[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,558
Động cơ
352,418 Mã lực
CP đang đing đong để xem anh nào đưa ra đề nghị tốt hơn rồi mới lựa chọn. Hiện tại đã có anh Siemens ngửa bài là muốn cung cấp đầu máy, toa xe đường sắt tốc độ cao, đổi lại là sẽ chuyển giao một số công nghệ đường sắt. Chắc đợt tới sẽ có một số anh Nhật, Trung, Hàn đưa ra các đề nghị khác. Miếng bánh đường sắt này lớn, các anh ấy biết nếu được chọn thì làm cả chục năm không hết việc.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
352
Động cơ
21,364 Mã lực
Các cụ lại đọc báo rồi :))
Sếp Siemens sang là để vồ lại cụm điện khí Ô Môn sắp ra thầu EPC kìa. Nhơn Trạch 3&4 bị GE đá ra nên lần này tính chơi lớn.
CEO Siemens nó cũng có nhiệm kỳ, đợi đến lúc VN làm đường sắt chưa chắc hắn đã còn làm Siemens. Mà vụ ký kết kiểu này phải là sếp của products line riêng, chứ tổng đi qua thì chỉ chào hỏi và cố liên kết chính phủ để chốt deal ngắn hạn thôi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,427
Động cơ
221,661 Mã lực
Các cụ lại đọc báo rồi :))
Sếp Siemens sang là để vồ lại cụm điện khí Ô Môn sắp ra thầu EPC kìa. Nhơn Trạch 3&4 bị GE đá ra nên lần này tính chơi lớn.
CEO Siemens nó cũng có nhiệm kỳ, đợi đến lúc VN làm đường sắt chưa chắc hắn đã còn làm Siemens. Mà vụ ký kết kiểu này phải là sếp của products line riêng, chứ tổng đi qua thì chỉ chào hỏi và cố liên kết chính phủ để chốt deal ngắn hạn thôi
Miếng to quá mà sao tổng phó mặt cho cấp dưới được. Không hiểu sao đội 225 đề xuất dùng đầu máy kéo tải trục 22.5 tốc độ 225. Tra ra thì Siemens đang độc quyền đầu máy này! :D
 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
Tính nhanh cho các cụ có cái nhìn về ĐSCT Jakarta - Bandung:

Tổng vốn đầu tư 7,3 tỉ đô. Vay ngân hàng TQ 75% là 5,475 tỉ đô, lãi suất 2,7%/năm là 147,825 triệu đô. Lấy tỉ giá USD 24.000Đ thì tương đương 3.548 tỉ đồng.

Phải công nhận là tàu này đang kín khách. Lượng khách hiện tại theo báo Trung quốc là 21.500 ngàn lượt/ngày.

Lấy giá vé là 450 ngàn VNĐ thì doanh thu cả năm là 21.500 x 365 x 450.000 = 3.531 tỉ. Trừ lãi ngân hàng 3.548 tỉ thì còn lại 3 ngàn tỉ!

3 ngàn tỉ, không đủ trả lương nhân viên, đừng nói cái gì khác.

Muốn đủ chi phí vận hành và khấu hao thì lượng khách mỗi ngày phải tối thiểu 50 ngàn. Chờ xem Indo có đạt số khách này không, chứ như giờ thì cười mà rơi lệ thôi các cụ ạ.
Cái này thì tính giống đếm cua trong lỗ quá.

Vì phương tiện công cộng, nên phải tính thêm cả lợi ích kinh tế đem lại cho khu vực mà nó đi qua nữa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Siemens ngỏ ý muốn bán đầu máy toa xe, dự là con Velaro Novo này.
Con này chứng minh một thứ rất đơn giản, nếu đã đúng chuẩn khổ cầu/hầm (như châu Âu) thì chỉ cần lắp thêm động cơ là chạy nhanh, bỏ bớt động cơ là chạy chậm lại. Việc tàu chạy tốc độ 280/360 km/h chỉ là một loại mà thôi. Cái này không áp dụng được cho shinkansen nhé.

Mà tàu ĐSTĐC này cứ trung bình hàng tuần là phải nhấc lên để khám giá chuyển hướng và tiện hình học bánh xe. Nên việc thêm/bớt động cơ này không phức tạp và thích vận hành nhanh/chậm thoải mái.

1000006665.jpg

1000006664.jpg
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Siemens ngỏ ý muốn bán đầu máy toa xe, dự là con Velaro Novo này.
Con này chứng minh một thứ rất đơn giản, nếu đã đúng chuẩn khổ cầu/hầm (như châu Âu) thì chỉ cần lắp thêm động cơ là chạy nhanh, bỏ bớt động cơ là chạy chậm lại. Việc tàu chạy tốc độ 280/360 km/h chỉ là một loại mà thôi. Cái này không áp dụng được cho shinkansen nhé.

