[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,055
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chính vì rủi ro đội vốn hiện hữu nên cần phải nhấn mạnh vào tốc độ triển khai xây dựng. Triển khai càng lề mề thì đội vốn càng lớn vì riêng câu chuyện trượt giá hàng năm đã vỡ mồm rồi chưa tính cái khác. Chứ cái dự án ĐSCT BN đệ trình từ 2010 mà đã đặt mục tiêu thông toàn tuyến đâu đó trong 20 năm nếu triển khai xây dựng từ 2030 đã thấy rất mông lung. Nếu chốt đc sơ bộ cuối năm nay và năm 2025 thông qua đủ thủ tục ra quốc hội thì ko hiểu tại sao các bác đặt mục tiêu khởi công trước 2030 mà ko chốt 1 năm cụ thể đi. Mất gần 5 năm từ khi QH thông qua chủ trương tới khi khởi công dự án, bằng đúng 1 nhiệm kỳ chính phủ. Đúng kiểu siêu rùa.

Trong lĩnh vực xây dựng đường bộ cao tốc, nổi lên vài nhà thầu uy tín kiểu Sơn Hải, Đèo Cả cũng an tâm phần nào. Giờ ko biết lĩnh vực đường sắt dư lào?
xoay vốn trong 5 năm .
chứ còn sao nữa .
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ko rõ nếu xây cầu LB mới như hình các cụ đưa trên thì đâm vào nội thành như thế nào ? Đi trên cao hay ngầm ? PA nào cũng khó vì GPMB lớn lại tắc tị.
Vẫn đi trùng tuyến cũ đoạn Phùng Hưng, rẽ lên phố Hàng Đậu và đi song song với đường sắt hiện tại, cách cầu Long Biên 75m về Thượng lưu. Sang bên kia sông lại nhập vào tuyến cũ.

Tất nhiên dính đến phố cổ thì nan giải việc GPMB rồi.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Ông đấy lấy suất đầu tư tiêu chuẩn ở châu Âu cỡ 15tr$/km cho tuyến BN là không ổn rồi. Địa hình VN trải dài BN giao cắt rất nhiều núi, đồi, sông, khu dân cư, đường nhánh... nên xây dựng cơ bản cần rất nhiều hầm & cầu, cầu cạn + chi phí gpmb cao khủng khiếp. Châu Âu chủ yếu là bình nguyên, ray đặt thẳng trên đất phẳng, ít các khu dân cư tập trung mật độ dày đặc. Nguyên tắc xây dựng giá 1 cầu bằng 3 đường, thì suất đầu tư cho VN phải cỡ gấp 3, tức là cỡ 45tr$/km.
Chỉ cần nhìn vào mạng lưới đường cao tốc hiện tại ở VN sẽ thấy điều đó. Miền Bắc chi phí làm đường cao tốc thấp hơn nên tư nhân đầu tư nhiều cao tốc BOT. Miền Nam kênh rạch, sông nhiều, cốt nền yếu... nên phải làm nhiều cầu & gia cố nền móng, suất đầu tư cao nên tư nhân không mặn mà làm BOT cao tốc.
Châu Âu toàn núi với đồi mà cụ, lấy đâu ra lắm đồng bằng thế. Đồng bằng chủ yếu ở đông Âu thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
Ông đấy lấy suất đầu tư tiêu chuẩn ở châu Âu cỡ 15tr$/km cho tuyến BN là không ổn rồi. Địa hình VN trải dài BN giao cắt rất nhiều núi, đồi, sông, khu dân cư, đường nhánh... nên xây dựng cơ bản cần rất nhiều hầm & cầu, cầu cạn + chi phí gpmb cao khủng khiếp. Châu Âu chủ yếu là bình nguyên, ray đặt thẳng trên đất phẳng, ít các khu dân cư tập trung mật độ dày đặc. Nguyên tắc xây dựng giá 1 cầu bằng 3 đường, thì suất đầu tư cho VN phải cỡ gấp 3, tức là cỡ 45tr$/km.
Chỉ cần nhìn vào mạng lưới đường cao tốc hiện tại ở VN sẽ thấy điều đó. Miền Bắc chi phí làm đường cao tốc thấp hơn nên tư nhân đầu tư nhiều cao tốc BOT. Miền Nam kênh rạch, sông nhiều, cốt nền yếu... nên phải làm nhiều cầu & gia cố nền móng, suất đầu tư cao nên tư nhân không mặn mà làm BOT cao tốc.
Đường bộ cao tốc vẫn làm bình thường có đội vốn nhiều đâu.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,814 Mã lực
Cụ chuyên gia này đề xuất xây 200-250 trong 20 tỉ USD thì em ưng lắm, giống hệt tính toán của em nếu dùng công nghệ Nga nâng cấp. Không hiểu sao qua mồm đội tư vấn bộ KHĐT lại thành 70 tỉ nhỉ?
Trong khi cái 350 km/g thì lại có 58 tỷ( đơn giá cách đây hơn 10 năm) lờ tịt chi phí cải tạo tuyến cũ để chở hàng. Nhìn qua đã thấy lởm mà vẫn đưa ra được mới tài.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,814 Mã lực
Ông đấy lấy suất đầu tư tiêu chuẩn ở châu Âu cỡ 15tr$/km cho tuyến BN là không ổn rồi. Địa hình VN trải dài BN giao cắt rất nhiều núi, đồi, sông, khu dân cư, đường nhánh... nên xây dựng cơ bản cần rất nhiều hầm & cầu, cầu cạn + chi phí gpmb cao khủng khiếp. Châu Âu chủ yếu là bình nguyên, ray đặt thẳng trên đất phẳng, ít các khu dân cư tập trung mật độ dày đặc. Nguyên tắc xây dựng giá 1 cầu bằng 3 đường, thì suất đầu tư cho VN phải cỡ gấp 3, tức là cỡ 45tr$/km.
Chỉ cần nhìn vào mạng lưới đường cao tốc hiện tại ở VN sẽ thấy điều đó. Miền Bắc chi phí làm đường cao tốc thấp hơn nên tư nhân đầu tư nhiều cao tốc BOT. Miền Nam kênh rạch, sông nhiều, cốt nền yếu... nên phải làm nhiều cầu & gia cố nền móng, suất đầu tư cao nên tư nhân không mặn mà làm BOT cao tốc.
Đường trong nam đắt ngoài yếu tố thổ nhưỡng ra thì giá vlxd cũng mắc hơn ngoài bắc từ 1.5-1.8 lần
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,055
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Trong khi cái 350 km/g thì lại có 58 tỷ( đơn giá cách đây hơn 10 năm) lờ tịt chi phí cải tạo tuyến cũ để chở hàng. Nhìn qua đã thấy lởm mà vẫn đưa ra được mới tài.
ấy chết
tính chi phí tuyến cũ làm gì .

