[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cái ông Tedi này cứ hoắng lên để mn chú ý, chắc gì dự án này đã sd bản thiết kế của ông Tedi.
Đây là lập quy hoạch của Cục Đường sắt sao lại không dùng? một khi ban hành quy hoạch thì thiết kế của nhà đầu tư phải theo chứ? (hoặc nếu cần điều chỉnh quy hoạch). Không đơn giản nhà đầu tư thích sửa là sửa đâu

VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ Giao thông vận tải

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt. Định kỳ tổ chức đánh giá thực hiện quy hoạch, rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo quy định. Công bố quy hoạch theo quy định.

- Cung cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch theo quy định.

- Triển khai xây dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp cần thiết để triển khai quy hoạch đồng bộ, hiệu quả.

- Tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đường sắt giai đoạn đến năm 2030.

- Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí ngân sách trung hạn, hàng năm thực hiện quy hoạch phát triển đường sắt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Bên Nga cũng cãi nhau như mổ bò suốt mấy năm, là nên nâng cấp tuyến chở khách-hàng đang có vận tốc 220 km lên 250, hay là làm thêm đường mới chuyên khách 360, sau cùng chọn 360, hãng Nga mới đang nghiên cứu chế tạo tàu, cứ vận chuyển khách nhanh thì đường hàng thông thoáng cũng nhanh hơn. Đường nối 2 thành phố lớn chơi đến 6 ray cũng không thừa tí nào.


Nhà lãnh đạo Nga giải thích thêm: "Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này trong suốt thời gian dài, xem xét mọi góc cạnh từ kinh tế, tài chính cho đến thuần túy giao thông. Và thực sự, nếu xây dựng một tuyến đường sắt mới dành riêng vận tải khách sẽ giúp giải phóng những tuyến đường sắt hiện có để vận chuyển hàng hóa, đẩy nhanh đáng kể tốc độ vận chuyển hàng hóa. Đây là điều cực kỳ quan trọng đối với tổng thể nền kinh tế đất nước".

Không chỉ vậy, nhà lãnh đạo Nga còn đưa ra tầm nhìn xa hơn: "Sau đây, chúng tôi sẽ mở rộng đường sắt cao tốc kết nối từ Nizhny Novgorod và Voronezh, từ Nizhny Novgorod đến Kazan và từ Kazan đến vùng Urals".
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,367
Động cơ
376,394 Mã lực

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,158 Mã lực
Bên Nga cũng cãi nhau như mổ bò suốt mấy năm, là nên nâng cấp tuyến chở khách-hàng đang có vận tốc 220 km lên 250, hay là làm thêm đường mới chuyên khách 360, sau cùng chọn 360, hãng Nga mới đang nghiên cứu chế tạo tàu, cứ vận chuyển khách nhanh thì đường hàng thông thoáng cũng nhanh hơn. Đường nối 2 thành phố lớn chơi đến 6 ray cũng không thừa tí nào.


Nhà lãnh đạo Nga giải thích thêm: "Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này trong suốt thời gian dài, xem xét mọi góc cạnh từ kinh tế, tài chính cho đến thuần túy giao thông. Và thực sự, nếu xây dựng một tuyến đường sắt mới dành riêng vận tải khách sẽ giúp giải phóng những tuyến đường sắt hiện có để vận chuyển hàng hóa, đẩy nhanh đáng kể tốc độ vận chuyển hàng hóa. Đây là điều cực kỳ quan trọng đối với tổng thể nền kinh tế đất nước".

