[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,584
Động cơ
185,817 Mã lực
Cụ cứ khoe cụ được đào tạo bài bản về ngành này, tôi tò mò ko hiểu cụ có đang làm việc trong ngành này hay có kinh nghiệm trong ngành xây dựng đường sắt cao tốc này ko ah? Tôi cũng đang làm quản lý và cũng đang làm trái với ngành tôi học ở đại học lẫn thạc sỹ. Nhưng tôi lại có tới 20 năm kinh nghiệm và vẫn đang làm trong ngành. Tôi tuyển dụng nhân viên, nói thật giữa 1 ứng viên học đúng ngành mà ko có kinh nghiệm với 1 ứng viên ko học đúng ngành mà đang làm cái công việc theo nhu cầu công việc tôi cần thì tôi vẫn chọn đứa có kinh nghiệm hơn thôi.
Nếu nói đúng về đường sắt chạy điện và đường sắt tốc độ cao, thì ở Việt Nam mình trước khi đường sắt Cát linh - Hà đông chạy đã ai có kinh nghiệm làm việc chưa cụ mà chọn được. Và CL-HĐ chỉ là đường sắt chạy điện chứ không phải ĐSTĐC
Nên, coi như mình vẫn phải lựa/nghe người được đào tạo bài bản về ngành này nhỉ?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Về lưu chuyển Hàng, VN có đặc thù ven biển dài nên khá giống Nhật, Ý, Chi lê, bờ đông Trung Quốc (Có chút hơi khác là VN có dạng đòn gánh, Nhật thì tập trung chính ở Kanto, Kanto chiếm tới 43% GDP và 35% dân số Nhật).

Lưu chuyển hàng (tấn x km) Nhật như này, các cụ mổ chi tiết OD (origin-destination) hàng Nhật thêm xem hàng Bắc Nam (tạm coi là khu vực đông và phát triển Kanto - Osaka - Hiroshima - Fukuoka 1100km xem tàu hàng họ làm thế nào?

IMG_1917.png


IMG_1916.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,290
Động cơ
504,645 Mã lực
Cụ cứ khoe cụ được đào tạo bài bản về ngành này, tôi tò mò ko hiểu cụ có đang làm việc trong ngành này hay có kinh nghiệm trong ngành xây dựng đường sắt cao tốc này ko ah? Tôi cũng đang làm quản lý và cũng đang làm trái với ngành tôi học ở đại học lẫn thạc sỹ. Nhưng tôi lại có tới 20 năm kinh nghiệm và vẫn đang làm trong ngành. Tôi tuyển dụng nhân viên, nói thật giữa 1 ứng viên học đúng ngành mà ko có kinh nghiệm với 1 ứng viên ko học đúng ngành mà đang làm cái công việc theo nhu cầu công việc tôi cần thì tôi vẫn chọn đứa có kinh nghiệm hơn thôi.
Quan điểm tôi khác, tôi không nghe người ta khoe có bao nhiêu năm kinh nghiệm, tôi nhìn vào sản phẩm của người ta. Nếu nó tốt và hiệu quả, thì đó là người làm được việc.

Về vụ vận hành ĐSTĐC này theo phương án khách + hàng, có 17 chuyên gia trong nước và 22 chuyên gia nước ngoài đã tán thành, như đã dẫn chứng trong thớt này.
Có những chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài trong danh sách đó tôi biết. Họ thực sự làm ĐSTĐC. Có những người được phong vào Viện sĩ của Viện khoa học hoàng gia.

Còn BGTVT hay những người ủng hộ phương án chỉ chạy riêng khách thì nói theo kiểu bắt chước nước khác, nhưng không nêu được cơ sở khoa học và các điều kiện tại sao áp dụng. Nội dung này đã được Tư vấn thẩm tra của BKHĐT chứng minh là không hiệu quả kinh tế rồi.

Về ĐSTĐC, hơn 2 lần trong thớt này tôi đã gợi ý. Nếu ai có câu hỏi về ĐSTĐC thì cứ nêu câu hỏi, tôi sẽ trả lời. Và thực tế đã trả lời một số cụ, không thấy có thắc mắc gì thêm.
Tôi tự thấy có trách nhiệm với thế hệ tương lai nên phải bảo vệ cái đúng, dựa trên cơ sở khoa học. Tôi không mù quáng cổ súy cái nào mà không có cơ sở khoa học, mà thấy trước hậu quả không tốt đẹp cả.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,230
Động cơ
254,492 Mã lực
Thì chừa lại đất rồi đó.
Nha-Ga-Hanh-Khach-Gi (1).jpg

Dưới bãi gửi xe kia là nhà ga đường sắt.
Cái chỗ khoanh đỏ đúng không cụ ?
SB Long Thanh.jpg


Thế thì cũng được, nhưng không biết Giai đoạn mấy thì xây dựng cái tuyến ĐS kết nối sân bay này ?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,084
Động cơ
81,647 Mã lực
Dân số VN khả năng sẽ bão hòa ở điểm dưới 120 triệu và có thể giảm sau đó.


