Ấn Độ- Hai tàu chở khách và tàu chở hàng hư hại nặng sau cú va chạm ở bang Odisha, trong khi thi thể nạn nhân la liệt khắp nơi.
vnexpress.net
Vụ này được hiểu là 1 tàu bị trật bánh, đổ đè lên đường ray tuyến bên cạnh. Tàu của tuyến bên cạnh không phát hiện được nên đâm phải.
Nhờ cụ
Leu leu giải đáp, trong trường hợp gặp chướng ngại vật như này, có cách nào để phát hiện và cảnh báo kịp thời để tránh va chạm. Em mới biết là có thể sử dụng mạch điện đường ray, nhưng đối với những chướng ngại vật không làm cho mạch điện đường ray hoạt động thì có phương pháp nào khác không?
1. Theo thông tin em nắm được thì như sau:
Đây là ga Bahanaga Bazar, có 4 ray: 2 ray chính tuyến ở giữa, 2 ray tránh ở ngoài.
(1). Có 1 tàu hàng đang nằm ở ray tránh bên ngoài.
(2). Tàu Coromandel Express chạy trên tuyến, đến đoạn chuyển ghi sang ray chính tuyến thì bất ngờ có sự cố tại ghi, nên không chuyển ray được.
(3). Do sự cố ghi nên tàu khách đâm vào tàu hàng (lúc này tốc độ khoảng hơn 100km/h), các toa kéo theo văng ngang sang toàn ga.
(4). Cùng lúc đó có một tàu khách Howrah Superfast Express chạy đến (tốc độ khoảng 50km/h), đâm vào nên càng làm trầm trọng hơn tình hình.
2. Về cái món mạch điện đường ray, bản chất chỉ biết được đoạn/khối đó có tàu hay không. Còn bị dính lỗi ở ghi bất ngờ như vậy thì tai nạn là tất yếu. Vấn đề là cách giảm thiểu hậu quả.
Cái này thì VN đầy kinh nghiệm
Cụ nào công tác trong ngành ĐSVN khi ghi biên bản sự cố thì sẽ thấy bên tín hiệu phát biểu như thế nào.
Nói vui vậy thôi, chứ quy định của mình cứ đến gần ghi hay ga là giảm tốc độ. Nhiều khi trong khu gian tốc độ lớn, nhưng vào ghi chỉ cho 15km/h. Tốc độ chậm như vậy, nếu ghi có vấn đề thì chỉ trật bánh là cùng (cái này ở VN thường gặp nha), chứ không có chuyện văng sang chắn đường ray khác như vậy.
Ngoài ra, cũng nên quy định không cho phép 3 tàu gặp nhau tại cùng thời điểm. Nếu tàu Howrah Superfast Express được lệnh chạy chậm hơn để tránh trường hợp 3 tàu cùng qua điểm này thì đã có thể giảm tốc độ và giảm thiểu mức độ sự cố.
3. Để chống thảm họa bất ngờ kiểu này, thường người ta sẽ có camera ghi hình 24/24 và phản ứng theo thời gian thực nếu có vật lạ xuất hiện trên đường ray. Lúc này sẽ phát cảnh báo đến tất cả các tàu sắp đến điểm này để giảm tốc độ và dừng lại.
Tuy nhiên món này cũng có vấn đề là khi có con chim nào nó lượn lờ trước camera thì cũng cảnh báo nhầm.