Không chỉ vậy, nhà lãnh đạo Nga còn đưa ra tầm nhìn xa hơn: "Sau đây, chúng tôi sẽ mở rộng đường sắt cao tốc kết nối từ Nizhny Novgorod và Voronezh, từ Nizhny Novgorod đến Kazan và từ Kazan đến vùng Urals".
TTg đã chốt năm 2027 khởi công xây dựng ĐSCT Bắc Nam rồi, nên kiểu gì năm nay sẽ lấy ý kiến QH.
Giai đoạn tới VN sẽ đầu tư mạnh mẽ cho đường sắt.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,284 Mã lực
TTg đã chốt năm 2027 khởi công xây dựng ĐSCT Bắc Nam rồi, nên kiểu gì năm nay sẽ lấy ý kiến QH.
Giai đoạn tới VN sẽ đầu tư mạnh mẽ cho đường sắt.
E vẫn mong cụ Thủ nhiệm kỳ này được làm nhiệm kỳ 2 thủ tướng để hoàn thành giấc mơ cơ sở hạ tầng đất nước.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
đây là họp Ban chỉ đạo thôi, chưa phải là họp Thường trực CP (gồm Ttg và các phó ttg..) Nội dung trình BCT chỉ có dưới 10 trang giấy mà các ông ngâm lâu quá, mấy tháng mới són ra được thêm 1 từ: 350! Chắc đang chờ cái gì đó.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,367
Động cơ
376,394 Mã lực
đây là họp Ban chỉ đạo thôi, chưa phải là họp Thường trực CP (gồm Ttg và các phó ttg..) Nội dung trình BCT chỉ có dưới 10 trang giấy mà các ông ngâm lâu quá, mấy tháng mới són ra được thêm 1 từ: 350! Chắc đang chờ cái gì đó.
350 mà chở được hàng, liên thông quốc tế được hem? :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bên Nga cũng cãi nhau như mổ bò suốt mấy năm, là nên nâng cấp tuyến chở khách-hàng đang có vận tốc 220 km lên 250, hay là làm thêm đường mới chuyên khách 360, sau cùng chọn 360, hãng Nga mới đang nghiên cứu chế tạo tàu, cứ vận chuyển khách nhanh thì đường hàng thông thoáng cũng nhanh hơn. Đường nối 2 thành phố lớn chơi đến 6 ray cũng không thừa tí nào.


Nhà lãnh đạo Nga giải thích thêm: "Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này trong suốt thời gian dài, xem xét mọi góc cạnh từ kinh tế, tài chính cho đến thuần túy giao thông. Và thực sự, nếu xây dựng một tuyến đường sắt mới dành riêng vận tải khách sẽ giúp giải phóng những tuyến đường sắt hiện có để vận chuyển hàng hóa, đẩy nhanh đáng kể tốc độ vận chuyển hàng hóa. Đây là điều cực kỳ quan trọng đối với tổng thể nền kinh tế đất nước".

Không chỉ vậy, nhà lãnh đạo Nga còn đưa ra tầm nhìn xa hơn: "Sau đây, chúng tôi sẽ mở rộng đường sắt cao tốc kết nối từ Nizhny Novgorod và Voronezh, từ Nizhny Novgorod đến Kazan và từ Kazan đến vùng Urals".
2 khác biệt quan trọng giữa Nga và VN:

- Khoảng cách Moscow - St. Petersburg chỉ là 650km. Đây là khoảng cách tối ưu cho ĐSCT. Nếu Hà nội-SG mà cách nhau như vậy thì làm đường 350km/h không có vấn đề gì.

- Nga tự chủ được phần lớn công nghệ nên 350km/h với họ chỉ là 1 bài luyện tập. Khác hẳn VN cái gì cũng phải nhập.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
2 khác biệt quan trọng giữa Nga và VN:

- Khoảng cách Moscow - St. Petersburg chỉ là 650km. Đây là khoảng cách tối ưu cho ĐSCT. Nếu Hà nội-SG mà cách nhau như vậy thì làm đường 350km/h không có vấn đề gì.

- Nga tự chủ được phần lớn công nghệ nên 350km/h với họ chỉ là 1 bài luyện tập. Khác hẳn VN cái gì cũng phải nhập.
Địa thế VN là lợi thế về đường sắt trời ban đấy, có chuyên gia nhìn bảo VNthuôn dài, nhìn là tự động đề nghị xây đường sắt cao tốc rồi không cần nghĩ nhiều, vì thuôn dài nên chỉ cần làm 1 đường trục là cho cả 100 triệu dân xài. 1.300 km chẳng qua chỉ là 2 đường 650 ghép lại thôi.