Mà tàu ĐSTĐC này cứ trung bình hàng tuần là phải nhấc lên để khám giá chuyển hướng và tiện hình học bánh xe. Nên việc thêm/bớt động cơ này không phức tạp và thích vận hành nhanh/chậm thoải mái.

View attachment 8383570
View attachment 8383571
Phương án hay đấy.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Thật á😅, cụ nói thì nên kèm số liệu hoặc dẫn chứng tổng kết, thả 1 câu vô căn cứ thì ai cũng nói được
Tụi Châu Âu nó làm ĐSCT đầu tiên và đến nay đã đến nửa thế kỷ rồi tụi nó thấy rõ là ĐSCT không làm thay đổi gì đến những nơi nó đi qua sau khi có ĐSCT những thành phố có ga cũng không có thêm cty đến mở cơ sở chi nhánh ở đó tác động lan tỏa đến sự phát triển hoàn toàn không xảy ra. ĐSCT chỉ có tác dụng có thêm lựa chọn đi lại thôi.
Điều này thật ra cũng dễ hiểu, Giá vé tàu cao tốc quá cao so với thu nhập của dân chúng ( dù tụi EU thu nhập top đầu TG) nên chỉ có rât it người có thể sử dụng thường xuyên còn đại đa số dân chúng thì không.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Tụi Châu Âu nó làm ĐSCT đầu tiên và đến nay đã đến nửa thế kỷ rồi thì thấy rõ là ĐSCT không làm thay đổi gì đến những nơi nó đi qua sau khi có ĐSCT những thành phố có ga cũng không có thêm cty đến mở cơ sở chi nhánh ở đó tác động lan tỏa đến sự phát triển hoàn toàn không xảy ra. ĐSCT chỉ có tác dụng có thêm lựa chọn đi lại .
Điều này thật ra cũng dễ hiểu thôi, Giá vé tàu cao tốc quá cao so với thu nhập của dân chúng ( dù tụi EU thu nhập top đầu TG) nên chỉ có rât it người có thể sử dụng thường xuyên còn đại đa số dân chúng thì không.
Cái này chỉ cho thấy thể chế châu Âu yếu kém trì trệ thôi. Công nghệ đi trước tốt hơn mà cuối cùng thua TQ, TQ nghèo hơn mà giờ vẫn đang xây mới 350 liên tục.

VN đi sau phải phấn đấu tiếp cận công nghệ mới nhất của TQ và phải tránh lặp lại sai lầm của châu Âu trong đsct, ví dụ đội vốn như Anh, Mỹ đang gặp hoặc chạy đa zi năng hỗn hợp đủ loại tốc độ, đủ loại công nghệ dẫn đến vận hành không hiệu quả.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
Siemens ngỏ ý muốn bán đầu máy toa xe, dự là con Velaro Novo này.
Con này chứng minh một thứ rất đơn giản, nếu đã đúng chuẩn khổ cầu/hầm (như châu Âu) thì chỉ cần lắp thêm động cơ là chạy nhanh, bỏ bớt động cơ là chạy chậm lại. Việc tàu chạy tốc độ 280/360 km/h chỉ là một loại mà thôi. Cái này không áp dụng được cho shinkansen nhé.

Mà tàu ĐSTĐC này cứ trung bình hàng tuần là phải nhấc lên để khám giá chuyển hướng và tiện hình học bánh xe. Nên việc thêm/bớt động cơ này không phức tạp và thích vận hành nhanh/chậm thoải mái.

View attachment 8383570
View attachment 8383571
Rất tiếc Việt nam không thuê siement thiết kế lại toa xe cho đường sắt cũ 1m ray rời hiện nay, em tin là họ có giải pháp để khử độ rung lắc và tiếng ồn để nâng tốc độ chạy tàu lên nữa.
Về đường sắt hợp tác với siement hoặc với TQ là đúng đắn nhất, chứ mấy anh Nhật hay TBN luôn bị bó buộc trong cái cũ. Lối mòn
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,938 Mã lực
Tuyến 350 mà được vận hành với giá rẻ vd dưới 1tr cho tuyến HN-SG hay 500k HN-Đà Nẵng thì sẽ có tác dụng lan tỏa kinh tế đáng kể với các tỉnh miền Trung, du lịch sẽ phát triển là chắc chắn, ngoài ra một trung tâm kinh tế ở miền Trung có thể hình thành giúp thu hẹp khoảng cách với hai đầu Bắc Nam. Khả năng miền Trung sẽ ưu tiên phát triển kinh tế tri thức nên không phát triển công nghiệp nặng do vậy CP ưu tiên đs chở người để vận chuyển chất xám :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,186
Động cơ
341,352 Mã lực
Tuổi
44
Kể ra thì hợp tác được với Đức theo diện chuyển giao công nghệ được thì tốt quá, giúp Việt nam phát triển được cả nền công nghiệp đường sắt, cả cơ khí. Như ông Siemens này nói là VN muốn chuyển giao cả công nghệ metro lẫn đường sắt cao tốc. Miếng bánh này cũng rất lớn cho Siemens ấy chứ. Hệ thống metro ở HN, Tp HCM và các tỉnh thành khác đều cần để phát triển và tập trung phát triển mà ko tự chủ được công nghệ thì rất khó cho VN.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Tuyến 350 mà được vận hành với giá rẻ vd dưới 1tr cho tuyến HN-SG hay 500k HN-Đà Nẵng thì sẽ có tác dụng lan tỏa kinh tế đáng kể với các tỉnh miền Trung, du lịch sẽ phát triển là chắc chắn, ngoài ra một trung tâm kinh tế ở miền Trung có thể hình thành giúp thu hẹp khoảng cách với hai đầu Bắc Nam. Khả năng miền Trung sẽ ưu tiên phát triển kinh tế tri thức nên không phát triển công nghiệp nặng do vậy CP ưu tiên đs chở người để vận chuyển chất xám :D
350KM thì lấy đấu ra cái giá vé cụ nói...1 giấc mơ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này thì tính giống đếm cua trong lỗ quá.

