[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tonydo

Xe buýt
Biển số
OF-397067
Ngày cấp bằng
16/12/15
Số km
707
Động cơ
244,429 Mã lực
Bây giờ VN mới bàn đến việc có nên làm đường sắt cao tốc hay ko? trong khi nước láng giềng khu vực đã khánh thành tuyến đầu tiên :))
Với địa hình kéo dài từ Bắc tới Nam như VN mà còn ko triển khai làm đi thì k tế sao phát triển được?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,063
Động cơ
120,231 Mã lực
Bây giờ VN mới bàn đến việc có nên làm đường sắt cao tốc hay ko? trong khi nước láng giềng khu vực đã khánh thành tuyến đầu tiên :))
Với địa hình kéo dài từ Bắc tới Nam như VN mà còn ko triển khai làm đi thì k tế sao phát triển được?
143km! và đang tạm dừng việc kéo dài tuyến này, có thể là đang đo cung cầu.
VN cũng nên làm từ những đoạn ngắn 150-300km như Indo.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,109
Động cơ
220,258 Mã lực
143km! và đang tạm dừng việc kéo dài tuyến này, có thể là đang đo cung cầu.
VN cũng nên làm từ những đoạn ngắn 150-300km như Indo.
không thấy báo đăng tạm dừng đâu, chỉ nghe loáng thoáng là Indo định mời thêm Nhật đấu thầu giai đoạn 2 nhưng Nhật từ chối.

 
Chỉnh sửa cuối:

Tonydo

Xe buýt
Biển số
OF-397067
Ngày cấp bằng
16/12/15
Số km
707
Động cơ
244,429 Mã lực
143km! và đang tạm dừng việc kéo dài tuyến này, có thể là đang đo cung cầu.
VN cũng nên làm từ những đoạn ngắn 150-300km như Indo.
Vấn đề họ đã gần như hoàn thành 1 tuyến rồi, Vn ta giờ vẫn đang trong kế hoạch triển khai thôi. E rằng nhiều cụ U40, 50 hiện tại sau chắc gì đã dc sử dụng :))
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,978
Động cơ
346,990 Mã lực
TQ thì chưa thử. Nhưng chắc chắn là Nhật thì ko đáng tin trong các lời hứa về chuyển giao công nghệ. Nhìn sang ngành oto và xe máy thì có ngay bài học rồi.
Jav thì thôi đi, bài học từ Phả lại cho đến Metro BT - ST roài
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,167 Mã lực
Vấn đề họ đã gần như hoàn thành 1 tuyến rồi, Vn ta giờ vẫn đang trong kế hoạch triển khai thôi. E rằng nhiều cụ U40, 50 hiện tại sau chắc gì đã dc sử dụng :))
Hết tiền mới phải ngừng chứ không ai làm ĐSCT nhõn 140km thế cả trong khi tổng dự án tầm 700km. GDP Indonesia hơn 1000 tỷ$ top 16 thế giới còn phải chật vật mới thấy món này chỉ giành cho nước giàu thôi. Chả phải tự nhiên Việt Nam bàn xây hay không gần 20 năm rồi, nghèo mà đú thì è cổ ra trả nợ chứ báu bở gì
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,364
Động cơ
376,388 Mã lực
Giá vé! Giá chỉ cần gấp đôi hàng không giá rẻ đã toạch.
Chắc chắn Nhà nước khôn thể bù giá vé đường sắt Bắc Nam như đường sắt đô thị, nên đừng ham hố tốc độ quá cao, vù tốc độ càng cao giá vé càng lớn
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,498
Động cơ
353,239 Mã lực
Nói chung công nghệ gì đi nữa thì hiệu quả kinh tế/ tài chính vẫn phải đặt lên hàng đầu. Dự án nhiều tiền như thế này mà quyết sai thì Xuống Hố Cả Nút :)
Em thì tin rằng các LĐ nhà ta đã có hết các dữ liệu để định hướng làm ntn rồi. Tuy nhiên giai đoạn này các LĐ không muốn làm mếch lòng bên nào cả, ngoài ra còn muốn đàm phán thêm với các bên tiềm năng để làm sao có lợi nhất cho VN.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,343
Động cơ
268,026 Mã lực
Chắc chắn Nhà nước khôn thể bù giá vé đường sắt Bắc Nam như đường sắt đô thị, nên đừng ham hố tốc độ quá cao, vù tốc độ càng cao giá vé càng lớn
Chi phí khi đầu tư - vận hành - sửa chữa với tốc độ 320km/h so với 160km/h không phải là gấp đôi như tốc độ mà gấp 3 trong suốt vòng đời DA do hàng loạt yếu tố phức tạp và lệ thuộc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,109
Động cơ
220,258 Mã lực
Chi phí khi đầu tư - vận hành - sửa chữa với tốc độ 320km/h so với 160km/h không phải là gấp đôi như tốc độ mà gấp 3 trong suốt vòng đời DA do hàng loạt yếu tố phức tạp và lệ thuộc.
nếu để thay cho máy bay ngoại nhập thì vẫn lời chán! Ở VN nên làm chiến thuật hốt hết khách cả của xe khách lẫn máy bay. Muốn hốt của máy bay thì thời gian phải gần đó, không nhất thiết phải ngang với đi máy bay nhưng không chậm hơn quá nhiều. Có thể chậm hơn 1-2 giờ không sao cả. Vì ngồi trên tàu vẫn làm việc thoải mái, internet đầy đủ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,063
Động cơ
120,231 Mã lực
Vấn đề họ đã gần như hoàn thành 1 tuyến rồi, Vn ta giờ vẫn đang trong kế hoạch triển khai thôi. E rằng nhiều cụ U40, 50 hiện tại sau chắc gì đã dc sử dụng :))
Có gì mà xoắn. Mình còn chưa xong đường bộ cao tốc thì lo đua đs vội làm gì. Làm gì có nguồn llực về tiền của và con người để làm được bây giờ.
Chọn được thiết kế tổng thể và kế hoạch thực hiện hợp lý cũng không dễ. Chọn sai xuống hố cả lũ, đất nước tụt lại vài chục năm. Nhìn thời 3x ấy, hậu quả vẫn chưa xử lý hết.
không thấy báo đăng tạm dừng đâu, chỉ nghe loáng thoáng là Indo định mời thêm Nhật đấu thầu giai đoạn 2 nhưng Nhật từ chối.

