[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,628 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tùy thôi anh ơi!
Vay nhưng là loại hình thức vay! Vay ODA thì phải chịu chứ vay thương mại mắc gì không đặt điều kiện??
Nếu lí do thị trường VN quá bé thì cụ í phải nói là không đời nào bọn bán nó chuyển giao công nghệ, chứ không phải mỗi thằng TQ.
Nói chung, Việt nam cần phải phân biệt rõ: Xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc hay xây dựng đường sắt cao tốc. Hai cái này không phải là một. Muốn xây dựng ngành công nghiệp ĐSCT thì trước hết tập trung vào chuyển giao công nghệ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nhân lực, và nghiên cứu tự chủ thay thế. Sau khi có 1 căn cơ nhất định mới đầu tư đường sắt cao tốc. Làm như thế này rất khó, tốn kém và cần thời gian rất dài.

Còn nếu chỉ đầu tư đường sắt cao tốc thì nên đầu tư vào quy hoạch, xây dựng, mua tàu và vận hành, mục tiêu là đưa vào hoạt động càng nhanh càng tốt để người dân có phương tiện đi lại, tạo doanh thu và kích thích kinh tế. Chứ cứ lăn tăn vào chuyển giao công nghệ rồi phải xây dựng 1 loạt ngành từ đầu (luyện kim, cơ khí, cơ điện, điện tử vv) thì 30 năm nữa chưa chắc đã có tàu đi.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Nói chung, Việt nam cần phải phân biệt rõ: Xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc hay xây dựng đường sắt cao tốc. Hai cái này không phải là một. Muốn xây dựng ngành công nghiệp ĐSCT thì trước hết tập trung vào chuyển giao công nghệ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nhân lực, và nghiên cứu tự chủ thay thế. Sau khi có 1 căn cơ nhất định mới đầu tư đường sắt cao tốc. Làm như thế này rất khó, tốn kém và cần thời gian rất dài.

Còn nếu chỉ đầu tư đường sắt cao tốc thì nên đầu tư vào quy hoạch, xây dựng, mua tàu và vận hành, mục tiêu là đưa vào hoạt động càng nhanh càng tốt để người dân có phương tiện đi lại, tạo doanh thu và kích thích kinh tế. Chứ cứ lăn tăn vào chuyển giao công nghệ rồi phải xây dựng 1 loạt ngành từ đầu (luyện kim, cơ khí, cơ điện, điện tử vv) thì 30 năm nữa chưa chắc đã có tàu đi.
Tôi cũng nghĩ là VN chỉ nên xây đsct, không nên xây dựng nền công nghiệp đsct. Bởi tôi nghĩ trình VN chưa tới. Nếu tiếp nhận phải tốn rất nhiều tiền và thời gian. Mà sau khi tiếp nhận cũng không có đất dụng võ nhiều, vì đi ra nước khác chắc cạnh tranh không nổi với bọn Tàu.
Tuy nhiên đó là tôi nghĩ thôi. Còn lãnh đạo họ có tầm nhìn xa hơn sao mình hiểu được?? Nếu VN đủ sức, đủ tiền , đủ thời gian tiếp cận công nghệ sản xuất đường sắt cao tốc thì khi đó đủ sức làm các loại công nghiệp quốc phòng như tự sản xuất xe tăng, tàu chiến, tàu ngầm nhỏ, sản xuất pháo bắn, tên lửa... thì sao?
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
912
Động cơ
103,100 Mã lực
Tuổi
48
Đầy thằng làm ăn với Tàu, làm giàu nhờ Tàu nhưng mồm thì bài Tàu mạnh nhất( gọi là bảo hoàng hơn vua). Nên việc cụ có bạn bè ở Tàu, làm ăn với Tàu rất nhiều không có cái gì phủ định được cái tư tưởng bài Tàu của cụ hết.
Về việc chuyển giao công nghệ thì đập bể nồi cơm tôi nói nhiều rồi.
Nếu không thằng nào chịu chuyển giao công nghệ( vì sợ đập bể nồi cơm) thì cụ phải nói là không có thằng nào chứ đừng chỉ đích danh mỗi TQ.
