Làm theo cách ném đá dò đường như suy nghĩ của cụ mới là không hiệu quả, đã làm là phải nhanh và thông toàn tuyến mới phát huy hết hiệu quả.
Còn phân tích thì đã có bài học kinh nghiệm ở các nước rồi: từ lào, indo, tây ban nha, tq, nhật,.....
Làm dự án này cũng ko thể làm xong là lạc hậu, nên phải làm một lần, và dùng cho lâu dài, chẳng nhẽ khi VN đạt ngưỡng thu nhập cao lại làm thêm 01 tuyến nữa?
Nên xác định rải tốc độ nào, để có sự kết hợp hài hòa giữa các loại hình vận tải: đường bộ, hàng không, đường sắt, để hỗ trợ lẫn nhau.
Hợp lý nhất với VN là kết hợp vận chuyển hàng hóa + hành khách, và tốc độ tàu khách 250km/h.