Vì phương tiện công cộng, nên phải tính thêm cả lợi ích kinh tế đem lại cho khu vực mà nó đi qua nữa.
ĐSCT không phải là ph tiện công cộng cụ ạ. Nó là ph tiện giao thông xa xỉ.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Tụi Châu Âu nó làm ĐSCT đầu tiên và đến nay đã đến nửa thế kỷ rồi tụi nó thấy rõ là ĐSCT không làm thay đổi gì đến những nơi nó đi qua sau khi có ĐSCT những thành phố có ga cũng không có thêm cty đến mở cơ sở chi nhánh ở đó tác động lan tỏa đến sự phát triển hoàn toàn không xảy ra. ĐSCT chỉ có tác dụng có thêm lựa chọn đi lại thôi.
Điều này thật ra cũng dễ hiểu, Giá vé tàu cao tốc quá cao so với thu nhập của dân chúng ( dù tụi EU thu nhập top đầu TG) nên chỉ có rât it người có thể sử dụng thường xuyên còn đại đa số dân chúng thì không.
châu Âu chỉ có Ý và TBN phát triển ĐSCT đến mức phủ sóng, còn Đức phát minh nhưng lại ko phổ biến do mạng lưới ĐS của Đức quá dầy và lại đi chung khách và hàng nên khó thay đổi. Châu Âu có thể là khởi nguồn, nhưng o phải là nơi ĐSCT phát triển. Cụ có thể ktra lại
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Tuyến 350 mà được vận hành với giá rẻ vd dưới 1tr cho tuyến HN-SG hay 500k HN-Đà Nẵng thì sẽ có tác dụng lan tỏa kinh tế đáng kể với các tỉnh miền Trung, du lịch sẽ phát triển là chắc chắn, ngoài ra một trung tâm kinh tế ở miền Trung có thể hình thành giúp thu hẹp khoảng cách với hai đầu Bắc Nam. Khả năng miền Trung sẽ ưu tiên phát triển kinh tế tri thức nên không phát triển công nghiệp nặng do vậy CP ưu tiên đs chở người để vận chuyển chất xám :D
Bằng vé MB là đã đập chết HK rồi cụ
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,186
Động cơ
341,352 Mã lực
Tuổi
44
Bằng vé MB là đã đập chết HK rồi cụ
Cụ chuẩn. Bằng vé máy bay thì tôi cũng chuyển sang đi đường sắt thật. An toàn ko xóc và ít thời gian ngồi chờ sân bay. Ngồi trên tàu ngắm cảnh cũng vui nữa.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
350KM thì lấy đấu ra cái giá vé cụ nói...1 giấc mơ
Bằng vé MB là đã đập chết HK rồi cụ
Cụ chuẩn. Bằng vé máy bay thì tôi cũng chuyển sang đi đường sắt thật. An toàn ko xóc và ít thời gian ngồi chờ sân bay. Ngồi trên tàu ngắm cảnh cũng vui nữa.
Thật ra giá vé ĐSCT nếu tính đủ chi phí thì sẽ chẳng mấy người đủ tiền để đi nên để có khách thì buộc NN phải bù giá, thế nên giá vé lại phụ thộc vào việc NN bù bao nhiêu:D .Thậm chí có thể còn cho không, cũng có thể, chỉ có điều là các cụ sẽ phải chuẩn bị nộp thuế thêm cho NN nhiều hay ít thôi :)), giá vé càng rẻ thì các cụ nôp thêm càng nhiều :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
ĐSCT không phải là ph tiện công cộng cụ ạ. Nó là ph tiện giao thông xa xỉ.
Chẳng biết xa xỉ thế nào, nhưng em đi bên TQ thì đủ mọi thành phần dân lao động, buôn bán là chính :D

Chặng Thượng Hải - Tô Châu (110 km, tương đương Hà Nội - Hải Phòng) mất khoảng 25 phút và 125.000 đồng tiền vé.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top