Nếu không trợ giá liệu tư nhân có dám nhảy vào vận hành đường sắt cao tốc ko? Cứ cho là miễn phần lớn chi phí ban đầu.
Cụ không tính sau này chúng ta có 40-50tr. khách du lịch/năm

hôm nọ anh Mạnh bảo đang tắt là tắt chổ nào nhỉ? Không biết có làm sẵn cơ sở để sau này nâng cấp lên 250, 350 hay không?

Vân Nam nó to như 1 quốc gia. Nếu có đường sắt nhanh và rẻ sẽ thầu được tắm biển cho quốc gia này thì ấm thế mà mấy chục năm nay vẫn ù ù cạc cạc! :D
Lào cai Hải phòng được thiết kế để chở hàng, hiện Bộ GT đang nghiêng về phương án đường đôi, trước đây là đường đơn.
Nếu quyết làm ngay đường đôi tuyến này thì cũng sẽ mệt mỏi giai đoạn đầu khi vận hành, lỗ và lỗ, chỉ sợ làm nhụt chí giấc mơ cao tốc. Hà nội Cần Thơ cũng vậy
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,511
Động cơ
376,404 Mã lực
Quy hoạch đs vẫn có thể bổ sung thêm đấy. Có thể sẽ có những tuyến đs 150km/h đi sang trung tâm các tỉnh lân cận trong tương lai.
Mà em nghĩ đến sân bay LT cũng không cần đi ngầm đâu, có thể ngầm đoạn vào sân bay. Chỉ cần sân bay còn dự trữ quỹ đất cạnh ga hàng không thôi, không nhất thiết phải dí thẳng ga đường sắt vào trong mấy nhà ga sân bay.


Nếu là đi đường bộ hoặc đường sắt thì con số người x km nó cóý nghĩa lớn chứ cụ. Nó thể hiện chính xác hơn thời gian chiếm dụng đường bộ/đường sắt. 36% đó nếu chuyển qua đi đường sắt / đường bộ thì họ sẽ chiếm dụng tương đối lớn đấy.
Cái dải phân cách ở giữa là quy hoạch ga đường sắt rồi, chẳng qua là ko thiết kế liên thông phần ngầm của ga đường sắt với phần ngầm của ga hàng không thôi
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cái chỗ khoanh đỏ đúng không cụ ?
SB Long Thanh.jpg


Thế thì cũng được, nhưng không biết Giai đoạn mấy thì xây dựng cái tuyến ĐS kết nối sân bay này ?
Đúng rồi đó. Vì sân bay có 4 nhà ga cách xa nhau nên không làm ngầm dưới 1 nhà ga được ..
Chưa biết khi nào mới làm. Nhưng sân bay do liên doanh Nhật, Pháp, Việt thiết kế nên không thiếu đường sắt được đâu.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Cụ không tính sau này chúng ta có 40-50tr. khách du lịch/năm


Lào cai Hải phòng được thiết kế để chở hàng, hiện Bộ GT đang nghiêng về phương án đường đôi, trước đây là đường đơn.
Nếu quyết làm ngay đường đôi tuyến này thì cũng sẽ mệt mỏi giai đoạn đầu khi vận hành, lỗ và lỗ, chỉ sợ làm nhụt chí giấc mơ cao tốc. Hà nội Cần Thơ cũng vậy
Sao không làm đường sắt đường bộ bằng cậu cạn 2 bên sông hồng nhỉ? vừa đỡ tốn đất vừa đỡ đục núi
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
944
Động cơ
103,394 Mã lực
Tuổi
48
Cụ không tính sau này chúng ta có 40-50tr. khách du lịch/năm


Lào cai Hải phòng được thiết kế để chở hàng, hiện Bộ GT đang nghiêng về phương án đường đôi, trước đây là đường đơn.
Nếu quyết làm ngay đường đôi tuyến này thì cũng sẽ mệt mỏi giai đoạn đầu khi vận hành, lỗ và lỗ, chỉ sợ làm nhụt chí giấc mơ cao tốc. Hà nội Cần Thơ cũng vậy
Hàng cho 50 tr dân Vân nam lớn lắm cụ ah. Những năm 2012 riêng cont chở thịt trâu đông lạnh, đùi gà đông lạnh lên cửakhâu xếp hàng dài 20km
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sao không làm đường sắt đường bộ bằng cậu cạn 2 bên sông hồng nhỉ? vừa đỡ tốn đất vừa đỡ đục núi
Úi tiền xây cầu quá tội. Miền tây địa chất yếu dùng cầu thay đường mà đơn giá lên quá trời.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,084
Động cơ
81,647 Mã lực
Hàng cho 50 tr dân Vân nam lớn lắm cụ ah. Những năm 2012 riêng cont chở thịt trâu đông lạnh, đùi gà đông lạnh lên cửakhâu xếp hàng dài 20km
Quay ngoắt như này chắc tính toán lượng hàng lớn, Hay quyết làm 1 lần cho xong? em thì vẫn thích các tuyến như này làm đường đơn, nó có thể sinh lời ngay khi khánh thành.

