Xét về chi phí vận hành, bảo trì thì phương án 350 rẻ hơn 250 vì:
+ giải pháp cùng tốc độ bao giờ cũng có năng lực khai thác tốt hơn là chạy tốc độ hỗn hợp.
+ cùng tốc độ, chỉ chở khách thì càng dễ tự động hóa giảm tối đa nhân lực vận hành.
+ chỉ chở khách nhẹ, tốc độ cao ít hư hại đường hơn là chở hỗn hợp có hàng nặng, nên chi phí bảo trì của 350 cũng thấp hơn hỗn hợp 250.
+ chỉ chạy riêng khách không thì chi phí vận hành 350 cũng không nhiều hơn 250 vì chạy 350 chỉ tốn điện hơn 50% (nếu kéo dài tàu ra chạy thì chênh lệch còn giảm nữa) nhưng thời gian lại nhanh hơn 50%, tức là hiệu quả sử dụng hạ tầng cao hơn, tốn ít nhân công giám sát hơn, ...
Thế nên nếu vận hành kinh doanh hợp lý thì giá vé 350 còn rẻ hơn 250. Nếu mức đầu tư ban đầu 250 mà cũng lớn như 350 thì hâm mới đi chọn cái p/a đấy.