Mời Nhật thì chắc chỉ làm mấy gói nhỏ thành phần để cạnh tranh giá với TQ.
 
Chỉnh sửa cuối:

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,167 Mã lực
nếu để thay cho máy bay ngoại nhập thì vẫn lời chán! Ở VN nên làm chiến thuật hốt hết khách cả của xe khách lẫn máy bay. Muốn hốt của máy bay thì thời gian phải gần đó, không nhất thiết phải ngang với đi máy bay nhưng không chậm hơn quá nhiều. Có thể chậm hơn 1-2 giờ không sao cả. Vì ngồi trên tàu vẫn làm việc thoải mái, internet đầy đủ.
Lời kiểu gì khi đều đi nhập vậy cụ @@ Kinh doanh hàng không trừ đợt covid ra thì auto lãi cả DN tư nhân lẫn nhà nước nhé. Còn ĐSCT trên 300km/h theo dự toán của Nhật kể cả đạt mức hành khách lý tưởng cũng vẫn phải bù lỗ hàng năm 2-3 tỷ $ tính thêm khoản trả lãi vay không ối giời ơi à. Giá vé tàu cao hơn giá vé máy bay với xe khách thì chưa hiểu hốt được bao nhiêu % đâu
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nói chung công nghệ gì đi nữa thì hiệu quả kinh tế/ tài chính vẫn phải đặt lên hàng đầu. Dự án nhiều tiền như thế này mà quyết sai thì Xuống Hố Cả Nút :)
Em thì tin rằng các LĐ nhà ta đã có hết các dữ liệu để định hướng làm ntn rồi. Tuy nhiên giai đoạn này các LĐ không muốn làm mếch lòng bên nào cả, ngoài ra còn muốn đàm phán thêm với các bên tiềm năng để làm sao có lợi nhất cho VN.
Tôi cũng nghĩ giống cụ. Thấy tụi media đưa tin kiểu VN nhờ vả Nhật để làm ĐSCT mà phì cười. Bài của các lãnh đạo cả. Mấy cuộc gặp với các bạn ấy lúc nào cũng nhờ hỗ trợ đsct rồi giúp đỡ các thể loại, vẽ ra đủ thứ bánh vẽ xong rồi mới đề nghị các bạn xử lý nốt mấy cái dự án đang treo là đủ hiểu cái nhắm đến là cái gì. Media thì túm mỗi mấy câu ngoại giao cứ làm như chốt được đến nơi rồi ấy. Đúng là ko hiểu chuyện. Indo gạ Nhật vào làm quân xanh đầu tư tiếp đoạn Bandung thì Nhật từ chối là đúng rồi. Biết sẽ làm quân xanh thì ai vào bid làm gì cho mất công. Ai chả rõ TQ sẽ làm phù hợp hơn. Đoạn vừa khánh thành làm tốt vậy thì đủ hiểu Nhật tham gia vào chỉ làm quân xanh để Indo mặc cả với TQ có lợi hơn thôi. Chỉ có điều Indo giờ thấy hơi hớ khi nhìn qua Thái lan vì có mục chuyển giao công nghệ. Chắc hẳn Indo cũng mong đàm phán lại để xin chuyển giao. VN cứ đợi Thái chốt xong thì ta làm cái hợp đồng Thái Plus hoặc Thái Pro Max là đủ văn mẫu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,109
Động cơ
220,258 Mã lực
Lời kiểu gì khi đều đi nhập vậy cụ @@ Kinh doanh hàng không trừ đợt covid ra thì auto lãi cả DN tư nhân lẫn nhà nước nhé.
Máy bay auto lãi theo kiểu chổ nào lỗ thì bỏ không bay nữa à! Đường 350 km/h trước mắt chỉ nói Hà Nội-Vinh, SG-Nha trang thôi, sau nữa chưa bàn.

