[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
Giờ mà nhìn giá vé ĐSCT chưa có trợ cấp bằng ngần này ngần này thì chắc lại bỏ hết.
Bỏ gì ạ? Giá vé do tư vấn Bộ KHĐT tính, cả 2 tư vấn đều tính thế, nếu không đồng ý thì cho phản biện tính lại đi. Toàn đưa ra giá vé tưởng tượng!

Vậy cư đầu tư tầm 30 củ đổ lại có tàu 250 chayjd dược rồi, nhà bao việc cần tiền đầu tư. Hoành tráng cái 70 tỏi, sau đội lên 100 tỏi có mà còng lưng trả nơ.
Thế thêm 1 tỉ là 31 tỉ có tàu 350 thì có nên chọn không ạ? Cái này em vừa mới trả lời cụ rồi mà cụ vẫn hỏi lại :D
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
Nhìn sang Tây Á.....chúng ta thấy Ấn Độ đã quan tâm ĐSCT từ 2008, nhưng tới nay vẫn chưa có tuyến ĐSCT nào.
Có vẻ như hệ thống ĐS Ấn Độ còn lạc hậu hơn VN. :))
nó chưa có dsct thôi chứ thấp tốc hơi bị vip, có cả line dfc chỉ chở hàng chồng dc 2 container, tốc độ 90-100km/h.
nhiều bác chê đường sắt mĩ mà ko biết mạng lưới đường sắt chở hàng của nó cũng cực mạnh, có chở người là phế thôi.
fortuneindia_2023-09_b1e692ec-a056-44b2-92c1-3aee8253f6dc_FC_2.jpg
 

bantci

Xe máy
Biển số
OF-70407
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
98
Động cơ
429,474 Mã lực
Cát Linh Hà Đông chính xác là đang lỗ, nhưng người ta vẫn có cách nói lãi :)) nhờ cái báo cáo tài chính 2022 thì thu > chi 109 tỷ thế là thành lãi trăm tỷ ngay. Tuy nhiên nếu xem thì thấy trong số thu kia có 417 tỷ là trợ giá của TP. HN.
Cái bài này cũng có thể áp dụng cho ĐSCT để cho nó lãi :D. Chỉ có giờ tiền là của bà con cả nước đóng góp để hỗ trợ cho các ông thích sang chảnh được đi tàu CT =)).
Ở VN, Đầu tư các tuyến đường sắt hoặc đường bộ thu phí để tính lãi thì chẳng nhà đầu tư nào quan tâm đâu. Nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến các khu vực đất ở đô thị mà các tuyến đường này đi qua. Nó làm tăng giá trị đất đô thị của những nhà đầu tư tư nhân, hoặc làm tăng giá trị khi nhà nước đấu thầu các khu đất ở đô thị. Đấy mới là mục đích chính.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,394
Động cơ
316,577 Mã lực
Bỏ gì ạ? Giá vé do tư vấn Bộ KHĐT tính, cả 2 tư vấn đều tính thế, nếu không đồng ý thì cho phản biện tính lại đi. Toàn đưa ra giá vé tưởng tượng!



Thế thêm 1 tỉ là 31 tỉ có tàu 350 thì có nên chọn không ạ? Cái này em vừa mới trả lời cụ rồi mà cụ vẫn hỏi lại :D
Kể mà dưới 40 tỷ không xong nổi tàu 350km thì chặt đầu mấy ông tv - không hủy ngang😆😅 thì khéo chạy hết nhỉ. Em thì cứ mạnh dạn gấp đôi số ấy cũng chưa xong chứ đừng nói 31 tỷ.😉
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Ở VN, Đầu tư các tuyến đường sắt hoặc đường bộ thu phí để tính lãi thì chẳng nhà đầu tư nào quan tâm đâu. Nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến các khu vực đất ở đô thị mà các tuyến đường này đi qua. Nó làm tăng giá trị đất đô thị của những nhà đầu tư tư nhân, hoặc làm tăng giá trị khi nhà nước đấu thầu các khu đất ở đô thị. Đấy mới là mục đích chính.
BOT hầm xuyên núi thì tăng giá đất ở đâu .
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
Con đường tự nhiên là:
Khi KT XH phát triển phát sinh thêm nhiều nhu cầu đi lại vận chuyển sẽ phải có các phương thức để đáp ứng và đó có thể là ĐSCT nếu nó phù hợp.

Tụi đi kiếm ăn đổi lại thành:
Cứ làm ĐSCT đi nó đắt nhưng vừa sang chảnh vừa tác động để KT đi lên :D, nghe bùi tai ai chả thích. Nhưng mà cái tác động đầu tiên nhiều khi lại là một cục nợ không bao giờ trả được :((, lỡ mà ôm phải cái cục đó thì thụt lùi chứ đi đâu nữa.

