[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
... Lưu ý 3 tuyến metro hiện tại với 3 đối tác vẫn là "Thí điểm", chứ chưa phải đại trà. Tôi ko nghĩ chúng ta ngây thơ đến mức metro cả nước cứ kiểu 5 cha 3 mẹ để rồi vỡ mồm vụ kết nối bảo trì, linh kiện thay thế. Thống nhất 1 công nghệ 1 nhóm để sau tiến hành xây các nhà máy sản xuất linh kiện ngay tại đây luôn. Có gì có có đồ thay hay công nghệ nhân lực sửa chữa.
Có vẻ làm giống Tàu thời xưa, mời 3 hãng Shinkasen, Siemes, Pháp...vào xây nhà máy sản xuất tàu cao tốc. Xong mười mấy năm sau tự ra 1 model kết hợp tinh hoa của cả ba! Nhưng Tàu nó có nhà máy vì nó cho mỗi thằng một đống hợp đồng khủng chưa từng có còn mình thì chỉ mỗi đứa 1 tuyến demo.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Có vẻ làm giống Tàu thời xưa, mời 3 hãng Shinkasen, Siemes, Pháp...vào xây nhà máy sản xuất tàu cao tốc. Xong mười mấy năm sau tự ra 1 model kết hợp tinh hoa của cả ba! Nhưng Tàu nó có nhà máy vì nó cho mỗi thằng một đống hợp đồng khủng chưa từng có còn mình thì chỉ mỗi đứa 1 tuyến demo.
Tôi nghĩ ta thì yêu cầu chúng nó vào làm nhà máy kiểu doanh nghiệp FDI thôi. Nhưng sản xuất, lắp ráp này trước mắt phục vụ cho thị trường VIệt nam, vừa thể hiện cam kết của chúng nó. Yêu cầu tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu nào đó. Chứ kiểu bê nguyên con từ bển về thì ko ổn rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
Hóa ra là ngày 27/10/2023 Bộ GTVT đã xin ý kiến các bộ. Ông KHĐT không trả lời hoặc đã trả lời 1 lần rồi.

Đến ngày 21/11 Bộ GTVT trình chính phủ thì ngày hôm sau 22/11 ông KHĐT gửi ý kiến thêm 1 lần nữa. Tuy nhiên vì sao đến ngày 27/11 thì trên báo mới có tin Bộ Xây dựng đồng ý với bộ GTVT? Phải chăng Chính phủ đã đồng ý đưa lên BCT? và sau đó văn bản của Bộ KHĐT được xì ra cho các báo.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Hóa ra là ngày 27/10/2023 Bộ GTVT đã xin ý kiến các bộ. Ông KHĐT không trả lời hoặc đã trả lời 1 lần rồi.

