[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,392
Động cơ
268,076 Mã lực
Thế cụ nghĩ các công trình giao thông đường bộ bây giờ là có lãi ah?
Hay chỉ trừ một vài chặng ngắn??? Đều có vốn NN hỗ trợ kiểu PPP đấy, ko thì sao kéo đc vốn tư nhân vào đầu tư, còn chỉ trông chờ vào ngân sách thì bao giờ mới có đường???
Bây giờ có big data rồi. Các cụ cứ hạch toán hết giá, giá trị vào hàng hóa thì tự nhiên thành ra tính hiệu quả. Không có gì tự nhiên có cả. Phải trả giá. Lỗ thì xuống hố cả nút. Cụ thấy sân Mỹ Đình rồi chứ? Có 46 triệu đô lúc xây mà giờ không có tiền cắt cỏ. Sớm muộn đống đường cao tốc đó cũng thu phí hoàn vốn. Đường lời bù đường lỗ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,857
Động cơ
314,102 Mã lực
Bây giờ có big data rồi. Các cụ cứ hạch toán hết giá, giá trị vào hàng hóa thì tự nhiên thành ra tính hiệu quả. Không có gì tự nhiên có cả. Phải trả giá. Lỗ thì xuống hố cả nút. Cụ thấy sân Mỹ Đình rồi chứ? Có 46 triệu đô lúc xây mà giờ không có tiền cắt cỏ. Sớm muộn đống đường cao tốc đó cũng thu phí hoàn vốn. Đường lời bù đường lỗ.
Đang chuyện này cụ lại lái sang chuyện khác. Lĩnh vực văn hóa thể thao lại khác, chỉ trừ clb bóng đá vì doanh nghiệp muốn quảnh bá thương hiệu, chứ chằng ông nào lãi cả. Nói thế thì các thư viện, bảo tàng cũng hạch toán lỗ, lãi ah???
Và cụ có vẻ vẫn bảo lưu cho cái quan điểm VN chỉ làm đường sắt giống của Lào, vì có thể chủ động được phần nào công nghệ. Tại sao chúng ta ko đi tắt vào thẳng công nghệ phổ biến các nc đang đầu tư hiện nay?
Chỉ những chặng ngắn như: Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng; Cần Thơ- TP.HCM, hay tuyến HN- Hòa Lạc,... thì nên làm tốc độ cỡ 160km/h.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,392
Động cơ
268,076 Mã lực
Đang chuyện này cụ lại lái sang chuyện khác. Lĩnh vực văn hóa thể thao lại khác, chỉ trừ clb bóng đá vì doanh nghiệp muốn quảnh bá thương hiệu, chứ chằng ông nào lãi cả. Nói thế thì các thư viện, bảo tàng cũng hạch toán lỗ, lãi ah???
Và cụ có vẻ vẫn bảo lưu cho cái quan điểm VN chỉ làm đường sắt giống của Lào, vì có thể chủ động được phần nào công nghệ. Tại sao chúng ta ko đi tắt vào thẳng công nghệ phổ biến các nc đang đầu tư hiện nay?
Chỉ những chặng ngắn như: Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng; Cần Thơ- TP.HCM, hay tuyến HN- Hòa Lạc,... thì nên làm tốc độ cỡ 160km/h.
Người ta còn tính thành tiền đc các di sản văn hóa thế giới, thì không chuyện gì không quy ra tiền.
Khi nói đến "xương sống" của bất kỳ thứ gì, nó phải:
1. Chịu tải lớn, thường xuyên liên tục, đảm bảo thông suốt.
2. Rẻ, bền. Không cần đẹp.
3. Chủ động tối đa. Đảm bảo số lượng, khối lượng lớn. Không tự nhiên người ta nói chiếc tăng T54 vẫn là xương sống của lực lượng tăng thiết giáp mặc dù mình mới mua lô T90. Hàng ngàn chiếc <> vài chục chiếc.
4. Về kinh tế, xương sống có nghĩa phải có lời. Nếu xương sống mà lỗ thì XHCN.
Cụ cứ theo đó luận thì ra.
...
Mình có 1 quan ngại, thật sự quan ngại rằng không biết trong những thuyết trình tràn giang đại hải, có khi nào các cụ nhà mình không hiểu rằng thế nào là "xương sống" hay không? Xương sống mà như xuong pha lê, vỡ mặt.