chỉ tính chi phí làm đường gom dân sinh cho tuyến mới đã tầm 10tỷ usd nữa đấy .
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
Trong khi cái 350 km/g thì lại có 58 tỷ( đơn giá cách đây hơn 10 năm) lờ tịt chi phí cải tạo tuyến cũ để chở hàng. Nhìn qua đã thấy lởm mà vẫn đưa ra được mới tài.
Biết đâu do đội tư vấn Bộ KHĐT đội giá thì sao cụ, đội đấy profile ngon lắm chắc phí thuê bằng cấp nó lớn :D
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,791
Động cơ
460,643 Mã lực
Chính vì rủi ro đội vốn hiện hữu nên cần phải nhấn mạnh vào tốc độ triển khai xây dựng. Triển khai càng lề mề thì đội vốn càng lớn vì riêng câu chuyện trượt giá hàng năm đã vỡ mồm rồi chưa tính cái khác. Chứ cái dự án ĐSCT BN đệ trình từ 2010 mà đã đặt mục tiêu thông toàn tuyến đâu đó trong 20 năm nếu triển khai xây dựng từ 2030 đã thấy rất mông lung. Nếu chốt đc sơ bộ cuối năm nay và năm 2025 thông qua đủ thủ tục ra quốc hội thì ko hiểu tại sao các bác đặt mục tiêu khởi công trước 2030 mà ko chốt 1 năm cụ thể đi. Mất gần 5 năm từ khi QH thông qua chủ trương tới khi khởi công dự án, bằng đúng 1 nhiệm kỳ chính phủ. Đúng kiểu siêu rùa.