Nếu thằng TQ không chịu chuyển giao ( nó sợ bể nồi cơm) mà có thằng khác chịu chuyển giao thì nói thẳng với nó là mày sợ bể nồi cơm thì có thằng khác nó chuyển giao cho tao, thế thì nồi cơm mày cũng bể thôi. Tao muốn mày chuyển giao chẳng qua là abc, xyz( mục đích lấy được giá chuyển giao hời nhất...). Lúc đó nó cũng cân nhắc nặng nhẹ thôi( cuối cùng cũng là vì tiền,vì nồi cơm thôi).
Mịa cái ABC. ..xyz nó bảo ..ở ngoài kia mày để yên tao trông giúp...
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Mịa cái ABC. ..xyz nó bảo ..ở ngoài kia mày để yên tao trông giúp...
Mặc cả mà anh!Nó dám nói vậy thì mình nói với nó có ccc tao đây nè Tàu bựa.! Không có mày thì tao đi chơi với thằng khác nhé!
"Rõ ràng sòng phẳng mẹ nó sợ gì??"
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là tiền.
Khi có tiền rồi quăng ra cho mấy thằng vô đấu.
Mình có tiền mình đưa điều kiện.
Đó tao muốn làm như này này, làm là phải chuyển giao toàn bộ công nghệ sản xuất cho tao. Với tất cả điều kiện đó thằng nào bỏ giá thấp nhất tao lấy. Thằng nào sợ bể nồi cơm thì mời, cút! Có vậy thôi mà cụ kia cứ nâng cao quan điểm 100% TQ không chuyển giao. Không chuyển giao thì biến.
Có đủ tiền thì dễ quá. Vẫn phải vay nước ngoài. Bài toán nhiều biến số giải khó hơn nhiều nhiều người vẫn nghĩ đơn biến. Như Vinashin, có chủ trương chính sách, có tiền, có năng lực của cánh chim đầu đàn Nam Triệu, mà vẫn hỏng thêi.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Có đủ tiền thì dễ quá. Vẫn phải vay nước ngoài. Bài toán nhiều biến số giải khó hơn nhiều nhiều người vẫn nghĩ đơn biến. Như Vinashin, có chủ trương chính sách, có tiền, có năng lực của cánh chim đầu đàn Nam Triệu, mà vẫn hỏng thêi.
Thế thì chúng ta mới ở đây chém gió. Những người ra quyết định có chém gió ở đây đâu??
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Hỏi các cụ có chuyên môn ở đây là nếu như doanh nghiệp VN luyện được thép làm rail cho đường sắt cao tốc thì có thể luyện ra thép cho làm xe tăng làm nòng pháo làm thép đóng tàu không nhỉ??
Rồi nếu đủ trình sản xuất được cái tàu thì có làm nỏi cái xe tăng, cái xe pháo tự hành không các cụ nhể??
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,483 Mã lực
Nói chung, Việt nam cần phải phân biệt rõ: Xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc hay xây dựng đường sắt cao tốc. Hai cái này không phải là một. Muốn xây dựng ngành công nghiệp ĐSCT thì trước hết tập trung vào chuyển giao công nghệ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nhân lực, và nghiên cứu tự chủ thay thế. Sau khi có 1 căn cơ nhất định mới đầu tư đường sắt cao tốc. Làm như thế này rất khó, tốn kém và cần thời gian rất dài.

Còn nếu chỉ đầu tư đường sắt cao tốc thì nên đầu tư vào quy hoạch, xây dựng, mua tàu và vận hành, mục tiêu là đưa vào hoạt động càng nhanh càng tốt để người dân có phương tiện đi lại, tạo doanh thu và kích thích kinh tế. Chứ cứ lăn tăn vào chuyển giao công nghệ rồi phải xây dựng 1 loạt ngành từ đầu (luyện kim, cơ khí, cơ điện, điện tử vv) thì 30 năm nữa chưa chắc đã có tàu đi.
Mình nghĩ rằng giải pháp nằm giữa 2 biên đó.
Ray đúc khó, động cơ, bánh xe công nghệ không tói thì đi mua cho lẹ. Tàu thì đóng toàn bộ. Nhà máy Gia Lâm đóng đầu máy do TQ bán công nghệ từ lâu lắm rồi.
Phần xây dựng còn lại làm hết trong nước, nhiêu đó cũng trên 75% nội địa hoá rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Thế thì chúng ta mới ở đây chém gió. Những người ra quyết định có chém gió ở đây đâu??