Đến ngày 21/11 Bộ GTVT trình chính phủ thì ngày hôm sau 22/11 ông KHĐT gửi ý kiến thêm 1 lần nữa. Tuy nhiên vì sao đến ngày 27/11 thì trên báo mới có tin Bộ Xây dựng đồng ý với bộ GTVT? Phải chăng Chính phủ đã đồng ý đưa lên BCT? và sau đó văn bản của Bộ KHĐT được xì ra cho các báo.
Vượt rào trình lên BCT trong khi những vấn đề chính như tài chính các thứ ko thuyết phục được bộ quan trọng hay thì ra QH cũng bị bác thôi, Tôi ko hiểu bộ GTVT làm cách đó làm gì cho mất công. Nên nhớ hồi 2010 đã trình ra QH bị bác. Trình ra tới QH tức là Bộ CT đã duyệt mà QH thời đó, vẫn ko quá mạnh, vẫn bác như thường. Thật trùng hợp là chủ tịch QH thời đó là tổng đàn bây giờ. Giờ vai trò của QH còn cao hơn, nên cứ nhiều ý kiến sớm muộn cũng bị bác. Cụ nhìn Luật Đất đai đi. Luật này cũng được định hướng phải thông qua nhưng cãi nhau nhiều vấn đề xong cũng bị hoãn đấy. Hoãn là tên gọi khác của Bác thôi.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Tôi nghĩ ta thì yêu cầu chúng nó vào làm nhà máy kiểu doanh nghiệp FDI thôi. Nhưng sản xuất, lắp ráp này trước mắt phục vụ cho thị trường VIệt nam, vừa thể hiện cam kết của chúng nó. Yêu cầu tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu nào đó. Chứ kiểu bê nguyên con từ bển về thì ko ổn rồi.
Với môi trường kinh tế thế này e khó nội địa hoá bất cứ cái gì chứ không riêng gì đường sắt. Nên nhớ càng cái gì đơn giản như ổ khoá, bút bi, bút chì, ổ điện.. càng khó nội địa hoá. Trừ khi môi trường kinh tế nó phải thay đổi thuận lợi hơn 200% trung quốc hay thái lan thì mình mới hấp thu công nghệ và nội địa hoá đc mà cái này với tính cách + văn hoá người Việt thì không thể làm đc.
Nói về tại sao ta không nội địa hoá đc .. nó dài lắm viết ra không hết lý do… may ra ngồi uống beer 4-5 chầu chém gió nói ra cũng không hết.
Cái đc nói nội địa hoá ta đã từng kỳ vọng cách đây 30 năm… từ nhà máy ô tô Hoà Bình hay Hanel điện tử.
Nếu giao cho cụ Trần Đình Long nhiệm vụ sản xuất ray … thị cụ Long cũng nhập hàng tàu về thôi.
Tóm lại bài toán nội địa hoá hay chuyển giao công nghệ mặc dù rất yêu nước nhưng cũng nên gạt sang 1 bên đi. Nhập khẩu hết thôi… kể cả tương lai
Định hướng rõ ràng còn dễ lập dự án.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
Hóa ra đường Hòa Lạc không hề đơn giản tí nào.

Nếu dùng đầu máy 160km/h kết hợp với toa xe Gia Lâm, chúng ta sẽ có 1 hình mẫu dùng trên đường sắt Bắc Nam chặn ngắn và tất cả các đường sắt khác.

Nếu dùng đầu máy trên kết hợp với toa xe tự hành, thì tốc độ có thể lên đến 200 km/h. Gọi là "đầu máy" nhưng thật ra bên trong vẫn có chỗ cho khách, chứ không giống như đầu máy 225 là cục sắt 90 tấn. Gọi là toa xe điều khiển thì có vẻ đúng hơn.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,821 Mã lực
Vẫn có 1% khả năng đường lên Hòa lạc sẽ là đường sắt cao tốc ngắn nhất thế giới. Đọc ý kiến của mấy ông 225 nói là Nhật thôi không dùng 320 nữa mà dùng 250, thế nên mình check thử 1 chuyến 250 mới này thì hóa ra nó chỉ dài 66 km.

Đào đâu ra HN-HL là đsct - Luật ĐSVN từ 200 km/h, cụ thể như sau: Đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
Sau khi xem về cái đầu máy kia thì khả năng Hòa Lạc lên thành đường sắt cao tốc là 50% rồi các cụ nhé! =))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,012 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

1701666956320.png


Không hiểu sao một loạt các báo Việt Nam đưa thông tin không chính xác.

Nghe cái tên dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Hòa Lạc đã thấy ngớ ngẩn rồi.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,416
Động cơ
113,930 Mã lực
Sau khi xem về cái đầu máy kia thì khả năng Hòa Lạc lên thành đường sắt cao tốc là 50% rồi các cụ nhé! =))
Ở đâu tự nhiên nhảy ra ông tướng spam toán loạn toàn thông tin vớ vẩn thế này nhỉ? Mới được mấy thằng Nhật trả lương truyền thông à?

39km mà 350km/h thì tăng tốc đã mất 20km rồi, giảm tốc cũng mất 20km, chạy cao tốc được 0s à hay định làm bom tự s.át?

Đấy là còn chưa kể hơn 20 ga? Nhẽ không dừng ga nào? Ngáo thì ngáo vừa thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực

View attachment 8236763

Không hiểu sao một loạt các báo Việt Nam đưa thông tin không chính xác.