Trong lĩnh vực xây dựng đường bộ cao tốc, nổi lên vài nhà thầu uy tín kiểu Sơn Hải, Đèo Cả cũng an tâm phần nào. Giờ ko biết lĩnh vực đường sắt dư lào?
Sau khi thi công cao tốc bắc nam lại lọc đc 1 mớ nhà thầu. Thằng nào làm tốt làm nhanh thì cho làm hạ tầng đg sắt. Tinh thần làm việc phải như anh nhật thời minh trị “phú quốc cường binh” mà sau này anh tổng thống hàn học tập để làm nên “kỳ tích sông hàn”.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Cụ chuyên gia này đề xuất xây 200-250 trong 20 tỉ USD thì em ưng lắm, giống hệt tính toán của em nếu dùng công nghệ Nga nâng cấp. Không hiểu sao qua mồm đội tư vấn bộ KHĐT lại thành 70 tỉ nhỉ?
20 tỷ chỉ làm được đường đơn, ko làm nổi đường đôi cùng hệ thống điện đâu, trước đây Bộ kế hoạch có tính đến phương án đường đôi 120-160 cũng rẻ nhất là 25 tỷ cho hạ tầng và 20 ga rồi, vì địa hình Việt nam khối lượng cầu và hầm rất lớn, giá châu âu khác vì địa hình bằng phẳng hơn. 25 tỷ thì cũng không lệch nhiều với giá 31 tỷ của bộ GT tính vì thời gian thi công lâu, tính cả truợt giá nữa. GPMB tính 2 tỷ đô em thấy cũng hơi ít
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,334
Động cơ
56,144 Mã lực
Tuổi
24
Làm được nhưng mà .... :))
Tôi thấy ý chí cách mệnh ngày cảng dảm sút: Mới có 40 năm mà đã kêu khốn khổ rồi.
:)) :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
20 tỷ chỉ làm được đường đơn, ko làm nổi đường đôi cùng hệ thống điện đâu, trước đây Bộ kế hoạch có tính đến phương án đường đôi 120-160 cũng rẻ nhất là 25 tỷ cho hạ tầng và 20 ga rồi, vì địa hình Việt nam khối lượng cầu và hầm rất lớn, giá châu âu khác vì địa hình bằng phẳng hơn. 25 tỷ thì cũng không lệch nhiều với giá 31 tỷ của bộ GT tính vì thời gian thi công lâu, tính cả truợt giá nữa. GPMB tính 2 tỷ đô em thấy cũng hơi ít
Cứ dùng công nghệ đường sắt truyền thống đúng nghĩa, dải đá dăm, tà vẹt bê tông rồi đặt ray lên thì chỉ 10-15 tỉ là có khổ đôi 1.4m chở hàng trâu bò rồi. Mượn thêm công nghệ mông má lên 250 của Nga, Uzb nữa + mua tàu thì hết 20 tỉ thôi, bao luôn cầu hầm, đấy là qua sông phải xây cầu chứ đất đang bằng ông đòi xây cầu cạn thì bao tiền cho đủ. GPMB, nhà ga thì nó vô cùng nên em không tính.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
Nói về nền đất thì đất miền Tây yếu, lại lắm sông ngòi thì chi phí cao là đúng rồi. Tuy vậy tuyến Bắc-Nam đi thì hầu như không gặp vấn đề đó. Đoạn qua miền Trung có nhiều sông và hầm nhưng tỉ lệ trên tổng chiều dài đâu có nhiều, đi vài chục km mới có một sông hàng trăm km mới có một hầm, không đáng kể lắm.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Cứ dùng công nghệ đường sắt truyền thống đúng nghĩa, dải đá dăm, tà vẹt bê tông rồi đặt ray lên thì chỉ 10-15 tỉ là có khổ đôi 1.4m chở hàng trâu bò rồi. Mượn thêm công nghệ mông má lên 250 của Nga, Uzb nữa + mua tàu thì hết 20 tỉ thôi, bao luôn cầu hầm, đấy là qua sông phải xây cầu chứ đất đang bằng ông đòi xây cầu cạn thì bao tiền cho đủ. GPMB, nhà ga thì nó vô cùng nên em không tính.
Đường sắt khác cụ ạ, cụ phải đạt được cái độ dốc dọc 2% và bán kính cong 3000-5000m đi rồi muốn làm cái gì thì làm, muốn đạt được độ dốc dọc và bán kính như vậy bộ GT tính 40% là hầm và cầu đấy cụ ạ, nếu đưa chuẩn tốc độ thấp xuống và dùng ray rời truyền thống thì cũng phải 20% là hầm và cầu, nhưng đi thì nó lại xóc lộn óc lên như cái ĐS bắc nam hiện tại chứ ko thể theo chuẩn tây được hay TQ được
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
Đường sắt khác cụ ạ, cụ phải đạt được cái độ dốc dọc 2% và bán kính cong 3000-5000m đi rồi muốn làm cái gì thì làm, muốn đạt được độ dốc dọc và bán kính như vậy bộ GT tính 40% là hầm và cầu đấy cụ ạ, nếu đưa chuẩn tốc độ thấp xuống và dùng ray rời truyền thống thì cũng phải 20% là hầm và cầu, nhưng đi thì nó lại xóc lộn óc lên như cái ĐS bắc nam hiện tại chứ ko thể theo chuẩn tây được hay TQ được
Đường sắt Bắc Nam hiện tại có tổng 36km cầu và 9km hầm thôi.