Quan trọng là mọi người hiểu được cái khó đa biến, khó ko phải để nản, mà bớt ảo tưởng đại nhảy vọt 350km/h. Mình thấy thú vị là rốt cuộc đường sắt cũng có động lực mới tiến thêm được 1 bước.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Hỏi các cụ có chuyên môn ở đây là nếu như doanh nghiệp VN luyện được thép làm rail cho đường sắt cao tốc thì có thể luyện ra thép cho làm xe tăng làm nòng pháo làm thép đóng tàu không nhỉ??
Rồi nếu đủ trình sản xuất được cái tàu thì có làm nỏi cái xe tăng, cái xe pháo tự hành không các cụ nhể??
Thép làm đường ray thì làm thép đóng tàu, ô tô, xe đạp xe máy, cần cẩu, máy kéo được. Nhưng xe tăng và nòng súng, nòng pháo thì không. Còn rất rất xa nữa mới đến thép đấy. Thép nòng pháo gần như là đỉnh cao nhất của công nghệ luyện kim.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,618
Động cơ
291,363 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Tôi cũng nghĩ là VN chỉ nên xây đsct, không nên xây dựng nền công nghiệp đsct. Bởi tôi nghĩ trình VN chưa tới. Nếu tiếp nhận phải tốn rất nhiều tiền và thời gian. Mà sau khi tiếp nhận cũng không có đất dụng võ nhiều, vì đi ra nước khác chắc cạnh tranh không nổi với bọn Tàu.
Tuy nhiên đó là tôi nghĩ thôi. Còn lãnh đạo họ có tầm nhìn xa hơn sao mình hiểu được?? Nếu VN đủ sức, đủ tiền , đủ thời gian tiếp cận công nghệ sản xuất đường sắt cao tốc thì khi đó đủ sức làm các loại công nghiệp quốc phòng như tự sản xuất xe tăng, tàu chiến, tàu ngầm nhỏ, sản xuất pháo bắn, tên lửa... thì sao?
Không liên quan cụ ạ,đường sắt cao tốc nó chạy điện,còn xe tăng,tàu bè nó liên quan đến cái động cơ , cứ làm được cái động cơ ê tô hoàn chỉnh là làm được xe tăng thôi cụ
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Nói chung, Việt nam cần phải phân biệt rõ: Xây dựng ngành công nghiệp đường sắt cao tốc hay xây dựng đường sắt cao tốc. Hai cái này không phải là một. Muốn xây dựng ngành công nghiệp ĐSCT thì trước hết tập trung vào chuyển giao công nghệ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nhân lực, và nghiên cứu tự chủ thay thế. Sau khi có 1 căn cơ nhất định mới đầu tư đường sắt cao tốc. Làm như thế này rất khó, tốn kém và cần thời gian rất dài.

Còn nếu chỉ đầu tư đường sắt cao tốc thì nên đầu tư vào quy hoạch, xây dựng, mua tàu và vận hành, mục tiêu là đưa vào hoạt động càng nhanh càng tốt để người dân có phương tiện đi lại, tạo doanh thu và kích thích kinh tế. Chứ cứ lăn tăn vào chuyển giao công nghệ rồi phải xây dựng 1 loạt ngành từ đầu (luyện kim, cơ khí, cơ điện, điện tử vv) thì 30 năm nữa chưa chắc đã có tàu đi.
Anh nói rất có lý
Nhưng mà trong tâm khảm các lãnh đạo, muốn nội địa hóa tối đa, vừa làm vừa học, thế nên mới làm từng giai đoạn 1, ban đầu là Hồ Chí Minh - Nha Trang
Tôi vẫn bảo lưu quan điểm, Việt Nam sẽ cố gắng nội địa hóa mức độ cao nhất có thể
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Không liên quan cụ ạ,đường sắt cao tốc nó chạy điện,còn xe tăng,tàu bè nó liên quan đến cái động cơ , cứ làm được cái động cơ ê tô hoàn chỉnh là làm được xe tăng thôi cụ
Tỷ dụ em hỏi là cái thép làm ray đó đủ sức làm xích cho xe tăng chưa?? Cái thép làm cái bánh xe của Tàu điện đủ tốt để làm bánh xe tăng chưa? Làm vỏ cái xe tăng? Cái nòng pháo chưa?? Đại loại vậy!
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Hỏi các cụ có chuyên môn ở đây là nếu như doanh nghiệp VN luyện được thép làm rail cho đường sắt cao tốc thì có thể luyện ra thép cho làm xe tăng làm nòng pháo làm thép đóng tàu không nhỉ??
