Tôi nghĩ ta thì yêu cầu chúng nó vào làm nhà máy kiểu doanh nghiệp FDI thôi. Nhưng sản xuất, lắp ráp này trước mắt phục vụ cho thị trường VIệt nam, vừa thể hiện cam kết của chúng nó. Yêu cầu tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu nào đó. Chứ kiểu bê nguyên con từ bển về thì ko ổn rồi.
Với môi trường kinh tế thế này e khó nội địa hoá bất cứ cái gì chứ không riêng gì đường sắt. Nên nhớ càng cái gì đơn giản như ổ khoá, bút bi, bút chì, ổ điện.. càng khó nội địa hoá. Trừ khi môi trường kinh tế nó phải thay đổi thuận lợi hơn 200% trung quốc hay thái lan thì mình mới hấp thu công nghệ và nội địa hoá đc mà cái này với tính cách + văn hoá người Việt thì không thể làm đc.
Nói về tại sao ta không nội địa hoá đc .. nó dài lắm viết ra không hết lý do… may ra ngồi uống beer 4-5 chầu chém gió nói ra cũng không hết.
Cái đc nói nội địa hoá ta đã từng kỳ vọng cách đây 30 năm… từ nhà máy ô tô Hoà Bình hay Hanel điện tử.
Nếu giao cho cụ Trần Đình Long nhiệm vụ sản xuất ray … thị cụ Long cũng nhập hàng tàu về thôi.
Tóm lại bài toán nội địa hoá hay chuyển giao công nghệ mặc dù rất yêu nước nhưng cũng nên gạt sang 1 bên đi. Nhập khẩu hết thôi… kể cả tương lai
Định hướng rõ ràng còn dễ lập dự án.