Nghe cái tên dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Hòa Lạc đã thấy ngớ ngẩn rồi.
thì nó nằm ở cuối cùng "green transition" ấy. Về chính phủ dịch ra cho dân là đường sắt cao tốc Hòa Lạc. Nói chung là người phiên dịch tầm cỡ như thế thì phải tin thôi, cãi nước sôi làm sao được!

 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,012 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thì nó nằm ở cuối cùng "green transition" ấy. Về chính phủ dịch ra cho dân là đường sắt cao tốc Hòa Lạc. Nói chung là người phiên dịch tầm cỡ như thế thì phải tin thôi, cãi nước sôi làm sao được!

Thế này thì chịu rồi.
Hóa ra lại là lỗi thằng đánh máy, chán.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Đào đâu ra HN-HL là đsct - Luật ĐSVN từ 200 km/h, cụ thể như sau: Đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.
Bọn báo chí nó cứ viết thế chứ tuyến này ko thể là ĐSCT đc, chỉ là đường sắt đô thị thôi, ít nhất phải có chục điểm dừng là cái chắc.
Chẳng nhẽ chỉ chạy 02 ga???
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực

View attachment 8236763

Không hiểu sao một loạt các báo Việt Nam đưa thông tin không chính xác.

Nghe cái tên dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Hòa Lạc đã thấy ngớ ngẩn rồi.
Bọn DT chắc điển hình của truyền thống hóng hớt, ngồi lê đôi mách và thêu dệt ở quán nước vỉa hè. Không hiểu nó hóng đâu ra cái đường sắt, rồi luận thế nào ra được cả Hòa Lạc mới tài =))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
Bọn báo chí nó cứ viết thế chứ tuyến này ko thể là ĐSCT đc, chỉ là đường sắt đô thị thôi, ít nhất phải có chục điểm dừng là cái chắc.
Chẳng nhẽ chỉ chạy 02 ga???
Báo đâu, tin từ CP rõ ràng mà. 38.4 km, 21 ga, bình quân 1,8 km/1 ga. Tuy nhiên các ga không nhất thiết là chia đều nhau mà sẽ có những ga có khoảng cách khá xa. Nếu dùng tàu 160 thì đang đứng yên chỉ khoảng 9 giây = 400 mét thì tàu đã đạt tốc độ tối đa rồi.

Đường thì thiết kế tối đa 200 km. Đúng chuẩn đường sắt tốc độ cao chứ còn gì nữa. Đây là bãi thử tuyệt vời để nhận chuyển giao công nghệ.

Tuyến Hòa Lạc có thuê tư vấn thẩm tra (có vẻ lạ, giống thiết kế lại hơn), cụ nào có thì xì lên đây, chắc rõ ngay. Chỉ cần xì tên đơn vị làm tư vấn thẩm tra cũng được!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Về tuyến đường sắt cao tốc ở Uzbekistan tại sao làm rẻ, em có một số thông tin dưới đây, trên cơ sở của Youtuber Simon Andersen đi tuyến từ Samarkand đến Tashkent tháng 6/2023, và trước đó cũng đi cả tuyến liên vận từ thủ đô Dushanbe của Tajikistan đến Tashkent:

  • Chỉ một phần nhỏ trong tuyến đường sắt là thực sự được nâng lên thành cao tốc, còn lại vẫn là đường sắt thường. Tuy nhiên, đường sắt thường ở Uzbekistan (ít ra là ở tuyến chính) có vẻ cũng khá tốt, tàu cao tốc vẫn chạy lên được 160 – 180 km/h, chắc chắn là đã được nâng cấp nhiều lần, vì tàu liên vận ở Tajikistan chỉ chạy trung bình 40km/h, qua biên giới là lên ngay trên 100 km/h.
  • Tàu sử dụng là tàu Talgo của Tây Ban Nha, đoàn xe 6 toa hoặc 9 toa
  • Ở nhiều đoạn (hoặc là toàn tuyến) tàu vẫn chạy chung cả tàu hàng và tàu khách thường.
  • Từ Tashkent (thủ đô) đến Samarkand là 332 km, chạy hết 2h16 phút, tính ra tốc độ trung bình là 146 km/h (so với đoạn từ Viêng Chăn đi Luang Phrabang ở Lào có tốc độ trung bình là 130 km/h, chạy hơn 2 giờ cho chiều dài khoảng 280 km).
  • Tàu chạy lắc rất mạnh, kém xa tàu Viêng Chăn – Côn Minh
Em thấy với giá rẻ thì như thế là chấp nhận được rồi. Em đề xuất cứ xây đường theo công nghệ Nga như thế này đã, đảm bảo vừa đủ khỏe để chở hàng nặng, còn tàu khách thì thi thoảng vít lên 250 kmh cho các fan đam mê tốc độ sướng. Thế là đủ ngon bổ rẻ :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Báo đâu, tin từ CP rõ ràng mà. 38.4 km, 21 ga, bình quân 1,8 km/1 ga. Tuy nhiên các ga không nhất thiết là chia đều nhau mà sẽ có những ga có khoảng cách khá xa. Nếu dùng tàu 160 thì đang đứng yên chỉ khoảng 9 giây = 400 mét thì tàu đã đạt tốc độ tối đa rồi.
160 km/h = 44.44m/s
s = a*t*t/2 = v*t/2 = 44.44 * 9 / 2 = 200m
Mất 200m để đạt 160kmh thôi, có điều đạt trong 9 giây thì dính lưng phết, nếu gia tốc không đổi thì tương đương đạt 100km/h trong 5.6s, tiệm cận xe thể thao rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Các địa phương giờ vay qua trái phiếu này về tự làm còn hiệu quả hơn ODA. Năm sau thì tha hồ nở rộ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,821 Mã lực
Báo đâu, tin từ CP rõ ràng mà. 38.4 km, 21 ga, bình quân 1,8 km/1 ga. Tuy nhiên các ga không nhất thiết là chia đều nhau mà sẽ có những ga có khoảng cách khá xa. Nếu dùng tàu 160 thì đang đứng yên chỉ khoảng 9 giây = 400 mét thì tàu đã đạt tốc độ tối đa rồi.

Đường thì thiết kế tối đa 200 km. Đúng chuẩn đường sắt tốc độ cao chứ còn gì nữa. Đây là bãi thử tuyệt vời để nhận chuyển giao công nghệ.

Tuyến Hòa Lạc có thuê tư vấn thẩm tra (có vẻ lạ, giống thiết kế lại hơn), cụ nào có thì xì lên đây, chắc rõ ngay. Chỉ cần xì tên đơn vị làm tư vấn thẩm tra cũng được!
Cụ ví tàu chạy như lái xe ô tô thể thao nhỉ? Vít ga thẳng 9 giây đạt 160km/h, đảm bảo dính lưng vào ghế, ông bà già con trẻ cứ gọi là dạ dày lộn tùng phèo, có gì phun ra bằng hết 😆
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,821 Mã lực
Báo đâu, tin từ CP rõ ràng mà. 38.4 km, 21 ga, bình quân 1,8 km/1 ga. Tuy nhiên các ga không nhất thiết là chia đều nhau mà sẽ có những ga có khoảng cách khá xa. Nếu dùng tàu 160 thì đang đứng yên chỉ khoảng 9 giây = 400 mét thì tàu đã đạt tốc độ tối đa rồi.

Đường thì thiết kế tối đa 200 km. Đúng chuẩn đường sắt tốc độ cao chứ còn gì nữa. Đây là bãi thử tuyệt vời để nhận chuyển giao công nghệ.

Tuyến Hòa Lạc có thuê tư vấn thẩm tra (có vẻ lạ, giống thiết kế lại hơn), cụ nào có thì xì lên đây, chắc rõ ngay. Chỉ cần xì tên đơn vị làm tư vấn thẩm tra cũng được!
Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đ, có ai cãi thì mời: https://nhandan.vn/dau-tu-tuyen-duong-sat-do-thi-so-5-van-cao-hoa-lac-hon-65-nghin-ty-dong-post773332.html
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top