350 và 250 với VN cũng giống nhau thôi, cũng phải chờ chuyển giao 1 phần công nghệ. Mà thêm nữa là đường 350 vẫn chạy 250 được, nếu tính toán có lợi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
350 mà chở được hàng, liên thông quốc tế được hem? :D
Cụ Bo My sẽ nói giai đoạn đầu mua 1 vài tàu 250/160 chở hàng, chịu được tải trọng 22 tấn? Sau đó nâng cấp đường sắt cũ lên và chuyển các tàu 250/160 sang bên đó, cái chuẩn bị xây sẽ full time 350 chở khách. Hứa hẹn sửa đường sắt cũ cũng không biết bao giờ mới làm.

Nếu tàu chở hàng đi qua thì tàu khách 350 phải giảm tốc xuống dưới 200km/h hở các cụ? Nhưng trong thớt này cũng nói là các đoạn có bán kính cong thì độ lệch của 2 ray được thiết kế cho 1 tốc độ nhất định. Có nghĩa là tàu 350 chở khách sẽ chỉ được phép gặp tàu chở hàng (ngược chiều) ở các đoạn thẳng?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Nếu tàu chở hàng đi qua thì tàu khách 350 phải giảm tốc xuống dưới 200km/h hở các cụ? Nhưng trong thớt này cũng nói là các đoạn có bán kính cong thì độ lệch của 2 ray được thiết kế cho 1 tốc độ nhất định. Có nghĩa là tàu 350 chở khách sẽ chỉ được phép gặp tàu chở hàng (ngược chiều) ở các đoạn thẳng?
đi ngược chiều ray khác thì không sao đâu, còn bán kính cong chỉ ảnh hưởng tốc độ khi nó cong nhiều, cứ chuyển sang cong rất nhẹ thì xong hết.

1 điểm hơi lạ của tin hôm qua là đường cũ sẽ chuyển sang hàng hóa hết? Chứ không nói là hàng hóa + khách đi ngắn? Kế hoạch ban đầu là đường cũ lên đường đôi, 1m4 có thể 160 km/h. Nếu chỉ hàng hóa thì không rõ thế nào.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,158 Mã lực
E vẫn mong cụ Thủ nhiệm kỳ này được làm nhiệm kỳ 2 thủ tướng để hoàn thành giấc mơ cơ sở hạ tầng đất nước.
Cụ TTg này mà làm thêm 01 khóa nữa, đảm bảo giao thông VN sẽ top đầu khu vực ĐNA luôn.
Cứ giao thông ngon, kết nối thuận lợi là thúc đẩy giao thương buôn bán, kinh tế phát triển.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
đi ngược chiều ray khác thì không sao đâu, còn bán kính cong chỉ ảnh hưởng tốc độ khi nó cong nhiều, cứ chuyển sang cong rất nhẹ thì xong hết.

1 điểm hơi lạ của tin hôm qua là đường cũ sẽ chuyển sang hàng hóa hết? Chứ không nói là hàng hóa + khách đi ngắn? Kế hoạch ban đầu là đường cũ lên đường đôi, 1m4 có thể 160 km/h. Nếu chỉ hàng hóa thì không rõ thế nào.
Làm gì có kế hoạch nào nâng đường cũ lên đường đôi 1.4 ngoại trừ phương án để so sánh trị giá 27 tỷ usd của jica cách đây chục năm.
Sợ cụ thật, hết cho tàu chạy qua tây nguyêm rồi lại làm đsct đi hòa lạc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Làm gì có kế hoạch nào nâng đường cũ lên đường đôi 1.4 ngoại trừ phương án để so sánh trị giá 27 tỷ usd của jica cách đây chục năm.
Sợ cụ thật, hết cho tàu chạy qua tây nguyêm rồi lại làm đsct đi hòa lạc.
Sợ cụ thật, lâu lâu nhảy vào. Phương án nâng cấp đường cũ đôi 1m4 đã chứng minh là làm được, chỉ có điều là đừng nhìn cái chi phí 27 tỉ đô đó mà rẻ hơn rất rất nhiều. Còn thực tế làm gì thì còn phải chờ cái đường sắt cao tốc BN này. Nếu đsct Bắc Nam cũng chở hàng thì thật lãng phí nếu cho 3 đường ray chở hàng cùng qua các tỉnh miền trung, rồi mỗi tỉnh lại 2 ga 1 ga cũ 1 ga cao tốc...