đúng rồi cụ :D , chúng ta phải hiểu rõ đường sắt Bắc Nam nó là phương tiện đi lại như ôtô xe máy trong gia đình VN chứ không phải là cái nghề để kiếm tiền làm giầu , chuyện tốc độ và lỗi thời không phải là vấn đề , mà vấn đề là đường sắt Bắc Nam nó có hiệu quả cao nhất hay không . Trong gia đình VN bây giờ có chiếc xe máy Dream cũ không có đề , mà chỉ có cần khởi động chân thì nó vẫn hiệu quả để đi lại .
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Ở VN, Đầu tư các tuyến đường sắt hoặc đường bộ thu phí để tính lãi thì chẳng nhà đầu tư nào quan tâm đâu. Nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến các khu vực đất ở đô thị mà các tuyến đường này đi qua. Nó làm tăng giá trị đất đô thị của những nhà đầu tư tư nhân, hoặc làm tăng giá trị khi nhà nước đấu thầu các khu đất ở đô thị. Đấy mới là mục đích chính.
Nó chứng tỏ một điều là cầm chắc lỗ thôi, nếu đầu tư 800 triệu lỗ còn đỡ được chứ 70 tỷ mà lỗ thì đưa nhau đi đâu bây giờ :(( .
Cái vụ tăng giá trị xung quanh lý thuyết thì hay đấy nhưng thực tế với ĐSCT thế giới nó làm mấy chục năm rồi mà chưa thấy đâu tăng mới cay :D .
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
đúng rồi cụ :D , chúng ta phải hiểu rõ đường sắt Bắc Nam nó là phương tiện đi lại như ôtô xe máy trong gia đình VN chứ không phải là cái nghề để kiếm tiền làm giầu , chuyện tốc độ và lỗi thời không phải là vấn đề , mà vấn đề là đường sắt Bắc Nam nó có hiệu quả cao nhất hay không . Trong gia đình VN bây giờ có chiếc xe máy Dream cũ không có đề , mà chỉ có cần khởi động chân thì nó vẫn hiệu quả để đi lại .
cụ nói không đúng nghị quyết tí nào. Phương tiện đi lại thì là cái máy bay ấy. Còn đường sắt tức là nhà máy vận tải, công nghiệp hóa hiện đại hóa. :D
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
nó chưa có dsct thôi chứ thấp tốc hơi bị vip, có cả line dfc chỉ chở hàng chồng dc 2 container, tốc độ 90-100km/h.
nhiều bác chê đường sắt mĩ mà ko biết mạng lưới đường sắt chở hàng của nó cũng cực mạnh, có chở người là phế thôi.
View attachment 8230153
Cụ trên troll thôi chứ ĐS Ấn thì ngon hơn VN nhiều, từ mấy chục năm trước ĐSVN được lô toa xe Ấn, nó xịn nhất ĐSVN khi đó đến giờ nó vẫn thuộc hàng VIP.
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
cụ nói không đúng nghị quyết tí nào. Phương tiện đi lại thì là cái máy bay ấy. Còn đường sắt tức là nhà máy vận tải, công nghiệp hóa hiện đại hóa. :D

đường sắt + đường bộ cao tốc chỉ là phương tiện di chuyển thôi cụ , kiếm tiền thì phải là nghề như bán dẫn hay làm ôtô điện , làm virus ( thuốc , vác xin ) .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,819
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
không rõ ạ. Tuy nhiên các điểm đầu điểm cuối thì dư dả thời gian hơn, phù hợp dừng lại lâu dài cho khách lên xuống hơn. Nếu chạy Cần Thơ Lạng Sơn thì một là 2 đầu cuối thiếu khách (hoặc ít chuyến), hai là có thể phải dừng lại ở SG, HN quá lâu để lên xuống khách.

Hiện giờ đi máy bay mua VJ thì khoảng 1 tiếng có 1 chuyến, nhưng đi tàu thì chỉ 15 p 1 chuyến cũng được hoặc rút xuống 3 phút 1 chuyến nếu quá đông khách!! Như vậy thời gian thực tế sẽ còn rút ngắn so với đi máy bay nữa. Xong việc về sớm thì đi được luôn không phải đợi.
Tổng lượng khách máy bay HN-SG mới chỉ trên 9 triệu/năm, chưa đến 10 triệu. Không biết dựa vào đâu mà các phương án đưa ra dự báo trên 100 triệu khách/năm?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Cái đó ko phải ký kết. Chỉ cần ra trong tuyên bố chung rồi thì cấp dưới cứ triển khai thôi.
Tuyên bố chung ra lâu rồi, giờ cái cần là vay ODA hay thành lập liên doanh khai thác vận hành.
Việt nam đang muốn lập liên doanh, để đầu tư theo hình thức PPP
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
đường sắt + đường bộ cao tốc chỉ là phương tiện di chuyển thôi cụ , kiếm tiền thì phải là nghề như bán dẫn hay làm ôtô điện , làm virus ( thuốc , vác xin ) .
khổ quá, chỉ cho các cụ mỏ vàng cách 1.500 km mà cứ như là đụng vào đâu. Về học cơ bản thôi:
-----
Vai trò chủ đạo của hệ thống ĐSTĐC đã được khẳng định trong nhiều dự án ĐSTĐC đã được vận hành trên khắp thế giới, bao gồm: (i) Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, liên kết các trung tâm đô thị, các trung tâm sản xuất (nông nghiệp, công nghiệp, khu chế xuất), các trung tâm thương mại, các chuỗi cung ứng mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và trao đổi xuyên biên giới của nền kinh tế thị trường hiện đại, đồng thời tạo điều kiện cho người dân có nhiều cơ hội tiếp cận việc làm, thương mại và du lịch;

(ii) ĐSTĐC giúp vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn trên quãng đường trung bình đến dài một cách nhanh chóng với hiệu suất sử dụng năng lượng cao, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với vận tải đường bộ, có thể giảm chi phí Logistics đến 20 - 40% chi phí so với đường bộ, giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước.

