[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,158 Mã lực
Vấn đề là cụ bới đâu ra cái thiết kế tổng thể để mà bóc tách ấy , cái thiết kế đó do bên tổng EPC đưa ra và do cơ quan chủ quản duyệt và lấy ai ra chịu trách nhiệm về tổng thể công trình ? Trong khi ông phụ thì chỉ biết phần của mình . nói vậy chứ rắc rối lắm đấy vì các tiêu chuẩn nó phải ăn khớp với nhau và phối hợp để có tiến độ sát thực tế . hiện tại trong nội địa không doanh nghiệp nào đủ kinh nghiệm và năng lực làm EPC đường sắt cao tốc , trên thế giới cũng chỉ có vài cty mà thôi .
Thì nó khác gì làm cao tốc đường bộ đâu, nó chia thành bao nhiêu gói nhỏ, và đấu thầu. Các cty xây dựng nhận làm theo từng đoạn,
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,384
Động cơ
268,276 Mã lực
Chẳng nhẽ VN lại đi học tập Lào? Nó có ngược đời ko, nên các anh ấy phải cố gắng làm dự án vượt trội cả về công nghệ, quy mô.
Ngoài ra, tuyến bên Lào là đường đơn, còn VN muốn làm đường đôi.
Đường đôi chỉ đắt gấp rưỡi đường đơn.
Địa hình dễ thì nhân 0.8 nữa.
Tham ăn + khôn lỏi cho lấy bằng 1 luôn.
Tổng cộng chỉ 1.5 lần suất đầu tư của Lào.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Có cụ nào rành về cái băng tải này không ạ? Em tưởng băng tải chỉ hợp ở quãng ngắn trong mỏ còn dài đến 160km như này thì đường sắt phải hiệu quả hơn chứ nhỉ?

Liệu giải pháp băng tải này có mở rộng ra 1500km để vận chuyển hàng Bắc Nam không?

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Nhân tiện các quan đi vi hành tham khảo mô hình các nơi trên thế giới, em tìm hiểu ngành đường sắt TQ thì thấy họ cũng ít dùng đường sắt chở hàng, vận tải hàng bằng đường sắt chỉ chiếm 8% trong khi ở Mỹ lên đến 40%.

Nước lớn như Mỹ thì đường sắt dùng vận tải hàng cũng chỉ có tốc độ trên 100kmh thôi.

TQ thì đsct lại chỉ để chở người, hàng hóa vẫn chỉ chạy trên đường tốc độ quãng 100kmh, và có vẻ họ cũng không tập trung ưu tiên đường sắt chở hàng lắm, hàng chủ yếu vẫn chạy đường bộ.

Năng lực khoa học kỹ thuật thì Mỹ, TQ hay Nga cũng thừa sức làm đường sắt cao tốc chở hàng nhưng có vẻ họ tính không hiệu quả lắm nên không làm.

VN cố làm cái khách-hàng ở tốc độ 250kmh cũng phải cân nhắc cho cẩn thận.

Despite impressive passenger statistics, freight rail modeshare in China trails other countries like USA, where some 40% of all tonnage is shipped by rail, according to US Federal Railroad Administration[72] or Switzerland where a similar share of ton kilometers of freight is carried by rail. In China, that number is only 8% as of 2016 and 77% for highways out of 43 billion tonnes, but the share of railways is expected to increase due to new environmental regulations in regards to air pollution, which is expected to force millions of trucks off roadways.[73]
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Nhân tiện các quan đi vi hành tham khảo mô hình các nơi trên thế giới, em tìm hiểu ngành đường sắt TQ thì thấy họ cũng ít dùng đường sắt chở hàng, vận tải hàng bằng đường sắt chỉ chiếm 8% trong khi ở Mỹ lên đến 40%.

Nước lớn như Mỹ thì đường sắt dùng vận tải hàng cũng chỉ có tốc độ trên 100kmh thôi.

TQ thì đsct lại chỉ để chở người, hàng hóa vẫn chỉ chạy trên đường tốc độ quãng 100kmh, và có vẻ họ cũng không tập trung ưu tiên đường sắt chở hàng lắm, hàng chủ yếu vẫn chạy đường bộ.
Nó chia làm 2 loại hàng giá trị cao và hàng nặng. Hàng giá trị cao thì dùng cao tốc chở người bình thường, số kg có thể thấp nhưng giá trị vận tải rất lớn: tivi, linh kiện.. Đừng nhầm khối lượng chỉ có 8% mà chê ít. Quan trọng nhất là đường sắt chở hàng của nó cũng tốt rồi, còn VN hiện giờ chở hàng chưa đủ tốt.

