia", trong khi theo tôi phù hợp nhất là concept "Từ hai đầu vào giữa".

Tại sao? Vì đường sắt xuyên Việt có 1 đặc điểm độc nhất vô nhị thế giới là chạy liên tục qua nhiều địa điểm nghỉ mát. Khách nghỉ mát thì không cần quá nhanh mà cần combo "nhanh vừa + giá vé vừa phải + êm ái lịch sự". Combo này tàu 160km/h là hợp nhất. Lúc đó từ Hà nội vào Đà nẵng sẽ mất khoảng 6 tiếng với giá vé đủ rẻ, hợp lý. Và có thể kết hợp chở hàng để tận thu đầu tư.

Còn như cố làm tàu 350km/h để chạy HN-SG đua với máy bay thì muốn không lỗ mỗi ngày phải có khoảng 60 chuyến đôi (16 toa) đầy khách (khoảng 70 ngàn khách). lấy đâu ra bằng ấy khách!
Nếu nhắm vào khách du lịch Quốc tế, VN là điểm đến hấp dẫn vì có chi phí quá rẻ. Giá cả ở ta không phải là vấn đề với họ.

Và Du lịch thì không chỉ có nghỉ dưỡng. Nó còn có du lịch Văn hóa, Du lịch Tâm linh.... Cụ thấy nhiều khách tây còn đi trồng lúa, đi cày.... đấy thôi! Chứ nếu chỉ ăn với nghỉ thì thiếu gì nơi trên thế giới đẹp và văn minh hơn ta đâu mà họ phải đến?

Còn nhắm vào Du lịch trong nước thì khó, vì đầu tư cỡ nào thì giá vẫn cứ cao gấp 2 gấp 3 giá vé hiện giờ mà thôi.
Trước mắt làm 300km/h 2 đầu và 120/160 hỗn hợp đường đơn nối toàn bộ bắc nam. 2 tuyến chập ở Vinh và Nha Trang để tàu khách cao tốc giảm tốc đi vào đoạn giữa Vinh - Nha Trang. Chính xác là trước mắt cứ làm 2 đầu 120/160 đường đơn hoặc 300km/h đường đôi. Cụ thấy có khả thi không? Hơi phải customise nên phải nhờ các cụ có chuyên môn.
Hình như em nói rồi xin làm bò nhai lại.
Nhà cháu nghĩ là không thể đầu tư hỗn hợp như vậy vì nó lãng phí.

Nhưng có thể đầu tư CSHT đồng bộ đường đôi, khổ 1,4m, chịu tải cao nhất có thể. Sau đó tùy vào tình hình kinh tế mà mua tàu tốc độ thấp hay cao để chạy trên CSHT đó. Về logic thì là có thể, nhưng thực tế chuyên ngành thì nhà cháu chịu :D
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,026
Động cơ
770,306 Mã lực
Khựa làm tốt ah cụ? Cụ chắc chắn không?
Bọn Nhật với Tây lông cũng chả biết dc tốt hay không
Tàu đủ khả năng để có thể làm tốt nhưng nó có chịu làm tốt khi làm cho VN không thì lại là câu chuyện khác.

Thì có gì lạ đâu? Vấn đề giá cả thì đã tranh cãi từ mấy năm trước rồi, nhiều người cứ lờ đi thôi mà.

Cứ tính là tàu >300km/h thì giá vé sẽ đắt đỏ, chắc chắn tàu 220km/h - 250km/h giá vé sẽ rẻ hơn, nhưng rẻ hơn bao nhiêu thì chẳng thấy ai nói. (Có ai biêt đâu mà nói, chỉ mặc định là rẻ hơn nhiều)

Đời sống Indo và VN tương đương nên chắc chắn giá vé ở VN cũng sẽ tương đương hoặc cao hơn nếu đầu tư giống nhau. Còn ko thì đầu tư hoàn toàn mới, công nghệ khác một chút thì giá vé bình quân ít nhất cũng phải là gấp 2 đến 2.5 lần vé tàu Thống nhất hiện tại là ít.
Em thấy mấy thớt kinh tế các cụ đều kêu làm ăn khó khăn, dân tình đâu sẵn tiền để chịu chi nên rẻ sẽ là lựa chọn hàng đầu. Cái ĐSCT muốn có khách để không phá sản chỉ có cách NN bỏ tiền ra nuôi thôi có hai cách: NN tiền làm xong không muốn trợ giá thì chuyển giao giá tượng trưng cho tư nhân vận hành còn trợ giá thì có thể cho doanh nghiệp NN vận hành.
Nói chung kiểu gì nếu bắt tay làm ĐSCT thì các cụ cứ chuẩn bị thêm tiền để đóng thuế để nuôi nó :D .
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top