[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Phương án 350 phải cố gắng giải quyết các vấn đề này:
+ Dừng đỗ nhiều ga mà vẫn đảm bảo thời gian chạy không kéo dài. Có như thế mới thu hút lượng hành khách lớn từ tất cả các tỉnh.
+ Khối lượng hành khách chở được, là yếu tố quyết định giá vé. Chi phí chạy tàu 1000 khách không hơn chạy tàu 500 khách là bao, chạy tàu 1000 giá vé chỉ còn một nửa.
+ Tự động hóa tối đa: Chỉ chở khách một tốc độ là điều kiện thuận lợi để tự động hóa cao, giảm chi phí nhân công. Lúc đó chi phí còn lại chỉ là tiền điện và bảo trì bảo dưỡng. Bên châu Âu giá vé đắt vì chạy tàu quá tốn nhân công.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phương án 350 phải cố gắng giải quyết các vấn đề này:
+ Dừng đỗ nhiều ga mà vẫn đảm bảo thời gian chạy không kéo dài. Có như thế mới thu hút lượng hành khách lớn từ tất cả các tỉnh.
+ Khối lượng hành khách chở được, là yếu tố quyết định giá vé. Chi phí chạy tàu 1000 khách không hơn chạy tàu 500 khách là bao, chạy tàu 1000 giá vé chỉ còn một nửa.
+ Tự động hóa tối đa: Chỉ chở khách một tốc độ là điều kiện thuận lợi để tự động hóa cao, giảm chi phí nhân công. Lúc đó chi phí còn lại chỉ là tiền điện và bảo trì bảo dưỡng. Bên châu Âu giá vé đắt vì chạy tàu quá tốn nhân công.
Tuyến Bắc kinh - Thượng hải còn không thể chạy tàu 1 tốc đô cụ ạ. Vẫn có 2 loại là 300 và 350km/h.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Tuyến Bắc kinh - Thượng hải còn không thể chạy tàu 1 tốc đô cụ ạ. Vẫn có 2 loại là 300 và 350km/h.
TQ chưa làm được thì mình làm, thế mới gọi là tiến bộ công nghệ chứ :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,106
Động cơ
220,258 Mã lực
+ Tự động hóa tối đa: Chỉ chở khách một tốc độ là điều kiện thuận lợi để tự động hóa cao, giảm chi phí nhân công. Lúc đó chi phí còn lại chỉ là tiền điện và bảo trì bảo dưỡng. Bên châu Âu giá vé đắt vì chạy tàu quá tốn nhân công.
Tưởng máy tính nó theo dõi tính hết rồi. Hệ thống tín hiệu của 350 đắt hơn để làm mấy việc này đi. Bên châu Âu tùy nước thôi đã bảo là cứ qua học Tây Ban Nha. Còn bình thường nếu không quy định giá theo km mà muốn tối đa hóa lợi nhuận thì thế này:
- Với khoảng cách rất ngắn mà xe khách, ô tô nhà có lợi thế thời gian: ví dụ < 100 km, hạ giá thấp hơn xe khách. Khoảng cách so với xe là tính cả thời gian đến bến xe. Ga tàu thì thường có ưu thế có metro kết nối còn bến xe thì chưa chắc.
- Với khoảng cách trung bình, khó bị xe khách và máy bay cạnh tranh về thời gian: đặt giá cao hơn cả xe khách lẫn máy bay. Thêm vé đứng giá rẻ để vớt khách của xe.
- Với khoảng cách bắt đầu bị máy bay cạnh tranh như trên 1.000 km: lại hạ giá thấp hơn máy bay. Mà cũng nên nhớ là cái ghế tàu, không gian đi kèm nó rộng rãi êm ái hơn máy bay nhiều nên so sánh giá vé cũng tương đối thôi, nước giàu thì tiện nghi, thời gian quan trọng nhất nên tàu có thể chém giá cao dễ dàng hơn.