Đường Hòa lạc thì có cụ cũng xác nhận là tốc độ 160 cũng rất hợp. Như vậy nếu làm luôn đường 160 để tập dượt với tàu 160 trên đường Bắc Nam sau này là 1 ý hay. Còn tên gọi đs cao tốc thì của Báo CP, không phải của mình đâu ạ! Dù là 160 hay 120 thì cũng là tốc độ cao nhất VN rồi.
 

transsvy195

Xe máy
Biển số
OF-827555
Ngày cấp bằng
9/3/23
Số km
86
Động cơ
354 Mã lực
Tuổi
28
https://tuoitre.vn/bo-kh-dt-tinh-toan-xay-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-chi-khoang-28-ti-usd-20190708222325807.htm
TTO - Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) tính toán tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ khoảng 26 tỉ USD, giảm hơn 32 tỉ USD so với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT

Không chơi nghìn tỷ nữa giờ chỉ là tỷ thôi em mừng quá mầy cụ ạ
tiến độ khi nào xong nhỉ, xogn xong cho ng dân có cái mà đi cũng tốt. kích cầu và tạo điều kiên thuận lợi cho anh chị em bị say máy bay kkk
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Đường sắt Nam Phi giảm 93% lượng hành khách kể từ 2010.
Năm 2010, đường sắt Nam Phi phục vụ 514 triệu lượt hành khách. Năm 2019 (trước COVID) phục vụ 174 triệu lượt). Năm 2022, đón 19,1 triệu lượt. Năm 2023 có khá hơn một chút (số liệu từ tháng 1 đến tháng 9 là 29,4 triệu lượt), và đi kèm là sự phá hoại gần như hoàn toàn của PRASA.


Đợt COVID, đường sắt không có bảo vệ, các bạn da đen vào tháo đường ray, dây điện, thiết bị nhà ga công khai mang về bán phế liệu. Cảnh sát bất lực, PRASA (đường sắt Nam Phi) phải thuê công ty tư nhân bảo vệ.

Một nước châu Phi khác là Ethiopia cũng tương tự. Đường sắt Addis Ababa nối với Djibouti khoảng 700 km điện khí hóa do Trung Quốc xây, mới khánh thành đâu được 4 năm, các toa tàu đã bị ném đá vỡ kính hàng loạt. Toa tàu ngủ giờ biến thành toa ngồi, vì tàu không dám chạy ban đêm (chỉ chạy ban ngày đến một ga gần biên giới, sau đó khách tự kiếm chỗ ngủ, sáng hôm sau lại chạy tiếp đến Djibouti).

Tàu Vande Bharat chạy tối đa 160 km/h (con tàu biểu tượng cho ngành đường sắt Ấn Độ) cũng có bạn review thì tàu vừa chạy được hơn 1 năm, đầu tàu đã móp méo vì va chạm, bên trong toa tàu thì nhếch nhác vì các trang thiết bị chất lượng kém bong, vỡ ra, thậm chí có những thứ chỉ được gắn bằng băng dính. Tốc độ hành trình thực tế cho đoạn đường vài trăm km đến Delhi là hơn 90 km/h.

Em nghĩ ngay cả Mỹ bây giờ mà xây tàu chạy 350 km/h thì vài năm cũng sẽ phải giảm tốc do xuống cấp vì quản lý kém, bảo dưỡng kém. Tàu chạy tốc độ rất cao chỉ thích hợp với các nước văn minh. Mỹ với Nam Phi thì trình độ văn minh (xét theo yếu tố tần suất phá hoại, giết người, cướp bóc, ăn trôm) có vẻ Mỹ cũng chỉ hơn Nam Phi một chút.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Sợ cụ thật, lâu lâu nhảy vào. Phương án nâng cấp đường cũ đôi 1m4 đã chứng minh là làm được, chỉ có điều là đừng nhìn cái chi phí 27 tỉ đô đó mà rẻ hơn rất rất nhiều. Còn thực tế làm gì thì còn phải chờ cái đường sắt cao tốc BN này. Nếu đsct Bắc Nam cũng chở hàng thì thật lãng phí nếu cho 3 đường ray chở hàng cùng qua các tỉnh miền trung, rồi mỗi tỉnh lại 2 ga 1 ga cũ 1 ga cao tốc...

