Bài báo này nêu ra các lý do Mỹ không làm ĐSCT :
Mỹ không làm đường sắt cao tốc - Reference.vn
Trong 10 lý do đưa ra thì lý do thứ 10, thể hiện rằng người Mỹ rất thực dụng.
Trích:
"
10. Nguồn gốc của tham nhũng chính trị
Như với bất kỳ siêu dự án nào, đường sắt cao tốc là mục tiêu hấp dẫn đối với những người chuyển hướng đô la của chính phủ một cách bất hợp pháp hoặc vô đạo đức cho lợi ích chính trị hoặc kinh tế của họ. Vào năm 2011, một vụ tai nạn tàu cao tốc gây tử vong ở Trung Quốc được cho là do sai sót trong thiết kế và thi công vội vàng. Điều này đã góp phần khiến Trung Quốc bắt giữ và kết án Bộ trưởng Bộ Đường sắt nhà nước Lưu Chí Quân vì tội tham ô, nhận hối lộ và âm mưu giết người kẻ đe dọa sẽ vạch trần ông ta.
Vào năm 1974, Kakuei Tanaka mới chỉ là thủ tướng Nhật Bản được 2,5 năm khi ông rời nhiệm sở dưới một đám mây bê bối và tham nhũng và cuối cùng bị kết án vì nhận hối lộ và chỉ đạo các hợp đồng của chính phủ cho các doanh nghiệp trong tỉnh của mình. Một trong những dự án lớn nhất mà ông được quảng bá là tuyến đường sắt cao tốc Jōetsu. Tuyến này có giá cao hơn nhiều so với chuyến tàu cao tốc đầu tiên của Nhật Bản, nhưng nó chỉ chở được một phần tư số hành khách.
Những áp lực chính trị tương tự đã ảnh hưởng đến các kế hoạch đường sắt cao tốc ở Hoa Kỳ. Ví dụ, kế hoạch đường sắt cao tốc sửa đổi năm 2010 của chính quyền Obama bao gồm một tuyến đến Duluth, Minnesota, nơi chỉ có 120.000 người trong khu vực đô thị. Không phải ngẫu nhiên, vào thời điểm bản đồ được phát hành, chủ tịch Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Vận tải Nhà là từ Duluth.
Chính trị cũng ảnh hưởng đến dự án đường sắt California. Nhiều người thắc mắc tại sao California lại bắt đầu xây dựng đường sắt cao tốc ở Thung lũng Trung tâm, nơi có ít người nhất dọc tuyến. Câu trả lời quay trở lại năm 2010, khi chính quyền Obama cấp cho California một khoản tài trợ đường sắt cao tốc. Hạ nghị sĩ Jim Costa (D ‑ CA) đang thực hiện một chiến dịch tranh cử lại khó khăn, vì vậy Obama yêu cầu các quỹ cấp cho California phải được chi tiêu trong hoặc gần quận của Costa và cho phép Costa thông báo khoản trợ cấp thay vì thư ký giao thông, người thường đưa ra những thông báo như vậy. Costa chỉ giành được 3.000 phiếu bầu, vì vậy khoản trợ cấp có thể đã tạo nên sự khác biệt cho chiến dịch của ông ấy.
"
Hết trích.