Như cụ Kiên Khùng nói đó, dần dần sẽ về giống đường bên Lào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,747
Động cơ
153,223 Mã lực
Tuổi
47
Nhân tiện các quan đi vi hành tham khảo mô hình các nơi trên thế giới, em tìm hiểu ngành đường sắt TQ thì thấy họ cũng ít dùng đường sắt chở hàng, vận tải hàng bằng đường sắt chỉ chiếm 8% trong khi ở Mỹ lên đến 40%.

Nước lớn như Mỹ thì đường sắt dùng vận tải hàng cũng chỉ có tốc độ trên 100kmh thôi.

TQ thì đsct lại chỉ để chở người, hàng hóa vẫn chỉ chạy trên đường tốc độ quãng 100kmh, và có vẻ họ cũng không tập trung ưu tiên đường sắt chở hàng lắm, hàng chủ yếu vẫn chạy đường bộ.

Năng lực khoa học kỹ thuật thì Mỹ, TQ hay Nga cũng thừa sức làm đường sắt cao tốc chở hàng nhưng có vẻ họ tính không hiệu quả lắm nên không làm.

VN cố làm cái khách-hàng ở tốc độ 250kmh cũng phải cân nhắc cho cẩn thận.

Chuẩn đấy cụ, tư duy chở khách chở hàng là tư duy cũ rồi, chỉ phù hợp với tàu chợ, cái việt nam cần ngay bây giờ là chở hàng phục vụ sx, chở khách tạm thời sẽ do hàng không và đường bộ, khi nào giàu hẳn thì làm tàu khách riêng. Bây giờ nen cải tạo lại kho bãi, nối dài đường sắt hiện có đến các khu cn, vùng nông sản …khai thác chở hàng
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Nó chia làm 2 loại hàng giá trị cao và hàng nặng. Hàng giá trị cao thì dùng cao tốc chở người bình thường. Quan trọng nhất là đường sắt chở hàng của nó cũng tốt rồi, còn VN hiện giờ chở hàng chưa đủ tốt.

Như cụ Kiên Khùng nói đó, dần dần sẽ về giống đường bên Lào.
Chuẩn đấy cụ, tư duy chở khách chở hàng là tư duy cũ rồi, chỉ phù hợp với tàu chợ, cái việt nam cần ngay bây giờ là chở hàng phục vụ sx, chở khách tạm thời sẽ do hàng không và đường bộ, khi nào giàu hẳn thì làm tàu khách riêng. Bây giờ bên cải tạo lại kho bãi, nối dài đường sắt hiện có đến các khu cn, vùng nông sản …khai thác chở hàng
Vâng thế nên em đề xuất cứ làm đường sắt loại cơ bản đã, cụ thể là khổ tiêu chuẩn 1,435m, làm mới theo tiêu chuẩn hiện đại đủ sức chạy 150kmh. Phần lớn công việc sẽ do anh em thợ VN làm, chỉ phải mua ray và tàu loại phổ thông (loại mà Siemens bán cho Ấn rẻ không ấy). Còn lại phần mềm, đường điện, điều khiển, ... để em huy động 500 anh em học điện, điều khiển trong ngành làm cho :)) Cụ nào kêu khó đứng sang một bên nhé :))
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,747
Động cơ
153,223 Mã lực
Tuổi
47
Vâng thế nên em đề xuất cứ làm đường sắt loại cơ bản đã, cụ thể là khổ tiêu chuẩn 1,435m, làm mới theo tiêu chuẩn hiện đại đủ sức chạy 150kmh. Phần lớn công việc sẽ do anh em thợ VN làm, chỉ phải mua ray và tàu loại phổ thông (loại mà Siemens bán cho Ấn rẻ không ấy). Còn lại phần mềm, đường điện, điều khiển, ... để em huy động 500 anh em học điện, điều khiển trong ngành làm cho :)) Cụ nào kêu khó đứng sang một bên nhé :))
Vote cho cụ PA 20 tỷ $
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Sau khi có nền tảng đường chở hàng tốt và hiện đại rồi ta sẽ tính chở người thế nào. Em thấy 350kmh tính ra vẫn chậm, sau này anh Tàu, Nhật bán thanh lý giá rẻ thì chơi không thì làm hẳn hyperloop 1000-2000kmh ấy, HN-SG mất 1h thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,384
Động cơ
268,276 Mã lực
Nhân tiện các quan đi vi hành tham khảo mô hình các nơi trên thế giới, em tìm hiểu ngành đường sắt TQ thì thấy họ cũng ít dùng đường sắt chở hàng, vận tải hàng bằng đường sắt chỉ chiếm 8% trong khi ở Mỹ lên đến 40%.