Sao không làm đường sắt đường bộ bằng cậu cạn 2 bên sông hồng nhỉ? vừa đỡ tốn đất vừa đỡ đục núi
Chi phí làm cầu cạn khá cao, cụ nhìn có mấy km đường trên cao vĩnh tuy đã chục ngàn tỷ. Đấy là các nút giao chưa hoàn chỉnh. Việt nam trước cũng đam mê đại lộ lắm, nhưng việc tập trung các đại lộ mà nút giao không hoàn chỉnh đa tầng thì tắc cũng cựa ở các ngã giao nhau
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Úi tiền xây cầu quá tội. Miền tây địa chất yếu dùng cầu thay đường mà đơn giá lên quá trời.
Cần Thơ SG (hay còn gọi là Đs Tây Nam Bộ - Đông Nam Bộ) khác. Phú Thọ - Lào Cai núi non cực kỳ đắt đỏ dù chọn bất kỳ phương án kết cấu nào

IMG_1918.jpeg
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cần Thơ SG (hay còn gọi là Đs Tây Nam Bộ - Đông Nam Bộ) khác. Phú Thọ - Lào Cai núi non cực kỳ đắt đỏ dù chọn bất kỳ phương án kết cấu nào

IMG_1918.jpeg
Em chả tin làm cầu rẻ hơn làm đường + xẻ núi đâu.
zing_thomong2.jpg
zing_thomong1.jpg

Nhưng mà đẹp nhỉ.
Mà dự án này Trung Quốc làm. Kiểu gì họ chả tư vấn cho ta phương án này.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,468
Động cơ
221,885 Mã lực
Cụ không tính sau này chúng ta có 40-50tr. khách du lịch/năm
Ma rốc có 37 triệu dân thôi cũng lên kế hoạch 350 1.500 km. Nhiều nước muốn lắm nhưng chỉ có VN là làm được! :D Uzbekistan lúc mới nâng lên 250 thì cả tuần cũng mới có 1 chuyến tàu. Lợi ích không phải chỉ là lãi lỗ mà có lúc là so sánh giữa đi tàu và đi bộ. Đi bộ dĩ nhiên là rẻ quá, nhưng...

Đường thì làm 1 lần dùng được cả trăm năm, nếu 30 năm mà phải làm lại là thấy sai sai. Bên TQ chưa được 20 năm đã muốn thay 250 bằng 350 mà không phải cứ thay ray là được vì đường trước đây không được thẳng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Quay ngoắt như này chắc tính toán lượng hàng lớn, Hay quyết làm 1 lần cho xong? em thì vẫn thích các tuyến như này làm đường đơn, nó có thể sinh lời ngay khi khánh thành.


Chi phí làm cầu cạn khá cao, cụ nhìn có mấy km đường trên cao vĩnh tuy đã chục ngàn tỷ. Đấy là các nút giao chưa hoàn chỉnh. Việt nam trước cũng đam mê đại lộ lắm, nhưng việc tập trung các đại lộ mà nút giao không hoàn chỉnh đa tầng thì tắc cũng cựa ở các ngã giao nhau
Tầng trên đường bộ tầng dưới đường sắt thì dễ lại vốn hơn (chỉ gpmb một lần) dưới nữa là đường bộ thì dễ thiết kế giao cắt đa tầng (3 tầng) và kết nối đường sắt, đường bộ. Nếu đi qua mặt nước thì được 2 tầng
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,084
Động cơ
81,647 Mã lực
Ma rốc có 37 triệu dân thôi cũng lên kế hoạch 350 1.500 km. Nhiều nước muốn lắm nhưng chỉ có VN là làm được! :D Uzbekistan lúc mới nâng lên 250 thì cả tuần cũng mới có 1 chuyến tàu. Lợi ích không phải chỉ là lãi lỗ mà có lúc là so sánh giữa đi tàu và đi bộ. Đi bộ dĩ nhiên là rẻ quá, nhưng...

Đường thì làm 1 lần dùng được cả trăm năm, nếu 30 năm mà phải làm lại là thấy sai sai. Bên TQ chưa được 20 năm đã muốn thay 250 bằng 350 mà không phải cứ thay ray là được vì đường trước đây không được thẳng.
Thế nên TQ giờ đang làm cấc tuyến huyện 250 theo tiêu chuẩn 350km/h sau này khi có đủ lượng khách hthif nâng cấp lên 350 chạy mỗi khách.
Việt nam nếu theo kịch bản đẹp thì 2045 mới đủ lượng khách để chạy tàu 350km/h.
Vậy nên nếu xét về bài toán tài chính đơn thuần thì 250 cho đoạn ngắn. 2050 lúc ý giầu rồi muốn nâng cấp lên 350km. Thì dễ thôi mà
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top