Rồi nếu đủ trình sản xuất được cái tàu thì có làm nỏi cái xe tăng, cái xe pháo tự hành không các cụ nhể??
Không thể làm nòng pháo
Vd , hãng oto merala của ý bán nòng pháo khắp nơi trên thế giới, tầm mỹ hay anh, pháp, đức còn phải mua. Không đến lượt Việt Nam nhảy vào chia phần
Chỉ cần Việt Nam làm tốt dụng cụ sản xuất cho công nghiệp gia công chế biến hiện nay cũng đủ giàu, Nghành này hàng năm Việt Nam nhập khẩu rất nhiều từ Trung Quốc và Đài Loan, Hàn Quốc
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,786
Động cơ
315,297 Mã lực
Thuê TQ làm hạ tầng thôi, còn toa tầu, tín hiệu tốt nhất mua của siemens, vừa là hãng nổi tiếng, lại đảm bảo chuyển giao công nghệ gốc.
Mình với Đức cũng có quan hệ ngoại giao tốt, và đối tác tin cậy.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Không thể làm nòng pháo
Vd , hãng oto merala của ý bán nòng pháo khắp nơi trên thế giới, tầm mỹ hay anh, pháp, đức còn phải mua. Không đến lượt Việt Nam nhảy vào chia phần
Chỉ cần Việt Nam làm tốt dụng cụ sản xuất cho công nghiệp gia công chế biến hiện nay cũng đủ giàu, Nghành này hàng năm Việt Nam nhập khẩu rất nhiều từ Trung Quốc và Đài Loan, Hàn Quốc
Tỷ như VN giờ qua Triều Tiên hỏi mua( 1 cách bí mật) công nghệ luyện được thép để đúc nòng pháo không biết nó có bán không cụ nhỉ? Moẹ cái công nghệ luyện kim này nhìn vậy chứ khó kinh!
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,618
Động cơ
291,363 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Tỷ dụ em hỏi là cái thép làm ray đó đủ sức làm xích cho xe tăng chưa?? Cái thép làm cái bánh xe của Tàu điện đủ tốt để làm bánh xe tăng chưa? Làm vỏ cái xe tăng? Cái nòng pháo chưa?? Đại loại vậy!
Nói thế này nó chung chung lắm,làm thì chắc được đấy,nhưng xét ở điều kiện nước ta thì giống ông chưa tập đi đã đòi chạy
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Thuê TQ làm hạ tầng thôi, còn toa tầu, tín hiệu tốt nhất mua của siemens, vừa là hãng nổi tiếng, lại đảm bảo chuyển giao công nghệ gốc.
Mình với Đức cũng có quan hệ ngoại giao tốt, và đối tác tin cậy.
Hạ tầng mình tự làm. Có gì đâu. Mình làm nền đường, cầu, hầm, nhà ga. Còn ngoại giao thì mình quan hệ tốt với tất cả. Các nước khác mình phải bỏ tiền mua. Còn đối với Trung Quốc ngoài kinh tế ra còn liên quan đến địa chính trị .
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Tỷ như VN giờ qua Triều Tiên hỏi mua( 1 cách bí mật) công nghệ luyện được thép để đúc nòng pháo không biết nó có bán không cụ nhỉ? Moẹ cái công nghệ luyện kim này nhìn vậy chứ khó kinh!
Cái đấy ít dùng. Sản lượng ít. Nên không mua công nghệ làm gì. Mua thành phẩm cho nhanh. NGA vẫn bán cho mình. Mình mua công nghệ luyện kim thép công nghiệp thôi.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Nói thế này nó chung chung lắm,làm thì chắc được đấy,nhưng xét ở điều kiện nước ta thì giống ông chưa tập đi đã đòi chạy
Em nghĩ có gì đâu mà tập bò với tập chạy cụ? Nếu luyện được thép đủ điều kiện, cơ khí chế tạo đủ mạnh thì thay vì nhập xe tăng nguyên chiếc ta chỉ cần nhập mấy cái ta chưa làm được thôi, còn xích tăng, bánh xe ... Ta tự sản xuất( để khi thay thế khỏi đi mua). Em hỏi thế là ví dụ ông Hoà Phát ổng có thể làm được rail tàu đi nhưng số lượng ít ổng đầu tư không bỏ công, nay có thêm đầu ra nữa ổng chấp nhận mua công nghệ để sản xuất cũng nên.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top