Nước lớn như Mỹ thì đường sắt dùng vận tải hàng cũng chỉ có tốc độ trên 100kmh thôi.

TQ thì đsct lại chỉ để chở người, hàng hóa vẫn chỉ chạy trên đường tốc độ quãng 100kmh, và có vẻ họ cũng không tập trung ưu tiên đường sắt chở hàng lắm, hàng chủ yếu vẫn chạy đường bộ.

Năng lực khoa học kỹ thuật thì Mỹ, TQ hay Nga cũng thừa sức làm đường sắt cao tốc chở hàng nhưng có vẻ họ tính không hiệu quả lắm nên không làm.

VN cố làm cái khách-hàng ở tốc độ 250kmh cũng phải cân nhắc cho cẩn thận.

Họ tính đẩy bài toán thành vô nghiệm đấy.
Cứ hàng 120km/h, người 160km/h như tàu Lào là thắng.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,848 Mã lực
Nơi ở
..
Sau này ai xẽ là người điều hành quản lý tàu này ( chở người hoặc vừa chở người vừa chở hàng ). Nếu để cho mấy ông nhà nước lại điều hành vừa quản lý thì vứt đi… ko làm nữa đỡ công duy tu bảo dưỡng và báo lỗ liên tục như điện lực.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Họ tính đẩy bài toán thành vô nghiệm đấy.
Cứ hàng 120km/h, người 160km/h như tàu Lào là thắng.
Nhưng chưa có cơ sở nào để nói được là làm đường sắt vừa tốc (not cao tốc) thế này thì rẻ hơn nửa. Các cụ toàn nội suy từ Tàu ra, vậy chưa đủ. Cần khảo sát kĩ thuật thực tế. Mời mẹ TQ vào khảo sát đi,
Cái đường sắt đang đề xuất hơn 60 tỷ usd tôi đọc nhớ loáng thoáng hạ tầng đâu có hơn 30 tỷ thôi nhé, còn lại là mua thiết bị, thuê tư vấn ngoại, vốn dự phòng trượt giá, giải phóng mặt bằng, giải tỏa quỹ đất làm TOD. Làm đường 160 có bớt được nhiều mấy khoản kia không? Gì chứ giải tỏa mặt bằng với giải tỏa quỹ đất làm TOD thì vẫn phải chi, không cãi được.
Tóm lại là cần các số liệu khảo sát cụ thể.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,384
Động cơ
268,276 Mã lực
Nhưng chưa có cơ sở nào để nói được là làm đường sắt vừa tốc (not cao tốc) thế này thì rẻ hơn nửa. Các cụ toàn nội suy từ Tàu ra, vậy chưa đủ. Cần khảo sát kĩ thuật thực tế. Mời mẹ TQ vào khảo sát đi,
Cái đường sắt đang đề xuất hơn 60 tỷ usd tôi đọc nhớ loáng thoáng hạ tầng đâu có hơn 30 tỷ thôi nhé, còn lại là mua thiết bị, thuê tư vấn ngoại, vốn dự phòng trượt giá, giải phóng mặt bằng, giải tỏa quỹ đất làm TOD. Làm đường 160 có bớt được nhiều mấy khoản kia không? Gì chứ giải tỏa mặt bằng với giải tỏa quỹ đất làm TOD thì vẫn phải chi, không cãi được.
Tóm lại là cần các số liệu khảo sát cụ thể.
Thiên nhiên là mẹ của mẹ rồi. Tàu làm cho Lào, cái nước mà trình độ kỹ thuật còn dưới VN mấy bậc, làm toàn xuyên núi băng đèo, mà giá rẻ như vậy, thì với đất nước chục vạn tiến sĩ khoa học như đất nước ta, thời phải rẻ thêm 30%.
Tàu Lào 6 tỷ đô là tất tần tật chứ không chỉ hạ tằng thuọng tằng giề đâu.
Cụ nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vâng thế nên em đề xuất cứ làm đường sắt loại cơ bản đã, cụ thể là khổ tiêu chuẩn 1,435m, làm mới theo tiêu chuẩn hiện đại đủ sức chạy 150kmh. Phần lớn công việc sẽ do anh em thợ VN làm, chỉ phải mua ray và tàu loại phổ thông (loại mà Siemens bán cho Ấn rẻ không ấy). Còn lại phần mềm, đường điện, điều khiển, ... để em huy động 500 anh em học điện, điều khiển trong ngành làm cho :)) Cụ nào kêu khó đứng sang một bên nhé :))

