CUỐI NĂM NAY BỘ GTVT TRÌNH ĐỀ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO
Theo kế hoạch, Bộ GTVT cuối năm nay sẽ trình cấp thẩm quyền xem xét, thông qua đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao, và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào năm 2025.
Bộ GTVT cho hay, theo quy hoạch sẽ triển khai đầu tư xây dựng 2 đoạn ưu tiên gồm Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM. Bộ GTVT cũng đã tổ chức đoàn công tác liên ngành đi nghiên cứu kinh nghiệm tại 4 nước có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển gồm: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức.
Trung Quốc có mạng đường sắt cao tốc, tốc độ cao lớn nhất thế giới, trong khi Tây Ban Nha có mạng đường sắt cao tốc lớn nhất châu Âu và đứng thứ 2 thế giới. Tuy nhiên đây là 2 nước nhận chuyển giao công nghệ.
Nhật Bản và Đức là 2 nước làm chủ công nghệ về đường sắt cao tốc, tốc độ cao. Trong đó Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới có đường sắt tốc độ cao đi vào khai thác thương mại từ năm 1964.
Cuối năm 2019, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án chính.
Phương án 1: đường sắt cao tốc đường đôi, khổ ray 1435 mm, chiều dài 1545 km với 23 nhà ga, tốc độ tối đa khai thác 320 km/h, chỉ chạy tàu khách; kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng. Tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD.
Phương án 2: đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ ray 1435 mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng với 50 nhà ga; tốc độ khai thác tàu khách tối đa 225 km/h, tàu hàng tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 64,9 tỷ USD.
Vừa thấy tin này, chắc anh 1-2 được chọn vì đồng ý chuyển giao công nghệ