Có nắn thẳng tuyến thì vấn đề GPMB là chính chứ cũng đâu cần xây quá nhiều hầm cầu đâu.

40% hầm cầu là các bố chơi sang quá cơ, thảo nào đội vốn thế. Tuyến chở hàng ưu tiên giá rẻ hiệu quả chứ không phải sang xịn.

1701923205469.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,166
Động cơ
220,465 Mã lực
Đường sắt Bắc Nam hiện tại có tổng 36km cầu và 9km hầm thôi.

Có nắn thẳng tuyến thì vấn đề GPMB là chính chứ cũng đâu cần xây quá nhiều hầm cầu đâu.
Thế thì đường cũ tốc độ nó mới bình quân 50 km/h.

Tuyến chở hàng ưu tiên giá rẻ hiệu quả chứ không phải sang xịn.
Lại quay về lớp căn bản rồi, đội 225 cứ tuyên truyền chỉ có chở hàng mới có lãi, nguy hiểm thật.

Số liệu ở 1 con đường thuộc loại nhiều hàng hóa nhất đây:

Theo dữ liệu Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc mới công bố, tính đến đầu tháng 12/2023, tuyến đường sắt Lào - Trung đã đón hơn 24,2 triệu lượt hành khách và vận chuyển 29,1 triệu tấn hàng sau hai năm vận hành.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
Thế thì đường cũ tốc độ nó mới bình quân 50 km/h.



Lại quay về lớp căn bản rồi, đội 225 cứ tuyên truyền chỉ có chở hàng mới có lãi, nguy hiểm thật.

Số liệu ở 1 con đường thuộc loại nhiều hàng hóa nhất đây:

Theo dữ liệu Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc mới công bố, tính đến đầu tháng 12/2023, tuyến đường sắt Lào - Trung đã đón hơn 24,2 triệu lượt hành khách và vận chuyển 29,1 triệu tấn hàng sau hai năm vận hành.
Yên tâm là phương án 15 tỉ USD đủ chở hàng tốc độ 120km/h kiêm chở khách 150km/h. Phương án này cũng phải có kha khá hầm cầu rồi mới có giá đó chứ đổ mỗi đá rải đường thì đáng mấy đồng đâu :D

Nâng cấp theo công nghệ Nga thì hết 5 tỉ nữa thành 20 tỉ, chạy được 250, chắc là có hơi sóc tí :D
 
Chỉnh sửa cuối:

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,518
Động cơ
590,810 Mã lực
Vẫn đi trùng tuyến cũ đoạn Phùng Hưng, rẽ lên phố Hàng Đậu và đi song song với đường sắt hiện tại, cách cầu Long Biên 75m về Thượng lưu. Sang bên kia sông lại nhập vào tuyến cũ.

Tất nhiên dính đến phố cổ thì nan giải việc GPMB rồi.
Cứ để nguyên thì có sao nhỉ ? Chạy qua đây phải giảm tốc độ tầm 2 Km từ bên Gia lâm sang có sao đâu ? hay là đoạn qua phố cho lên cao như chỗ ga đầu cầu ?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
đầu tiên nhất là dịch chuyển cái cũ đi sang vị trí ngủ đông vĩnh viễn .

xây một cầu mới tại vị trí nguyên thủy .
nhưng bọn dương china m.õ.m nhôm quá , chuyển sang phương án nắn lại tuyến về thượng lưu , bài toán giải phóng mặt bằng lại đội vốn khá đấy .
Đào luôn hầm đi dưới lòng sông ngay dưới chân cầu Long Biên, 5km chắc hết 100 triệu USD ~ 2500 tỉ. Không biết so với nhờ thần đèn dịch cầu sang một bên thì có rẻ hơn không :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
ông Tập giờ copy anh Ủn Triều Tiên nhỉ. Lại thích đi vi hành bằng Tàu

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top