Muốn tối đa hóa lợi nhuận thì đừng cố hạ giá để vét 10-20% số khách còn lại mà chỉ vét 80% thôi. :D Cho nên đừng thấy vé tàu cao hơn máy bay mà thắc mắc, mà nên hỏi với giá vé đó thì đông khách hơn máy bay hay ít khách hơn,nếu đông khách thì tội gì giảm.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,655
Động cơ
251,452 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Phương án 350 phải cố gắng giải quyết các vấn đề này:
+ Dừng đỗ nhiều ga mà vẫn đảm bảo thời gian chạy không kéo dài. Có như thế mới thu hút lượng hành khách lớn từ tất cả các tỉnh.
+ Khối lượng hành khách chở được, là yếu tố quyết định giá vé. Chi phí chạy tàu 1000 khách không hơn chạy tàu 500 khách là bao, chạy tàu 1000 giá vé chỉ còn một nửa.
+ Tự động hóa tối đa: Chỉ chở khách một tốc độ là điều kiện thuận lợi để tự động hóa cao, giảm chi phí nhân công. Lúc đó chi phí còn lại chỉ là tiền điện và bảo trì bảo dưỡng. Bên châu Âu giá vé đắt vì chạy tàu quá tốn nhân công.
Tuyến lẻ chỉ dừng ga lẻ, tuyến chẵn chỉ dừng ga chẵn.
Mấy ga chính thì cả 2 đều dừng.
Mỗi chuyến cách nhau 1 giờ.
Vẫn đảm bảo tốc độ vẫn bắt được khách
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nếu nói đúng về đường sắt chạy điện và đường sắt tốc độ cao, thì ở Việt Nam mình trước khi đường sắt Cát linh - Hà đông chạy đã ai có kinh nghiệm làm việc chưa cụ mà chọn được. Và CL-HĐ chỉ là đường sắt chạy điện chứ không phải ĐSTĐC
Nên, coi như mình vẫn phải lựa/nghe người được đào tạo bài bản về ngành này nhỉ?
Thì tuyển chuyên gia nước ngoài. Hoặc tuyển kỹ sư chung chung rồi đưa đi đào tạo. Chứ cụ học 1 ngành ở Đại học trong 4 năm thì thực chất thời gian học đúng cái ngành đó cũng chỉ 2 năm, còn lại là đại cương. Ra trường vài năm cơm áo gạo tiền và làm không đúng ngành thì quên sạch rồi còn gì. Ai cũng biết thừa kiến thức học ở đại học hoặc thạc sỹ cũng chỉ là hàn lâm chung chung, muốn hiểu biết thực tế thì sinh viên sắp tốt nghiệp, hoặc tốt nghiệp phải xin đi thực tập (internship) ở các cty trong ngành để hiểu hơn. Mà quá trình thực tập cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa, nhân viên cấp thấp người ta chỉ cho cái này, cái kia mới á ố ra. Nhiều cái chắc chắn là không có trong sách đâu. Kể cả việc 1 người học đúng ngành ra trường làm đúng ngành đó thì thời kỳ đầu chỉ như nhân viên tập sự là cùng. Cả quá trình làm việc va chạm với thực tế, trải qua nhiều vị trí từ thấp tới cao, từ nhiều phòng ban mới hiểu hết bản chất những gì mình đã học cũng như hiểu về thực tế ngành nó ra sao, rất nhiều thứ không có trong sách. Thế nên người ta chọn những người kinh nghiệm thực tế (đủ lâu, làm liên tục không ngắt quãng khoảng 10 năm) và hiện tại đang làm thì đánh giá mới chính xác được.

Cụ ấy hiểu biết hơn những người ở đây là thì đúng rồi nhưng để coi những gì cụ ấy chém là chân lý thì tôi cho là không phải nếu chỉ nhìn vào profile mà cụ ấy show ra là học đúng ngành đường sắt cao tốc nhưng ra trường tới giờ làm quản lý dự án ở lĩnh vực khác. Nếu nhìn theo tư duy của một nhà tuyển dụng thì nhìn vào profile đó mà đi chế giễu những người làm việc trong ngành thì hơi buồn cười thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,380 Mã lực
Tuổi
34
Đá Jica ra khỏi các dự án đường sắt luôn rồi. Ga Ngọc Hồi này do Jica tư vấn từ đầu, giờ không theo jica nữa mà vay vốn Wb để thiết kế quy hoạch:
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Đá Jica ra khỏi các dự án đường sắt luôn rồi. Ga Ngọc Hồi này do Jica tư vấn từ đầu, giờ không theo jica nữa mà vay vốn Wb để thiết kế quy hoạch:
Thì dính vụ tham nhũng của bên phía cty tư vấn của Nhật mà bên Nhật bỏ tù bắt bớ ấy. Tai tiếng thế giờ làm tiếp không nổi. Hà nội mới phải bỏ tiền đền bù và chấm dứt hợp đồng với tụi tư vấn đó xong năm ngoái. Giờ là bắt đầu mới lại từ đâu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
fundraiser
Tôi không học ĐS ở các trường VN, giáo trình tôi học có hé lộ một chút ở cái bài chứng minh Tư vấn BGTVT yếu kém đó.
Tôi có mượn các giáo trình về ĐS ở VN để xem đã có những gì, thiếu những gì. Tôi xây dựng giáo trình của mình từ những cái thiếu hụt về ĐS chạy điện và ĐSTĐC ở đó.