Đường Hòa lạc thì có cụ cũng xác nhận là tốc độ 160 cũng rất hợp. Như vậy nếu làm luôn đường 160 để tập dượt với tàu 160 trên đường Bắc Nam sau này là 1 ý hay. Còn tên gọi đs cao tốc thì của Báo CP, không phải của mình đâu ạ! Dù là 160 hay 120 thì cũng là tốc độ cao nhất VN rồi.
Tóm lại phương án nào cũng căn cứ xem đối tác có offer chuyển giao công nghệ hay xây nhà máy lắp ráp, sản xuất linh kiện ở Việt nam hay ko chứ nhỉ? Có cái đó thì mới có phương án chứ mấy ông ở trên cứ tùy ý chọn nhưng đi mặc cả với đối tác ko có option gì thì cũng có ý nghĩa gì đâu? BCT duyệt chủ trương thì đúng rồi nhưng chủ trương nó cũng phải bắt nguồn từ những option nào khả thi về công nghệ về sản xuất chứ ko duyệt chán chê xong lại bảo chả có đối tác nào như phương án BCT duyệt cả thì lại quay lại từ đầu à?

Cụ hóng xem giờ có manh mối gì các đối tác đã ngả bài ko nhỉ? Chứ đợi BCT ra cái quyết định tôi nghĩ cũng lại kiểu chung chung hiểu thế nào thì hiểu cũng mất công. Lâu rồi chán chả buồn hóng nữa. Có vẻ có bài báo lại nhắc lại chủ đề này nhưng đọc chả có gì mới. Toàn thông tin cũ.

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Em nghĩ ngay cả Mỹ bây giờ mà xây tàu chạy 350 km/h thì vài năm cũng sẽ phải giảm tốc do xuống cấp vì quản lý kém, bảo dưỡng kém. Tàu chạy tốc độ rất cao chỉ thích hợp với các nước văn minh. Mỹ với Nam Phi thì trình độ văn minh (xét theo yếu tố tần suất phá hoại, giết người, cướp bóc, ăn trôm) có vẻ Mỹ cũng chỉ hơn Nam Phi một chút.
Ý cụ là TQ văn minh hơn Mỹ hay là Việt Nam kém văn minh hơn Indo? Tàu 350 mới có lưới che chắn 2 lớp không sợ ném đá hay con gì băng qua đường.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực

Đường sắt tốc độ cao phải tăng thị phần hàng hóa đường dài
Theo GS.TS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, ngoài mục tiêu vận tải hành khách, tuyến đường sắt tốc độ cao phải tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài, có như vậy mới giảm chi phí logistics. Đồng thời, phải liên thông với các tuyến đường sắt quốc tế.
"Mặc dù vận tải đường thuỷ nội địa, đường biển có ưu thế về chi phí, nhưng thời gian kéo dài, bốc dỡ nhiều lần, vì vậy, đây là cơ hội rất lớn để ngành đường sắt tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế", GS.TS Lã Ngọc Khuê phân tích.
Đồng tình với ý kiến này, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng trong tương lai việc đánh thuế carbon sẽ làm chi phí vận tải đường bộ, đường thuỷ, hàng không tăng mạnh, trong khi đây sẽ là ưu thế của vận tải đường sắt chặng dài.

Ông Vương Đình Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đề nghị tính toán kỹ phương án đưa toàn bộ tuyến đường sắt hiện hữu chỉ phục vụ chạy tàu hàng. Cạnh đó, cần đầu tư cho công nghiệp đường sắt, nhất là chế tạo đầu máy, toa xe..., song song với lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu, giải trình, làm rõ các ý kiến được nêu tại phiên họp, hoàn thiện phương án đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao bảo đảm đồng bộ, thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành…
"Phải giữ lại các nhà ga trung tâm ở các đô thị lớn mang tính biểu tượng, đồng thời bảo đảm hành lang an toàn bằng cách kết hợp với tuyến đi trên cao, đi ngầm", Phó thủ tướng lưu ý.


Riêng quả chốt giữ lại các ga trung tâm thì đừng hòng nâng bán kính lên, đồng nghĩa thể loại 350km/h khách + 160km/h hàng là tạch nhé.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top