 
Biển số
OF-549013
Ngày cấp bằng
4/1/18
Số km
986
Động cơ
168,721 Mã lực
Cá nhân e nghĩ đầu tư đường sắt cao tốc là lợi ích nhóm hoặc do 1 nguyên nhân nào đó. Kiểu như tàu, đường sắt, công nghệ cần thải loại của Nhật hay TQ, họ muốn thanh lý và chọn nc kém phát triển như VN để share hàng, mông má lại với cái DA khổng lồ có thể bằng nguồn vốn vay một phần từ chính họ. Vừa đẩy đc hàng cũ, vừa cho vay đc tiền, vừa có ai đó giầu lên. Chỉ có ng dân phải è cổ đóng thuế.
Đường sắt bây giờ ko phải là tuyến giao thông đc quan tâm nh như trc kia. Cách đây 20 năm e toàn đi công tác bằng tàu hỏa, giờ ai đi tàu nữa. Có lẽ định hướng để phát triển tàu hàng thì hơn.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,167 Mã lực
Máy bay auto lãi theo kiểu chổ nào lỗ thì bỏ không bay nữa à! Đường 350 km/h trước mắt chỉ nói Hà Nội-Vinh, SG-Nha trang thôi, sau nữa chưa bàn.

Kinh doanh không thế thì sao, nhu cầu thấp ngày không đủ khách 1 chuyến thì lên phương án bay kiểu gì vậy cụ. Tính đơn giản Hà Nội-Vinh hiện tại ngày có nhõn 2 chuyến bay giá 1tr1-1tr6 thì thấy nhu cầu thấp thế nào cho ĐSCT tuyến này. Chơi ĐSCT trên 320km/h chỉ tối ưu khi nối 2 đại đô thị trên 10tr dân thôi nên phương án cụ đưa ra cũng chả hợp lý đâu. Cụ cứ google thử xem 2 tuyến cụ nói đi qua mấy thành phố được triệu dân cứ cố đú tốc độ trên 320km/h làm gì. Giá vé xe khách chỉ bằng 1/5-1/4 giá vé ĐSCT nên đừng nghĩ cướp khách được, dân còn sẵn sàng đi xe máy mấy trăm km để tiết kiệm về quê đấy :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,270
Động cơ
55,869 Mã lực
Tuổi
24
Lời kiểu gì khi đều đi nhập vậy cụ @@ Kinh doanh hàng không trừ đợt covid ra thì auto lãi cả DN tư nhân lẫn nhà nước nhé. Còn ĐSCT trên 300km/h theo dự toán của Nhật kể cả đạt mức hành khách lý tưởng cũng vẫn phải bù lỗ hàng năm 2-3 tỷ $ tính thêm khoản trả lãi vay không ối giời ơi à. Giá vé tàu cao hơn giá vé máy bay với xe khách thì chưa hiểu hốt được bao nhiêu % đâu
Ô, có vụ này hả bác?
"ĐSCT trên 300km/h theo dự toán của Nhật kể cả đạt mức hành khách lý tưởng cũng vẫn phải bù lỗ hàng năm 2-3 tỷ $ tính thêm khoản trả lãi vay"???

Tưởng các anh ấy lý tưởng hoá thì phải có lãi chứ.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,167 Mã lực
Ô, có vụ này hả bác?
"ĐSCT trên 300km/h theo dự toán của Nhật kể cả đạt mức hành khách lý tưởng cũng vẫn phải bù lỗ hàng năm 2-3 tỷ $ tính thêm khoản trả lãi vay"???

Tưởng các anh ấy lý tưởng hoá thì phải có lãi chứ.
Bù lỗ tiền vé, vận hành mỗi năm hơn 2 tỷ $ mà chưa tính đến khoản lãi vay phải trả đấy cụ e viết thiếu. Thế mới bảo bọn Nhật chi tiền truyền thông bẩn viết báo toàn lờ đi giá vé, hiệu quả kinh tế của dự án ĐSTĐC trên 320km/h của tụi nó. Mấy năm trước báo chí chỉ nói chung chung phải bù lỗ giờ mới có con số ước đoán phải bù lỗ bao nhiêu (phần 5 của tạp chí)


 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có vẻ các cụ đa số thích chém gió là chính, không thích đọc các nguồn tin chuẩn chỉ nhỉ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị Quyết 178 về Chương trình hành động của Chính phủ định hướng phát triển đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đó, trong đó gợi mở rất nhiều nội dung quan trọng.

Về nguồn vốn:
Sẽ dồn nguồn lực vốn ngân sách cho các dự án đường sắt.
1698981485976.png


Một nguồn lực đáng chú ý khác là đang đề xuất áp dụng lại hợp đồng theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) riêng cho dự án Đường sắt.

1698981522684.png


Những món khác như vay vốn ưu đãi nước ngoài, TOD, kêu gọi doanh nghiệp thì bàn nhiều rồi, em không trích dẫn nữa.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top