Còn sản phẩm của Tư vấn BGTVT đã bị Tư vấn thẩm tra (Liên danh Đức - Anh) bóc ra 10 điểm chưa phù hợp, chưa đảm bảo yêu cầu, chưa tính toán, chưa khả thi rồi. Tôi đồng ý với các nhận xét của họ (chắc do chương trình học giống nhau :)))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
fundraiser
Tôi không học ĐS ở các trường VN, giáo trình tôi học có hé lộ một chút ở cái bài chứng minh Tư vấn BGTVT yếu kém đó.
Tôi có mượn các giáo trình về ĐS ở VN để xem đã có những gì, thiếu những gì. Tôi xây dựng giáo trình của mình từ những cái thiếu hụt về ĐS chạy điện và ĐSTĐC ở đó.

Còn sản phẩm của Tư vấn BGTVT đã bị Tư vấn thẩm tra (Liên danh Đức - Anh) bóc ra 10 điểm chưa phù hợp, chưa đảm bảo yêu cầu, chưa tính toán, chưa khả thi rồi. Tôi đồng ý với các nhận xét của họ (chắc do chương trình học giống nhau :)))
Topic này đã biến thành nơi mơ tưởng cụ ợ. Những ý kiến đầy lãng mạn:

- Với các khoảng cách ngắn, đại hạ giá dưới giá vé xe khách để cạnh tranh với xe khách.
- Tàu 350km/h Bắc kinh Thượng hải vé 1,9 triệu, nhưng tàu 350km/h Hà nội - Sài gòn phải có vé 1,7 thậm chí 1,5 triệu
- Tàu 8 toa giá vé 2 triệu thì nối hẳn 2 đoàn 16 toa là có vé 1 triệu
- Hòa phát đúc ray, Vin làm toa xe, Viettel viết phần mềm điều khiển, tranh thủ 80% nội địa hóa
- Người ngoài ngành sẽ có cái nhìn táo bạo đột phá hơn người trong ngành vv
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,106
Động cơ
220,258 Mã lực
Topic này đã biến thành nơi mơ tưởng cụ ợ. Những ý kiến đầy lãng mạn:
Bình thường, dự án sắp được duyệt đến nơi thế mà nhiều người vẫn không hiểu tại sao người ta lại làm được! :D

Bên Indo chắc cũng thế, cuối cùng sát thực tế nhất lại là tàu 350, chạy đông kín.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,498
Động cơ
353,239 Mã lực
Topic này đã biến thành nơi mơ tưởng cụ ợ. Những ý kiến đầy lãng mạn:

- Với các khoảng cách ngắn, đại hạ giá dưới giá vé xe khách để cạnh tranh với xe khách.
- Tàu 350km/h Bắc kinh Thượng hải vé 1,9 triệu, nhưng tàu 350km/h Hà nội - Sài gòn phải có vé 1,7 thậm chí 1,5 triệu
- Tàu 8 toa giá vé 2 triệu thì nối hẳn 2 đoàn 16 toa là có vé 1 triệu
- Hòa phát đúc ray, Vin làm toa xe, Viettel viết phần mềm điều khiển, tranh thủ 80% nội địa hóa
- Người ngoài ngành sẽ có cái nhìn táo bạo đột phá hơn người trong ngành vv
Cái Quán Cafe này để chém gió mà cụ :) Chẳng ai đánh thuế cả :) Đọc cho vui thôi
 