(iii) ĐSTĐC khai thác hỗn hợp là công cụ chiến lược để tăng cường khả năng sẵn sàng phòng thủ của quốc gia (vận chuyển nhanh các trang thiết bị kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự khi có yêu cầu), giúp ứng phó nhanh với thiên tai và thảm họa thiên nhiên và dịch bệnh.

(iv) ĐSTĐC là phương thức vận tải đáng tin cậy nhất về mặt an toàn, đúng giờ, có tốc độ di chuyển nhanh, ít bị ảnh hưởng nhất bởi các biến động thời tiết, ổn định chi phí vận tải và thân thiện với môi trường.

2. Sự cần thiết đầu tư dự án ĐSTĐC Bắc - Nam

Hiện nay, năng lực vận tải của hệ thống giao thông trên trục Bắc - Nam đang có sự mất cân đối lớn (đường bộ chiếm 72% khách và 59% hàng; đường thủy 40% hàng; hàng không 22% khách nhưng thị phần vận tải của đường sắt chỉ chiếm khoảng 6% khách và 1,4% hàng) làm phát sinh các hệ lụy đối với nền kinh tế, xã hội như ùn tắc giao thông, tai nạn, ô nhiễm môi trường dẫn đến sự tiêu hao lớn về nguồn lực quốc gia, chi phí Logistic cao lên đến 16,8% giá trị hàng hóa (năm 2021) trong khi mức chi phí này trên thế giới chỉ khoảng 10,6% ảnh hưởng lớn tới sức cạnh tranh của hàng hóa và của nền kinh tế.

Trong khi vận tải đường sắt luôn giữ vai trò chủ đạo tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Bắc Âu, Bắc Mỹ.

Do vậy, có thể thấy việc đầu tư dự án ĐSTĐC Bắc - Nam là rất cần thiết. Dự án cần sớm được đầu tư để xứng đáng với trọng trách là trục xương sống của hàng lang kinh tế Bắc - Nam (với quy mô siêu liên kết vùng qua 20 tỉnh/thành phố, chiếm 49% dân số, 61% GDP cả nước, 55% cảng biển lớn, 67% khu kinh tế ven biển), đáp ứng kỳ vọng hình thành trục vận tải khối lượng lớn trên đất liền kết nối với các trung tâm kinh tế tạo thành trục động lực phát triển nhảy vọt mới cho kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, giúp tăng trưởng đồng đều giữa các vùng miền, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng và hội nhập quốc tế.

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
Tổng lượng khách máy bay HN-SG mới chỉ trên 9 triệu/năm, chưa đến 10 triệu. Không biết dựa vào đâu mà các phương án đưa ra dự báo trên 100 triệu khách/năm?
Thấy link tư vấn Bộ KHĐT trên nói là hàng không mới chiếm 22% thị phần khách Bắc Nam thôi.

Còn số liệu thì dĩ nhiên là quy đổi km, ví dụ 3 khách HN-Vinh thì bằng 1 khách HN-SG. Và ở khả năng phục vụ cao phù hợp với mức đầu tư hết mức.

Giả sử xây dựng chỉ 25 tỉ đô, thời gian đầu ít khách thì ta mua 6 tỉ đô tàu thôi, tổng mức đầu tư là 31 tỉ đô, là có 350 km/h chạy phe phé rồi! :D
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
đúng rồi cụ :D , chúng ta phải hiểu rõ đường sắt Bắc Nam nó là phương tiện đi lại như ôtô xe máy trong gia đình VN chứ không phải là cái nghề để kiếm tiền làm giầu , chuyện tốc độ và lỗi thời không phải là vấn đề , mà vấn đề là đường sắt Bắc Nam nó có hiệu quả cao nhất hay không . Trong gia đình VN bây giờ có chiếc xe máy Dream cũ không có đề , mà chỉ có cần khởi động chân thì nó vẫn hiệu quả để đi lại .
Các nước đã phát triển rồi họ mới làm ĐSCT nên chắc chăn nó sang xịn mịn rồi.
Các nước chưa phát triển thấy nó sang cũng thèm đấy nhưng mà không liệu cơm gắp mắm thì vỡ mẹt. Chung qui lại nó chỉ để vận chuyển đi lại thôi nhưng mà để kiếm tiền thì phải gán cho nó thêm nhiều thứ phù du mới dễ ăn được.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,193
Động cơ
341,425 Mã lực
Tuổi
44
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top