Muốn trang trí phòng khách cho soang choảnh", cần thì làm tý DSCT 150km 5-6 tỷ HN-HP tốc độ 350km/h để khoe hàng, ta đây cũng có 350km/h. Ngược với cách đề cập của cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Về tuyến đường sắt cao tốc ở Uzbekistan tại sao làm rẻ, em có một số thông tin dưới đây, trên cơ sở của Youtuber Simon Andersen đi tuyến từ Samarkand đến Tashkent tháng 6/2023, và trước đó cũng đi cả tuyến liên vận từ thủ đô Dushanbe của Tajikistan đến Samarkand:

  • Chỉ một phần nhỏ trong tuyến đường sắt là thực sự được nâng lên thành cao tốc (250 km/h), còn lại vẫn là đường sắt thường. Tuy nhiên, đường sắt thường ở Uzbekistan (ít ra là ở tuyến chính) có vẻ cũng khá tốt, tàu cao tốc vẫn chạy lên được 160 – 180 km/h, chắc chắn là đã được nâng cấp nhiều lần, vì tàu liên vận ở Tajikistan chỉ chạy trung bình 40km/h, qua biên giới là lên ngay trên 100 km/h.
  • Tàu sử dụng là tàu Talgo của Tây Ban Nha, đoàn xe 6 toa hoặc 9 toa
  • Ở nhiều đoạn (hoặc là toàn tuyến) tàu vẫn chạy chung cả tàu hàng và tàu khách thường.
  • Từ Tashkent (thủ đô) đến Samarkand là 332 km, chạy hết 2h16 phút, tính ra tốc độ trung bình là 146 km/h (so với đoạn từ Viêng Chăn đi Luang Phrabang ở Lào có tốc độ trung bình là 130 km/h, chạy hơn 2 giờ cho chiều dài khoảng 280 km).
  • Tàu chạy lắc rất mạnh, kém xa tàu Viêng Chăn – Côn Minh
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,166
Động cơ
220,465 Mã lực
...Chỉ một phần nhỏ trong tuyến đường sắt là thực sự được nâng lên thành cao tốc, còn lại vẫn là đường sắt thường...
Cả lúc tăng tốc trên đường thường thì tàu cao tốc nó cũng nhanh hơn tàu thường. Cứ tận dụng nhanh lúc nào hay lúc đấy chứ không như mấy ông 225 chê tàu 350 chỉ chạy liên tục được max speed được 20 phút trước khi phải giảm tốc vào ga.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
từ Trung Đông, cụ 9 góp cho chữ "cao tốc" vào đường sắt 39 km. Các cụ tra giúp cao tốc trường hợp này là bao nhiêu km/h?


Tìm ra rồi, max speed là 120 km/h!
Tin của Dân Trí nói chung là không đáng tin nhưng có khi nào đây không phải là metro Văn Cao - Hoà Lạc mà là một tuyến đường sắt chiến lược khác, ví dụ HN-Sơn La-Điện Biên rồi sang Lào?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,166
Động cơ
220,465 Mã lực
Tin của Dân Trí nói chung là không đáng tin nhưng có khi nào đây không phải là metro Văn Cao - Hoà Lạc mà là một tuyến đường sắt chiến lược khác, ví dụ HN-Sơn La-Điện Biên rồi sang Lào?
chữ "cao tốc" có trên tất cả các báo, tức là CP đưa tin có chủ ý. Còn thằng Dân Trí thì chèn đểu cái hình Shinkasen vào!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
chữ "cao tốc" có trên tất cả các báo, tức là CP đưa tin có chủ ý. Còn thằng Dân Trí thì chèn đểu cái hình Shinkasen vào!
Nói chung đã là metro thì chả ai bàn cao tốc hay thấp tốc cả, cứ đi vài km đã phải dừng đến ga tiếp theo thì đi 100km/h đã là nhanh rồi. Nếu chữ "cao tốc" mà đúng thì có khi không phải metro, là một tuyến khác song song với metro chăng?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,166
Động cơ
220,465 Mã lực
Nói chung đã là metro thì chả ai bàn cao tốc hay thấp tốc cả..