Kagashi

Xe hơi
Biển số
OF-724356
Ngày cấp bằng
7/4/20
Số km
102
Động cơ
83,839 Mã lực
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
Quan điểm của em là ăn chặn ko tránh khỏi, nhưng để lại cho đời dự án thành công cho dân đỡ khổ, chứ so sánh nhiều làm gì. Nên là em ủng hộ quả dự án này, hi vọng niềm tin của dân đk đền đáp
 

thuytrieu

Xe máy
Biển số
OF-95448
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
88
Động cơ
401,446 Mã lực
Topic này đã biến thành nơi mơ tưởng cụ ợ. Những ý kiến đầy lãng mạn:

- Với các khoảng cách ngắn, đại hạ giá dưới giá vé xe khách để cạnh tranh với xe khách.
- Tàu 350km/h Bắc kinh Thượng hải vé 1,9 triệu, nhưng tàu 350km/h Hà nội - Sài gòn phải có vé 1,7 thậm chí 1,5 triệu
- Tàu 8 toa giá vé 2 triệu thì nối hẳn 2 đoàn 16 toa là có vé 1 triệu
- Hòa phát đúc ray, Vin làm toa xe, Viettel viết phần mềm điều khiển, tranh thủ 80% nội địa hóa
- Người ngoài ngành sẽ có cái nhìn táo bạo đột phá hơn người trong ngành vv
Rất khó! Vốn quá lớn nên phải đi vay, nên mấy thằng cho vay phải yêu cầu nhà thầu của nước họ để tạo công ăn việc làm cho dân của họ. E rằng đến lao động phổ thông cũng đưa từ họ qua.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bình thường, dự án sắp được duyệt đến nơi thế mà nhiều người vẫn không hiểu tại sao người ta lại làm được! :D

Bên Indo chắc cũng thế, cuối cùng sát thực tế nhất lại là tàu 350, chạy đông kín.
Tính nhanh cho các cụ có cái nhìn về ĐSCT Jakarta - Bandung:

Tổng vốn đầu tư 7,3 tỉ đô. Vay ngân hàng TQ 75% là 5,475 tỉ đô, lãi suất 2,7%/năm là 147,825 triệu đô. Lấy tỉ giá USD 24.000Đ thì tương đương 3.548 tỉ đồng.

Phải công nhận là tàu này đang kín khách. Lượng khách hiện tại theo báo Trung quốc là 21.500 ngàn lượt/ngày.

Lấy giá vé là 450 ngàn VNĐ thì doanh thu cả năm là 21.500 x 365 x 450.000 = 3.531 tỉ. Trừ lãi ngân hàng 3.548 tỉ thì còn lại 3 ngàn tỉ!

3 ngàn tỉ, không đủ trả lương nhân viên, đừng nói cái gì khác.

Muốn đủ chi phí vận hành và khấu hao thì lượng khách mỗi ngày phải tối thiểu 50 ngàn. Chờ xem Indo có đạt số khách này không, chứ như giờ thì cười mà rơi lệ thôi các cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

thuytrieu

Xe máy
Biển số
OF-95448
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
88
Động cơ
401,446 Mã lực
E chả hiểu bác nói j
Số lượng ga ít muốn đi tàu cao tốc thì phải đi ô tô hàng trăm km. Ví dụ ở Hà Tĩnh không có ga muốn đi phải đi ô tô hàng trăm km ra Vinh hoặc vào Huế, nếu đã mất công đến đó thì đi máy bay cho rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,106
Động cơ
220,258 Mã lực
Số lượng ga ít muốn đi tàu cao tốc thì phải đi ô tô hàng trăm km. Ví dụ ở Hà Tĩnh không có ga muốn đi phải đi ô tô hàng trăm km ra Vinh hoặc vào Huế, nếu đã mất công đến đó thì đi máy bay cho rồi.
Hà Tĩnh chơi cả 2 ga 1 lúc. Đừng quên đường sắt cũ sẽ có lúc lên 160 km/h muốn đến ga cao tốc nào chả được. Mà sau này cứ đông khách là làm thêm vài đường cao tốc nữa, không phải dừng ở đây. Ví dụ cái dự án này dự kiến trình QH trước 2025 thế nhưng giờ cũng bắt trong năm nay.

 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top