 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,158 Mã lực
Đường đôi chỉ đắt gấp rưỡi đường đơn.
Địa hình dễ thì nhân 0.8 nữa.
Tham ăn + khôn lỏi cho lấy bằng 1 luôn.
Tổng cộng chỉ 1.5 lần suất đầu tư của Lào.
Đấy là ước tính nhanh là vậy, còn làm thì phải hạch toán chi phí cụ thể.
Nhưng quan trọng là VN ko làm giống của Lào, mà phải là ĐSCT, vì quy mô dân số gấp mười mấy lần, nên phải quy hoạch xây dựng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa nó khác.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Thiên nhiên là mẹ của mẹ rồi. Tàu làm cho Lào, cái nước mà trình độ kỹ thuật còn dưới VN mấy bậc, làm toàn xuyên núi băng đèo, mà giá rẻ như vậy, thì với đất nước chục vạn tiến sĩ khoa học như đất nước ta, thời phải rẻ thêm 30%.
Tàu Lào 6 tỷ đô là tất tần tật chứ không chỉ hạ tằng thuọng tằng giề đâu.
Cụ nhỉ?
Cụ càng khùng càng làm rối lên vấn đề. Cứ xin 1 cái khảo sát +báo giá đã ạ, em không chơi nội suy.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Đấy là ước tính nhanh là vậy, còn làm thì phải hạch toán chi phí cụ thể.
Nhưng quan trọng là VN ko làm giống của Lào, mà phải là ĐSCT, vì quy mô dân số gấp mười mấy lần, nên phải quy hoạch xây dựng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa nó khác.
Đắt hơn Lào 1 tí mà đóng được 200 km/h ( em k cần vít lên 250), chạy trên 75 đôi khách +hàng mỗi ngày mà không bị dồn chờ tàu quá lâu ở các ga, thì em ủng hộ. Mỗi tội cần làm rõ cái "1 tí" ấy là bao nhiêu, hay vài chục tỷ?

Riêng 20 cái ga hàng + 30 ga nhỏ bổ sung vào thiết kế ban đầu đã một đống tiền rồi. Mà đống ga này thì em ủng hộ, k thể k có ga hàng + ga nhỏ cho Nghi Sơn, Hội An, Cam Ranh.... được.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,054
Động cơ
519,979 Mã lực
những lúc cắt điện luân phiên thế nài, tối đến thủ đô tắt hết đèn đường để dành điện, tự dưng em thèm viễn cảnh con tàu điện Shinkansen xuyên Việt thế ko biết =))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,384
Động cơ
268,276 Mã lực
Cụ càng khùng càng làm rối lên vấn đề. Cứ xin 1 cái khảo sát +báo giá đã ạ, em không chơi nội suy.
Tôi chỉ đứng ở tầm đại biểu nhân dân hởi khơi khơi vậy đó. TS GS gì bay vào đỡ đòn đi chứ. Dân ngu ku đen biết vậy thôi.
Nói không thủng, dẹp.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,384
Động cơ
268,276 Mã lực
Đấy là ước tính nhanh là vậy, còn làm thì phải hạch toán chi phí cụ thể.
Nhưng quan trọng là VN ko làm giống của Lào, mà phải là ĐSCT, vì quy mô dân số gấp mười mấy lần, nên phải quy hoạch xây dựng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa nó khác.
Ai khiến cột chặt vô chữ nghĩa chi.
160km/h tức đã hơn gấp 2 lần tốc độ tối đa hiện nay. Và gấp rưỡi cao tốc xe hơi. Muốn hơn đi máy bay cho nhanh.
Đường đôi, không giao cắt tức là vượt bậc vài chục lần về khả năng thông qua hàng lẫn người hiện nay.
Muốn gì nữa???
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top