Nhưng ý anh 9 là sẽ làm "cao tốc" nhiều nơi, tin ra từ từ chứ không bà con sốc! Tuần sau chắc phải công bố tin CP trình BCT đường sắt Bắc Nam rồi.

Vừa rồi Bộ KHĐT đưa tin ngược chiều làm CP phải đi dọn. Không biết ông BKHĐT ý đồ gì...
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Tuyến tàu “cao tốc” là tàu nhanh, khách du lịch đi nhiều, mà khách du lịch chủ yếu mua online, vậy vé tàu “cao tốc” bán trên web kiểu gì chẳng có chữ “express”. Các bố quan bàn gì thì bàn, sau này bán vé không có chữ đó thì lấy đâu ra khách quốc tế :)
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Đang chuyện này cụ lại lái sang chuyện khác. Lĩnh vực văn hóa thể thao lại khác, chỉ trừ clb bóng đá vì doanh nghiệp muốn quảnh bá thương hiệu, chứ chằng ông nào lãi cả. Nói thế thì các thư viện, bảo tàng cũng hạch toán lỗ, lãi ah???
Và cụ có vẻ vẫn bảo lưu cho cái quan điểm VN chỉ làm đường sắt giống của Lào, vì có thể chủ động được phần nào công nghệ. Tại sao chúng ta ko đi tắt vào thẳng công nghệ phổ biến các nc đang đầu tư hiện nay?
Chỉ những chặng ngắn như: Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng; Cần Thơ- TP.HCM, hay tuyến HN- Hòa Lạc,... thì nên làm tốc độ cỡ 160km/h.
Vấn đề là mục tiêu của tuyến BN là gì?
1. Để sang chảnh, bằng thiên hạ, lập kỷ lục tuyến đs cao tốc dài nhất thế giới, để thúc đẩy du lịch miền Trung, để phát triển các khu đô thị dọc tuyến, phục vụ nhu cầu ngày làm việc tại HN, ĐN, tối ngủ ở Vinh (khoảng cách ga 300km trở lên) -> làm đường chở khách 350kmh.
2. Để kết nối vùng miền, phát triển các khu công nghiệp dọc tuyến, xuất khẩu hàng hoá Nam Trung Bắc Lào Thái Trung Âu, một phần phát triển khu đô thị dọc tuyến, phục vụ du lịch, đêm ngủ Thanh Hoá ngày làm ở Vinh, HN (khoảng cách ga 100km trở lên) -> làm đường chở hàng 120km, cho khách đi ké.
Phương án 1 là theo phương hướng phát triển kinh tế dựa vào du lịch, dịch vụ, phân lô bán nền.
Phương án 2 là phát triển kinh tế dựa vào sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,166
Động cơ
220,465 Mã lực
Vẫn có 1% khả năng đường lên Hòa lạc sẽ là đường sắt cao tốc ngắn nhất thế giới. Đọc ý kiến của mấy ông 225 nói là Nhật thôi không dùng 320 nữa mà dùng 250, thế nên mình check thử 1 chuyến 250 mới này thì hóa ra nó chỉ dài 66 km.

 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,849 Mã lực
Nơi ở
..
Tin của Dân Trí nói chung là không đáng tin nhưng có khi nào đây không phải là metro Văn Cao - Hoà Lạc mà là một tuyến đường sắt chiến lược khác, ví dụ HN-Sơn La-Điện Biên rồi sang Lào?
Lào có tuyến khác rồi ( có thể 50 năm mới có thể làm ) còn cái này đường sắt đô thị phục vụ nội đô và chuyển tiếp sang các line khác.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Bọn Tây nó bánh vẽ cũng hay lắm. Nhắc nhẹ các anh cam kết phải làm nhé.
Thủ tướng đề nghị các nước 'nói là làm' trong cam kết khí hậu
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Vẫn có 1% khả năng đường lên Hòa lạc sẽ là đường sắt cao tốc ngắn nhất thế giới. Đọc ý kiến của mấy ông 225 nói là Nhật thôi không dùng 320 nữa mà dùng 250, thế nên mình check thử 1 chuyến 250 mới này thì hóa ra nó chỉ dài 66 km.

