Nhân tiện các quan đi vi hành tham khảo mô hình các nơi trên thế giới, em tìm hiểu ngành đường sắt TQ thì thấy họ cũng ít dùng đường sắt chở hàng, vận tải hàng bằng đường sắt chỉ chiếm 8% trong khi ở Mỹ lên đến 40%.
Nước lớn như Mỹ thì đường sắt dùng vận tải hàng cũng chỉ có tốc độ trên 100kmh thôi.
TQ thì đsct lại chỉ để chở người, hàng hóa vẫn chỉ chạy trên đường tốc độ quãng 100kmh, và có vẻ họ cũng không tập trung ưu tiên đường sắt chở hàng lắm, hàng chủ yếu vẫn chạy đường bộ.
Năng lực khoa học kỹ thuật thì Mỹ, TQ hay Nga cũng thừa sức làm đường sắt cao tốc chở hàng nhưng có vẻ họ tính không hiệu quả lắm nên không làm.
VN cố làm cái khách-hàng ở tốc độ 250kmh cũng phải cân nhắc cho cẩn thận.
en.wikipedia.org