Chắc làm tuyến demo về chuyển giao công nghệ nhỉ. Xong rồi VN quen việc làm luôn các tuyến dài. Vì Hòa Lạc có đặt trụ sở của NIC, trung tâm đổi mới sáng tạo ở đó. Khu công nghệ cao ở đó. Làm tuyến hiện đại lên trung tâm công nghệ cao thì cũng có lý. Thấy các kênh media có truyền thống bài Tàu bớt chửi bới đi rồi. Ko rõ có biến chuyển gì ko. Chắc sẽ hiệu ứng cho chuyến thăm tuần sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Chắc làm tuyến demo về chuyển giao công nghệ nhỉ. Xong rồi VN quen việc làm luôn cả tuyến BN. Vì Hòa Lạc có đặt trụ sở của NIC, trung tâm đổi mới sáng tạo ở đó. Khu công nghệ cao ở đó. Làm tuyến hiện đại lên trung tâm công nghệ cao thì cũng có lý.
Metro thôi cụ 39k km qua 21 ga thì đường sắt cao tốc cái nỗi gì. Bọn báo chí một là dịch ngu, hai là nhét chữ vào mồm tt
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Metro thôi cụ 39k km qua 21 ga thì đường sắt cao tốc cái nỗi gì. Bọn báo chí một là dịch ngu, hai là nhét chữ vào mồm tt
uh nhưng mà tuyến này chắc triển khai theo mô hình mới, mô hình PPP nhỉ. Giờ tự cân được tiền rồi xây nhanh thôi. Làm với TQ chắc ko cần dùng USD mà sử dụng CNY, cũng đỡ bị FED bắt làm con tin.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,166
Động cơ
220,465 Mã lực
Metro thôi cụ 39k km qua 21 ga thì đường sắt cao tốc cái nỗi gì. Bọn báo chí một là dịch ngu, hai là nhét chữ vào mồm tt
cứ 200 km/h là cao tốc rồi, 200 nó khác hẳn 120! Đường này là đường demo sức mạnh của tê tê, không cho tư nhân nào thò tay vào. Làm siêu nhanh, chạy siêu nhanh! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
Chắc làm tuyến demo về chuyển giao công nghệ nhỉ. Xong rồi VN quen việc làm luôn các tuyến dài. Vì Hòa Lạc có đặt trụ sở của NIC, trung tâm đổi mới sáng tạo ở đó. Khu công nghệ cao ở đó. Làm tuyến hiện đại lên trung tâm công nghệ cao thì cũng có lý. Thấy các kênh media có truyền thống bài Tàu bớt chửi bới đi rồi. Ko rõ có biến chuyển gì ko. Chắc sẽ hiệu ứng cho chuyến thăm tuần sau.
e ko nghĩ có thằng nào thừa tiền làm có 66km đã chuyển giao công nghệ cho vn, nhất là khi nó biết vn đang lăm le đoạn bắc-nam và có thể deal giá ngon hơn
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
e ko nghĩ có thằng nào thừa tiền làm có 66km đã chuyển giao công nghệ cho vn, nhất là khi nó biết vn đang lăm le đoạn bắc-nam và có thể deal giá ngon hơn
ah BN sẽ trong gói mặc cả thôi. Ý là sẽ mặc cả cả gói. Kế hoạch đầu tưu đường sắt của mình thì cả thế giới biết, nên thằng nào cũng muốn vào. Có tuyến ngon có tuyến vừa, cả metro đô thị lẫn đường sắt cao tốc liên tỉnh. Có thằng nào có đủ công nghệ của tất cả dải sản phẩm nào vào mặc cả thì chắc sẽ được giá hời, nó thì có thị phần. Đó là cái nghệ thuật mặc cả thôi. Lưu ý 3 tuyến metro hiện tại với 3 đối tác vẫn là "Thí điểm", chứ chưa phải đại trà. Tôi ko nghĩ chúng ta ngây thơ đến mức metro cả nước cứ kiểu 5 cha 3 mẹ để rồi vỡ mồm vụ kết nối bảo trì, linh kiện thay thế. Thống nhất 1 công nghệ 1 nhóm để sau tiến hành xây các nhà máy sản xuất linh kiện ngay tại đây luôn. Có gì có có đồ thay hay công nghệ nhân lực sửa chữa.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top